1. Án tuyên thánh tử đạo cho Cha Jacques Hamel

Hôm thứ Hai, 14 tháng Hai, phiên tòa xét xử những người bị buộc tội có liên quan đến vụ tấn công Cha Jacques Hamel đã bắt đầu trước Tòa Đại Hình (Cour d’assises) của Paris. Nhân dịp này, chúng tôi xin giới thiệu với quý vị và anh chị em tiến trình án tuyên thánh tử đạo cho ngài.

Cha Jacques Hamel đã bị bọn khủng bố Hồi Giáo IS sát hại vào ngày 26 tháng 7 năm 2016. Vị linh mục cao niên này, tuy đã chính thức về hưu vào năm 2005, vẫn còn phục vụ, gần gũi với những người đơn sơ nhất và mong manh nhất, đã bị ám sát ngay giữa thánh lễ mà ngài đang cử hành.

Tổng giáo phận Rouen đã bắt đầu điều tra sơ bộ về án Tuyên Thánh cho Cha Hamel vào năm 2016 sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô chấp nhận bỏ qua thời gian chờ đợi 5 năm truyền thống.

Đức Tổng Giám Mục Lebrun - là giám mục của Cha Hamel - đã tuyên bố chính thức khai mạc tiến trình điều tra ở cấp giáo phận vào ngày 13 tháng 4 năm 2017.

Kênh truyền hình Công Giáo Pháp KTO đưa tin trong giai đoạn điều tra ở cấp giáo phận, các nhà điều tra đã ghi thành văn bản 600 bài thuyết giảng xuất sắc của Cha Hamel.

Đức Cha Lebrun đã cung cấp cho phần tiếng Pháp của Vatican News bản cập nhật về án tuyên thánh cho Cha Hamel vào ngày 24 tháng 7.

Ngài nói: “Như các bạn đã biết, Đức Giáo Hoàng đã miễn trừ cho chúng tôi thời hạn chờ đợi 5 năm để mở án tuyên thánh, điều này giúp chúng tôi có thể thực hiện cuộc điều tra của giáo phận ngay lập tức”.

“Và tôi có thể nói rằng việc miễn trừ này rất quan trọng vì cách đây vài tuần, nhân chứng đầu tiên, Jeanine Coponet, đã qua đời, ngay trước thời hạn 5 năm”.

“Hai năm trước, chúng tôi đã đệ trình các hành vi được thực hiện trong cuộc điều tra của giáo phận. Một năm trước, chúng tôi đã nhận được sắc lệnh về hiệu lực của cuộc điều tra, nghĩa là cuộc điều tra của chúng tôi được tán thành”.

“Giờ đây, tất cả các lời khai đã được nộp tại Bộ Tuyên Thánh và nó không còn thuộc về chúng tôi nữa”.

2. Tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Pháp nhân khai mạc phiên tòa xét xử vụ giết Cha Jacques Hamel

Hôm thứ Hai, 14 tháng Hai, phiên tòa xét xử những người bị buộc tội có liên quan đến vụ tấn công Cha Jacques Hamel đã bắt đầu trước Tòa Đại Hình của Paris.

Hội Đồng Giám Mục Pháp đã ra một thông báo. Nguyên bản tiếng Pháp có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Cái chết của Cha Jacques Hamel vào ngày 26 tháng 7 năm 2016 - bị ám sát bởi hai kẻ khủng bố trẻ tuổi tự xưng mình Daesh [nghĩa là chiến binh khủng bố Hồi Giáo IS] - đã gây chấn động cho các tín hữu và cả những người không có tín ngưỡng trên khắp nước Pháp và vượt ra ngoài biên giới của chúng ta. Vị linh mục cao niên này, vẫn còn phục vụ, gần gũi với những người đơn sơ nhất và mong manh nhất, đã bị ám sát ngay giữa thánh lễ mà ngài đang cử hành, vì ngài là một linh mục, vì ngài là một Kitô hữu.

Phiên tòa kéo dài gần một tháng này gợi lại những ký ức đau buồn và khó khăn cho nhiều người. Hội đồng Giám mục Pháp mong muốn gởi đến thân nhân của Cha Jacques Hamel, đến những người bị bắt làm con tin ngày hôm đó, đến giáo dân Saint-Etienne du Rouvray, cũng như đến giáo dân và các linh mục của giáo phận Rouen, và Đức Tổng Giám Mục của họ, là Đức Cha Dominique Lebrun, tình cảm sâu sắc và những lời cầu nguyện của chúng tôi. Chúng tôi cũng đang nghĩ đến tất cả các nạn nhân của vụ khủng bố - đặc biệt là Simone, Nadine và Vincent, là những nạn nhân của vụ tấn công vào Vương cung thánh đường Nice - ở Pháp và trên toàn thế giới và những người thân của họ. Đối với tất cả mọi người, Hội đồng Giám mục Pháp muốn nhắc lại lòng thương cảm và sự hiệp thông của mình.

Chúng tôi tin tưởng vào thể chế tư pháp: công lý phải được thực hiện và sự thật phải được sáng tỏ. Điều đó cần cho gia đình của Cha Jacques Hamel, cần cho những người đã sống qua những giờ phút tang thương này. Đối với các bị cáo và người thân của họ, điều đó cũng cần thiết. Sự thật sẽ mở đường cho công lý. Sự thật và công lý là cần thiết để tất cả mọi người tiến về phía trước, cho dù là nạn nhân hay bị cáo.

Cái chết của Cha Hamel vẫn là một nỗi đau khổ lớn đối với nhiều người. Nhưng cuộc đời và cuộc tử đạo của ngài đã đơm hoa kết trái. Cha Jacques Hamel sẽ luôn là một tấm gương tốt về đời sống linh mục cho các linh mục của Pháp. Ngài sẽ để lại cho các Kitô hữu chứng tá của một đức ái dành cho tất cả mọi người, một tôi tớ khiêm nhường và quảng đại cho đến cùng. Cuộc đời và cái chết của ngài đã vang vọng cho đất nước chúng ta như một lời kêu gọi về lòng trung tín và tình huynh đệ, để cái ác không có lời cuối cùng.

Cha Hugues de Woillemont

Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Pháp

Phát ngôn viên của các giám mục Pháp



Source:eglise.catholique.fr

3. Phiên tòa liên quan đến vụ giết hại linh mục người Pháp của các chiến binh thánh chiến vào năm 2016 đã bắt đầu

Vụ án chống lại những kẻ được cho là đồng phạm trong vụ khủng bố giết cha Jacques Hamel đang được tiến hành ở Paris.

Các thành viên sống sót của một nhóm khủng bố Hồi giáo được cho là chịu trách nhiệm cho vụ sát hại linh mục người Pháp Jacques Hamel cách đây 5 năm đã được xét xử tại Paris hôm thứ Hai.

Cổ họng của Cha Hamel bị cắt trong tình huống làm con tin trong một nhà thờ gần Rouen, miền Bắc nước Pháp, trong một thánh lễ buổi sáng các ngày trong tuần. Hai kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn chết tại hiện trường, nhưng một người đàn ông được cho là “Kẻ chủ mưu” cho vụ tấn công và ba đồng phạm sẽ bị xét xử trước tòa án Paris trong tuần này.

Tuy nhiên, “kẻ chủ mưu” được cho là đã bị giết trong một cuộc tấn công của liên quân ở Iraq, nhưng vì cái chết của hắn chưa được xác nhận chính thức nên hắn đang bị xét xử “vắng mặt”.

Ba người còn lại xuất hiện tại Tòa án Assize ở Paris. Hãng tin DW của Đức cho biết, họ phải đối mặt với cáo buộc là thành viên của một tổ chức khủng bố mà họ đã phủ nhận. Các luật sư của họ đã mô tả các bị cáo là những “con dê tế thần.”

Cha Hamel, 86 tuổi, là linh mục phụ tá tại Saint-Étienne-du-Rouvray, một tầng lớp lao động ngoại ô Rouen. Ngài đã phục vụ với tư cách là một linh mục trong 58 năm và đã chọn tiếp tục thánh chức của mình ngay cả sau khi chính thức nghỉ hưu vào năm 2005.

Vào ngày 26 tháng 7 năm 2016, hai người đàn ông bước vào nhà thờ ngay sau khi kết thúc việc rước Mình Thánh Chúa, và hét lên “Allahu Akbar!” Bọn khủng bố Hồi Giáo IS cho biết cả hai là binh sĩ của lực lượng này và cuộc tấn công nhằm trả đũa việc Pháp tấn công các chiến binh thánh chiến ở Syria và Iraq.

Đức Tổng Giám Mục Dominique Lebrun của Rouen nói rằng ngài hy vọng phiên tòa sẽ làm sáng tỏ cuộc tấn công của các phần tử thánh chiến trong tổng giáo phận của ngài.

Một trong những người bị bắt làm con tin tại nhà thờ, Guy Coponet, 92 tuổi, dự kiến sẽ tham dự ít nhất một phần của phiên tòa tuần này “để hiểu làm thế nào những thanh niên này, hầu như chưa đến tuổi vị thành niên, có thể thực hiện những điều kinh hoàng như vậy”, luật sư của ông nói với hãng tin AFP.

DW đưa tin rằng các công tố viên cho biết ba người có mặt tại tòa trong tuần này đã biết về kế hoạch của những kẻ tấn công.
Source:Aleteia