Il Picchio, ở Loreto, Ý, được biết đến với món ăn ngọt ngào có mối liên hệ mật thiết với ba vị giáo hoàng gần đây: Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Đức Bênêđíctô XVI và Đức Thánh Cha Phanxicô.

Thành phố Loreto, trên Bờ biển Adriatic của Ý, được cả thế giới biết đến với đền thánh Đức Mẹ có ba bức tường của Nhà Thánh Nagiarét.

Truyền thống cho chúng ta biết rằng vào ngày 10 tháng 5 năm 1291, Nhà Thánh Nagiarét đã được các Thiên thần dỡ khỏi nền móng ở Nagiarét và đưa băng qua Địa Trung Hải từ Palestine đến một ngọn đồi của làng Dalmatia thuộc thị trấn nhỏ Tersatto.

Năm 1294, khi quân Hồi Giáo tiến chiếm Albania và có khả năng sẽ phạm thánh, ngôi nhà đột nhiên biến mất khỏi Tersatto. Một số người chăn chiên quả quyết đã nhìn thấy vào ngày 10 tháng Mười Hai năm 1294, Nhà Thánh được các Thiên thần nâng lên lơ lửng trên không, băng qua biển Adriatic và đến một khu rừng cách thành phố Recanati của Ý 6.5km. Tin tức lan truyền nhanh chóng và hàng ngàn người đến xem ngôi nhà nhỏ giống như một nhà thờ. Ngôi nhà trở thành nơi hành hương và nhiều phép lạ đã diễn ra ở đó. Nhưng kẻ cướp từ khu vực rừng cây gần đó bắt đầu làm khổ những người hành hương, vì vậy Nhà Thánh được đưa đến một nơi an toàn hơn cách đó không xa. Nhưng ở nơi này cũng không xong vì hai anh em sở hữu mảnh đất đang tranh cãi nhau. Ngôi nhà đã được chuyển đến địa điểm hiện nay. Hai anh em nhà nọ trở nên hòa thuận với nhau ngay khi Nhà Thánh định cư ở vị trí cuối cùng. Thật là lạ lùng, bất cứ nơi nào Nhà Thánh đáp xuống, ngôi nhà đều nằm vững chãi một cách kỳ diệu trên mặt đất, mặc dù không có nền móng gì cả.

Người dân địa phương ở Loreto kháo nhau rằng trong thị trấn của họ có một cửa hàng bánh ngọt được gọi là Il Picchio.

Mặc dù tất cả các loại bánh ngọt do Il Picchio làm đều rất ngon, nhưng chúng đặc biệt nổi tiếng với một loại, cụ thể là: Il Dolce del Papa, tức là Chiếc bánh của Đức Giáo Hoàng. Chiếc bánh ngọt này có một câu chuyện thú vị, vì nó được kết nối với ba vị giáo hoàng gần đây: Thánh Gioan Phaolô II, Đức Bênêđíctô XVI và Đức Thánh Cha Phanxicô.

Người sáng tạo ra món tráng miệng này là một phụ nữ khéo tay tên là Elisabetta Picchio. Vốn xuất thân từ vùng núi Abruzzo ở phía nam Loreto, cô lớn lên trong sự đơn sơ tại nơi lưu giữ hài cốt của Thánh Gabriel của Đức Mẹ Sầu Bi. Cô chuyển đến Loreto sau khi kết hôn với một người lính cứu hỏa.

Sau khi định cư tại thị trấn Loreto, cô bắt đầu làm việc. Cô và em gái biết may vá và làm bánh. Vì đã có quá nhiều thợ may trong vùng, họ đã quyết định mở một tiệm bánh.

Trong những năm đầu tiên, Elisabetta theo học tại một học viện nấu ăn, nơi các đầu bếp làm bánh ngọt cùng nhau tìm hiểu các công thức nấu ăn. Ở đó, cô phát hiện ra một món tráng miệng có tên “il Peccato di Gola”, nghĩa là “Tội lỗi của kẻ háu ăn” - một loại kem bơ mát lạnh được kẹp giữa hai chiếc bánh trứng đường hạnh nhân. Sau khi hoàn thiện nó bằng cách làm cho nó nhẹ hơn và mỏng hơn, sự đổi mới đã được đón nhận nồng nhiệt và công việc kinh doanh của cô ấy đã thành công.

Là một người tín hữu nhiệt thành, cô có một mối quan hệ tốt đẹp với Đức Tổng Giám Mục của Loreto là Đức Cha Angelo Comastri, trong nhiệm kỳ của ngài ở Loreto từ 1996 đến 2005. Đến lượt mình, Đức Cha Comastri lại có mối quan hệ tốt đẹp với Thánh Giáo Hoàng Đức Gioan Phaolô II. Thực tế, vị Thánh Giáo Hoàng đã đến Loreto năm lần trong triều đại giáo hoàng của ngài.

Đức Cha Comastri thường gởi biếu Đức Giáo Hoàng dầu ô liu và các loại bánh được sản xuất tại địa phương. Vào một dịp Giáng Sinh, ngài đã yêu cầu Elisabetta Picchio làm cho một chiếc bánh panettone, một loại bánh ngọt truyền thống của ngày lễ, để mang vào Vatican. Cô ấy đã làm như vậy và cũng làm thêm chiếc Peccato di Gola của cô ấy.

Trước sự ngạc nhiên của cô, cô đã sớm nhận được một bức thư viết tay từ Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II để cảm ơn cô về món tráng miệng hảo hạng. Peccato di Gola nhanh chóng trở thành vật phải có trong các kiện hàng được gửi từ Loreto đến Vatican.

Khi Đức Giáo Hoàng đến Loreto vào dịp sinh nhật lần thứ 83 tiếp theo, cửa hàng bánh ngọt Picchio đã vinh dự được nướng bánh cho ngài.

Trong thời Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô, gia đình Picchio tiếp tục gửi đồ tráng miệng của họ đến Rôma. Khi ngài đến Loreto để mừng sinh nhật của mình, một lần nữa, Il Picchio có vinh dự được nướng bánh cho ngài.

Họ đã hợp tác với một chuyên gia về công thức nấu ăn lịch sử để tạo ra thứ gì đó thực sự đáng chú ý. Họ lục lọi các tác phẩm của Thánh Hildegard thành Bingen, một nữ tu thế kỷ 12, uyên bác đến từ Bavaria là quê hương của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô. Trong số nhiều chủ đề mà thánh nữ viết, thánh nữ đã mô tả một món bánh mì Bavaria. Với mô tả đó, Il Picchio đã tái tạo lại món tráng miệng lịch sử. Khi nó được trình bày cho Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô, ngài đã rất ngạc nhiên bởi sự sáng tạo của họ.

Elisabetta cũng đã tặng cho Đức Giáo Hoàng một trong những món mới nướng của họ, Il Peccato di Gola. Trong một bài giảng vào ngày Chúa Nhật tiếp theo sau chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng, Đức Tổng Giám Mục Loreto nói rằng Đức Bênêđíctô, khi đang nếm món tráng miệng có tên lạ lùng, “tội lỗi của sự háu ăn”, đã nhận xét rằng một cái gì đó ngon không thể là một tội lỗi. Có lẽ câu nói đó đã gieo vào tâm trí Elisabetta một hạt giống. Cô ấy sẽ đổi tên nó.

Trong triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô, Elisabetta cuối cùng đã quyết định đổi tên. Cô ấy muốn gọi nó, Il Dolce del Papa “Bánh của Giáo hoàng”. Tuy nhiên, cô cảm thấy tự ý làm thế thì quá đáng. Vì vậy, cô đã viết một lá thư cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô để xin phép ngài. Trước sự vui mừng của cô, ngài đã trả lời bằng một lá thư đồng ý cho cô.

Khi nhìn lại cuộc đời mình, Elisabetta Picchio nói cô tạ ơn Chúa với lòng biết ơn sâu sắc. Cô nhận ra mình đã được ban nhiều ân sủng theo nhiều cách khác nhau.
Source:Aleteia