Phiên tòa xét xử vụ lừa đảo và tống tiền lớn trong vụ mua bán nhà ở Luân Đôn của Vatican đã được tái tục vào hôm thứ Sáu 18 tháng Hai sau khi phơi bày một số thực tế khó hiểu về cách thức hoạt động của Tòa Thánh, với một câu chuyện gián điệp mới có lẽ phù hợp với một bộ phim kinh dị 007 hơn là hoạt động của Tòa Thánh.

Theo lời khai của nhân chứng Vincenzo Mauriello, Đức Tổng Giám Mục Edgar Peña Parra, là Phụ Tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã yêu cầu các thành viên của cơ quan mật vụ Ý đến để tìm các máy nghe lén trong văn phòng của ngài, và sau đó ủy thác cho họ theo dõi một số người, hoàn toàn qua mặt lực lượng hiến binh Vatican trong quá trình này.

Các hành động được cho là của Đức Tổng Giám Mục Edgar Peña Parra đặt ra một số câu hỏi cơ bản về an ninh và chủ quyền của Quốc gia Thành phố Vatican, vì ngài cố tình mời các đặc vụ tình báo nước ngoài vào nội khu của Tòa Thánh, và sau đó thuê họ trong các công tác tình báo.

Đức Cha Peña Parra không bị buộc tội gì, mặc dù cấp dưới của ngài nằm trong số 10 người bị đưa ra xét xử trong một vụ án bao gồm cả một vị Hồng Y quyền lực một thời vì liên quan đến khoản đầu tư 350 triệu euro của Vatican vào một bất động sản ở Luân Đôn.

Trong phiên tòa xét xử diễn ra hôm thứ Sáu, các công tố viên đã buộc tội người quản lý tiền lâu năm của Tòa Thánh, những người môi giới và luật sư người Ý đã lấy của Tòa Thánh hàng chục triệu euro chi phí và sau đó tống tiền Vatican 15 triệu euro để cuối cùng được toàn quyền sở hữu tài sản.

Một trong những cấp phó cũ của Đức Cha Peña Parra, là ông Vincenzo Mauriello, nói với các công tố viên rằng vào tháng 5 hoặc tháng 6 năm 2019, sau khi thỏa thuận Luân Đôn được hoàn tất, Đức Cha Peña Parra nói với anh ta rằng ngài muốn thực hiện một cuộc kiểm tra an ninh văn phòng của mình vì ngài tin rằng các cuộc trò chuyện riêng tư của mình “sau một thời gian ngắn được đồn ra bên ngoài. “

Đức Cha Peña Parra hỏi liệu Mauriello có biết ai bên ngoài bộ máy an ninh Vatican có thể thực hiện công việc này không và Mauriello nói rằng anh đã gợi ý một người bạn làm việc trong cơ quan tình báo AISI của Ý. Sau cuộc họp sơ bộ, điệp viên, Andrea Tineri, đã tiến hành cuộc truy quét vào một buổi chiều thứ Sáu khi ít người ở trong dinh thự.

Không có gì được tìm thấy. Nhưng Đức Cha Peña Parra sau đó đã yêu cầu Tineri cung cấp một số hồ sơ tình báo về các nhân vật quan trọng. Tineri và sếp của anh này tại AISI đã trình bày những phát hiện với Đức Cha Peña Parra trong những cuộc gặp gỡ của họ trên đất Vatican.

Adnkronos dẫn lời các quan chức tình báo Ý giấu tên phủ nhận lời khai của Mauriello. Nhưng các công tố viên của Vatican đã xác định Tineri là một trong những người liên lạc của Mauriello, và cho biết anh ta đã đến thăm Vatican tám lần.

Việc Vatican và Ý hợp tác trong các vấn đề an ninh không có gì lạ: Cảnh sát Ý tuần tra quảng trường Thánh Phêrô, và có những mức độ hợp tác chính thức giữa hiến binh Vatican và cơ quan thực thi pháp luật Ý. Nhưng các hoạt động gián điệp của Tineri cho Đức Cha Peña Parra chắc chắn đã nằm ngoài các kênh chính thức. Mauriello kể lại rằng có lúc anh đã phải hộ tống Tineri đi ngang qua phòng an ninh của Vatican vì các hiến binh đặt quá nhiều câu hỏi.
Source:AP