Chúa Nhật 6 tháng Ba, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 1 Mùa Chay. Bài Tin Mừng thuật lại biến cố Chúa Giêsu bị ma quỷ thử thách trong hoang địa.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu được đầy Thánh Thần, liền rời vùng sông Giođan và được Thánh Thần đưa vào hoang địa ở đó suốt bốn mươi ngày, và chịu ma quỷ cám dỗ. Trong những ngày ấy, Người không ăn gì và sau thời gian đó, Người đói. Vì thế, ma quỷ đến thưa Người: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì hãy truyền cho đá này biến thành bánh đi”. Chúa Giêsu đáp: “Có lời chép rằng: Người ta không phải chỉ sống bằng cơm bánh, mà còn bằng lời Chúa nữa”.

Rồi ma quỷ lại đem Người lên cao hơn cho xem ngay một lúc tất cả các nước thiên hạ và nói với Người rằng: “Tôi sẽ cho ông hết thảy quyền hành và vinh quang của các nước này, vì tất cả đó là của tôi và tôi muốn cho ai tuỳ ý. Vậy nếu ông sấp mình thờ lạy tôi, thì mọi sự ấy sẽ thuộc về ông!” Nhưng Chúa Giêsu đáp lại: “Có lời chép rằng: Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi và chỉ phụng thờ một mình Người thôi”.

Rồi ma quỷ lại đưa Người lên Giêrusalem, để Người trên góc tường cao đền thờ và bảo rằng: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì hãy gieo mình xuống, vì có lời chép rằng: “Chúa sẽ truyền cho Thiên Thần gìn giữ ông!” Và còn thêm rằng: “Các vị đó sẽ giơ tay nâng đỡ ông khỏi vấp phải đá”. Chúa Giêsu đáp lại: “Có lời chép rằng: Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi!” Sau khi làm đủ cách cám dỗ, ma quỷ rút lui để chờ dịp khác.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Bài Tin Mừng Phụng vụ hôm nay, Chúa nhật thứ nhất Mùa Chay, đưa chúng ta vào hoang địa, nơi Chúa Giêsu được Chúa Thánh Thần dẫn dắt, suốt bốn mươi ngày, để bị ma quỷ cám dỗ (x. Lc 4, 1-13). Chúa Giêsu cũng bị ma quỷ cám dỗ, và Ngài đồng hành với chúng ta, mỗi người trong chúng ta, trong những cơn cám dỗ của chúng ta. Sa mạc tượng trưng cho cuộc chiến chống lại sự dụ dỗ của cái ác, để học cách lựa chọn tự do đích thực. Thật vậy, Chúa Giêsu sống kinh nghiệm trong sa mạc ngay trước khi bắt đầu sứ vụ công khai của mình. Chính nhờ cuộc chiến tâm linh này, Ngài đã xác nhận một cách dứt khoát hình thái Đấng Mêsia mà mình dự định trở thành. Không phải kiểu Mêsia này, mà là kiểu đó: Tôi muốn nói rằng đây thực sự là lời tuyên bố về danh tính Đấng Cứu Thế của Chúa Giêsu, con đường thiên sai của Chúa Giêsu. “Tôi là Đấng Mêsia, nhưng trên con đường này”. Sau đó, chúng ta hãy xem xét kỹ những cám dỗ mà Ngài đang chiến đấu.

Hai lần ma quỷ nói với Ngài rằng: “Nếu ông là Con Thiên Chúa…” (câu 3: 9). Vì thế, ma quỷ đang đề nghị Ngài khai thác địa vị của mình: trước tiên để thỏa mãn nhu cầu vật chất mà Ngài cảm thấy, là đói (xem câu 3), sau đó là gia tăng quyền lực của mình (xem câu 6-7); và cuối cùng, để có một dấu hiệu phi thường từ Thiên Chúa (xem câu 9-11). Ba sự cám dỗ. Nó giống như thể ma quỷ đang nói, “Nếu bạn là Con của Thiên Chúa, hãy tận dụng nó!”. Điều này thường xảy ra với chúng ta như thế nào: “Nhưng nếu bạn đang ở vị trí đó, hãy tận dụng nó! Đừng để vuột mất thời cơ”, tức là” nghĩ đến lợi ích của mình trước”. Đó là một lời tán tỉnh quyến rũ, nhưng nó dẫn anh chị em đến sự nô dịch của trái tim: nó khiến chúng ta bị ám ảnh bởi mong muốn có được, nó làm giảm mọi thứ thành sở hữu vật chất, quyền lực, danh vọng. Đây là cốt lõi của những cám dỗ. Nó là “chất độc của những đam mê”, trong đó cái ác bắt nguồn từ đó. Hãy nhìn vào chính mình, và chúng ta sẽ thấy rằng những cám dỗ của chúng ta luôn có suy nghĩ này, cách hành động này.

Nhưng Chúa Giêsu chống lại sự lôi cuốn của cái ác một cách chiến thắng. Làm thế nào để Ngài làm được điều này? Thưa: Bằng cách ứng phó với những cám dỗ bằng Lời Chúa, trong đó nói rằng không lợi dụng, không được lợi dụng Thiên Chúa, người khác và mọi việc cho mình, không lợi dụng địa vị của mình để có được đặc ân. Bởi vì hạnh phúc thực sự và tự do thực sự không được tìm thấy trong việc chiếm hữu, mà ở sự chia sẻ; không phải lợi dụng người khác, mà là yêu thương họ; không phải trong nỗi ám ảnh của quyền lực, nhưng trong niềm vui được phục vụ.

Thưa anh chị em, những cám dỗ này cũng đồng hành với chúng ta trên những chặng đường đời. Chúng ta phải cảnh giác - đừng sợ, điều đó xảy ra với tất cả mọi người - và hãy cảnh giác, bởi vì chúng thường che đậy dưới một hình thức tốt. Thực ra, ma quỷ vốn là kẻ gian xảo, luôn dùng sự lừa gạt. Ma quỷ muốn Chúa Giêsu tin rằng những đề xuất của nó là hữu ích để chứng minh rằng Ngài thực sự là Con Thiên Chúa. Và ma quỷ cũng làm như vậy với chúng ta: nó thường đến với “đôi mắt ngọt ngào”, “với khuôn mặt thiên thần”; nó thậm chí còn biết cách ngụy trang bằng những động cơ thiêng liêng, với vẻ bề ngoài tôn giáo!

Và tôi muốn nhấn mạnh một điều. Chúa Giêsu không trò chuyện với ma quỷ: Ngài không bao giờ trò chuyện với ma quỷ. Hoặc là trục xuất nó, khi Chúa Giêsu chữa lành người bị quỷ ám, hoặc trong trường hợp này, khi Ngài phải đáp lại, Ngài đáp lại với Lời Chúa, không bao giờ bằng lời của mình. Hỡi anh chị em, đừng bao giờ đối thoại với ma quỷ: hắn gian xảo hơn chúng ta. Không bao giờ! Hãy bám vào Lời Chúa như Chúa Giêsu, và nhất là luôn luôn trả lời bằng Lời Chúa. Và trên con đường này, chúng ta sẽ không bao giờ sai lầm.

Ma quỷ làm điều này với chúng ta: nó thường đến với “đôi mắt hiền từ”, “với khuôn mặt thiên thần”; nó thậm chí còn biết cách ngụy trang bằng những động cơ thiêng liêng, rõ ràng là tôn giáo! Nếu chúng ta nhượng bộ sự tâng bốc của nó, cuối cùng chúng ta sẽ biện minh cho sự giả dối của mình bằng cách ngụy tạo nó với mục đích tốt. Chẳng hạb, biết bao nhiêu lần chúng ta nghe thấy những chuyện như thế này:

“Tôi đã làm những điều kỳ cục, nhưng tôi đã giúp đỡ người nghèo”; “Tôi đã lợi dụng vai trò của mình - với tư cách là một chính trị gia, một thống đốc, một linh mục, một giám mục - nhưng cũng vì lợi ích”; “Tôi đã chiều theo bản năng của mình, nhưng cuối cùng, tôi không làm hại bất cứ ai”, những lời biện minh này, v.v., hết lần này đến lần khác. Xin vui lòng: đừng thỏa hiệp với cái ác! Không đối thoại với ma quỷ! Chúng ta không được đối thoại với sự cám dỗ, chúng ta không được rơi vào sự uể oải của lương tâm khiến chúng ta phải thốt lên: “Nhưng xét cho cùng, việc đó không nghiêm trọng, ai cũng làm thế mà”! Chúng ta hãy nhìn vào Chúa Giêsu, Đấng không tìm kiếm tương nhượng, không thỏa thuận với sự dữ. Ngài chống lại ma quỷ bằng Lời của Thiên Chúa, Đấng mạnh hơn ma quỷ, và do đó chiến thắng sự cám dỗ.

Ước gì thời gian của Mùa Chay này cũng là thời gian của sa mạc đối với chúng ta. Chúng ta hãy dành thời gian cho sự im lặng và cầu nguyện - chỉ một chút thôi, điều đó sẽ giúp ích cho chúng ta - trong những không gian này, chúng ta hãy dừng lại và nhìn vào những gì đang khuấy động trong trái tim của chúng ta, sự thật bên trong của chúng ta, mà chúng ta biết rằng không thể biện minh được. Chúng ta hãy tìm thấy sự trong sáng bên trong, đặt mình trước Lời Chúa trong lời cầu nguyện, để một cuộc chiến tích cực chống lại cái ác đang nô dịch chúng ta, một cuộc chiến cho tự do, có thể diễn ra trong chúng ta.

Chúng ta hãy cầu xin Đức Mẹ đồng hành với chúng ta trong sa mạc Mùa Chay và giúp chúng ta trên con đường hoán cải.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Những dòng sông máu và nước mắt đang chảy ở Ukraine. Nó không chỉ đơn thuần là một hoạt động quân sự, mà là một cuộc chiến, gieo rắc chết chóc, tàn phá và đau khổ. Số nạn nhân ngày càng gia tăng, người dân bỏ trốn, đặc biệt là các bà mẹ và trẻ em cũng ngày càng gia tăng. Nhu cầu hỗ trợ nhân đạo ở đất nước đang gặp khó khăn đó đang tăng lên đáng kể.

Tôi thực hiện lời kêu gọi chân thành để các hành lang nhân đạo được bảo đảm thực sự, viện trợ được bảo đảm và tạo điều kiện tiếp cận các khu vực bị bao vây, để cứu trợ thiết yếu cho các anh chị em của chúng ta bị nhậm chìm trong bom đạn và nỗi sợ hãi.

Tôi cảm ơn tất cả những người đang tiếp nhận người tị nạn. Trên hết, tôi khẩn cầu các cuộc tấn công vũ trang chấm dứt và đàm phán - và lẽ phải - sẽ thắng thế. Và luật pháp quốc tế một lần nữa được tôn trọng!

Và tôi cũng xin cảm ơn những nhà báo đã liều mình cung cấp thông tin. Xin cảm ơn các anh chị và các bạn đã sử dụng dịch vụ này! Một dịch vụ cho phép chúng tôi tiếp cận với thảm kịch của quần thể đó và cho phép chúng tôi đánh giá sự tàn khốc của một cuộc chiến tranh. Xin cảm ơn các anh chị và các bạn.

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho Ukraine: chúng ta có những lá cờ trước mặt. Với tư cách là anh chị em, chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện với Đức Mẹ, Nữ Vương Ukraine.

Kính mừng Maria đầy ơn phúc Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ.

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội khi này và trong giờ lâm tử, Amen.

Tòa thánh đã sẵn sàng làm mọi việc, để phục vụ cho nền hòa bình này. Trong những ngày này, hai vị Hồng Y đã đến Ukraine, để phục vụ người dân, để giúp đỡ. Đức Hồng Y Krajewski, quan phát chẩn, để cung cấp viện trợ cho những người khó khăn, và Đức Hồng Y Czerny, Tổng trưởng lâm thời của Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện. Sự hiện diện của hai vị Hồng Y ở đó không chỉ có sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng mà của tất cả những Kitô Hữu muốn xích lại gần nhau hơn và nói rằng: “Chiến tranh là sự điên rồ! Làm ơn dừng lại! Hãy nhìn sự tàn nhẫn này! “.

Tôi chào tất cả anh chị em, những người Rôma và những người hành hương từ Ý và các nước khác. Đặc biệt, tôi chào các tín hữu của Concord, California, những người đến từ các thành phố khác nhau ở Ba Lan, và những người từ Cordoba và Sobradiel ở Tây Ban Nha. Tôi chào cộng đoàn của Đại Chủng viện Pháp ở Rôma, cùng với thân nhân của họ, các tín hữu từ Vedano al Lambro, những người trẻ của Saronno, Cesano Maderno, Baggio và Valceresio, giáo phận Milan, và những người Papiano và Cerqueto, giáo phận Perugia. Tôi gửi lời chào đến các nhà tài trợ tình nguyện của Cảnh sát Nhà nước Ý, cũng như những người tham gia cuộc hành hương để kỷ niệm chuyến thăm Iraq của tôi, cách đây đúng một năm.

Chiều nay, cùng với các cộng tác viên của Giáo triều Rôma Tuần Tĩnh Tâm Mùa Chay sẽ bắt đầu. Chúng tôi cầu nguyện cho mọi nhu cầu của Giáo hội và gia đình nhân loại. Và anh chị em cũng vậy, hãy cầu nguyện cho chúng tôi.

Xin chúc tất cả anh chị em một Chúa Nhật tràn đầy may mắn và một con đường Mùa Chay được kết quả! Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
Source:Holy See Press Office