Các nước phương Tây huy động máy bay, xe lửa, xe hơi giúp Ukraine có thêm hỏa tiễn, rocket để chống đỡ lực lượng Nga.

Đó là tường trình của Matthew Luxmoore, Drew Hinshaw và Nancy A. Youssef, thuộc Wall Street Journal ngày 8 tháng 3 năm 2022



Ba ký giả trên cho hay: Trong khoảng thời gian hai tuần, cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã tạo ra một trong những vụ chuyển giao vũ khí lớn nhất và nhanh nhất trong lịch sử.

Bằng đường bộ và đường sắt, chỉ riêng tuần trước, Cộng hòa Séc đã gửi 10,000 lựu đạn phóng tên lửa cho quân trú phòng Ukraine. Ở Ba Lan, sân bay tỉnh Rzeszow nằm cách biên giới Ukraine khoảng 60 km đã tập trung rất nhiều máy bay vận tải quân sự đến nỗi vào thứ Bảy, một số chuyến bay đã phải chuyển hướng một thời gian ngắn cho đến khi có chỗ đáp tại sân bay.

Trên các xa lộ của đất nước, các xe cảnh sát đang hộ tống các xe tải vận tải quân sự đến biên giới, với các đoàn xe khác tiến vào Ukraine qua những con đường nhỏ ít lưu thông phủ đầy tuyết xuyên qua các dãy núi.

Cuộc chạy đua cung cấp vũ khí cho Ukraine đang diễn ra như một hoạt động cung ứng ít có tương đồng trong lịch sử. Các đồng minh phương Tây, sau khi loại trừ việc bố trí quân đội trên bộ ở Ukraine, đã cố gắng trang bị cho lực lượng quân sự triển khai rất mỏng và bất cân xứng với địch của đất nước, một số binh sĩ của họ chiến đấu mà không có ủng bao chân.

Với việc các tàu chiến của Nga đang trấn giữ bờ Black Sea và không phận của Ukraine đang có tranh chấp, Mỹ đang gấp rút vận chuyển vũ khí vào đất liền trước khi Nga chặn cả đường bộ. Các viên chức Ngũ Giác Đài cho biết hầu hết tổng số 350 triệu USD vũ khí và hỗ trợ mà chính quyền Biden cam kết vào cuối tháng trước đã được chuyển giao. Quốc hội đang xem xét việc cấp thêm hàng tỷ đô la. Bộ Quốc phòng đã mô tả những nỗ lực của họ là chưa từng có.

Các chính phủ từng miễn cưỡng chuyển giao vũ khí và chống lại Nga đang tham gia vào cuộc chiến. Thụy Điển, mặc dù trong lịch sử vốn phi liên kết, đã cam kết cung cấp 5,000 vũ khí chống xe tăng. Berlin - nơi chỉ cách đây 3 tuần đã ngăn chặn Estonia chuyển các bích kích pháo do Đức sản xuất cho Ukraine - hiện đang gửi hơn 2,000 vũ khí chống xe tăng và phòng không. Ý, từ lâu là một thành viên thụ động trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, cũng đã hứa hẹn về vũ khí, và Tây Ban Nha đã cung cấp súng phóng lựu đạn.

Nỗ lực của đồng minh được ủng hộ bởi các công dân bình thường ở châu Âu và Hoa Kỳ, những người nói rằng họ đang mua thiết bị săn bắn trực tuyến — để qua mặt các quy tắc chống lại việc vận chuyển thiết bị quân sự — và chuyển nó cho những người bạn đang tiến vào Ukraine. Ở Warsaw, một phụ nữ 67 tuổi phụ trách buôn lậu kính nhìn đêm cho những người bảo vệ đất nước. Các khách sạn đông người gần biên giới Ba Lan-Ukraine phục vụ cho những người đàn ông hỏi nhau làm thế nào họ có thể vận chuyển áo giáp đến các thành phố lớn, trước khi quân đội Nga chiếm giữ các con đường.

Tuy nhiên, người Ukraine nói rằng như vậy vẫn chưa đủ. Trong các video được đăng tải lên mạng xã hội từ văn phòng của ông ở Kyiv, với thủ đô Ukraine gần như bị bao vây bởi các lực lượng Nga, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã thúc giục phương Tây gửi thêm vũ khí và thực thi vùng cấm bay để ngăn Nga tiến hành thêm các cuộc không kích vào thường dân. Cuối tuần trước, ông đã nài nỉ các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ cung cấp máy bay chiến đấu và hỏa tiễn.

Những lời kêu gọi như vậy không chỉ đến từ phía giới lãnh đạo chóp bu. Các chiến binh tiền tuyến trong các đơn vị Phòng thủ Lãnh thổ của Ukraine đã sử dụng mạng xã hội để đưa ra danh sách các nhu cầu của họ, bao gồm mũ an toàn, ống nhòm, máy dò tầm bắn cùng với các nhu cầu cơ bản hơn như mì gói hoặc Q-Tips.

Andriy Malets, một doanh nhân 53 tuổi, người đã đăng ký để giúp bảo vệ thị trấn Kryvyi Rih, nói: “Chúng tôi cần nhiều hơn nữa”, nhưng anh buộc phải đợi vì đơn vị địa phương của anh có 5 tình nguyện viên cho mỗi khẩu súng hiện có. Thay vào đó, anh nói, người dân ở Kryvyi Rih giờ đây dành thời gian để chế bom Molotov.



Filip Bryjka, một nhà phân tích an ninh tại Viện Các vấn đề Quốc tế Ba Lan, cho biết việc chuyển hàng trăm triệu đô la vũ khí ít có tiền lệ trong thời hiện đại. Ông Bryjka, người đã viết một bài phân tích gần đây về vai trò của Ba Lan trong việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine, cho biết: Chưa có một cuộc chuyển giao vũ khí nào của phương Tây với tốc độ và quy mô như vậy ở châu Âu kể từ khi Tổng thống Harry S. Truman yêu cầu Quốc hội gửi 400 triệu đô la hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ trong những tháng đầu tiên của Chiến tranh Lạnh”.

Các viên chức Mỹ và đồng minh nói rằng giá trị bằng đồng đô la gần như chắc chắn sẽ tăng nếu chiến tranh tiếp tục. Trên Đồi Capitol, các nhà lập pháp đang xem xét một dự luật khi 350 triệu đô la dành cho Ukraine đã được chi tiêu hết. Đạo luật lần này cung cấp 12 tỷ USD cho Ukraine và các đồng minh Đông Âu, gần một nửa trong số đó sẽ được dành để hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự.

Các viên chức Ukraine, trong các cuộc đàm phán với Ba Lan và Mỹ, đã thúc đẩy các đồng minh NATO cung cấp máy bay chiến đấu phản lực thời Liên Xô mà các phi công Ukraine có thể bay, cùng với nhiều hỏa tiễn chống xe tăng, máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ và tên lửa tầm nhiệt có khả năng bắn hạ trực thăng hoặc máy bay chiến đấu.

Một viên chức cao cấp của Ukraine cho biết: “Chúng tôi rất vui nhưng chúng tôi không hài lòng. Những gì chúng tôi có không phải là đủ vì quân đội Nga vẫn ở Ukraine ”.

Các viên chức Mỹ cảnh báo rằng tốc độ tiếp tế có thể sẽ chậm lại nếu các lực lượng Nga giành quyền kiểm soát các xa lộ và thành phố ở miền tây Ukraine, nơi vũ khí được nhận từ các đoàn xe đổ bộ từ Ba Lan, Slovakia và Romania. Tuy nhiên, khó có thể đánh giá được tốc độ tiến bộ của Nga và thời điểm các đường cung cấp có thể bị cắt giảm, các viên chức quốc phòng cho biết như thế.

Một lượng lớn thiết bị được chuyển tới Ukraine đến từ các thành viên NATO ở Trung Âu từng là một phần của Liên Xô cũ hoặc đồng minh với nó. Mỹ nói rằng Washington và các đồng minh NATO của họ đã gửi 17,000 vũ khí chống xe tăng vào Ukraine, phần lớn do quân đội Séc cung cấp.

Một số nỗ lực đã được tài trợ bởi một chiến dịch gây quỹ cộng đồng, quyên góp được 20 triệu đô la từ các nhà tài trợ cá nhân ở Cộng hòa Séc. Chính phủ nước này chi thêm 30 triệu đô la để mua vũ khí hầu như đã được gửi đi.

“Mọi thứ mà các đồng minh của Ukraine yêu cầu chúng tôi làm, chúng tôi sẽ làm càng sớm càng tốt,” Thứ trưởng Quốc phòng Séc Tomas Kopecny cho biết. “Khi nó được sử dụng ở Ukraine, điều đó có nghĩa là nó không được sử dụng ở quốc gia của chúng tôi.”

Mặc dù máy bay vận tải và xe tải rất dễ nhìn thấy, hoạt động cung cấp cho Ukraine ở nhiều quốc gia vẫn được tiến hành trong bí mật. Một số quốc gia Trung và Đông Âu lo ngại các chuyến hàng lộ liễu có thể chọc tức Nga. Ông Bryjka nói: “Hầu hết các nước không muốn chia sẻ chi tiết vì họ sợ cách Nga có thể phản ứng. Và họ không muốn làm cho công việc tình báo của Nga dễ dàng hơn".

Các chuyến hàng cũng đang hoạt động thông qua một khu vực mà Washington không mong đợi sẽ mở cửa lâu hơn nữa. Kyiv, mà các viên chức Mỹ cho rằng sẽ sụp đổ sớm trong cuộc chiến, đã cản được bước tiến của Nga, cho phép quân đội phương Tây vận chuyển thiết bị dễ dàng hơn họ mong đợi.

Những người Ukraine sống bên ngoài đất nước đang sử dụng cùng một con đường tương tự để đưa vào các thiết bị quân sự được mua bằng tiền riêng của họ cho những người lính chiến đấu. Trong khi Tổng thống Biden đang đọc Bài Diễn văn Tình trạng Liên Bang của ông vào tuần trước, hứa hẹn viện trợ cho Ukraine, Oksana Prysyazhnyuk, một tổng giám đốc năng lượng của Ukraine ở tiểu bang New York, vừa theo dõi, vừa nhắn tin cho bạn bè. “Có lẽ bạn có thể tìm được ai đó có thể cung cấp mũ an toàn và áo chống đạn vì nhu cầu về chúng hết sức lớn,” một người Ukraine đóng quân gần chiến tuyến nhắn tin cho cô như vậy.

Cô Prysyazhnyuk nói: “Họ tham chiến bằng tay không. Thậm chí không có cả ủng mùa đông".

Một viên chức quân sự cao cấp của Ukraine, người đã phát biểu hôm thứ Ba từ căn cứ của mình bên ngoài Kyiv, không đồng ý với quan điểm này. Ông cho biết hiện tại không có sự thiếu hụt thiết bị nghiêm trọng nào trong đội quân của ông. Khi được hỏi ông muốn được loại hỗ trợ nào từ phương Tây, ông cho hay: ông ủng hộ lời kêu gọi của ông Zelensky về một vùng cấm bay trên Ukraine và nói thêm: “Tôi muốn thấy nhiều người Nga hơn trong những ngôi mộ”.