Lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương hôm thứ Sáu cho biết cuộc chiến có nguy cơ tạo ra một thảm họa sinh thái cũng như một thảm họa nhân đạo.

Phát biểu khi các lực lượng Nga chiếm giữ nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk đã kêu gọi các nỗ lực mới để chấm dứt xung đột.

“Tôi muốn nói đến tất cả những ai quan tâm đến môi trường, những người quan tâm đến ý thức sinh thái của nhân loại. Cần phải làm mọi cách để ngăn chặn cuộc chiến này ngay lập tức”, Đức Tổng Giám Mục đưa ra lập trường trên trong một thông điệp video ngày 4 tháng 3.

“Đây không chỉ trở thành một thảm họa nhân đạo trước mắt chúng ta. Đó là một cuộc tấn công không thể đảo ngược đối với sự sáng tạo của Thiên Chúa mà trong nhiều thập kỷ, trong nhiều thế kỷ, sẽ không thể sửa chữa được. Ukraine đã có kinh nghiệm Chernobyl. Giờ đây, quốc gia chúng tôi đứng trước ngưỡng cửa của một mối đe dọa nguyên tử mới có thể tồi tệ hơn gấp 10 lần”.

Một đám cháy đã bùng phát trong đêm tại cơ sở hạt nhân Zaporizhzhia, cơ sở lớn nhất thuộc loại này ở Âu Châu, trong bối cảnh bị Nga pháo kích.

Trong cuộc tấn công, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói rằng nếu nhà máy bị nổ, thảm họa sẽ “lớn gấp 10 lần” so với Chernobyl. Vụ tai nạn hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở miền bắc Ukraine ngày 26/4/1986 được coi là vụ tai nạn tồi tệ nhất trong lịch sử.

Vụ cháy đã được dập tắt và nhà máy ở đông nam Ukraine đã hoạt động bình thường vào thứ Sáu, Reuters đưa tin.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk đã ghi lại thông điệp video mới nhất của mình khi các lực lượng Nga tiếp tục tiến vào thủ đô Kiev, nơi Đức Tổng Giám Mục đang trú ẩn cùng những người khác dưới Nhà thờ Phục sinh của Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

Ngài bày tỏ lòng biết ơn đối với những người lính Ukraine, nói rằng chính nhờ họ mà “vào ngày thứ chín của cuộc chiến, chúng tôi vẫn còn sống.”

Hôm 3 tháng Ba, Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc đưa tin hơn 1.2 triệu người đã rời khỏi Ukraine, quốc gia có 44 triệu dân, kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh tấn công toàn diện vào ngày 24 tháng 2.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói: “Sáng nay, tôi nhận được tin rằng hơn một triệu người đã rời Ukraine”.

“Gửi đến các bạn, những người con yêu quý, những đứa trẻ, những người con của dân tộc chúng ta, tôi nói với các bạn: chúng tôi đang đợi các bạn ở quê nhà. Chúng tôi đang chờ bạn trở về nhà khi Ukraine sẽ có bầu trời yên bình. Và Giáo Hội Mẹ của các bạn sẽ đồng hành với các bạn, giúp các bạn đến bất cứ nơi nào mà sự khủng khiếp của cuộc chiến này có thể đưa bạn đến.”

Trang web của Giáo Hội Chính thống Nga ngày 3 tháng 3 đưa tin, Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa đã thảo luận về cuộc xung đột với Đức Tổng Giám Mục Giovanni d'Aniello, Sứ thần Tòa Thánh tại Liên bang Nga.

Theo trang web Pravmir.com, Kirill, người được coi là thân cận với Putin, nói rằng Giáo hội của ông đã tìm cách “có quan điểm xây dựng hòa bình” trong bối cảnh xung đột.

“Bởi vì Giáo hội không thể là một bên tham gia vào một cuộc xung đột - nó chỉ có thể là một lực lượng xây dựng hòa bình,” nhà lãnh đạo Chính thống giáo Nga giải thích.

Ông cũng nói rằng “lập trường ôn hòa và khôn ngoan” của Vatican trong các vấn đề quốc tế là phù hợp với lập trường của Giáo hội Chính thống Nga.

Ông nhận xét: “Điều rất quan trọng là các Giáo hội Kitô giáo, bao gồm cả các Giáo hội của chúng ta, một cách tự nguyện hoặc không tự nguyện, đôi khi không có bất kỳ ý chí nào, sẽ không trở thành người tham gia vào những khuynh hướng phức tạp, mâu thuẫn đang hiện diện trong chương trình nghị sự thế giới ngày nay.

Kết thúc thông điệp video của mình, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk lưu ý rằng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae là vị thánh bảo trợ của Kiev.

Ngài nói: “Ngày nay, chúng ta nhận thấy rằng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae cùng với Toàn thể Thần Thánh trên trời đang chiến đấu vì Ukraine”.

“Rất nhiều người từ khắp Ukraine đang quay sang tôi nói rằng họ đã nhìn thấy những thiên thần rực sáng trên đất Ukraine.”

“Hôm nay chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy Tổng Lãnh Thiên Thần Micae và tất cả các Quyền thần trên Thiên đàng, xin hãy chiến đấu vì Ukraine! Hãy hạ gục tên ác quỷ đang tấn công chúng con và giết chết chúng con, đang mang đến sự tàn phá và chết chóc!”


Source:Catholic News Agency