Theo Elisa Allen của Tập san Crux Now ngày 10 tháng 3, 2022, trong lời bình luận mới với truyền thông Ý, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh nói rằng những nhận xét gần đây của Thượng phụ Chính thống giáo Nga Kirill sẽ chỉ khiến gây căng thẳng thêm cho cuộc chiến Nga-Ukraine trở nên tồi tệ hơn, và cho biết cuộc gặp gỡ lần thứ hai với Đức Giáo Hoàng sẽ khó xảy ra.



Đức Hồng Y người Ý Pietro Parolin cũng nói về cuộc điện đàm gần đây của ngài với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov; ngài cho biết, cuộc trò chuyện bị coi là vô ích.

Phát biểu với giới truyền thông Ý khi kết thúc biến cố có tên là Sui Tetti, hay "Trên những mái nhà", ngày 9 tháng 3, Đức Hồng Y Parolin cho biết "Lời nói của Kirill không gây thuận lợi và không thúc đẩy sự hiểu biết".

Ngài nói: “Ngược lại, chúng có nguy cơ làm tinh thần người ta thêm trầm trọng và hướng tới việc leo thang và không hề giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hòa bình”.

Trong những ngày gần đây, Kirill, người cho đến gần đây đã cố gắng không đưa ra bất cứ nhận xét trực tiếp nào ủng hộ hoặc chống lại cuộc chiến của Nga với Ukraine, đã đưa ra hai bài giảng trong đó ngài từ bỏ lập trường trung lập và thể hiện quan điểm thân Nga rõ ràng phù hợp với lập trường của Tổng thống Nga Putin.

Vào ngày 6 tháng 3, khi Giáo Hội Chính thống giáo Nga tổ chức “Chúa nhật tha thứ” trước khi bắt đầu Mùa Chay của họ, Kirill đã ủng hộ những người ly khai ở vùng Donbass phía đông Ukraine và gợi ý rằng một nhóm các quốc gia phương Tây giấu tên đang tổ chức các chiến dịch diệt chủng chống lại các quốc gia từ chối tổ chức các cuộc diễn hành đồng tính.

Vào ngày 9 tháng 3, trong Phụng Vụ Mùa Chay gọi là Những Của Lễ Trước Khi Thánh Hiến, Kirill đã đọc một bài giảng khác, trong đó ngài gọi người Nga và người Ukraine là “một dân tộc” và cáo buộc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine nhằm làm suy yếu nước Nga vì nỗi sợ hãi ngày càng tăng nước Nga trở nên hết sức hùng mạnh.

Được tổ chức tại Đại học Giáo hoàng St. Thomas Aquinas ở Rome, còn được gọi là Angelicum, biến cố mà trong đó Đức Hồng Y Parolin đã phát biểu được tổ chức bởi nhóm Pro Vita & Famiglia [Phò Sự sống và Gia đình] nhằm vận động người Công Giáo tham gia chính trị và lãnh vực công.

Khi được các nhà báo Ý hỏi về cuộc gặp gỡ có thể có lần thứ hai giữa Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Thượng phụ Kirill vốn được đồn sẽ diễn ra vào khoảng giữa tháng 6 và tháng 7 năm nay, Đức Hồng Y Parolin nói, “vấn đề rất phức tạp, cũng bởi những căng thẳng hiện tồn tại giữa các Giáo hội, nên hiện tại chưa có khả năng diễn ra”.

Về triển vọng của một cuộc gặp gỡ trong tương lai, dù nó không được tổ chức vào mùa hè này, Đức Hồng Y Parolin nói, “Tình hình này rất phức tạp. Chúng ta hãy chờ xem sao".

Đức Phanxicô và Thượng phụ Kirill gặp nhau lần đầu tiên vào năm 2016 tại Havana, Cuba, trong khi Đức Giáo Hoàng đang trên đường tới Mexico. Cuộc gặp gỡ đánh dấu một cột mốc lịch sử, vì đây là lần đầu tiên một giáo hoàng và giáo chủ Nga gặp nhau.

Trong nhiều tháng, có tin đồn rằng một cuộc gặp thứ hai giữa hai bên sẽ diễn ra trong năm nay, tuy nhiên, giờ đây có vẻ như cuộc chiến Nga-Ukraine, hiện đã bước sang tuần thứ hai, đã cản trở các kế hoạch này.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Hồng Y Parolin cũng nói về cuộc trò chuyện hôm thứ Ba với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, mà ngài cho rằng thực tế chứng minh là ít có ích trong việc bảo đảm các hành lang nhân đạo và đàm phán chấm dứt các hành vi thù địch.

Ngài nói, Lavrov “đã trình bày quan điểm của họ,” và “chúng tôi cũng đã nói về các hành lang nhân đạo, một trong những yêu cầu được đưa ra nhân danh Đức Giáo Hoàng, để tôn trọng họ, cũng như vấn đề tôn trọng dân thường nói chung”.

Ngài nói: Không có “cam đoan” nào được đưa ra về việc thiết lập và bảo đảm an ninh cho các hành lang nhân đạo đối với các thường dân đang chạy trốn khỏi cuộc xung đột.

Về việc liệu có còn khả năng để đàm phán và kết thúc chiến tranh hay không, Đức Hồng Y Parolin nói, “Tôi hy vọng như vậy vì nếu không thì không có khả thể cuộc chiến này sẽ kết thúc theo cách thức thương lượng; chắc chắn biên tế rất xít xao, nhưng hy vọng là chúng ta có thể đạt được một vị trí có thể thương lượng”.