“Tôi là một cảnh sát thiếu linh hoạt, rồi Lòng Thương Xót ập đến với tôi.”

Cha Ernesto Piraino là một cựu cảnh sát đến từ Calabria, Ý; bây giờ ngài là một linh mục và ẩn sĩ ở thị trấn Belvedere Marittimo, gần điểm xa nhất trong “chiếc giày” của bán đảo Ý. Nơi ẩn cư của ngài là một ngôi nhà nhỏ với vườn rau ở độ cao 2,300 feet hay 700m, một ngôi nhà biệt lập trong rừng Pollino, từ đó bạn có thể nhìn thấy vùng biển trong vắt cuốn theo bờ biển Tyrrhenian.

Tháng 10 năm ngoái, một cuộc phỏng vấn với ngài đã được đăng trên tờ Avvenire, nghĩa là Tương Lai, một tạp chí định kỳ của Công Giáo bằng tiếng Ý, giúp chúng ta hiểu được hành trình hiện sinh của người đàn ông này.

Một ẩn sĩ và linh mục

Cha Ernesto Piraino gia nhập cảnh sát năm 19 tuổi và được thụ phong linh mục 9 năm sau đó, vào năm 2017.

Ngài có bộ râu đen rậm và trong ánh nhìn nhanh nhẹn của ngài vẫn còn đó sự linh lợi từ khi ngài còn là một “cảnh sát linh hoạt với ý thức sâu sắc về công lý và khát khao sự nghiệp,” như ngài kể về cuộc đời mình với Avvenire.

Lịch sử của một ơn gọi

Làm thế nào mà ơn gọi bất thường này lại xảy ra?

Ngài nói với Avvenire: “Vào thời điểm đó. Tôi đang làm việc tại trụ sở cảnh sát ở Messina và tôi sống ở Scilla. Lớn lên trong một gia đình Công Giáo, tôi có một chút niềm tin nhưng tôi không sống trọn vẹn. Khi giáo xứ của tôi bắt đầu chương trình Chầu Mình Thánh Chúa liên tục, tôi đến với chương trình này chủ yếu vì sự tò mò”.

Chầu Thánh Thể liên tục

Ngày 1 tháng 11 năm 2006, hình thức chầu Thánh Thể này đã được khởi sự tại nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội trên mũi đất Scilla. Ngài nói với Avvenire về trải nghiệm của mình ở đó:

Trước đó vài tháng, tôi đã chia tay vợ sắp cưới sau mối tình 6 năm mà chỉ còn một bước nữa là tiến đến hôn nhân. Tôi đang trải qua một tình huống khó khăn, và ngày đó Chúa Giêsu bắt đầu thay đổi cuộc đời tôi. Ngay lập tức tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra, nhưng từ lúc đó, tiếng gọi của Bí tích Thánh Thể ngày càng mạnh mẽ hơn.

Ngài cảm thấy hạnh phúc, nhưng vẫn còn thiếu một cái gì đó

Trong khi Ernesto tiếp tục cuộc sống bình thường của mình, Chúa Giêsu ngày càng trở nên không thể thiếu, và không thể tin được, anh kể, “bất cứ nơi nào tôi đến, tôi đều chầu Thánh Thể liên tục”. Bằng cách đào sâu vào trái tim của Ernesto, Chúa Giêsu thiết lập lại trật tự tối thiểu trong sự không chắc chắn nảy sinh do cuộc hôn nhân lỡ dở, chỉ yêu cầu anh tin tưởng vào Người và dành cho Người một chút không gian.

Trong 4 năm sau đó, Ernesto quen biết với những người phụ nữ rất xinh đẹp khác, nhưng mặc dù rất hòa hợp với họ, anh luôn cảm thấy thiếu vắng điều gì đó, và trong lòng tiềm ẩn một sự không hài lòng. Rồi một ngày kia, chính cô gái mà Ernesto đang có mối quan hệ rất khắng khít đã cảm nhận được có điều gì đó đang khuấy động trong tâm hồn anh, và cô đến nói với anh rằng nếu con đường của anh là trở thành một linh mục, anh chỉ cần nói cho cô biết. Nhờ sự nhạy cảm đặc trưng của người phụ nữ, cô đã hiểu được điều đó trước khi anh nhận ra.

Một thay đổi lớn xảy ra trong năm 2010. Anh đã trò chuyện với vị linh hướng về tiếng gọi trong tâm hồn, về ước muốn dâng mình cho Chúa đang ngày càng lớn dần trong lòng mình. Đang theo học ngành Luật, nhưng Ernesto đã bỏ môn học này và bắt đầu học thần học. Năm 2011, ở tuổi 32, anh bắt đầu chương trình đào tạo trong chủng viện. Trong một thời gian, Ernesto vẫn tiếp tục làm cảnh sát. Vừa là chủng sinh vửa là cảnh sát. Khi anh được thụ phong linh mục, tất cả các đồng nghiệp cảnh sát của anh đều có mặt và đối với anh, đó là một ngày lễ mà anh không bao giờ tưởng tượng được. Hôm qua là một viên cảnh sát, hôm nay trở thành một linh mục ẩn tu.

Có điểm nào chung nối kết người cảnh sát của quá khứ với vị linh mục và ẩn sĩ ngày nay không? Cha Ornesto chia sẻ, “trong tôi luôn có một ý thức sâu sắc về công lý và theo thời gian, nó đã biến thành một cái nhìn về tính tổng thể của con người. Tôi là một cảnh sát nghiêm khắc, và rồi tôi nhận được Lòng Thương xót và tôi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ của bằng cách nhìn tội phạm với con mắt khác, như một người anh em cần giúp đỡ, chuộc lỗi. Đó là con đường mà tôi tiếp tục tin tưởng và để bản thân được hướng dẫn. Tôi học cách nhìn thấy Khuôn mặt của Chúa trong Bí tích Thánh Thể, và rồi trong khuôn mặt của người anh em. Người ẩn sĩ học cách nhìn thấy Chúa trong mọi thứ. Gương mặt của Người theo tôi trong những giờ suy niệm, trong sứ vụ giải tội, trong thời gian dành riêng cho việc tiếp đón và linh hướng... Tuy nhiên, sau đó, tôi lấy lại năng lượng bằng cách đắm mình trong sự tĩnh lặng và thanh tĩnh của ngôi nhà Tabor nhỏ bé của tôi.”
Source:Aleteia