Cuộc xâm lược của quân đội Nga bước sang tuần thứ năm, 12 triệu người ở Ukraine đang rơi vào tình trạng rất mong manh. 3,8 triệu người đã chạy trốn khỏi cuộc chiến sang một quốc gia láng giềng và 4 triệu người khác đang lên kế hoạch tham gia cùng họ. Đối mặt với thách thức nhân đạo chưa từng có, Dòng Malta đang thực hiện nhiều hành động trên thực địa ở Ukraine. Những trợ giúp này bao gồm việc phân phát các bữa ăn tại sáu trung tâm tiếp tân ở Lviv, nơi một trung tâm y tế tập trung đã được thành lập; chỗ ở cho những người tị nạn đến Lviv và Ivano-Frankivsk; hỗ trợ tâm lý; và việc chuyển giao y tế cho những người tị nạn bị thương hoặc bị bệnh đến biên giới.

Cho đến nay, Dòng Malta đã cung cấp cho 275,000 người Ukraine dịch vụ chăm sóc y tế, hỗ trợ hậu cần hoặc phân phối lương thực tại các biên giới của đất nước. Ngoài ra, 47 xe tải chở đầy thiết bị y tế, thực phẩm, thuốc men và bộ dụng cụ sinh tồn đã được thuê. Các đoàn xe bổ sung đang được chuẩn bị. 69,000 tình nguyện viên sống ở Đông Âu cam kết hỗ trợ nỗ lực nhân đạo.

Dòng Hiệp sĩ Malta là một dòng tu Công Giáo Rôma được tổ chức như một lực lượng quân sự. Họ là các hiệp sĩ Âu Châu lâu đời nhất trên thế giới. Sau khi chinh phục được Giêrusalem vào năm 1099 trong cuộc Thập tự chinh thứ nhất, họ đã trở thành một dòng tu quân sự có điều lệ riêng với nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ Đất Thánh. Sau khi các vùng lãnh thổ ở Thánh Địa rơi vào tay người Hồi giáo thì dòng này rút quân về hoạt động ở đảo Rhodes (1310-1523), và sau đó là đảo Malta (1530-1798). Năm 1798, Napoléon Bonaparte chiếm được Malta thì dòng này rút về Roma nhưng vẫn được nhìn nhận tư cách một quốc gia có chủ quyền. Dù không thực sự có một vùng lãnh thổ xác định nhưng họ được cấp tư cách quan sát viên thường trực tại Liên Hiệp Quốc, được phát hành tem bưu chính, có hộ chiếu đi quốc tế, có quốc kỳ và quốc huy như một nhà nước.

Dòng hiện có khoảng 13,000 thành viên, 80,000 tình nguyện viên thường trực và 20,000 nhân viên y tế (bao gồm bác sĩ, y tá, trợ tá) hiện diện tại hơn 120 quốc gia.
Source:Aleteia