Phân tích tia X mới được cho là chính xác hơn và ít phá hủy hơn so với xác định niên đại bằng cacbon phóng xạ.

Vào năm 1988, khi xác định niên đại Tấm vải liệm Turin bằng carbon phóng xạ, người ta cho rằng khăn liệm này có nguồn gốc chỉ mới cách đây khoảng 700 năm. Nói cách khác, người ta phủ nhận Tấm vải liệm Turin không phải là tấm vải liệm xác Chúa Giêsu khi tháo đinh từ thánh giá xuống.

Mặc dù nghiên cứu cho rằng tấm vải liệm không phải là xác thực, nhưng nó đã không làm mất đi niềm tin của hàng ngàn người hành hương đến Turin để tôn kính thánh tích. Giờ đây, một công nghệ xác định niên đại mới đã khẳng định tấm vải liệm này có vào thời kỳ của Chúa Kitô.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi Tiến sĩ Liberato de Caro thuộc Viện Tinh thể học của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia của Ý, ở Bari. Tiến sĩ de Caro đã sử dụng một phương pháp được gọi là “Tán xạ tia X góc rộng”, hay WAXS, phương pháp này đo độ lão hóa tự nhiên của xenluloza hạt lanh và chuyển đổi nó theo thời gian kể từ khi sản xuất.

Quy trình này có một số đặc điểm chính khiến nó trở nên đáng tin cậy hơn so với xác định niên đại bằng cacbon phóng xạ, đặc biệt là nó hoàn toàn không phá hủy mẫu. Hơn nữa, kích thước của mẫu cần thiết cho WAXS nhỏ hơn nhiều, chỉ cần một phần vải với chiều rộng là 0,5mm và chiều dài 1mm là đủ.

Trong báo cáo của mình, được công bố trên trang web của Sở Khoa học Hóa học và Công nghệ Vật liệu của Ý, de Caro đã chỉ ra một vài sai sót trong việc xác định niên đại bằng phân tích Carbon-14. Ông lưu ý rằng các mẫu dệt có thể dễ dàng bị nhiễm các chất có thể làm sai lệch kết quả của nó. Ông đã viết:

“Nấm mốc và vi khuẩn, khu trú trong các sợi dệt, và bụi bẩn hoặc khoáng chất chứa cacbon, chẳng hạn như đá vôi, bám vào chúng, trong các khoảng trống giữa các sợi mà ở cấp độ vi mô chiếm khoảng 50% thể tích, có thể rất khó để loại bỏ hoàn toàn trong giai đoạn làm sạch mẫu, có thể làm sai lệch niên đại”.

De Caro lưu ý rằng vải thậm chí có thể trở nên được làm giầu bằng các mẫu Carbon-14 mới. Tại thời điểm này, sẽ trở nên khó xác định rằng liệu niên đại carbon được đo trên vải ban đầu, hay trên một lớp carbon được tích tụ theo thời gian.

De Caro giải thích rằng phương pháp WAXS đã được sử dụng trên nhiều mẫu vải dệt lịch sử được ghi nhận là có tuổi từ năm 3000 trước Chúa Giáng Sinh đến năm 2000 sau Chúa Giáng Sinh. Ông đã đặt Tấm vải liệm của Turin đối với những mẫu này và thấy rằng nó phù hợp nhất với một mảnh vải được cho là đến từ cuộc bao vây Masada, Israel, vào năm 55 đến năm 74 sau Chúa Giáng Sinh.
Source:Aleteia