Hôm thứ Sáu, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói rằng “sự dã man của chiến tranh” nên truyền cảm hứng cho một sự thúc đẩy mới cho sự thống nhất của các Kitô hữu.

Đức Giáo Hoàng đã đưa ra bình luận trong một bài phát biểu trước các thành viên của Hội đồng Giáo hoàng Cổ vũ Hiệp nhất Kitô giáo vào ngày 6 tháng 5, ngày thứ 72 của cuộc chiến Nga-Ukraine.

Xung đột giữa hai quốc gia chủ yếu là Chính thống giáo đã thử thách mối quan hệ giữa Vatican và Giáo Hội Chính thống Nga, cũng như giữa các Giáo Hội Chính thống giáo Đông phương.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng các cộng đồng Kitô giáo cần phải nhận ra rằng họ đang trong hành trình đức tin cùng với các thành viên của các hệ phái Kitô khác.

Đức Thánh Cha cảnh báo rằng khi một cộng đồng cố gắng thực hiện mọi thứ một mình, nó có nguy cơ “tự cung tự cấp và tự tham chiếu, là những trở ngại nghiêm trọng đối với phong trào đại kết”.

“Và chúng ta đã thấy điều đó. Ở một số quốc gia, có một số cuộc phục hưng vị kỷ nhất định - có thể nói như vậy – trong đó một số cộng đồng Kitô giáo đang quay lưng lại và không thể tiến lên. Hôm nay, hoặc chúng ta cùng nhau tiến bước hoặc chúng ta không thể tiến lên. Nhận thức này là một chân lý và là một ân sủng của Chúa”.

Đức Giáo Hoàng đang phải sử dụng xe lăn do tình trạng đau đầu gối, nhớ lại rằng ngài thường mô tả các cuộc xung đột trong thế kỷ 21 là “một cuộc Chiến tranh Thế giới thứ III từng phần”.

“Tuy nhiên, cuộc chiến này, tàn khốc và vô nghĩa như bất kỳ cuộc chiến nào, có tầm vóc lớn hơn và đe dọa toàn thế giới, và không thể không thử thách lương tâm của mọi Kitô hữu và mọi Giáo hội”.

Trích dẫn thông điệp Fratelli tutti năm 2020 của mình, Đức Giáo Hoàng nói tiếp: “Chúng ta phải tự hỏi mình: các Giáo hội đã làm gì và họ có thể làm gì để đóng góp vào 'sự phát triển của một cộng đồng huynh đệ toàn cầu dựa trên thực hành của tình bạn xã hội trên một phần của các dân tộc và quốc gia'? Đó là một câu hỏi mà chúng ta cần cùng nhau suy nghĩ “.

Đức Giáo Hoàng cho rằng những nỗ lực cải thiện quan hệ giữa các Kitô hữu trong thế kỷ 20 được thúc đẩy một phần bởi nỗi kinh hoàng của hai cuộc chiến tranh thế giới.

Ngài nhận xét rằng: “Ngày nay, trước sự tàn khốc của chiến tranh, niềm khao khát thống nhất này phải được nuôi dưỡng một lần nữa.

“Bỏ qua sự chia rẽ giữa các Kitô hữu, dù vì thói quen hay vì cam chịu, là chấp nhận sự ô nhiễm của trái tim tạo ra mảnh đất màu mỡ cho các cuộc xung đột.”

“Việc công bố phúc âm hòa bình, phúc âm giải trừ quân bị, sẽ chỉ đáng tin hơn nếu các Kitô hữu công bố cuối cùng được hòa giải trong Chúa Giêsu, Hoàng tử của Hòa bình.”

Các thành viên của Hội đồng Giáo hoàng về Cổ vũ Hiệp nhất Kitô hữu đã có mặt tại Rôma để tham dự cuộc họp toàn thể từ ngày 3 đến 6 tháng 5 với chủ đề ‘Hướng tới Lễ kỷ niệm Đại kết 1.700 năm sau Công Đồng Nicê thứ nhất 325-2025.”

Trong số các diễn giả có Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, là nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương. Ngài đã phát biểu từ xa với các đại biểu tham dự phiên họp toàn thể về tình hình đại kết ở Ukraine trong bối cảnh chiến tranh.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Giáo Hoàng nói rằng các thành viên của hội đồng giáo hoàng đã đưa ra một “đóng góp có giá trị” bằng cách phản ánh cách tổ chức lễ kỷ niệm Công đồng Nicê đầu tiên “theo cách thức đại kết” vào năm 2025.

Công Đồng, được tổ chức vào năm 325 sau Công nguyên, được hoàng đế Constantine kêu gọi để đối đầu với tà giáo Arian, vốn phủ nhận thần tính của Chúa Kitô. Công Đồng đã diễn ra kinh tin kính Nicê, vẫn được Chính thống giáo, Anh giáo và các giáo phái Tin lành khác chấp nhận.

Đức Thánh Cha nói: “Bất chấp những sự kiện rắc rối trong quá trình chuẩn bị và đặc biệt là thời gian dài tiếp nhận sau đó, công đồng đại kết đầu tiên là một sự kiện hòa giải cho Giáo hội, một công đồng tái xác nhận sự hiệp nhất của mình xung quanh việc tuyên xưng đức tin”.

“Phong cách và các quyết định của Công đồng Nicê phải khai sáng cuộc hành trình đại kết hiện tại và dẫn đến những bước cụ thể mới hướng tới mục tiêu khôi phục hoàn toàn sự hiệp nhất của các Kitô hữu.”

“Vì kỷ niệm 1.700 năm của Công đồng Nicê lần thứ nhất trùng với Năm Thánh, tôi hy vọng rằng việc cử hành Năm Thánh sẽ có một chiều kích đại kết đáng kể.”

Hội đồng Giáo hoàng về Cổ vũ Hiệp nhất Kitô Giáo, do Hồng Y Kurt Koch người Thụy Sĩ lãnh đạo, được thành lập từ năm 1960, khi Đức Giáo Hoàng Gioan 23 thành lập Ủy ban Cổ vũ Hiệp nhất Kitô”. Danh xưng hiện tại, Hội đồng Giáo hoàng về Cổ vũ Hiệp nhất Kitô Giáo, được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đưa ra vào năm 1988.

Hội đồng giáo hoàng - tọa lạc trên Via della Conciliazione, con đường dẫn từ quảng trường Thánh Phêrô đến Lâu Đài Thiên Thần - sẽ được đổi tên thành Bộ Cổ Vũ Hiệp nhất Kitô giáo khi tông hiến mới của Vatican có hiệu lực vào ngày 5 tháng 6.
Source:Catholic News Agency