Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rằng ngài rất mong được đến thăm Nam Sudan vào mùa hè này cùng với Tổng giám mục Canterbury và nhà lãnh đạo Giáo hội Tô Cách Lan trong một “cuộc hành hương của hòa bình”.

Trong một tuyên bố chung do Vatican công bố vào ngày 7 tháng 5, Tổng giám mục Canterbury, Justin Welby, và nhà lãnh đạo Giáo hội Tô Cách Lan, Jim Wallace, đã cùng với Đức Giáo Hoàng thúc giục các nhà lãnh đạo ở Nam Sudan theo đuổi con đường “tha thứ và tự do.”

“Trong mùa Phục sinh này, chúng tôi viết thư để chia sẻ với các bạn niềm vui của chúng tôi khi chúng tôi kỷ niệm sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, Đấng cho chúng ta thấy rằng một cách mới là có thể thực hiện được: đó là cách tha thứ và tự do, giúp chúng ta khiêm tốn nhìn thấy Thiên Chúa trong nhau, ngay cả trong kẻ thù của chúng ta,” tuyên bố cho biết.

“Con đường này dẫn đến cuộc sống mới, cho cả chúng ta với tư cách là cá nhân và những người chúng ta dẫn dắt. Chúng tôi cầu nguyện rằng các bạn sẽ tiếp nhận cách làm mới này, để phân biệt những con đường mới giữa những thách thức và khó khăn tại thời điểm này. Chúng tôi cũng cầu nguyện rằng người dân của các bạn sẽ trải qua hy vọng về Lễ Phục sinh thông qua sự lãnh đạo của các bạn. Với dự đoán về Cuộc Hành hương Hòa bình của chúng tôi vào mùa hè sắp tới, chúng tôi mong muốn được đến thăm đất nước tuyệt vời của các bạn.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô hiện dự kiến sẽ đến thủ đô Juba của Nam Sudan từ ngày 5 đến 7 tháng Bẩy, sau chuyến thăm Cộng hòa Dân chủ Congo ngày từ ngày 2 đến ngày 5 tháng Bảy.

Nếu chuyến đi diễn ra, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trở thành vị giáo hoàng đầu tiên đến thăm Nam Sudan, là quốc gia non trẻ nhất thế giới khi nước này tuyên bố độc lập khỏi Cộng hòa Sudan vào ngày 9 tháng 7 năm 2011.

Quốc gia ở đông-trung Phi có dân số 11 triệu người, khoảng 37% trong số đó là người Công Giáo.

Vào năm 2019, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đưa các nhà lãnh đạo Nam Sudan cùng đến Vatican để “tĩnh tâm về tinh thần” nhằm giải quyết những khác biệt của họ.

Tuyên bố chung của Đức Thánh Cha Phanxicô, Welby và Wallace được công bố vào thời điểm giáo hoàng đang sử dụng xe lăn do bị rách dây chằng ở đầu gối phải. Vị giáo hoàng 85 tuổi đã nhiều lần hủy bỏ các chương trình được dự kiến trong những tuần gần đây do bị đau đầu gối.

Một chuyến đi của Đức Giáo Hoàng tới Nam Sudan với Tổng Giám Mục Welby đã được lên lịch trước đó, nhưng đã bị hủy vào năm 2017 do lo ngại về an ninh.


Source:Catholic News Agency