1. Các người phụ nữ được phong thánh cuối tuần này là ai?

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự lễ phong thánh đầu tiên trong hơn hai năm vào cuối tuần này.

Mười người sẽ được Giáo Hội Công Giáo chính thức công nhận là thánh vào ngày 15 tháng 5. Trong số đó có một số nhân vật nổi tiếng, như Charles de Foucauld, Titus Brandsma, và Devasahayam Pillai.

Ít được biết đến hơn là bốn phụ nữ lãnh đạo Công Giáo sẽ được phong thánh cùng với họ. Mỗi phụ nữ thành lập các dòng tu đã phát triển trên toàn thế giới và có ảnh hưởng lâu dài đến Giáo hội.

Dưới đây là câu chuyện về bốn người phụ nữ thánh thiện này, tất cả đều được có tên thánh là Maria.

Marie Rivier

Khi Cách mạng Pháp buộc các tu viện và tu viện trên khắp nước Pháp phải đóng cửa và các linh mục và nữ tu tử đạo dưới thời Triều đại Khủng bố, người phụ nữ Pháp 28 tuổi này đã thành lập một dòng tu vào năm 1796.

Marie Rivier thành lập Dòng Nữ tu Hiển dung Đức Maria, chuyên chăm lo việc giáo dục đức tin cho các cô gái trẻ. Hội dòng nhận được sự chấp thuận chính thức vào năm 1801 và mở rộng trên khắp nước Pháp.

Rivier đã phải vật lộn trong suốt thời thơ ấu của mình từ căn bệnh suy nhược khiến các khớp của cô bị sưng tấy và tay chân của cô bị teo lại. Theo Bộ Tuyên Thánh, cô hầu như không thể đứng vững nếu không có sự trợ giúp của nạng. Vấn đề sức khỏe của cô cũng cản trở khả năng bước vào đời sống tu trì của cô, nhưng Rivier vẫn kiên trì và giúp giáo dục những phụ nữ thất nghiệp trong giáo xứ của cô trước khi thành lập hội dòng.

Trong vòng vài thập kỷ sau khi Rivier qua đời vào năm 1838, Dòng Nữ tu của Đức Maria đã lan sang Canada và Hoa Kỳ. Ngày nay các chị đã có mặt khắp năm châu.

Maria Francesca của Chúa Giêsu, nhủ danh Anna Maria Rubatto

Maria Francesca của Chúa Giêsu là vị sáng lập một dòng truyền giáo vào thế kỷ 19. Sơ đã vượt Đại Tây Dương bảy lần bằng thuyền để thiết lập một tổ chức của các chị em Capuchin ở Uruguay, Á Căn Đình và Brazil.

Vị Nữ tu này là người Ý, gốc ở tỉnh Turin, tên khai sinh là Anna Maria Rubatto, chào đời năm 1844. Cô mất mẹ khi mới 4 tuổi và mất cha khi cô 19 tuổi.

Cô làm việc như một người hầu và trau dồi tâm linh sâu sắc, đến nhà thờ hàng ngày để cầu nguyện. Nhưng cô đã không khám phá ra thiên chức của mình cho đến khi cô 40 tuổi.

Một ngày nọ khi cô đang rời khỏi một nhà thờ, cô nghe thấy tiếng kêu của một công nhân xây dựng bị thương bởi một hòn đá rơi từ giàn giáo xuống đầu anh ta. Maria đã giúp rửa và điều trị vết thương cho anh. Cô phát hiện ra rằng tòa nhà anh đang làm việc là một tu viện. Vị bề trên dòng Capuchin đang giám sát việc xây dựng tu viện đã mời cô tham gia với tư cách là thành viên sáng lập và sau đó là cấp trên đầu tiên của Viện các nữ tu dòng ba của Capuchin ở Loano.

Chỉ trong vòng bảy năm, Mẹ Maria đã đi đến Nam Mỹ để tìm những ngôi nhà mới khi dòng tu của bà ngày càng phát triển. Ngày nay, các chị em được gọi là Chị em Capuchin của Mẹ Rubatto và hiện diện ở Eritrea, Ethiopia, Kenya, và các quốc gia khác trên khắp Nam Mỹ, Âu Châu và Phi Châu.

Maria Domenica Mantovani

Maria Domenica Mantovani từng là Bề trên tổng quyền đầu tiên của Học viện Các Chị Em Nhỏ của Thánh Gia, do cô đồng sáng lập để phục vụ người nghèo, trẻ mồ côi và bệnh tật.

Năm 24 tuổi, cô đã khấn trọn trong ngày Lễ Trọng Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Trinh Nữ Maria trước tượng đài Đức Mẹ Lộ Đức ở quê hương Castelletto di Brenzone, miền bắc nước Ý.

Cô đồng sáng lập Dòng Nữ tu Thánh Gia năm 1892, ở tuổi 29, cùng với Chân phước Giuseppe Nascimbeni, một linh mục đã hướng dẫn tinh thần cho cô từ khi cô 15 tuổi.

Giữ chức vụ bề trên của dòng trong hơn 40 năm, Mantovani đã viết các hiến pháp của dòng và giám sát việc mở nhiều cuộc tu viện.

Trước khi bà qua đời vào năm 1934, Dòng Nữ Tu Thánh Gia đã phát triển với số lượng 1.200 chị em hiện diện trong 150 tu viện ở Ý và nước ngoài.
Source:Catholic News Agency

2. Các giám mục Hoa Kỳ kêu gọi ăn chay và cầu nguyện để đáp lại các mối đe dọa của các nhóm ủng hộ phá thai

Để đối phó với những lời đe dọa bạo lực từ những kẻ hoạt động ủng hộ phá thai, Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đang mời gọi những người Công Giáo trên khắp đất nước cùng ăn chay và lần hạt vào thứ Sáu, ngày 13 tháng 5, lễ Đức Mẹ Fatima.

Đức Tổng Giám Mục William Lori của Baltimore, Chủ tịch Ủy ban Giám mục về Các Hoạt động Vì Sự sống, và Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, đã kêu gọi người Công Giáo cầu nguyện cho sự hoán cải trái tim và đầu óc của những người ủng hộ phá thai, cũng như việc đảo ngược phán quyết Roe kiện Wade, vào năm 1973 theo đó Tòa án Tối cao đã hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc.

Đức Cha Lori và Đức Cha Gomez cũng khuyến khích cầu nguyện cho “một cam kết mới trong việc xây dựng một nước Mỹ, nơi trẻ em được chào đón, nâng niu và chăm sóc; nơi những người cha, người mẹ được khích lệ và tiếp thêm sức mạnh; và nơi hôn nhân và gia đình được công nhận và ủng hộ như những nền tảng thực sự của một xã hội phát triển và lành mạnh”.

Các giám mục cũng kêu gọi những lời cầu nguyện cho Hoa Kỳ, “cho sự toàn vẹn của hệ thống tư pháp của chúng ta, và tất cả các nhánh của chính phủ hãy tận tâm tìm kiếm lợi ích chung và bảo vệ phẩm giá và quyền của con người, từ khi thụ thai cho đến khi chết tự nhiên.”

Cuối cùng, Đức Tổng Giám Mục Lori và Đức Tổng Giám Mục Gomez đã cầu xin “Sự cầu bầu và hướng dẫn của Đức Mẹ khi Giáo hội tiếp tục đồng hành với các bà mẹ và gia đình có nhu cầu, đồng thời tiếp tục quảng bá các lựa chọn thay thế cho việc phá thai, và tìm cách tạo ra một nền văn hóa sự sống.”

Những người ủng hộ phá thai hợp pháp đã tổ chức các cuộc biểu tình sau tiết lộ ngày 2 tháng 5 về ý kiến dự thảo bị rò rỉ từ Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, cho thấy rằng tòa án đã sẵn sàng lật ngược vụ Roe kiện Wade và Planned Parenthood kiện Casey.

Nếu phán quyết cuối cùng của Tối Cao Pháp Viện đứng vững, vấn đề hợp pháp hóa phá thai sẽ quay trở lại các tiểu bang, và cho đến nay hơn một chục tiểu bang do Đảng Cộng Hòa nắm đã cắt bỏ phần lớn việc phá thai, hoặc hoàn toàn cấm phá thai.

Đã có những lời đe dọa bạo lực từ một số nhân vật trực tuyến, bao gồm cả nhóm Ruth Sent Us, nhóm này đã đe dọa làm gián đoạn các Thánh lễ Công Giáo vào Ngày của Mẹ và “đốt Thánh Thể”.

Việc phá hoại Thánh lễ quy mô lớn và thiệt hại về tài sản vẫn chưa thành hiện thực, mặc dù đã có một số trường hợp phá hoại và cố gắng đốt phá được báo cáo khắp cả nước tại các giáo xứ và các trung tâm trợ giúp mang thai, và những người biểu tình đã làm gián đoạn ít nhất hai Thánh lễ cuối tuần trước tại các nhà thờ lớn của Thành phố New York và Los Angeles.
Source:Catholic News Agency

3. Bốn thống đốc khu vực của Nga đồng loạt từ chức

Bốn thống đốc khu vực của Nga đã đồng loạt từ chức khi Nga đang chuẩn bị cho tác động của các lệnh trừng phạt kinh tế.

Người đứng đầu các vùng Tomsk, Saratov, Kirov và Mari El tuyên bố rời nhiệm sở ngay lập tức, trong khi người đứng đầu vùng Ryazan cho biết ông sẽ không tranh cử nhiệm kỳ nữa. Các cuộc bầu cử cho cả năm khu vực dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9.

Các thống đốc khu vực của Nga được dân bầu nhưng phụ thuộc về mặt chính trị vào Điện Cẩm Linh. Các thống đốc không được Putin yêu thích thường xuyên bị cách chức.

Một số thống đốc vừa từ chức đại diện cho các khu vực mà đảng cầm quyền Nước Nga Thống Nhất có tỷ lệ phiếu bầu rất yếu trong các cuộc bầu cử quốc hội năm ngoái.

Trong thời gian vừa qua, các vị thống đốc này thường loan báo tin tức các tướng lãnh Nga, và các sĩ quan cấp tá trong khu vực của họ bị tử trận tại Ukraine. Ít nhất 12 vị tướng của Nga được tường trình đã tử trận tại Ukraine. Mạc Tư Khoa thường im lặng trước những cái chết này.

Đến nay vẫn chưa rõ lý do bốn thống đốc khu vực của Nga đã đồng loạt từ chức. Có thể là vì áp lực của Putin, nhưng cũng có thể họ muốn tách biệt khỏi Putin để tránh các lệnh trừng phạt ngày càng được mở rộng của Liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ.

https://www.theguardian.com/world/live/2022/may/10/russia-ukraine-war-live-news-russian-troops-trying-to-storm-azovstal-steel-plant-says-kyiv- us-plan-40bn-aid-package-new-Updates # top-of-blog