84. NGƯỜI MÙ ĂN CÁ

Ở thôn Sơn Lỏa có mấy người bị mù, từ trước đến nay chưa được ăn cá lần nào, nghe nói mùi vị của cá rất ngon nên bàn nhau mua cá ăn.

Bởi vì tiền ít nên chỉ mua được mấy con cá nhỏ, nhưng người đông nên ăn không đủ, chỉ có cách là nấu canh để uống. Họ đem con cá tươi bỏ vào trong nồi, từng con từng con nhảy ra khỏi nồi mà họ không biết.

Không lâu sau thì nước sôi sùng sục, có người hít hà ngửi rồi nói:

-“A, mùi cá thơm phứt”.

Những người mù khác nói:

- “Thơm quá a, thơm quá a ! Có tiền thì dành dụm để mua cá ăn”.

Họ chuẩn bị lấy bát, đột nhiên có con cá nhỏ nhảy xuống dưới chân của một người mù, anh ta rất kinh ngạc vội nói lớn:

- “Hỏng rồi, cá không phải ở trong nồi đâu !”

Mọi người đều khom người xuống rờ, quả thật cá đều ở trên đất. Có một vài người buồn rầu, nhưng sau khi nghĩ lại thì rất vui vẻ nói:

- “May mà cá không ở trong nồi, bằng không thì tất cả chúng ta không thể không chết tươi”.

(Tiếu lâm quảng ký)

Suy tư 84:

Những người nấu cá tuy bị mù không thấy, nhưng trí óc họ không mù khi biết cá không ở trong nồi nước sôi, nên đổi cái buồn bực thành cái vui mừng.

Có nhiều người mắt tuy sáng nhìn rất rõ, nhưng trí óc thì bị mù trước cái danh lợi của thế gian: họ thấy một triệu đồng hối lộ lớn hơn sự thanh thản của tâm hồn; họ thấy vu vạ cáo gian thì sướng hơn là tâm hồn được bình an; họ thấy buôn gian bán lận thì hạnh phúc hơn sự thành thật của tâm hồn.v.v...

Người có đức tin thì không nhìn đau khổ bất hạnh hoặc hạnh phúc bằng con mắt xác thịt, nhưng nhìn bằng con mắt đức tin, nghĩa là họ luôn nhìn thấy thánh ý của Thiên Chúa trong sự đau khổ, trong sự gian nan, trong hoàn cảnh bất lợi cũng như thuận lợi cho mình và cho Giáo Hội...

Người Ki-tô hữu nào cũng có con mắt đức tin, nhưng đôi khi con mắt ấy nó bị mù lòa nhìn không thấy thánh ý của Thiên Chúa, tại sao vậy? Thưa là vì họ chỉ giữ đạo bằng con mắt xác thịt mà thôi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info