Quyết định của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga tại Ukraine, gọi tắt là UOC, vào ngày 27 tháng 5 có đoạn 4 như sau: “Thánh Công Đồng đã thông qua các sửa đổi và bổ sung có liên quan đối với Quy chế quản lý của Giáo Hội Chính thống Ukraine, cho thấy sự tự túc và độc lập hoàn toàn của Giáo Hội Chính thống Ukraine.” Đoạn quan trọng này không tuyên bố rằng UOC là autocephalous. Trong thế giới Chính Thống Giáo, autocephalous là tình trạng tự quản trong đó hàng giáo phẩm do nội bộ quyết định, không tùng phục bất cứ thẩm quyền bên ngoài nào. Tuy nhiên, Thánh Công Đồng sử dụng ngôn ngữ “hoàn toàn… độc lập” để mô tả trạng thái của một Giáo Hội tự quản. Tại sao UOC không tuyên bố thẳng thắn rằng họ đã tách khỏi Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa và giờ đây là một Giáo Hội tự quản?

Lý do của việc này là để tránh bị coi là một Giáo Hội “ly giáo”. Ví dụ, khi Nhà thờ Chính thống Macedonia tuyên bố mình là một Giáo Hội autocephalous vào năm 1967 và tách khỏi Giáo Hội Chính thống Serbia, tất cả các Giáo Hội Chính thống giáo địa phương khác đều coi Giáo Hội này là một Giáo Hội “ly giáo”. Theo một số trường phái tư tưởng trong Chính thống giáo, một giáo hội “ly giáo” mất ân sủng của Chúa Thánh Thần, và các bí tích của nó trở nên vô hiệu. Vì vậy, nếu một linh mục ly giáo nghe lời xưng tội của hối nhân, thì tội lỗi sẽ không được tha thứ một cách bí tích. Nếu một linh mục ly giáo cử hành Phụng vụ Thánh, thì bánh và máu không thực sự được biến thành Mình và Máu của Chúa chúng ta. Thách thức đối với UOC là làm thế nào để tách khỏi Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa mà không có kết quả thảm khốc như vậy.

Giải pháp rõ ràng đã được tìm thấy trong một tài liệu do Thượng phụ Alexy ban hành năm 1990. Tài liệu này sử dụng các từ ngữ liên quan đến UOC như “tự túc và độc lập” như được tìm thấy trong đoạn 4. Vào ngày 27 tháng 5, Đức Tổng Giám Mục Kliment, người đứng đầu Ủy ban Thông tin Thánh Công Đồng và Bộ Giáo dục của UOC, tuyên bố rằng tài liệu hiện được UOC thông qua xác nhận những gì đã được thực hiện vào năm 1990. Do đó, Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa đã trao cho Giáo hội Ukraine địa vị này vào năm 1990, và Thánh Công Đồng của UOC hiện chỉ đang xác nhận lại điều khoản đó. Theo lý luận này, các hành động của UOC vào ngày 27 tháng 5 là phù hợp với “giáo luật” và UOC không phải là “ly giáo”.

Linh mục trưởng Nikolai Danilevich, Phó Trưởng Ban Đối ngoại của UOC và là phát ngôn nhân thường xuyên của UOC, đã tuyên bố: “UOC đã tách mình ra khỏi Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa và xác nhận tình trạng độc lập của mình, và đã thực hiện những thay đổi thích hợp đối với quy chế của nó. Tất cả các tham chiếu đến sự kết nối của UOC với Giáo Hội Chính thống Nga đã bị xóa khỏi quy chế. Trên thực tế, trong nội dung của nó, các quy chế của UOC hiện là quy chế của một Giáo hội tự quản”.

Trong quy chế của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa dành cho UOC có một số điều khoản trong Chương 10 của nó buộc UOC phải chịu sự kiểm soát của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa. Ví dụ, các quyết định của Thánh Công Đồng Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa có giá trị ràng buộc đối với UOC. Tất cả các điều khoản này hiện đã bị xóa bỏ bởi hành động của Hội đồng vào ngày 27 tháng 5.

Do đó, theo UOC, Giáo Hội này không nằm dưới sự kiểm soát của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, nhưng vẫn là một Giáo Hội phù hợp với giáo luật của Chính Thống Giáo.

Tất cả những điều này liên quan đến phân tích pháp lý, và chắc chắn rằng Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa sẽ có phân tích riêng của mình. Bất kể phân tích như thế nào, rõ ràng là đa số UOC muốn tách UOC ra khỏi Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa. Thách thức là làm thế nào nó có thể làm như vậy theo cách được các Giáo hội Chính thống giáo địa phương khác coi là phù hợp với giáo luật.
Source:Sismografo