Thủ tướng Luxembourg, Xavier Bettel, cho biết ông “thực sự khó chịu” về việc loại bỏ người đứng đầu Giáo Hội Chính thống Nga, là Thượng phụ Kirill, ra khỏi vòng trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Âu Châu.

Liên Hiệp Âu Châu đã công bố một gói trừng phạt mới chống lại Nga, bao gồm lệnh cấm vận theo từng giai đoạn đối với việc nhập khẩu dầu của Nga cũng như các lệnh trừng phạt đối với các chỉ huy quân đội Nga, là những người mà Liên Hiệp Âu Châu cho rằng đã đưa quân đội Nga tham gia vào các hành động tàn bạo ở Ukraine. Vợ bé của Vladimir Putin, Alina Kabaeva, người có 3 đứa con với Putin cũng bị trừng phạt cùng với bà ngoại của cô ta, là những người được cho là đang cất giữ khối tài sản khổng lồ của Putin.

Tuy nhiên, một cái tên không xuất hiện trong danh sách đen là Thượng phụ Kirill, sau khi Hung Gia Lợi, do Thủ tướng Viktor Orbán đứng đầu, nhất quyết đưa ông ta ra khỏi danh sách.

Phát biểu tại một hội nghị vào hôm thứ Sáu, Thủ tướng Bettel cho biết việc đưa Thượng Phụ Kirill ra khỏi danh sách là “không thể chấp nhận được”.

Ông nói:

“Tôi phải nói với các bạn rằng tôi thực sự khó chịu. Tôi rất tiếc phải nói với các bạn rằng ngày hôm qua chúng tôi đã tìm thấy một thỏa thuận về các biện pháp trừng phạt vì chúng tôi đành phải nhượng bộ Viktor Orban, 'Được rồi, chúng tôi đưa Thượng Phụ Kirill ra khỏi danh sách'. Đó là điều không thể chấp nhận được.”

Theo Thủ tướng Bettel, Hung Gia Lợi đe dọa sẽ từ chối mọi thứ nếu không loại bỏ Kirill ra khỏi danh sách.

Theo một báo cáo năm 2006 được Forbes công bố vào năm 2020, Thượng Phụ Kirill, người ủng hộ nồng nhiệt cuộc chiến ở Ukraine, có tài sản lên đến 4 tỷ đô la. Ở Nga có một tạp chí nổi tiếng chuyên theo đuổi các phóng sự điều tra về các nhà tài phiệt Nga làm ăn phi pháp. Đó là tờ Novaya Gazeta. Tạp chí này do Dmitri Muratov, người đoạt giải Nobel làm chủ biên, trong đó các ký giả bị ám sát chết gần hết, mới nhất là cô Anna Politkovskaja qua đời vào ngày 5 tháng 4 vừa qua. Novaya Gazeta ước tính vào năm 2019 rằng Thượng Phụ Kirill có một khối tài sản từ 4 đến 8 tỷ đô la. Các số liệu không được xác minh và trong mọi trường hợp không thể xác minh được. Tài sản cá nhân đáng kể này là kết quả của việc nhà nước Nga miễn thuế đối với một phần đáng kể thuốc lá và bia được Chính Thống Giáo Nga nhập khẩu từ nước ngoài về bán tại Nga.

Thượng Phụ Kirill quyết liệt phủ nhận mình không dính bén đến của cải, nhưng nhà lãnh đạo tôn giáo bị nghi ngờ sở hữu một khối lượng tài sản cá nhân kếch xù, một số lớn đang ở nước ngoài, bao gồm cả ở Thụy Sĩ và các địa điểm an toàn khác ở hải ngoại. Một số người thậm chí còn nghi ngờ rằng ngài Thượng Phụ Kirill còn là người đứng tên cho những tài sản của Putin, Lavrov và những người khác. Theo một số nguồn tin công khai (tuy nhiên khó xác minh, do tính chất bảo mật cao dành cho khách hàng của các ngân hàng) Kirill cũng có tài khoản ngân hàng ở Ý, Áo và Tây Ban Nha. Chuyên gia nhân quyền Hanna Hopko cho rằng Thượng phụ Kirill “trên thực tế là một trong những chính trị gia cấp cao nhất ở nước Nga của Putin”. Do đó, Hanna Hopko đang yêu cầu các biện pháp trừng phạt chống lại ngài Thượng Phụ trên tờ Repubblica.

Các cuộc điều tra đang được tiến hành trên khắp Âu Châu. Thêm vào đó là các tài sản ở Nga: một biệt thự gần nhà của Putin ở Gelendzhik trên Biển Đen và một siêu đồng hồ mà ông đeo trên tay, chụp trong bộ đồ tắm. Niềm đam mê đồng hồ xa xỉ của Kirill trong quá khứ đã làm nảy sinh những hình ảnh photoshop gây tò mò về Giáo chủ, điều này đã loại bỏ chiếc đồng hồ trên cổ tay ông ta, nhưng điều đó không phản ảnh hoán cải của ông. Hệ thống tài chính của Giáo Hội Chính thống Nga có rất nhiều lợi nhuận, nhờ được miễn thuế đối với các sản phẩm thuốc lá và bia, là cơ sở mang lại rất nhiều của cải. Hoạt động nhập khẩu thuốc lá đã mang lại cho Kirill những danh xưng như “Giáo hoàng của Putin”, hay “Đức Thượng Phụ thuốc lá”, dù Kirill tuyên bố đã tách mình khỏi công việc kinh doanh này.
Source:Euro News