Vatican: Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, Đức Hồng Y Angelo Sodano đã bày tỏ lòng phẫn nộ khi một viên chức ngoại giao dấn thân cho hòa bình và sự hòa hợp đã bị bắt cóc và bị giết tại Iraq.

Ông Ihab al-Sherif, Đại Sứ Ai Cập tại Iraq đã bị bắt cóc tại Iraq vào ngày 2/7 trong lúc đi mua tờ báo và đã bị giết.

Al-Qaida tại Iraq đã tuyên bố trên trang mạng lưới vào ngày 7/7 là họ đã xử tử vị Đại Sứ 51 tuổi, vào buổi chiều cùng ngày, chính quyền Ai Cập đã xác nhận là vị Đại Sứ đã bị giết.

Đức Hồng Y Sodano đã gởi điện thư chia buồn tới bà Nevine Simaika Halim Abdalla, vị Đại Sứ Ai Cập làm việc bên cạnh Tòa Thánh, và Đức Hồng Y đã xin bà chuyển những lời chia buồn và sự bảo đảm trong lời cầu nguyện của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI, tới Tổng Thống Ai Cập Hosni Mubarak, tới chính quyền của ông "và dân tộc Ai Cập cao quý, những người con yêu cho hòa bình".

Đức Hồng Y Sodano nói "Suốt dòng lịch sử của nhân loại, pháp nhân của một vị đại sứ được coi là bất khả xâm phảm bởi vì người ấy là viên chức đại diện cho dân tộc, bởi bản chất của nhiệm vụ, luôn luôn được cam kết cho một sứ mệnh hòa bình, hòa hợp và tình hữu nghị giữa các dân tộc".

"Sự tàn sát man rợ này đã xảy ra trong một phạm vi chủ nghĩa khủng bố ngoan cố tại khắp nơi" mà nó vi phạm đến "mọi ý nghĩa của nhân loại và tôn giáo".

Đức Hồng Y nói tiếp vụ án mạng không thể cho phép để "làm giảm đi sự cam kết của cộng đồng quốc tế chống lại bạo động và mưu toan kiếm tìm và tẩy trừ những căn nguyên chính trị, xã hội và văn hoá của nó".