Trong bài báo nhan đề “Will Pope Francis resign? Here are some reasons to believe it—and some to be skeptical”, nghĩa là “Liệu Đức Thánh Cha Phanxicô có từ chức hay không? Dưới đây là một số lý do để tin vào điều đó — và một số lý do để hoài nghi” được công bố trên tờ American Magazine, một tạp chí của Dòng Tên tại Mỹ, hôm 8 tháng 6, nhà báo Mỹ Colleen Dulle trình bày cả hai mặt của cuộc tranh luận về việc liệu Đức Thánh Cha Phanxicô có thể sớm từ chức hay không.

Dulle giải thích rằng: Đối với những người tin rằng triều đại giáo hoàng có thể kết thúc, sức khỏe suy giảm của Đức Phanxicô, sau cuộc phẫu thuật ruột kết vào mùa hè năm ngoái, và ngày càng phải ngồi xe lăn, là một yếu tố quan trọng. Các sự kiện đã được lên kế hoạch khác, chẳng hạn như việc tấn phong các Hồng Y một công nghị tấn phong Hồng Y vào ngày 27 tháng 8, ngay sau đó là một cuộc họp bất thường của các Hồng Y trên thế giới, cũng đã đổ thêm dầu vào lửa. Hơn thế nữa, thông báo cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thực hiện một chuyến đi đến L'Aquila, nơi chôn cất Đức Giáo Hoàng Celestinô Đệ Ngũ, vị giáo hoàng đầu tiên tự nguyện từ chức, đã “thổi bùng ngọn lửa suy đoán.”

Tuy nhiên, Dulle hoài nghi rằng Đức Thánh Cha Phanxicô có thể từ chức, và đưa ra những lý do phản bác luận điểm này. Cô giải thích rằng thời gian bất thường của Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường có thể là để tiết kiệm tiền, vì “đi du lịch đến Rôma vào trái mùa du lịch rẻ hơn.” Cô cũng trích dẫn chuyến thăm dự kiến của ngài tới Kazakhstan vào tháng 9, cùng với những chuyến đi được đồn đại khác cho năm 2023. Cuối cùng, cô đề cập đến “sự thật đơn giản là Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô XVI vẫn còn sống.”

Tuy nhiên, nhà báo thừa nhận rằng “chắc chắn có khả năng giáo hoàng đang đặt nền móng cho việc từ chức trong tương lai” và có thể đơn giản là hiện tại “ngài đang để mắt đến đường chân trời”.

Sau khi đắc cử vào năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ca ngợi quyết định từ chức của Đức Bênêđíctô XVI. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2014, ngài nói rằng “Đức Bênêđíctô là người đầu tiên và có thể sẽ có những người khác. Chúng ta không biết.”

Nhưng Đức Phanxicô chưa bao giờ nói rõ ràng rằng cá nhân ngài có ý định từ chức. Xin nói lại thêm lần nữa cho rõ ràng: Đức Phanxicô chưa bao giờ nói rõ ràng rằng cá nhân ngài có ý định từ chức. Chưa bao giờ.

Phát biểu sau cuộc phẫu thuật ruột kết vào năm 2021, ngài lưu ý rằng “Bất cứ khi nào Đức Giáo Hoàng bị ốm thì thế nào cũng có những cơn gió nhẹ hoặc những cơn cuồng phong về Cơ Mật Viện.”

Đề cập đến tin đồn từ chức bắt nguồn từ chính quê hương Á Căn Đình của ngài, Đức Thánh Cha nói thêm: “Tôi không biết họ lấy đâu ra từ tuần trước rằng tôi sẽ từ chức! Không rõ từ lời nào mà họ như thế hiểu ở đất nước tôi? Đó là nơi mà tin đồn này xuất phát từ. Và họ nói rằng đó là một sự náo động, trong khi điều đó thậm chí không hề xuất hiện trong tâm trí tôi”.
Source:Aleteia