1. Thông cáo của Văn phòng Báo chí Tòa thánh: Tiếp kiến với Thủ tướng Cộng hòa Tiệp

Hôm thứ Sáu 10 tháng 6, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Ngài Petr Fiala, Thủ tướng Cộng hòa Tiệp, người sau đó đã có cuộc gặp gỡ với Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cùng với Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các Quốc gia và Các tổ chức quốc tế.

Trong các cuộc thảo luận thân mật tại Phủ Quốc vụ khanh, các bên tập trung vào mối quan hệ song phương tốt đẹp hiện có giữa Tòa thánh và Cộng hòa Tiệp, và về vai trò của Giáo hội trong xã hội. Hy vọng củng cố và mở rộng hơn nữa hợp tác cũng xuất hiện.

Sau đó, sự chú ý chuyển sang các vấn đề liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine và tác động của nó ở cấp độ khu vực và quốc tế, đặc biệt chú ý đến tình hình nhân đạo và việc tiếp nhận người tị nạn.

Cộng hòa Tiệp đã đóng một vai trò rất tích cực trong cuộc chiến tại Ukraine. Họ cung cấp cho Ukraine một số máy bay trực thăng tấn công và cùng với Slovakia, hiện đang sửa chữa hàng chục xe bọc thép, bảo đảm chúng sẽ hoạt động trở lại sau khi được khôi phục.

Cụ thể, phía Ukraine đã nhận được các máy bay trực thăng tấn công Mi-24 do Liên Xô sản xuất, đã được gửi đến Ukraine trong bối cảnh nỗ lực chung để giành lại không phận.

Ngoài ra, Cộng hòa Tiệp và Slovakia đã nhận được một số lô xe bọc thép từ Ukraine để khôi phục chúng trước khi chúng có thể được sử dụng trong chiến đấu trở lại.

Những bước đi này đánh dấu sự gia tăng đáng kể trong sự hỗ trợ của phương Tây đối với Ukraine trong nỗ lực đẩy lùi sự xâm lược của Nga.

Vào tháng 4, Cộng hòa Tiệp trở thành quốc gia NATO đầu tiên báo cáo việc chuyển giao xe tăng cho Ukraine. Đây là lần đầu tiên NATO công bố việc cung cấp máy bay trực thăng tấn công cho Lực lượng vũ trang Ukraine
Source:Holy See Press Office

2. Vị Hồng Y thoát chết trong trận động đất năm 2021, nay phải nhập viện sau tai nạn giao thông ở Haiti

Theo báo chí địa phương, Đức Hồng Y Chibly Langlois đã bị thương trong một vụ tai nạn giao thông ở Haiti vào sáng thứ Tư.

Vị giám mục 63 tuổi của Les Cayes được cho là không đến mức nguy kịch nhưng đã được đưa đến bệnh viện vào ngày 8 tháng 6 vì có thể bị gãy tay sau vụ việc ở miền nam đất nước.

Đức Hồng Y Langlois cũng đã bị thương trong trận động đất 7,2 độ richter ở Haiti năm ngoái. Trong vụ động đất năm ngoái, Đức Hồng Y Langlois, là Chủ tịch hội đồng giám mục Haiti đã thoát chết trong khi một linh mục Haiti khác ở chung trong Tòa Giám Mục với ngài đã chết trong trận động đất ngày 14 tháng 8 năm 2021, trong đó hơn 1.200 người chết và hơn 12.000 người bị thương.

Đức Hồng Y Langlois là người Haiti đầu tiên được tấn phong Hồng Y. Ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong vào năm 2014.
Source:Catholic News Agency

3. Linh mục Nga bị bắt sau khi tuyên bố quân đội của Putin sẽ 'xuống địa ngục' ở Ukraine

Tiến sĩ thần học Ioann Kurmoyarov, một linh mục của Giáo Hội Chính thống Nga, đang phải đối mặt với án tù 10 năm sau khi lên tiếng phản đối cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine

Cha Ioann Kurmoyarov có thể bị đi tù 10 năm theo luật mới ở nước này.

Một linh mục người Nga đang phải đối mặt với án tù 10 năm sau khi tuyên bố quân đội của Putin đang trên đường xuống địa ngục khi tiến hành chiến tranh ở Ukraine.

Cha Ioann Kurmoyarov là một linh mục thẳng thắn, là người năm ngoái đã yêu cầu buộc tội Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Ngài đã bị giam giữ tại St. Petersburg theo luật mới chống phát tán “thông tin sai lệch” về quân đội Nga.

Sau khi bắt giữ ngài, các nhà điều tra đã khám xét nhà ngài và thu giữ các thiết bị, hai bức ảnh, một cây thánh giá bằng gỗ và một chiếc áo chùng thâm.

Ngài là một trong số những người nổi tiếng ở Nga lên tiếng về cuộc chiến ở Ukraine, cùng với các nhạc sĩ và nhà văn nói lên sự tức giận của họ về cuộc xung đột.

Cha Kurmoyarov đã đăng một video trên mạng xã hội vào tháng 3 để đáp lại tuyên bố của nhà tuyên truyền Vladimir Solovyov rằng người Nga sẽ “lên thiên đường” ngay cả khi cuộc chiến ở Ukraine dẫn đến một cuộc tấn công hạt nhân.

“Tôi muốn làm thất vọng tất cả những ai tin vào điều 'giả mạo' này,” vị linh mục của Giáo Hội Chính thống Nga và là tiến sĩ thần học, nói thêm rằng những người “gây hấn” sẽ không thể lên trời.

Ngài nói: “Ukraine không tấn công Nga. Bạn sẽ không ở bất kỳ thiên đường nào, bạn sẽ ở trong địa ngục.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thẳng tay tấn công những tiếng nói bất đồng chính kiến về cuộc chiến ở Ukraine

Sau khi Cha Kurmoyarov chỉ trích Shoigu về một nhà thờ quân đội mới bên ngoài Mạc Tư Khoa, vào thời điểm khi người ta cố trưng bày trong ngôi thánh đường những bức tranh khảm của Vladimir Putin, Shoigu và một bức khác với những người lính cầm chân dung của Stalin, ngài đã bị kỷ luật.

Bây giờ ngài đang nhìn vào viễn cảnh phải trải qua 10 năm tiếp theo trong một nhà tù ở Nga, trong khi các nhà văn Alexander Nevzorov và Dmitry Glukhovsky, cùng với ngôi sao nhạc rock Maksim Pokrovsky cũng bị chính quyền truy nã. Maksim Pokrovsky đang lẩn trốn vì một bài hát anh ta viết để phản đối chiến tranh.

Theo nhóm nhân quyền Agora, ít nhất ba nhà báo bị buộc tội liên quan đến luật mới cũng đã bị chính quyền Nga phong tỏa tài khoản ngân hàng.