Mùa hè rực rỡ



Câu truyện từ Vatican tuần này do Debora Donnini kể về một nhóm người trẻ khuyết tật dành thời gian tại một trong những bãi biển nổi tiếng nhất của Ý và tận hưởng trải nghiệm thay đổi cuộc sống của họ.

Cô cho rằng có những câu chuyện về những người vĩ đại và quan trọng, những vị vua và những người cai trị khai mào chiến tranh, kiến tạo hòa bình, ký kết hiệp ước và đưa ra những quyết định quan trọng. Rồi có những câu chuyện khác, những câu chuyện ít được biết đến hơn nhưng lại làm thay đổi cuộc đời của con người. Đây là một trong số những câu chuyện đó. Một câu chuyện về việc thay đổi trái tim là cách duy nhất để thay đổi thế giới.

Câu chuyện này bắt đầu cách đây 50 năm ở Vùng Tuscany của Ý. Luigi Bardelli khi đó là Chủ tịch Hiệp hội Ý hỗ trợ những người bị bại não. Ý tưởng của ông là đưa một nhóm thanh niên có khó khăn về thể lý đến một trong những bãi biển thời trang nhất của Tuscany. Ông muốn nêu rõ quan điểm: ngay cả những người ngồi trên xe lăn cũng có quyền tận hưởng nắng, biển và cát. Ông cảm thấy đã đến lúc phải lật ngược định kiến và thiên kiến thường đi kèm với khuyết tật về thể chất và trí tuệ.

Cuốn phim tài liệu

Kinh nghiệm đó đã được lặp lại hàng năm kể từ đó. Đó là lý do tại sao các nhà làm phim Beatrice Bernacchi và Gianni Vukaj quyết định làm một bộ phim tài liệu, mà họ đặt tựa đề là "Mùa hè đẹp nhất". Được sản xuất bởi TV2000 Factory, bộ phim đã được trình chiếu lần đầu tiên tại Rome vào tháng 1 năm 2020.

Mẹ của Julia và Elijah, Sonia


Đấu tranh đức tin

Có những câu chuyện để lại dấu ấn và bài học của chúng: câu chuyện của những bậc cha mẹ nhớ lại những khó khăn mà họ phải đương đầu khi nuôi dạy một đứa con khuyết tật, và những người lo lắng về những gì sẽ xảy ra với những đứa con đó, nay đã lớn, khi chúng không còn ở bên cạnh. Aldo và Sonia là cha mẹ của Giulia. Cô năm nay 23 tuổi, bị mất chức năng vận động. Em trai Elia của cô 13 tuổi và có những khó khăn liên quan đến phổ tự kỷ. Khi Elia được chẩn đoán, Sonia đã trải qua một cuộc khủng hoảng về đức tin: bà nói, "chúng tôi đã khóc và tức giận với Thiên Chúa. Rồi, chúng tôi để mình được giúp đỡ". Sự giúp đỡ đó chủ yếu đến qua một linh mục, Cha Diego, người mà Sonia đã gặp khi đi cùng Giulia đến bờ biển. Nhờ lời cầu nguyện và Thánh lễ, bà nói, "Tôi đã khóc, tôi đã xả hết hơi, tôi bày tỏ sự tức giận của mình, rồi tôi lấy lại niềm tin của mình, điều mà tôi luôn có, trên thực tế".

Cha Diego Pancaldo là phụ tá tinh thần của Fondazione Maria Assunta ở Cielo Onlus, một tổ chức thiện nguyện Công Giáo phi lợi nhuận làm việc với người khuyết tật. Chủ tịch là Luigi Bardelli, người đã khởi xướng những trải nghiệm “mùa hè đẹp nhất” 50 năm trước. Sự hiện diện của các bác sĩ trị liệu và sự nồng nhiệt của các tình nguyện viên giúp Sonia cảm thấy mình là một phần của một đại gia đình, một gia đình chia sẻ cả niềm vui lẫn nỗi đau của bà.

Quang cảnh bãi biển


Làm thiện nguyện

Trên thực tế, câu chuyện này sẽ không hoàn chỉnh nếu không có các thiện nguyện viên, quyết định dành từ 10 đến 14 ngày để giúp những người bạn trẻ sống một mùa hè tươi đẹp nhất của họ. Theo Aldo, chồng của Sonia, những thiện nguyện viên này ra về được biến đổi hoàn toàn, thường là sau khi khám phá ra những nguồn cảm xúc mà họ chưa từng biết đến. Aldo nhớ lại ông đã hết sức xúc động bởi bầu không khí chấp nhận mà ông và gia đình đã trải qua trong những mùa hè này. Aldo nói: “Trái ngược với chữ yêu, không phải là chữ ghét, mà là chữ ích kỷ. Nếu chúng ta không thể hiểu rằng để sống tốt, chúng ta phải cho đi, chúng ta sẽ chẳng nhận được gì". Thay vì sử dụng động từ "có", mọi người ở đây sử dụng động từ "là".

Francesco và Valentina trong phim tài liệu


Các mối liên hệ

Nhân vật chính thực sự của câu chuyện này là chính những người trẻ tuổi. Như Valentina, 24 tuổi và xuất hiện trong bộ phim tài liệu cùng với bạn của cô, Francesco. Valentina đã tốt nghiệp học viện du lịch Ý và đã tham gia các lớp học nhảy hiện đại được mười năm. Cô cũng làm phụ việc canh cửa. Đối với cô, trải nghiệm thực hiện bộ phim tài liệu này thật khó quên, cũng như những mùa hè cô đã trải qua trên bãi biển trong 10 năm qua. Cô nói với chúng tôi: “Tất cả chúng tôi đều là bạn bè. Chúng tôi tiếp tục giữ liên lạc với nhau, và với các thiện nguyện viên”. Họ đi ăn pizza với nhau, và một số còn đi hành hương nữa, hay tham dự các ngày giới trẻ thế giới. Valentia cho biết “ việc gặp gỡ Thiên Chúa luôn ở vị trí đầu tiên”.

Buổi giới thiệu bộ phim tài liệu ở Rome


Chấp nhận

Nhà sản xuất bộ phim tài liệu, Concetta Malatesta, người cùng với Beatrice Bernacchi và đạo diễn Gianni Vukaj, mô tả trải nghiệm này đã thay đổi họ mãi mãi, cho biết: “Chúng tôi đã dành năm ngày để đi chơi với những người này và họ quả là một bài học sống”. Chính cuốn phim tài liệu cũng truyền đạt việc yêu thương người khác là một vẻ đẹp thực sự xiết bao của cuộc sống. Tình yêu của các thiện nguyện viên, các gia đình, chính những người trẻ tuổi. Chìa khóa nằm ở việc bạn được chấp nhận vì con người của bạn chứ không phải vì ngoại hình của bạn hay người khác muốn bạn trở thành như thế nào. Beatrice Bernacchi nhớ lại hình ảnh một cô gái trẻ nắm hai ngón tay vào nhau như thể cô ấy đang chơi với gió. Cô mô tả sức mạnh của gia đình và của cộng đồng. Những cộng đồng này không giống như một "vùng đất không bao giờ-không bao giờ". Chúng là những hòn đảo nơi mọi người được chào đón theo những điều kiện riêng của họ.

Luigi Bardelli được phỏng vấn cho bộ phim tài liệu


Khôi phục

Trong bộ phim tài liệu, Luigi Bardelli gọi tình yêu là "công thức thực sự để khôi phục ". Ông nói tới việc các mối liên hệ là chìa khóa làm cho mọi sự trở nên tốt hơn. Giống như những người khác, người khuyết tật lớn lên trong lòng tự trọng khi họ trải qua các mối liên hệ yêu thương. Luigi Bardelli cảm thấy ít nhất ông cũng đã thành công trong việc phá bỏ một số rào cản, - dù lắm khi phải có lệnh của tòa án, những người trẻ khuyết tật mới “có phép” lui tới bãi biển, sau khi các cuộc biểu tình cố gắng ngăn cản họ đến đó.

Ngày nay có những cấu trúc chuyên biệt ở bãi biển dành cho những người có nhu cầu đặc biệt, và các nhóm thanh niên hoàn toàn hòa nhập với các cơ sở bãi biển gần đó.

Có thể đã mất 50 năm, nhưng bây giờ mỗi năm đều là một “mùa hè đẹp nhất”.