Cảnh báo an ninh xung quanh Vatican tăng cao sau một sự việc hôm Chúa Nhật, trong đó các nhân viên cảnh sát đã bắn vào một chiếc xe đang chạy với tốc độ cao và lao qua hàng rào cảnh sát gần quảng trường Thánh Phêrô ngay trước buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật.

Vào khoảng 10 giờ sáng, chỉ hai giờ trước buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật với Đức Thánh Cha Phanxicô, một chiếc BMW màu xám được nhìn thấy đang lái một cách thất thường trên đường Via della Conciliazione, là con phố chính dẫn đến quảng trường Thánh Phêrô.

Cảnh sát đóng quân gần quảng trường hét lên và ra hiệu cho chiếc xe để cố gắng buộc nó dừng lại, tuy nhiên, chiếc xe tiếp tục chạy trên đường và rẽ vào, và lái dọc theo lối đi bên trái, cuối cùng rẽ vào Piazza Sant'Uffizio, nơi có khách du lịch xếp hàng để kiểm tra an ninh và dừng lại ở các quán cà phê.

Chiếc xe dường như đã lao thẳng về phía cảnh sát, khiến một trong những cảnh sát viên phải bắn vào lốp xe khi nó lao về phía anh ta và một nhóm du khách đang đứng gần đó.

Lực lượng Vệ binh Thụy Sĩ đứng trước “Văn phòng Tòa thánh”, là tòa nhà nơi đặt Bộ Giáo lý Đức tin, đóng cửa khi chiếc xe chạy qua.

Dù bị bắn nổ hai lốp trước nhưng chiếc xe vẫn không dừng lại mà đâm thẳng vào một chiếc xe cảnh sát rồi rẽ vào Via Porta Cavalliggeri và tăng tốc trên đường Gregorio VII, là con phố lớn chạy dọc theo các bức tường của Vatican.

Một đơn vị chống khủng bố đặc biệt được triển khai tại hiện trường cuối cùng cũng có thể chặn được chiếc xe, buộc nó phải dừng lại.

Các cảnh sát sau đó đã nhảy ra khỏi xe của họ và bao vây chiếc xe, chiếc xe được cho là đang lùi lại phía sau như thể nó đang cố gắng chạy thoát, khiến một nhân viên cảnh sát phải nổ súng một lần nữa vào lốp xe.

Sau đó, cảnh sát ập vào chiếc xe, phá cửa kính và dùng súng taser bắn vào người tài xế để làm anh ta phải bất động.

Người lái xe được xác định là Erjol Nako, 39 tuổi, người Albania, người dường như có một số tiền sự liên quan đến buôn bán ma túy và hành hạ vợ cũ của anh ta.

Sau khi bị cảnh sát vô hiệu hóa, Nako đầu tiên được đưa đến đồn cảnh sát, và sau đó là bệnh viện, nơi xét nghiệm máu xác nhận rằng anh ta vừa say rượu vừa say ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông.

Ban đầu, vụ việc được cho là một vụ tấn công khủng bố nhắm vào buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật của Đức Giáo Hoàng. Tuy nhiên, cảnh sát không tìm thấy vũ khí hoặc “vật tấn công” nào khác trong xe của Nako và cho đến nay, không có mối quan hệ nào được thiết lập với các nhóm cực đoan.

Nako, người sau khi được điều trị tại bệnh viện Santo Spirito ở Rome đã bị bắt vì tội chống lại cảnh sát, rõ ràng là một người Công Giáo sùng đạo, vì các tài khoản mạng xã hội của anh ta tràn ngập những lời cầu nguyện, đề cập đến âm nhạc thánh thiêng và thông tin về Rome. Ảnh đại diện của anh trên Facebook là hình ảnh của Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, mà trớ trêu thay, lại được Đức Giáo Hoàng Piô 12 tuyên dương là vị thánh bảo trợ của cảnh sát vào năm 1949.

Trước khi đến Vatican, Nako dường như đã vượt qua một trạm kiểm soát của cảnh sát gần Điện Pantheon và sau đó đi qua một đoạn trên Corso Vittorio Emanuele, một trong những con đường chính chạy qua trung tâm thành phố, trước khi đi đến khu vực Vatican.

Nako đã có lúc ném điện thoại di động và ví chứa tất cả tài liệu của mình ra khỏi cửa sổ xe hơi với nỗ lực vô ích để không bị nhận dạng.

Hai cảnh sát viên dường như đã bị thương trong nỗ lực ngăn chặn xe của Nako, nhưng họ đã được xuất viện sau khi được điều trị vết thương và vết bầm nhẹ.

Theo tờ La Reppublica của Ý, có hàng trăm người ở quảng trường Thánh Phêrô vào Chúa Nhật, các chủ cửa hàng và nhân viên phục vụ tại một quán cà phê gần đó đã hối thúc du khách chạy vào cơ sở kinh doanh của họ và đóng cửa, trong khi cảnh sát cố gắng giảm tốc độ chiếc xe.

Động cơ gây ra cơn thịnh nộ của Nako vẫn chưa được làm rõ, nhưng người ta tin rằng đó là kết quả của việc sử dụng ma tuý và có thể là một chứng bệnh tâm thần.

Tuy nhiên, vụ việc vẫn khiến cảnh sát thành phố phải cảnh giác cao độ, vì chiếc xe hơi lao thẳng xuống một khu du lịch nổi tiếng gợi nhớ đến các vụ tấn công khủng bố trong quá khứ liên quan đến việc xe hơi lao vào đám đông lớn tại các địa điểm du lịch trên khắp Âu Châu.

Vào năm 2015, Via della Conciliazione đã bị đóng cửa không cho giao thông, một phần do mối đe dọa khủng bố Hồi giáo cực đoan gia tăng ở Âu Châu, và cũng vì sự an toàn của những người hành hương xếp hàng vào Đền Thờ Thánh Phêrô trong Năm Thánh Lòng Thương Xót kéo dài từ 2015 đến 2016.

Đồng thời, các thùng kim loại đã được tháo ra khỏi thùng rác công cộng, chỉ để lại một túi nhựa trong suốt treo trên vành để có thể nhìn thấy bên trong và có thể xác định được bất kỳ chất nổ tiềm ẩn nào.
Source:Crux