1. CIA cho rằng các mưu toan lật đổ Putin đang được tiến hành

Theo cựu giám đốc CIA ở Mạc Tư Khoa, Daniel Hoffman, những âm mưu bí mật nhằm lật đổ Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đã được tiến hành trong vòng nội bộ của ông ta.

Những người bạn của Putin có thể đã rình rập khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine tỏ ra không thành công, trong bối cảnh có những lo ngại và đồn đoán về sức khỏe của tổng thống.

Sergei Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga và là đồng minh thân cận của Putin, có thể là trung tâm của một cuộc binh biến nhằm lật đổ tổng thống,

Ông nói thêm rằng nếu bất kỳ ai muốn lật đổ Putin thì việc đó sẽ được thực hiện trong bí mật để Putin không tìm thấy họ và giết họ trước.

“ Sẽ không có ai hỏi, 'Này Vladimir, bạn nên cút đi?' Không. Làm thế sẽ đón nhận một nhát búa vào đầu,” Hoffman nói với The Daily Beast.

Hoffman cho biết có ba nhân vật chính cần để mắt đến nếu Putin bị thay thế, trong đó Nikolai Patrushev, Chánh văn phòng Hội đồng An ninh của Putin, có khả năng đứng đầu danh sách.

Những người khác bao gồm Alexander Bortnikov, giám đốc cơ quan tình báo bí mật FSB của Nga và Sergei Shoigu, được một số người coi là sự thay thế có thể xảy ra nhất.

Vị thế của Putin có thể bị đe dọa nếu nền kinh tế của đất nước tuột dốc, đất nước mất thêm binh lính hoặc tình trạng bất ổn chung ngày càng trầm trọng.

Tuy nhiên, nếu Putin bị lật đổ, thì Ronald Marks, một cựu nhân viên CIA khác, lo ngại có thể xảy ra một cuộc tranh giành quyền lực lớn ở Nga, với sự hỗn loạn xảy ra sau đó ở Mạc Tư Khoa.

“Nó sẽ không đi đến địa ngục ngay lập tức. Chúng tôi không nói về xe tăng trên đường phố ngay lập tức. Những gì bạn có thể sẽ thấy là trong số những người xung quanh ông ta, sẽ có một cuộc đấu tranh để giành được địa vị đó,” Ronald Marks nói với Daily Beast.

Nga được cho là đã mất tới 11 tướng lĩnh trong cuộc chiến ở Ukraine và 30 sĩ quan cấp cao khác. Theo các báo cáo của Ukraine tổn thất nhân sự của Nga đã lên tới 34.850 người tính đến ngày 26 tháng 6.

Trong giai đoạn này, Nga cũng mất 1.532 xe tăng, 3.659 xe bọc thép, 764 hệ thống pháo, 243 hệ thống hỏa tiễn hàng loạt, 99 hệ thống phòng không, 217 máy bay, 184 trực thăng, 630 máy bay không người lái, 139 hỏa tiễn hành trình, 14 tàu thuyền, 2.564 phương tiện giao thông và chuyên chở nhiên liệu, 60 đơn vị thiết bị đặc biệt.

Theo các quan chức phương Tây, đã có nhiều đồn đoán về sức khỏe của Putin ở Nga và mặc dù “không có mối đe dọa nào ngay lập tức”, nhưng có nhiều “lời bàn tán” về tương lai của ông ta.

Các quan chức tin rằng cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 “trông thú vị hơn so với cách đây 6 tháng”, với những người trẻ tuổi hoài nghi về luận điệu của Điện Cẩm Linh xung quanh Ukraine hơn so với các thế hệ già ở các vùng sâu vùng xa, những người thường ủng hộ chế độ hơn.

Trong khi đó, tình báo Ukraine cũng cảm thấy Putin có thể bị lật đổ khi lực lượng nội bộ của ông có vẻ đang nắm quyền kiểm soát.

Ronald Marks nói với Daily Beast rằng Alexander Bortnikov có thể là người kế vị được chọn nếu Putin bị lật đổ, đặc biệt nếu người Ukraine có thể đẩy quân đội Nga ra khỏi vùng Donbas.

2. Tình hình nghiêm trọng: Nga tấn công bằng hỏa tiễn vào thủ đô Kyiv lần đầu tiên trong 3 tuần qua

Nga đã tấn công thủ đô Ukraine vào rạng sáng Chúa Nhật, vào ít nhất hai tòa nhà dân cư ở quận Shevchenkivskyi. Thị trưởng Kyiv, Ông Vitali Klitschko cho biết như trên.

Các dịch vụ khẩn cấp cho biết, do hậu quả của cuộc pháo kích của Nga, ngọn lửa đã bùng phát tại một tòa nhà dân cư chín tầng, làm hư hại một phần của tòa nhà.

Thị trưởng Klitschko nói rằng các cư dân đang được giải cứu và di tản khỏi hai tòa nhà.

Ông Klitschko nói thêm rằng một số người đã phải nhập viện và “có những người dưới đống đổ nát”

“Những người cấp cứu đã kéo ra một bé gái bảy tuổi. Cháu bé còn sống. Giờ họ đang cố gắng giải cứu mẹ cháu”.

Tiếng còi của cuộc không kích thường xuyên làm gián đoạn cuộc sống ở Kyiv, nhưng không có cuộc tấn công lớn nào vào thành phố kể từ ngày 5 tháng 6, khi một cơ sở sửa chữa toa xe lửa bị tấn công ở ngoại ô và một cuộc pháo kích cuối tháng 4 khi một nhà sản xuất Radio Liberty bị giết trong một cuộc tấn công vào tòa nhà cô ấy sống.

Khu lịch sử, một trong những trung tâm của Kyiv, là nơi có nhiều trường đại học, nhà hàng và phòng trưng bày nghệ thuật.

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 6h30 sáng giờ địa phương, nửa giờ sau khi tiếng còi báo động của cuộc không kích vang lên ở thủ đô.

Cho đến chiều Chúa Nhật 26 tháng 6, Kyiv đã bị trúng bốn cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào sáng sớm Chúa Nhật lần đầu tiên trong ba tuần, khi cuộc sống đang dần trở lại thủ đô Ukraine trong sự bình lặng tương đối.

Những cột khói bốc lên bao trùm quận Shevchenkivskyi trung tâm, nơi tập trung nhiều trường đại học, nhà hàng và phòng trưng bày nghệ thuật lúc 6.22 sáng. Thị trưởng của Kyiv, Vitali Klitschko, cho biết hai tòa nhà dân cư đã bị tấn công trong cái mà ông gọi là nỗ lực “đe dọa người Ukraine” trước hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Madrid bắt đầu vào thứ Ba.

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết họ đã sử dụng vũ khí chính xác cao để tấn công các trung tâm huấn luyện của quân đội Ukraine ở các vùng Chernihiv, Zhytomyr và Lviv của Ukraine. Nga cũng xác nhận đã tấn công thủ đô Kyiv của Ukraine.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Ukraine đang cố gắng hủy bỏ lịch sử Nga. Lavrov nói rằng Ukraine không có lịch sử nào nếu không có Nga.

3. Quan chức Kherson do Nga cài đặt thiệt mạng trong vụ nổ bom

Phát ngôn nhân Bộ Nội Vụ Ukraine xác nhận tin của thông tấn xã Nga cho biết một quan chức cấp cao trong chính quyền do Nga cài đặt ở vùng Kherson bị chiếm đóng của Ukraine đã thiệt mạng trong một vụ ám sát vào hôm thứ Sáu.

Dmitry Savluchenko, người đứng đầu Bộ gia đình, thanh niên và thể thao của cái gọi là chính quyền Quân sự-Dân sự Kherson, đã thiệt mạng trong một vụ nổ bom.

Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết có hai chiếc xe hơi bị cháy trong sân nhà của người này tại thành phố Kherson, và các cửa sổ của một ngôi nhà bốn tầng đã bị vỡ tan tành.

Phát ngôn nhân Bộ Nội Vụ Ukraine xác nhận rằng vụ ám sát là “công việc thành công của các kháng chiến quân” do lực lượng vũ trang Ukraine chỉ đạo.

Kherson nằm ngay phía tây bắc của bán đảo Crimea do Nga sáp nhập và đã bị chiếm đóng trong tuần đầu tiên Nga xâm lược Ukraine, bắt đầu vào tháng Hai. Một bộ phận lớn dân cư địa phương đã bỏ đi.

Trong những tuần đầu tiên của cuộc chiếm đóng, thường xuyên có các cuộc biểu tình của dân thường trong khu vực, và các cuộc biểu tình này đã bị dập tắt.

Kể từ đó, đã có những báo cáo chưa được xác minh về hoạt động kháng chiến ngày càng gia tăng chống lại chính quyền do Nga hậu thuẫn.

Ngày 18/6, truyền thông Ukraine đưa tin một tù nhân địa phương tham gia chính quyền do Nga cài đặt đã bị thương trong một vụ nổ bom.

Ngày 20/6, quân đội Ukraine cho biết hai binh sĩ Nga đã thiệt mạng và một người khác bị thương khi một tay súng nổ súng tại một quán cà phê ven sông ở thành phố Kherson.

4. Thủ tướng Anh nhấn mạnh nhu cầu đoàn kết trong việc ủng hộ Ukraine

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Đức, Boris Johnson nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục thống nhất để đối phó với cuộc chiến ở Ukraine. Ông nói: “Thực tế là sẽ có sự mệt mỏi trong dân chúng và trong các chính trị gia.”

Khi được hỏi liệu ông có lo lắng về việc khối hỗ trợ cho Ukraine bị rạn nứt hay không, thủ tướng nói:

“Tôi nghĩ rằng áp lực là có và lo lắng là có, chúng tôi phải thành thật về điều đó.”

“Nhưng điều đáng kinh ngạc nhất về cách phương Tây đáp trả cuộc xâm lược Ukraine của Putin là sự thống nhất - NATO đã vững chắc, G7 đã vững chắc và chúng tôi tiếp tục vững chắc.”

“Nhưng để bảo vệ sự thống nhất đó, để nó hoạt động, chúng ta phải có những cuộc thảo luận thực sự, thực sự trung thực về tác động của những gì đang xảy ra, những áp lực mà bạn bè và đối tác cá nhân đang cảm thấy, mà mọi người đang cảm thấy - liệu nó phụ thuộc vào chi phí năng lượng hoặc thực phẩm của họ hoặc bất cứ điều gì.”

Trước cuộc gặp với Emmanuel Macron, Boris Johnson đã được hỏi liệu Pháp và Đức có đang hỗ trợ đủ cho Ukraine hay không.

Thủ tướng Johnson đã tập trung vào phản ứng của Đức mà không đề cập đến Pháp.

“Chỉ cần nhìn vào những gì người Đức đã làm được. Trong đời tôi chưa bao giờ tôi tin rằng tôi sẽ chứng kiến một Thủ tướng Đức tiến về phía trước theo cách mà Olaf Scholz đã làm và gửi vũ khí đến giúp người Ukraine bảo vệ chính họ”.

“Ông ấy đã đạt được những bước tiến lớn, rất lớn. Chúng tôi ở Anh chỉ có 4% khí đốti đến từ Nga, ở Đức con số ấy là 40%”.

“Họ đang phải đối mặt với những áp lực thực tế, rất thực tế, họ phải lấy năng lượng từ nơi khác. Nhưng họ đang làm điều đó. Họ đang nỗ lực. Họ đang hy sinh. Đó là bởi vì họ thấy rằng cái giá của tự do là đáng phải trả.”

“Đây là điều đáng để chúng ta cùng nhau đứng lên. Và đó là nguyên tắc mà một quốc gia tự do, độc lập có chủ quyền như Ukraine không thể bị xâm lược một cách thô bạo và nguyên tắc là không thể thay đổi ranh giới bằng vũ lực.”

“Và hậu quả của những gì đang xảy ra đối với thế giới là rất khó khăn, nhưng cái giá của việc lùi bước, cái giá của việc cho phép Putin thành công, khai thác những phần đất đai rộng lớn của Ukraine, tiếp tục chương trình chinh phục của mình, thì cái giá đó sẽ còn rất xa, cao hơn và mọi người ở đây đều hiểu điều đó.”

5. Quân đội Ukraine đẩy lùi mọi hành động tấn công và tấn công gần Pokrovske, New York và Marinka

Quân đội Ukraine đã đẩy lùi mọi hành động tấn công của quân đội Nga gần các khu định cư như Pokrovske, New York và Marinka, buộc đối phương phải rút lui.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 26 tháng 6 cho biết tính đến 06:00 chiều, ngày 25 tháng 6 năm 2022, trên các hướng Volyn và Polissia, các lực lượng Belarus đang tập trung đông đảo tại biên giới Belarus-Ukraine trong Vùng Brest và Vùng Gomel. Mối đe dọa từ các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và không kích từ lãnh thổ Belarus vẫn còn tồn tại.

Trên hướng Siverskyi, quân đội Nga tiếp tục cải thiện các vị trí phòng thủ ở khu vực biên giới của Liên bang Nga. Đối phương đã nã pháo vào các vị trí của Ukraine gần các khu định cư như Hrynivka, Yanzhulivka, và vùng Chernihiv, bằng pháo binh.

Trên hướng Slobozhanskyi, quân Nga đang thực hiện các biện pháp để cung cấp đạn dược cho các đơn vị của mình và bổ sung những tổn thất.

Trên hướng Kharkiv, quân xâm lược Nga đã bắn vào các vị trí và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Theo hướng Sloviansk, các lực lượng Ukraine đã ngăn chặn một cuộc tấn công của đối phương gần Bohorodychne và các hoạt động tấn công gần Mazanivka. Quân chiếm đóng của Nga bị tổn thất và rút lui.

Trên hướng Donetsk, các nỗ lực chính của địch tập trung vào việc duy trì các biên giới đã chiếm đóng và tập hợp quân lại.

Những kẻ xâm lược Nga đã không có những hành động tích cực trên hướng Kramatorsk. Quân Nga đã bắn vào các khu định cư như Maiaky, Pyskunivka và Siversk. Để xác định vị trí của các lực lượng Ukraine và điều chỉnh hỏa lực, quân đội Nga đã tiến hành trinh sát đường không bằng máy bay không người lái Orlan-10.

Trên hướng Lysychansk, quân xâm lược Nga đã nổ súng gần các khu định cư như Vovchoiarivka, Loskutivka, Bila Hora, Verkhniokamianka, Verkhnyokamianske, Vyimka và Zolotarivka.

Ở hướng Bakhmut, người Nga đã bắn vào các khu định cư như Kostiantynivka, Pokrovske, Mykolaivka, Vershyna, Berestove, Zaitseve, Klynove, New York, Volodymyrivka và Ivano-Darivka bằng súng cối, đại bác và không kích bằng các chiến đấu cơ.

Các lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi thành công mọi hành động tấn công của quân đội Nga gần các khu định cư như Pokrovske, New York và Marinka. Quân xâm lược Nga rút lui khỏi các vùng này sau các tổn thất nghiêm trọng.

Để kiềm chế các hành động của lực lượng Ukraine, quân xâm lược Nga đã thực hiện các cuộc pháo kích theo hướng Vershyna. Đối phương cũng tiến hành các cuộc không kích bằng trực thăng Ka-52 và Mi-24 gần Pavlivka.

Sau khi các đơn vị Ukraine rút lui, quân Nga đang chiếm được chỗ đứng gần các khu định cư như Sievierodonetsk, Syrotyne, Voronove và Borivske.

Ở hướng Nam Bug, quân Nga đang tập trung nỗ lực để duy trì các biên giới bị chiếm đóng. Để tiêu hao nhân sự và phá hủy công sự của quân Ukraine, người Nga đã bắn vào các vị trí của Ukraine bằng súng cối, pháo binh và hỏa tiễn trên khắp vùng giới tuyến.

Tại Hắc Hải và Biển Azov, hai chiến hạm trang bị vũ khí chính xác cao của đối phương đã sẵn sàng bắn 16 hỏa tiễn Kalibr vào lãnh thổ Ukraine.

Quân đội Nga đang xuống tinh thần. Bộ tư lệnh Nga hứa với họ các khoản thanh toán 'khổng lồ' nếu tham gia vào các cuộc chiến, nhưng họ không được trả vì nhiều lý do khác nhau. Quân xâm lược Nga tiếp tục chịu tổn thất đáng kể trong các trận chiến với lực lượng phòng vệ Ukraine.