1. Phát ngôn nhân của Vladimir Putin tấn công tuyên bố của Bộ trưởng Vương quốc Anh rằng Putin mắc 'hội chứng người đàn ông tiểu nhân'

Nhà ngoại giao nữ hàng đầu của Vladimir Putin đã đánh trả Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace sau khi ông này gọi Putin là “kẻ mất trí” và nói rằng bạo chúa mắc “hội chứng người đàn ông tiểu nhân”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cũng nhận xét rằng phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova - người được các phương tiện truyền thông Nga coi là ứng viên sáng giá cho chức ngoại trưởng Nga trong tương lai – là một “con hề múa may trong một vở hài kịch”.

Trước đó, Boris Johnson đã tuyên bố rằng Vladimir Putin sẽ không xâm lược Ukraine nếu ông là một phụ nữ và tin rằng cuộc chiến là một “ví dụ hoàn hảo về nam tính độc hại”.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Đức sau hội nghị thượng đỉnh G7 ở Schloss Elmau, thủ tướng đã đưa ra nhận định của ông rằng giới tính của tổng thống Nga là một yếu tố góp phần vào cuộc xung đột.

Johnson nói với đài truyền hình ZDF: “Putin chắc chắn không phải là phụ nữ, nhưng nếu ông ta là một phụ nữ, thì tôi thực sự không nghĩ rằng ông ấy sẽ dấn thân vào một cuộc chiến tranh xâm lược và bạo lực điên cuồng, man rợ theo cách mà ông ấy đã làm”

“Nếu bạn muốn một ví dụ hoàn hảo về nam tính độc hại, đó là những gì anh ấy đang làm ở Ukraine.”

Phát biểu của Thủ tướng Johnson diễn ra sau khi Nga pháo kích vào trung tâm mua sắm đông đúc ở Kremenchuk khiến ít nhất 18 người thiệt mạng. Một cuộc tấn công hỏa tiễn khác nhằm vào dân thường đang lấy nước ở Lysychansk khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và những cuộc tấn công trên diện rộng vào Kharkiv khiến ít nhất năm người thiệt mạng.

Bộ trưởng Wallace đã nghi ngờ lý thuyết của Boris Johnson rằng một phụ nữ ít có khả năng tham gia vào “một cuộc chiến tranh xâm lược và bạo lực điên cuồng, thứ cuồng bạo của đấng nam nhi”. Ông nói rằng Zakharova, 46 tuổi, là, “chắc chắn là một phụ nữ. Bà ta cũng một người mất trí giống như Putin vậy, ngày nào bà ta cũng hăm dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân."

Zakharova, một người ủng hộ nhiệt tình về cuộc chiến của Putin ở Ukraine đã giận dữ trả lời: “Chính phủ Anh có chuyện gì vậy? Điều gì khiến họ quan tâm nhiều đến chủ đề giới tính và tình dục ngày nay?”

Trong một đoạn dài hơn trên kênh Telegram của mình, cô ấy nói với 415.000 người theo dõi của mình: “Theo chân Thủ tướng của ông ấy, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Wallace…. đã nói 'Maria Zakharova, rõ ràng là phụ nữ, hàng tuần đều đe dọa ném bom mọi người bằng bom hạt nhân'”

“Hỡi Bộ trưởng Anh Wallace: trừ khi ông muốn bị cả thế giới coi là kẻ nói dối trơ trẽn, hãy cho chúng tôi một ví dụ về cách tôi 'hàng tuần đe dọa ném bom mọi người bằng bom hạt nhân'.”

“Ông sẽ không thể tìm thấy một câu trích dẫn nào, vì thế tôi buộc ông tội vu khống và truyền bá những tin giả”.

“Nhưng điều quan trọng là ông Wallace đã nhận ra một sự thật quan trọng: phụ nữ Nga đối với ông vẫn là phụ nữ.”

Trong khi đó, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ, Avril Haines, nhận xét rằng cuộc chiến kéo dài 4 tháng sẽ tiếp tục diễn ra, “trong một khoảng thời gian dài”.

“Nói tóm lại, bức tranh vẫn còn khá ảm đạm và thái độ của Nga đối với phương Tây đang trở nên cứng rắn hơn,” Haines phát biểu tại một hội nghị của Bộ Thương mại.

Bà nói thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng có cùng mục tiêu chính trị mà chúng tôi đã cảnh báo trước đây, có nghĩa là ông ấy vẫn muốn chiếm phần lớn lãnh thổ Ukraine.

Sau cuộc xâm lược vào tháng 2, nghị sĩ đảng Bảo thủ Julian Lewis nói rằng Putin có “hội chứng người đàn ông tiểu nhân” tại Hạ viện.

Ông cũng nói rằng Putin có một “sự phức tạp của Napoléon”.

Lewis cho rằng đây có thể là lý do khiến Putin ra lệnh cho quân đội của mình xâm lược Ukraine. Và sau đó, cựu lãnh đạo Lao động Brown, người từng là Thủ tướng Vương quốc Anh từ năm 1997 đến năm 2007 dưới thời Thủ tướng Tony Blair, cũng tán đồng quan điểm trên.

2. Kho đạn của quân Nga bị phá hủy bằng máy bay không người lái Valkyrja của Ukraine ở mặt trận phía đông

Các tay súng Ukraine đã tấn công kho đạn của Nga ở mặt trận phía đông bằng hệ thống máy bay không người lái Valkyrja do Ukraine sản xuất.

Trong bản báo cáo sáng 1 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Valkyrja nổi tiếng của Ukraine một lần nữa tấn công quân xâm lược Nga! Tại vùng Donbas, bằng cách sử dụng hệ thống máy bay không người lái, quân phòng thủ của chúng tôi đã tấn công chính xác kho đạn Uragan và phá hủy nó”

Trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 30 tháng 6 năm 2022, tổng thiệt hại khi chiến đấu của Nga tại Ukraine lên tới khoảng 35.600 quân.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng cho biết thêm pháo binh của Lữ đoàn Dù số 95 đã tiêu diệt một đoàn xe chở đạn dược của Nga vừa vượt biên giới Nga vào trong lãnh thổ Ukraine.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng nhắc lại rằng, vào ngày 26 tháng 6 năm 2022, một lính dù Ukraine của Lữ đoàn Dù số 95 đã bắn hạ trực thăng Ka-52 'Alligator' của Nga bằng hệ thống hỏa tiễn đất đối không di động Igla.

3. Lực lượng phòng vệ Ukraine giải phóng các khu định cư ở các hướng Kryvyi Rih và Kurakhove

Trong tuần qua, lực lượng phòng vệ Ukraine đã giải phóng hai khu định cư ở hướng Kryvyi Rih và Kurakhove.

Tuyên bố liên quan được đưa ra bởi Phó Cục trưởng Cục Tác chiến chính của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksii Hromov trong một cuộc họp báo tại Trung tâm Truyền thông Ukraine.

“Mặc dù duy trì phòng thủ trên toàn giới tuyến, nhưng ở một số khu vực nhất định, lực lượng của chúng tôi cố gắng tiến hành các hoạt động tấn công và gây thiệt hại cho đối phương. Trong tuần qua, Lực lượng Phòng vệ đã giải phóng và giành quyền kiểm soát Potiomkine ở hướng Kryvyi Rih và Pavlivka ở hướng Kurakhove,” Hromov nói.

Tại Donbas, quân Nga sử dụng chính sách 'thiêu đốt dân sinh', tức là dùng pháo phá hủy các khu định cư để đánh chiếm dễ dàng hơn.

Hromov nói: “Hiện tại, Lực lượng Phòng vệ đang tiến hành các hoạt động liên quan, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí mà chúng tôi nhận được từ các đối tác của mình. Các hoạt động chống lại quân xâm lược đang được tiến hành; các trung tâm chỉ huy, kho đạn, vũ khí và nhiên liệu của địch bị phá hủy. Các cuộc tấn công của chúng tôi không ồ ạt như các cuộc tấn công của đối phương, nhưng chúng chính xác hơn nhiều. Hromov lưu ý rằng quân Nga bị tổn thất đáng kể.

4. Quân đội Ukraine bắn hạ chiếc Ka-52 của Nga tới gần Đảo Rắn để tiếp cứu

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 1 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong đêm thứ Tư 29 tháng 6, quân Ukraine đã mở cuộc tấn công tái chiếm Đảo Rắn. Quân Nga đã đưa trực thăng đến cứu nhưng quân đội Ukraine đã bắn rơi một máy bay trực thăng Ka-52 'Alligator' của Nga trên Hắc Hải, khi nó đang đến gần Đảo Rắn.

“Một ngày trước đó, một trong bốn máy bay trực thăng Ka-52, đang đến gần Đảo Rắn vào đã bị trúng đạn và rơi xuống biển, giữa Đảo Rắn và mỏ ngưng tụ khí Odesa, 3 chiếc còn lại đã bỏ chạy”

Theo Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam, người Nga đã cố gắng tổ chức một chiến dịch tiếp cứu bằng những chiếc trực thăng đã từng tham gia cùng tàu tuần dương hỏa tiễn Mạc Tư Khoa, vốn đã bị chìm trước đó. Chiến dịch tiếp cứu đã không thành công.

Nhằm giảm cường độ bắn hỏa tiễn và pháo binh của Quân đội Ukraine trên đảo Rắn, quân đội Nga đã hai lần tấn công khu vực bờ Hắc Hải ở phía nam Vùng Odesa bằng máy bay chiến đấu Su-35. Máy bay địch đã bắn ba quả hỏa tiễn Kh-31D. Không có thương vong hoặc thiệt hại nào được ghi nhận.

Ở Hắc Hải, nhóm hải quân của đối phương lúc này bao gồm hai tàu hỏa tiễn và hai tàu đổ bộ lớn. Họ tiếp tục phong tỏa phần tây bắc của Hắc Hải nhưng giữ khoảng cách xa, sau khi hệ thống phòng không của Nga trên Đảo Rắn bị phá hủy.

5. Quân đội Ukraine đẩy lùi các hoạt động tấn công của Nga theo ba hướng

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 1 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi các hoạt động tấn công của đối phương trên các hướng Kharkiv, Sloviansk và Bakhmut. Trên hướng Lysychansk, quân xâm lược Nga đã phần nào giành được thành công.

Tính đến 06:00 chiều, ngày 30 tháng 6 năm 2022, tình hình vẫn không thay đổi ở các hướng Volyn và Polissia. Một trong những đơn vị đặc biệt, thực hiện nhiệm vụ gần Pinsk, dự kiến sẽ luân chuyển. Các lực lượng vũ trang Belarus đang sử dụng hệ thống tác chiến điện tử tại các khu vực giáp ranh với Vùng Volyn.

Trên hướng Siverskyi, quân đội Nga tiếp tục tổ chức các đơn vị ở khu vực biên giới của Vùng Bryansk và Vùng Kursk. Đối phương nã pháo vào các vị trí của Ukraine. Những kẻ xâm lược Nga đã tiến hành trinh sát đường không bằng máy bay không người lái gần làng Kysla Dubyna. Họ cũng triển khai hệ thống tác chiến điện tử gần Oleshnya, Vùng Kursk.

Ở hướng Kharkiv, quân chiếm đóng của Nga đang bảo vệ các biên giới đã chiếm được trước đó. Quân Nga đã tiến hành các cuộc không kích gần Prudianka và Odnorobivka và một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào thành phố Kharkiv.

Các hoạt động tấn công của Nga trên hướng Kochubeivka-Dementiivka ngay lập tức bị lực lượng Ukraine ngăn chặn.

Đối phương bắn vào các khu định cư như Pytomnyk, Dementiivka, Ivanivka, Rubizhne, Yavirske, Petrovka, Ruski Tyshky và Kutuzivka bằng pháo binh. Quân đội Nga cũng tiến hành trinh sát đường không bằng UAV Orlan-10 gần Prudianka và Ruska Lozova.

Theo hướng Sloviansk, quân đội Nga đang tập hợp lại. Quân trú phòng Ukraine đã đẩy lui thành công các hoạt động tấn công của đối phương trên hướng Dovhenke-Mazanivka. Địch rút lui. Những kẻ xâm lược Nga cũng tiến hành các chiến dịch tấn công nhằm giành toàn quyền kiểm soát Bohorodychne nhưng không thành công.

Quân đội Nga đã nổ súng gần các khu định cư như Bohorodychne, Krasnopillia, Kurulka, Vernopillia và Chervona Poliana.

Trên hướng Kramatorsk, quân Nga không có hành động tích cực ngoại trừ một cuộc không kích gần Tetianivka.

Trên hướng Lysychansk, quân xâm lược Nga bắn vào các vị trí của Ukraine gần thành phố Lysychansk. Quân Nga đang tiến hành các hoạt động tấn công trong khu vực Nhà máy lọc dầu Lysychansk. Quân đội Nga đã đạt được một phần thành công và đang duy trì các phần phía tây bắc và đông nam của nhà máy. Cuộc tấn công của đối phương theo hướng Nhà máy Gelatin Loskutivka-Lysychansk đã bị chặn lại bởi lực lượng Ukraine, và quân chiếm đóng phải rút lui.

Trên hướng Bakhmut, quân đội Nga đã phóng hỏa tiễn và không kích gần Soledar. Đối phương đã tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo vào các quận như Bilohorivka, Pokrovske, Klynove và Novoluhanske.

Quân trú phòng Ukraine đã ngăn chặn thành công mọi nỗ lực tiến hành các hoạt động tấn công và tấn công của đối phương trên các hướng như Mykolaivka-Spirne, Volodymyrivka-Pokrovske, Dolomitne-Vuhlehirska TPP.

Trên Hắc Hải, 3 tàu sân bay hỏa tiễn Kalibr của đối phương đã sẵn sàng nã hỏa tiễn vào lãnh thổ Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu nhấn mạnh: “Không thể chịu được hỏa lực của các đơn vị pháo binh, hỏa tiễn và hàng không của chúng tôi, quân xâm lược Nga đã bỏ chạy khỏi Đảo Rắn để lại một số lượng lớn khó tài chiến tranh. Do đó, Vùng Odesa đã được giải phóng hoàn toàn”