1. Trung tá Dù Nga tử trận vì trọng pháo M777. Quang cảnh thật kinh hoàng

Putin mất sĩ quan cấp tá thứ 57 chỉ sau hơn 4 tháng chiến tranh. Trong một diễn biến cho thấy các phương tiện truyền thông Nga có sự thay đổi cái nhìn đối với cuộc chiến của Putin, tờ Delovoy Petersburg đã cho đăng những bức ảnh thê lương sau vụ tấn công của quân Ukraine và đưa ra một nhận xét nhân bản rằng cuộc chiến nên được sớm kết thúc.

Trung tá Pavel Kislyakov, 40 tuổi, là sĩ quan cấp tá thứ 57 của Nga tử trận tại Ukraine. Cái chết của ông cho thấy sự mất mát nặng nề của các sĩ quan cấp cao mà Nga phải gánh chịu. Biến cố này diễn ra sau khi quân đội Ukraine công bố tin tức về một trận pháo kích vào một căn cứ của Nga. Ukraine cho rằng trọng pháo M777 do phương Tây cung cấp đã được sử dụng trong cuộc tấn công.

Trung tá Pavel Kislyakov, 40 tuổi, đã được an táng hôm thứ Sáu với đầy đủ các nghi thức danh dự của quân đội Nga tại quê nhà ở vùng Mạc Tư Khoa.

Cuộc chiến, hiện đã kéo dài hơn 4 tháng, cũng đã chứng kiến cái chết của ít nhất 11 tướng lĩnh Nga - mặc dù con số thiệt mạng thực sự có thể cao hơn do chính quyền Nga có xu hướng che giấu con số tử vong thực sự.

Theo Delovoy Petersburg, khi các lực lượng ứng cứu đến được hiện trường, một quang cảnh kinh hoàng bày ra trước mắt họ. Hầu hết, 80 binh sĩ trong đại đội chỉ huy của Lữ Đoàn Dù số 11, có trụ sở chính ở Buryatia, đã thiệt mạng, chỉ còn một ít người sống sót. Trong một nhận xét hết sức nhân bản, tờ báo viết: “Chiến tranh có khuôn mặt thực sự rất khác với những điều được mô tả trên các phương tiện truyền thông. Nó rất đáng sợ.”

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết Nga đã mất khoảng 35.600 quân, 1.573 xe tăng, 3.726 phương tiện chiến đấu bọc thép, 790 đơn vị pháo, 246 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 104 hệ thống phòng không, 217 máy bay chiến đấu, 185 máy bay trực thăng, 641 máy bay không người lái, 143 hỏa tiễn hành trình, 14 tàu chiến, và 2.602 phương tiện cơ giới và tàu chở nhiên liệu kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Được sản xuất bởi bộ phận Hệ thống chiến đấu toàn cầu của BAE Systems, M777 là loại pháo hạng nhẹ có khả năng bắn đạn cao, có thể bắn đạn pháo ở cự ly hiệu quả lên đến 25 dặm và có thể đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của Ukraine nhằm tấn công các mục tiêu của Nga trong thời gian dài- phạm vi.

Quan chức quận Denis Semenov của thủ đô Mạc Tư Khoa cho biết tại lễ tang rằng Trung tá Pavel Kislyakov, 40 tuổi, là cha của hai đứa trẻ khi mô tả ông là 'một anh hùng thực sự và người bảo vệ Tổ quốc'.

Cái chết của ông đẩy số quan chức quân sự cấp cao của Nga bị giết trong vụ việc lên gần 60 người, và diễn ra chỉ ba ngày sau khi Nga thông báo rằng Đại tá Andrey Vasilyev, cũng là một chỉ huy nhảy dù, đã bị giết.

Vasilyev đã bị giết trong một cuộc tấn công khi Ukraine sử dụng hỏa tiễn HIMARS tầm xa do Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi tới Ukraine.

Vị đại tá này trước đó đã được trao tặng Huân chương Dũng cảm của Nga và là chỉ huy Lữ Đoàn Dù Cận vệ 137 thuộc Sư đoàn Dù Cận vệ 106.

2. Tổng Tham Mưu Trưởng Ukraine bác bỏ tuyên bố Nga rút khỏi Đảo Rắn vì thiện chí

Quân đội Ukraine cáo buộc Nga thực hiện các cuộc không kích sử dụng bom phốt pho gây cháy trên Đảo Rắn hôm thứ Sáu, chỉ một ngày sau khi Mạc Tư Khoa rút lực lượng khỏi tiền đồn chiến lược ở Hắc Hải. Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine, tướng 4 sao Valerii Zaluzhnyi cho biết trong cuộc họp báo vào tối ngày thứ Sáu mùng một tháng 7:

“Hôm nay vào khoảng 6 giờ chiều, máy bay SU-30 của không quân Nga đã hai lần tiến hành các cuộc không kích bằng bom phốt pho trên đảo Zmiinyi”. Tưởng cũng nên biết thêm: Đảo Zmiinyi là một tên khác của Đảo Rắn.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Năm mô tả việc rút lui là “một cử chỉ thiện chí” nhằm báo hiệu rằng Nga sẽ không cản trở các nỗ lực của Liên Hiệp Quốc trong việc tổ chức xuất khẩu ngũ cốc được bảo hộ từ Ukraine.

Tướng Valerii Zaluzhnyi bác bỏ tuyên bố này và cho biết Nga đã thua trong cuộc chiến tại Đảo Rắn, và tháo chạy để lại hàng loạt các khí tài chiến tranh.

Vũ khí phốt pho, để lại một vệt trắng đặc trưng trên bầu trời, là vũ khí gây cháy mà việc sử dụng chống lại dân thường bị cấm theo một công ước quốc tế nhưng được phép sử dụng cho các mục tiêu quân sự.

Ukraine đã cáo buộc Nga sử dụng chúng nhiều lần kể từ khi mở xâm lược vào cuối tháng Hai, bao gồm cả các khu vực dân sự.

3. Putin triệu tập một tướng Nga về hưu quá mập trở lại chiến trường

Một bức ảnh về một tướng Nga đã nghỉ hưu trong quân đội của Vladimir Putin đã làm dấy lên những đồn đoán cho rằng Mạc Tư Khoa đang kêu gọi tái nhập ngũ các quân nhân đã nghỉ hưu để tham gia cuộc chiến chống Ukraine vì những tổn thất quá lớn trong cuộc chiến tại miền Donbas.

Một nguồn tin tình báo cấp cao nói với Daily Star hôm Chúa Nhật rằng ông Putin đã ra lệnh cho Tướng Pavel, 67 tuổi, trở lại phục vụ tại ngũ để lãnh đạo các lực lượng đặc biệt của Nga hoạt động ở Ukraine.

Nguồn tin cho biết Pavel đã nghỉ hưu cách đây 5 năm và sống ở ngoại ô Mạc Tư Khoa cho đến khi được gọi trở lại lãnh đạo một đơn vị sau khi một cựu chỉ huy bị thương nặng trong một cuộc tấn công bằng pháo binh.

Hình ảnh của vị tướng về hưu đã lan truyền trên mạng xã hội, với những người dùng Twitter, bao gồm cả Đại diện Hoa Kỳ Adam Kinzinger, một đảng viên Đảng Cộng hòa, chế giễu ngoại hình và cân nặng của ông ta.

Nguồn tin tình báo cấp cao cho biết: “Putin hiện đang thiếu tướng lãnh. Hầu hết các chỉ huy cấp cao giỏi nhất và thiện chiến nhất của ông ta đều đã bị giết hoặc bị thương trong trận chiến ở Ukraine, vì vậy ông ấy đang cầu viện đến các sĩ quan hạng hai ra mặt trận, những người chắc chắn không tồn tại được lâu”.

Nguồn tin tiếp tục: “Ông ấy hiện đang lôi kéo các tướng lĩnh nghỉ hưu và một trong số đó là Tướng Pavel.”

“Putin giống như một trùm mafia không ai có thể từ chối phục tùng. Nếu một vị tướng về hưu nhận được tin nhắn từ Putin nói rằng nước Nga cần bạn chiến đấu ở Ukraine thì bạn không thể làm được gì nhiều. Bây giờ thoát khỏi Nga cũng không phải là dễ vì các lệnh trừng phạt. “

Bức ảnh được xác nhận bởi Reddit, là mạng xác minh tính chất xác thực của các câu chuyện trên Internet. Theo Reddit, vị tướng này đã đi lính hơn 40 năm và trở thành chỉ huy lực lượng đặc biệt của Nga. Ông ta cũng phục vụ ở Syria và đã có một thời gian hoạt động ở Afghanistan.

Các nguồn tin cho biết cả Nga và Ukraine đều đang hứng chịu rất nhiều thương vong và kho đạn dược chiến tranh “đang ở mức rất thấp”.

“Nga cũng đã mất một số lượng lớn xe tăng và xe bọc thép và đây là những thiết bị phức tạp không thể dễ dàng thay thế.”

4. Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhận được danh hiệu Công dân danh dự của Odesa

Hôm thứ Sáu, thị trưởng Odesa Henadiy Trukhanov đã ký một lệnh trao tặng cho Thủ tướng Johnson Huy hiệu danh dự Hryhoryia Marazly bằng cấp I, II, III, và tự động trao danh hiệu cho ông.

Theo Trukhanov, nếu phần còn lại của thế giới có cùng quan điểm chống lại Nga như người dân Anh đã làm kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng Hai, thì Ukraine đã đánh bại Nga từ lâu.

Trong một diễn biến khác Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gọi điện cho các nhà lãnh đạo Mỹ Latinh vào thứ Sáu nhằm nỗ lực giành được sự ủng hộ từ Mỹ Latinh trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga của đất nước ông.

“Tôi tiếp tục thiết lập quan hệ với một khu vực quan trọng - Mỹ Latinh,” Zelenskiy cho biết như trên trong video gởi quốc dân đồng bào liên quan đến các cuộc trò chuyện của ông với các nhà lãnh đạo của Á Căn Đình và Chí Lợi.

Các cuộc trò chuyện với Alberto Fernández của Á Căn Đình và Gabriel Boric của Chí Lợi diễn ra sau khi Zelenskiy nói chuyện với tổng thống Ecuador Guillermo Lasso và tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei hơn hai tuần trước.

Vào thời điểm đó, Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu rằng các cuộc trò chuyện với Lasso và Giammattei đánh dấu “sự khởi đầu của chính sách mới của chúng tôi về khôi phục quan hệ với Mỹ Latinh.”

Fernández đã tổ chức một cuộc gọi kéo dài 35 phút với nhà lãnh đạo Ukraine, trong đó ông đề nghị giúp đỡ trong bất kỳ cuộc đàm phán nào có thể diễn ra với Nga, theo thông cáo báo chí của chính phủ Á Căn Đình.

Với tư cách là người đứng đầu hiện tại của Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe, Fernández nói với Zelenskiy, “Mỹ Latinh là lục địa hòa bình từ chối sử dụng vũ lực và thúc đẩy đối thoại để giải quyết xung đột”.

Trước chiến tranh, Fernández đang tiến tới cải thiện quan hệ với Nga. Trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Mạc Tư Khoa vào đầu tháng 2, Fernández nói rằng Á Căn Đình nên trở thành “cánh cửa dẫn vào Mỹ Latinh” cho Nga. Fernández sau đó đã lên án cuộc xâm lược của Nga.

Boric sau đó đã viết rằng trong cuộc trò chuyện với Zelenskiy, ông “bày tỏ sự đoàn kết của tôi và sự sẵn sàng của chúng tôi để hỗ trợ các tổ chức quốc tế lên án cuộc xâm lược,” nói thêm rằng Ukraine “có một người bạn ở Nam Mỹ”.

Zelenskiy viết rằng ông cảm ơn Boric vì sự hỗ trợ của Chí Lợi tại Liên Hiệp Quốc và “đã thảo luận về khả năng mời các chuyên gia Chí Lợi tham gia rà phá bom mìn”.

5. Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, đã lên án Nga về vụ tấn công hỏa tiễn vào khu vực Odesa khiến 21 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, đã lên án cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào một tòa nhà dân cư ở Odesa khiến 21 người thiệt mạng. Dịp này, ông khẩn khoản xin các đồng minh phương Tây viện trợ khẩn cấp các hệ thống phòng không.

Theo chính quyền địa phương, số người thiệt mạng trong các vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào một tòa nhà dân cư và khu nghỉ dưỡng ở Odesa đã tăng lên ít nhất 21 người.

Phát ngôn nhân quân đội của Odesa, Sergei Bratchuk, nói với truyền hình Ukraine rằng 21 người đã được xác nhận đã thiệt mạng. Một cậu bé 12 tuổi nằm trong số những người thiệt mạng, ông nói thêm.

Cơ quan an ninh Ukraine trước đó đưa ra con số thiệt mạng là 19. Hai trẻ em trong số những người thiệt mạng và sáu người khác trong số hàng chục người bị thương, các quan chức cho biết.

Các nhà chức trách cũng cho biết 41 người đã được giải cứu khỏi chung cư nơi 152 người sinh sống.

Bratchuk cho biết các hỏa tiễn “rất nặng và rất mạnh” được phóng bởi máy bay bay tới từ Hắc Hải.

“Tình huống xấu nhất đã xảy ra và hai máy bay ném bom chiến lược đã đến khu vực Odesa”.

Điện Cẩm Linh đã phủ nhận việc tấn công vào dân thường. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên đầu ngày hôm nay: “Tôi muốn nhắc các bạn về lời nói của tổng thống rằng các lực lượng vũ trang Nga không tấn công các mục tiêu dân sự.

6. Ukraine đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một tàu chở hàng mang cờ Nga chở ngũ cốc Ukraine

Văn phòng tổng công tố Ukraine cho biết con tàu có tên Zhibek Zholy đã tham gia vào việc “xuất khẩu trái phép ngũ cốc của Ukraine” từ cảng Berdiansk do Nga chiếm đóng và hướng đến Karasu, Thổ Nhĩ Kỳ, với 7.000 tấn hàng hóa. Văn phòng tổng công tố Ukraine cho biết như trên trong một bức thư gửi Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Ukraine cũng cho biết con tàu đã bốc hàng hóa đầu tiên khoảng 4.500 tấn ngũ cốc từ Berdiansk, mà quan chức này cho biết thuộc về Ukraine.

Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Nga ăn cắp ngũ cốc từ các khu vực bị chiếm đóng. Điện Cẩm Linh đã bác bỏ thông tin rằng Nga đã đánh cắp bất kỳ loại ngũ cốc nào của Ukraine.

7. Thêm hai người Anh bị bắt ở Ukraine có thể phải đối mặt với án tử hình

Nga đã buộc tội cựu quân nhân Andrew Hill và Dylan Healy, với tội danh chiến đấu như lính đánh thuê.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin, thêm hai người Anh bị lực lượng ủy nhiệm của Nga giam giữ ở miền đông Ukraine đã bị buộc tội đánh thuê, và cho rằng họ có thể phải đối mặt với án tử hình trong một nỗ lực có khả năng gây áp lực buộc các nước phương Tây phải đạt được thỏa thuận nhằm trả tự do cho họ.

Theo một hãng thông tấn nhà nước ở Donetsk do Nga kiểm soát, anh Andrew Hill trú quán ở Plymouth và anh Dylan Healy ở Huntingdon cũng bị buộc tội “âm mưu cướp chính quyền” và đang trải qua khóa huấn luyện “khủng bố”.

Trước đó, hai người Anh và một người đàn ông Maroc đã bị chính quyền ở Donetsk do Nga kiểm soát kết án tử hình vào tháng trước với các tội danh tương tự. Không có ngày nào được ấn định cho các bản án được thực hiện, và ít nhất hai trong số những người đàn ông đang kháng cáo bản án.

Anh Hill, được xác định là cha của 4 đứa con từ Plymouth, đã được diễu hành trên truyền hình Nga. Trong đoạn clip, anh ta dường như đã được thông báo rằng anh ta có thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự, và những kẻ giam giữ nói với anh rằng anh đang bị “giam giữ ở đây với tư cách là một kẻ tình nghi là lính đánh thuê”.

Hill, người được cho là đã từng phục vụ trong trung đoàn Lancaster của quân đội Anh, lần đầu tiên được chiếu trên truyền hình Nga sau khi bị bắt vào cuối tháng 4. Trong video, người đàn ông 35 tuổi có vẻ bị thương nặng, đầu bị băng bó và cánh tay trái bó bột và được hỗ trợ bởi một chiếc địu.

“Tôi muốn về nhà, về quê hương, về với gia đình, về với các con của tôi,” anh nói trong đoạn clip gần đây, có vẻ như được quay trong sự ép buộc. “Tôi chỉ muốn về nhà. Tôi sẽ nói cho họ biết sự thật “.

Người đàn ông còn lại, Dylan Healy, được cho là đã làm việc ở Ukraine với tư cách là một tình nguyện viên viện trợ nhân đạo. Anh ta và một người Anh khác, tên là Paul Urey, được cho là đã bị giam giữ gần Zaporizhzhia ở đông nam Ukraine khi đang lái xe để giúp một phụ nữ và hai trẻ em di tản.

Một người bạn nói với ITV rằng anh ấy tin rằng Healy đã đến Ukraine để “cố gắng giúp đỡ và tạo ra sự khác biệt”.

Trong phiên tòa trước đó, cả ba người đàn ông đều bị kết tội chiến đấu như lính đánh thuê mặc dù họ đã từng là lính nhập ngũ trong Lữ đoàn 36 Thủy Quân Lục Chiến Ukraine và được hưởng sự bảo vệ của các công ước Geneva.

Chính phủ Nga cho biết họ cũng đang lên kế hoạch tổ chức một tòa án lớn hơn cho các binh sĩ Ukraine bị bắt tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.