1. Tiên báo nguy hiểm: Nga và Belarus đồng loạt cáo buộc Ukraine tấn công vào lãnh thổ của họ

Hôm Chúa Nhật 3 tháng 7, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng quân đội Ukraine đã tiến hành “một cuộc tấn công có chủ ý” vào các khu dân cư ở các thành phố Belgorod và Kursk của Nga.

Phát ngôn nhân của Bộ, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết trong một tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã tấn công vào các thành phố bằng hỏa tiễn đạn đạo Tochka-U với đạn chùm và máy bay không người lái.

Ông cho biết ba hỏa tiễn đạn đạo phóng vào Belgorod đã bị phá hủy bởi hệ thống phòng không của Nga trên không, đồng thời cho biết thêm rằng mảnh vỡ của một trong những hỏa tiễn rơi xuống một tòa nhà dân cư trong thành phố.

Konashenkov cũng tuyên bố các hệ thống phòng không của Nga đã phá hủy hai máy bay không người lái của quân đội Ukraine khi chúng tiếp cận thành phố Kursk, cách Belgorod khoảng 130 km về phía bắc.

CNN đã không thể xác nhận một cách độc lập những tuyên bố đó và quân đội Ukraine chưa bình luận về các cuộc không kích.

Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết trong một tuyên bố đăng trên kênh Telegram của mình rằng ít nhất ba người đã thiệt mạng và hàng chục tòa nhà dân cư bị hư hại do các vụ nổ vào sáng sớm Chúa Nhật.

Ngoài ra, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm thứ Bảy đã cáo buộc Ukraine thực hiện một cuộc tấn công hỏa tiễn nhằm vào các cơ sở quân sự của đất nước ông hai ngày trước đó.

Trong phát biểu được đăng trên trang web của tổng thống hôm thứ Bảy, ông Lukashenko cho biết các lực lượng Belarus đã đánh chặn hỏa tiễn. Tuy nhiên, ông không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào về cuộc tấn công được cho là của Ukraine.

Lukashenko, đồng minh quan trọng của Putin trong khu vực, cho biết đất nước của ông đang bị lôi kéo vào cuộc chiến với Ukraine và tuyên bố rằng “không có một binh sĩ Belarus nào đang chiến đấu trên lãnh thổ Ukraine”.

Quân đội Nga đã tiến hành cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 vào Ukraine từ Belarus sau nhiều tháng tích lũy nhân lực và vật lực dọc biên giới Ukraine.

Theo thông tin tình báo được thu thập bởi các máy bay giám sát của NATO và báo cáo của CNN, sự hỗ trợ của Belarus cho cuộc xâm lược của Nga bao gồm các hoạt động trên không, bên cạnh sự hỗ trợ trên mặt đất.

2. Putin thề sẽ phản ứng “nghiêm khắc nhất”

Putin thề sẽ phản ứng “nghiêm khắc nhất” sau khi Nga và Belarus cáo buộc Ukraine thực hiện một cuộc tấn công hỏa tiễn khiến 5 người thiệt mạng.

Vụ tấn công được cho là diễn ra ở thị trấn Belgorod của Nga.Thống đốc Vyacheslav Gladkov, tuyên bố một số vụ nổ đã xảy ra tại thành phố gần 400.000 người, nằm cách biên giới với Ukraine 40 km về phía bắc.

Phản ứng của Putin là nhằm đáp lại yêu cầu của một nhà lập pháp Nga, là ông Andrei Klishas. Ông này cáo buộc Ukraine pháo kích vào Belgorod và kêu gọi phản ứng nghiêm khắc.

Klishas nói: “Cái chết của dân thường và những hủy diệt cơ sở hạ tầng dân sự ở Belgorod là một hành động xâm lược trực tiếp đối với một phần của Ukraine và đòi hỏi phải có biện pháp đáp trả nghiêm khắc nhất - bao gồm cả các biện pháp quân sự”.

Ukraine không nhận trách nhiệm về vụ này.

3. Cán bộ và truyền thông Nga ham nổ khiến Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ tàu chở ngũ cốc mang cờ Nga

Trong cuộc họp báo sáng thứ Hai 4 tháng 7, Đại Sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ, Vasyl Bodnar nói “Chúng tôi có toàn bộ hoạt động hợp tác. Hiện tàu đang đứng ở cửa ra vào cảng, nó đã bị hải quan Thổ Nhĩ Kỳ tạm giữ”.

Chúng tôi đã theo dõi con tàu mang cờ Nga, có tên là Zhibek Zholy, trên tuyến đường từ cảng Berdyansk của Ukraine đến Karasu trên bờ Hắc Hải của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga đã bị cáo buộc ăn cắp ngũ cốc từ các khu vực của Ukraine mà họ kiểm soát. Đó là cáo buộc mà cho đến nay Nga vẫn bác bỏ.

Berdyansk thuộc vùng Zaporizhzhia, miền nam Ukraine, trên Biển Azov. Tin tức về việc con tàu rời Berdyansk được Yevhen Balytskyi, người vừa được Nga bổ nhiệm làm thống đốc khu vực Zaporizhzhia công bố trên ứng dụng truyền thông xã hội Telegram.

Balytskyi cho biết 7.000 tấn ngũ cốc sẽ được gửi đến các nước “thân thiện” từ vùng Berdyansk hiện dưới quyền quản lý của ông ta.

Balytskyi kháo thêm rằng các tàu từ Hạm đội Hắc Hải của Nga sẽ “bảo đảm an ninh” cho hành trình và cảng đã được rà phá bom mìn trên biển.

Balytskyi ham nổ đã đề cập đến hàng hóa, điểm xuất phát và điểm đến của con tàu, tạo điều kiện cho Bộ Ngoại Giao Ukraine có các chứng lý yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ con tàu.

Một bản tin video về sự ra đi của con tàu cũng đã được chia sẻ trên một số kênh Telegram ủng hộ Điện Cẩm Linh cho thấy nó đi cùng với một tàu hải quân Nga tại một bến cảng, được phóng viên xác định là Berdyansk.

BBC cho biết: So sánh đoạn phim với hình ảnh vệ tinh của cảng, chúng tôi có thể xác nhận rằng nó được quay ở Berdyansk.

Điều kiện thời tiết trong video và góc độ của bóng tối dọc theo bến cảng cho thấy nó được quay vào sáng ngày 28 tháng 6.

Một số đặc điểm dọc theo thân tàu, chẳng hạn như tên của nó, đã bị làm mờ trong video. Nhưng chúng tôi đã xác nhận rằng con tàu đã rời Berdyansk chính là con tàu hiện đang nằm ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, dựa trên hình ảnh từ các bài đăng trên Telegram cũng như các chứng cớ được cung cấp bởi một chuyên gia vận tải biển Ukraine.

Chúng tôi cũng có thể theo dõi các chuyển động trước đó của tàu Zhibek Zholy khi nó tiến về phía Ukraine để lấy hàng.

Vào ngày 22 tháng 6, nó đi từ Thổ Nhĩ Kỳ, thả hàng tại cảng Novorossiysk của Nga. Khi nó đến gần bờ biển Ukraine, tín hiệu theo dõi của nó bị mất - cho thấy nó đã bị tắt.

Tín hiệu chỉ xuất hiện trở lại vào ngày 29 tháng 6 khi nó quay trở lại phía nam cách xa bờ biển Ukraine. Máy theo dõi này cũng báo cáo độ ngập sâu của con tàu trong nước - và nó chỉ ra rằng con tàu đã chở hàng.

Michelle Bockmann, biên tập viên thị trường tại Lloyd's List Intelligence, tin rằng đây là hành vi “đáng ngờ”.

Cô cho biết nhiều tàu chở hàng đã tắt thiết bị theo dõi của họ trong một phần hành trình của họ ở Biển Azov, nhưng hầu hết tiếp tục truyền khi họ đến cảng dự định của họ.

Không rõ liệu con tàu có ý định dỡ hàng tại cảng Karasu của Thổ Nhĩ Kỳ hay tiếp tục hành trình về phía nam qua eo biển Bosphorus đến một điểm đến chưa xác định.

Chủ sở hữu đã đăng ký của Zhibek Zholy, là một công ty có trụ sở tại Kazakhstan có tên là KTZ Express, đã nói với hãng tin Reuters rằng con tàu đã được thuê bởi một công ty Nga. Công ty này nói thêm rằng họ đang tham khảo ý kiến của các bên liên quan và sẽ tuân theo tất cả các biện pháp trừng phạt và hạn chế.

4. Tổng thống Zelenskiy cáo buộc Nga 'cố ý khủng bố' sau cuộc tấn công hỏa tiễn giết chết 21 người

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã cáo buộc Nga tham gia vào “vụ khủng bố có chủ đích, có chủ đích” trong một loạt những gì Kyiv nói là các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga nhằm vào dân thường.

Trong bài phát biểu hàng đêm trước quốc dân đồng bào, Ông Zelenskiy tố cáo các cuộc tấn công vào một tòa nhà chung cư và một trung tâm giải trí ở một thị trấn nhỏ ven biển gần Odesa, miền nam Ukraine khiến ít nhất 21 người thiệt mạng.

Trong số những người chết vì cuộc tấn công mới nhất có một cậu bé 12 tuổi, Zelenskiy cho biết trong diễnn từ của mình, và nói thêm rằng khoảng 40 người đã bị thương và số người chết có thể tăng lên.

Ông nói: “Tôi nhấn mạnh: đây là hành động khủng bố có chủ đích, có chủ đích của Nga - và không phải là một sai lầm nào đó hay một cuộc tấn công hỏa tiễn tình cờ.”

Ông nhấn mạnh rằng ba hỏa tiễn đã bắn trúng một tòa nhà chung cư chín tầng thông thường, nơi “không ai giấu vũ khí, bất kỳ thiết bị quân sự nào”.

Những người dân thường, thường dân, sống ở đó.

Video cho thấy những tàn tích cháy đen của các tòa nhà ở thị trấn Serhiyivka. Văn phòng tổng thống Ukraine cho biết ba hỏa tiễn X-22 do máy bay chiến đấu của Nga phóng đi đã tấn công một chung cư và một khu cắm trại ngay trước 1 giờ sáng theo giờ địa phương.

Dịch vụ an ninh của Ukraine cho biết thêm 38 người, bao gồm 6 trẻ em và một phụ nữ mang thai, đã được đưa đến bệnh viện với những vết thương. Hầu hết những người thiệt mạng và bị thương đều đang ngủ khi hỏa tiễn tấn công.

5. Không quân Ukraine tiêu diệt tới 10 xe tăng Nga, 20 xe thiết giáp

Trong bản báo cáo chiều Chúa Nhật, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Không quân Ukraine đã hoàn thành khoảng 15 nhiệm vụ bay theo nhóm, tiêu diệt tới 10 xe tăng và 20 xe chiến đấu bọc thép của đối phương.

“Vào ngày 2 tháng 7 năm 2022, lực lượng không quân Ukraine đã thực sự hoạt động trên tất cả các hướng trên khắp các mặt trận, Vùng Mykolaiv, Vùng Zaporizhzhia, Vùng Kharkiv, Vùng Donetsk và Vùng Luhansk, đã hoàn thành khoảng 15 nhiệm vụ bay theo nhóm.”

Máy bay ném bom và máy bay tấn công của Ukraine đã phá hủy hai trung tâm chỉ huy của Nga, 20 xe thiết giáp và 10 xe tăng.

Ngoài ra, hai kho đạn dã chiến và pháo tự hành của địch cũng bị phá hủy.

Tiếng nổ đã được nghe thấy ở Melitopol đêm qua. Thành phố đã bị Nga chiếm đóng từ cuối tháng Hai.

6. Tổng thống Zelenskiy thề sẽ giành lại Lysychansk

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, tuyên bố sẽ giành lại thành phố Lysychansk ở phía đông Ukraine sau khi quân đội Ukraine buộc phải rút lui. Trong một video được phát ngay trước nửa đêm, theo giờ địa phương, ông nói:

“Nếu chỉ huy quân đội của chúng ta rút quân khỏi các điểm nhất định của mặt trận, nơi quân Nga có ưu thế hỏa lực lớn nhất, đặc biệt là trong trường hợp Lysychansk, nó chỉ có nghĩa là: chúng ta sẽ trở lại nhờ chiến thuật của chúng ta, nhờ sự gia tăng việc cung cấp vũ khí hiện đại.”

“Ukraine không từ bỏ bất cứ điều gì. Và khi ai đó ở đó ở Mạc Tư Khoa báo cáo điều gì đó về vùng Luhansk - hãy để họ nhớ lại những báo cáo và lời hứa của họ trước ngày 24 tháng 2, trong những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược này, vào mùa xuân và bây giờ. Hãy để họ thực sự đánh giá những gì họ nhận được trong thời gian này và số tiền họ đã trả cho nó. Bởi vì các báo cáo hiện tại của họ sẽ biến thành cát bụi giống như những báo cáo trước đó.”

“Chúng ta đang từng bước tiến về phía trước - ở vùng Kharkiv, vùng Kherson và trên biển: Zmiinyi là một ví dụ điển hình về điều này. Sẽ có một ngày chúng ta nói như vậy về Donbas”

7. New York Times cho rằng lý thuyết về chủ nghĩa Quốc xã ở Ukraine chỉ mới được Nga khai thác từ ngày 24 tháng Hai

Một cuộc điều tra mới của New York Times đã tiết lộ rằng trong số tám triệu bài báo về Ukraine được thu thập từ hơn 8.000 trang web của Nga kể từ năm 2014, các tài liệu tham chiếu đến chủ nghĩa Quốc xã đã tăng vọt lên một mức cao kỷ lục vào ngày Nga xâm lược Ukraine.

Theo tờ báo này, kể từ năm 2014, các tham chiếu đến chủ nghĩa Quốc xã “tương đối ổn định trong 8 năm và sau đó tăng vọt lên mức chưa từng có vào ngày 24 tháng 2” của năm nay.

New York Times nhấn mạnh rằng: “Các bài báo đã tuyên bố sai sự thật rằng Quốc xã Ukraine đang sử dụng thường dân làm lá chắn cho con người, giết hại dân thường Ukraine và lên kế hoạch diệt chủng người Nga”

Theo Larissa Doroshenko, một nhà nghiên cứu thông tin sai lệch của Đại học Northeastern, người đã nói chuyện với New York Times, chiến lược này rất có thể nhằm biện minh cho mục tiêu của Điện Cẩm Linh là nhanh chóng lật đổ chính phủ Ukraine.

“Các lập luận này sẽ giúp giải thích lý do tại sao họ thành lập đất nước mới này theo một cách nào đó... Bởi vì chính phủ trước đây là Quốc xã, do đó họ phải được thay thế,” cô nói.

8. Bản tin tình báo của Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Các quan chức được Nga hậu thuẫn cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc vùng Kherson gia nhập Liên bang Nga vào mùa thu năm 2022. Nga có khả năng dành ưu tiên cho một cuộc bỏ phiếu giả hiến pháp trong nỗ lực hợp pháp hóa quyền kiểm soát của mình đối với khu vực.

Vào ngày 28 tháng 6 năm 2022, Ihor Kolykhaiev, thị trưởng được bầu của thành phố Kherson, đã bị bắt, rất có thể là trong một nỗ lực trấn áp sự phản đối việc chiếm đóng. Tuy nhiên, các cuộc phản kháng vũ trang và hòa bình rộng rãi vẫn tiếp tục trên khắp các khu vực bị xâm lược.

Một vấn đề được đặt ra là liệu Putin có thực sự tin rằng việc Ukraine gia nhập NATO là một mối đe dọa sống còn đối với Nga khi ông ta nói điều đó là một mối đe dọa như thế nào. Cần nhấn mạnh một lần nữa rằng NATO trước hết là quan hệ đối tác phòng thủ để chống lại sự xâm lược. Chúng ta cần buộc ông ta nói ra để vạch trần ông ta.