1. Đức Giáo Hoàng cho biết sẽ không sống ở Vatican hoặc Á Căn Đình nếu nghỉ hưu

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng ngài sẽ không sống ở Vatican hoặc trở về quê hương Á Căn Đình của mình nếu ngài quyết định nghỉ hưu, mà thay vào đó muốn tìm một nhà thờ ở Rôma, nơi ngài có thể tiếp tục giải tội.

“Tôi là giám mục của Rome, trong trường hợp này là giám mục hiệu tòa của Rôma,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong một đoạn phỏng vấn với đài truyền hình tiếng Tây Ban Nha TelevisaUnivision phát sóng hôm thứ Ba.

Đức Phanxicô, 85 tuổi, phủ nhận dự định nghỉ hưu sớm nhưng nhắc lại rằng “cánh cửa đang mở” sau khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI trở thành giáo hoàng đầu tiên sau 600 năm thoái vị vào năm 2013.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Phanxicô nói trong cuộc phỏng vấn rằng dù việc có một vị giáo hoàng đã nghỉ hưu đã diễn ra suôn sẻ, Vatican cần phải điều chỉnh tốt hơn hình ảnh của một vị giáo hoàng danh dự.

Một số Hồng Y và luật sư giáo luật từ lâu đã đặt câu hỏi về các quyết định của Đức Bênêđíctô khi nghỉ hưu, bao gồm cả việc ngài tiếp tục mặc áo trắng của giáo hoàng và giữ tên giáo hoàng của mình, Bênêđíctô, thay vì trở lại tên khai sinh của mình, Joseph Ratzinger.

Họ nói rằng những lựa chọn đó và sự hiện diện liên tục của Bênêđíctô ở Vatican đã tạo ra sự nhầm lẫn giữa các tín hữu và tạo điều kiện cho những người chỉ trích truyền thống của Đức Phanxicô sử dụng Đức Bênêđíctô như một điểm tham chiếu.

“Trải nghiệm đầu tiên diễn ra khá tốt vì ngài là một người đàn ông thánh thiện và kín đáo, và ngài đã giải quyết mọi sự tốt đẹp,” Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên về Đức Bênêđíctô trong cuộc phỏng vấn. “Nhưng trong tương lai, mọi thứ nên được mô tả rõ ràng hơn, hoặc mọi thứ nên được làm rõ hơn.”

“Tôi nghĩ ngài đáng được 10 điểm vì đã thực hiện bước đầu tiên sau rất nhiều thế kỷ. Đó là một điều kỳ diệu”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài cũng sẽ chọn bước đi đó vào một thời điểm thích hợp trước khi ngài qua đời trong khi vẫn còn phục vụ. Đức Thánh Cha trả lời “chắc chắn là không” khi được hỏi liệu ngài sẽ sống ở Vatican với tư cách là một giáo hoàng đã nghỉ hưu hay sẽ trở về Á Căn Đình, và nói “có thể” khi được gợi ý rằng ngài có thể đến cư trú tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô, nơi là nơi tòa truyền thống của giám mục Rôma.

Đức Thánh Cha nói rằng ngài đã lên kế hoạch nghỉ hưu với tư cách là tổng giám mục của Buenos Aires vào thời điểm diễn ra mật nghị năm 2013 dẫn đến việc ngài trở thành giáo hoàng. Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài đã chuẩn bị một căn hộ đẹp đẽ ở Buenos Aires, nơi anh có thể tiếp tục giải tội tại một nhà thờ gần đó và đến thăm người bệnh tại bệnh viện.

“Đây là những gì tôi nghĩ cho Buenos Aires. Tôi nghĩ viễn cảnh này, nếu tôi sống sót cho đến khi từ chức - có khả năng tôi sẽ chết trước đó -… Tôi muốn một cái gì đó như thế.”
Source:USNews

2. Say máu phá thai, Biden đang cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe để cho phép phá thai

Hôm Chúa Nhật, Joe Biden cho biết đang cân nhắc việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng để giải phóng các nguồn lực liên bang nhằm thúc đẩy quyền tiếp cận phá thai mặc dù Tòa Bạch Ốc cho biết đây không phải là “một lựa chọn tuyệt vời”.

Ông cũng đưa ra một thông điệp cho những người phẫn nộ trước phán quyết của Tòa án Tối cao vào tháng trước qua đó chấm dứt quyền phá thai theo hiến pháp và những người đã biểu tình trên khắp đất nước: “Hãy tiếp tục phản đối. Tiếp tục đưa ra quan điểm của bạn. Nó cực kỳ quan trọng.”

Biden nói rằng ông không có quyền buộc hơn chục tiểu bang có những hạn chế nghiêm ngặt hoặc cấm phá thai hoàn toàn phải cho phép thực hiện thủ tục này.

“Tôi không có thẩm quyền để nói rằng chúng tôi sẽ khôi phục Roe kiện Wade như luật về đất đai,” ông nói, đề cập đến quyết định của Tòa án Tối cao từ năm 1973 đã thiết lập quyền được phá thai ở cấp liên bang. Biden cho biết Quốc hội sẽ phải luật hóa quyền đó và để quyền đó có cơ hội tốt hơn trong tương lai, các cử tri sẽ phải bầu thêm các nhà lập pháp ủng hộ quyền tiếp cận phá thai.

Biden cho biết chính quyền của ông đang cố gắng làm “rất nhiều điều để đáp ứng các quyền của phụ nữ” sau phán quyết của Tối Cao Pháp Viện, bao gồm cả việc xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng để giải phóng các nguồn lực liên bang. Một động thái như vậy đã được những người ủng hộ thúc đẩy, nhưng các quan chức Tòa Bạch Ốc đã đặt câu hỏi về cả tính hợp pháp và hiệu quả của nó, đồng thời lưu ý rằng nó gần như chắc chắn sẽ phải đối mặt với những thách thức pháp lý.
Source:AP

3. Chính quyền Biden cho biết các bệnh viện phải cung cấp dịch vụ phá thai trong trường hợp khẩn cấp

Hôm thứ Hai, chính quyền Biden cho biết luật liên bang cho phép phụ nữ được phép phá thai trong trường hợp khẩn cấp, ngay cả ở những tiểu bang đã cấm thủ tục này sau khi quyết định của Tòa án Tối cao hồi tháng trước lật đổ vụ Roe kiện Wade.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh gọi tắt là HHS, cho biết, trong những trường hợp khẩn cấp về sức khỏe, Đạo luật Điều trị Y tế Khẩn cấp và Lao động Tích cực, được công bố năm 1985, bảo đảm khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc khẩn cấp bất kể khả năng chi trả của một người - sẽ được ưu tiên hơn luật cấm phá thai của tiểu bang.

“Theo luật, bất kể bạn sống ở đâu, phụ nữ có quyền được chăm sóc khẩn cấp - bao gồm cả chăm sóc phá thai,” Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Xavier Becerra cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai. “Hôm nay, không có điều khoản chắc chắn nào, chúng tôi xác nhận rằng chúng tôi mong đợi các nhà cung cấp tiếp tục cung cấp các dịch vụ này và luật liên bang ưu tiên hơn các lệnh cấm phá thai của tiểu bang khi cần chăm sóc khẩn cấp.”

Trong một lá thư gửi cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, Becerra cho biết các bệnh viện không tuân thủ có thể phải đối mặt với tiền phạt hoặc các hình phạt khác liên quan đến các thỏa thuận và chương trình Medicare.

Động thái này có thể gây ra xung đột pháp lý, nơi việc phá thai bị cấm sau phán quyết ngày 24 tháng 6 của Tòa án Tối cao. Mặc dù hầu hết các tiểu bang đã cấm phá thai đều cho phép có các ngoại lệ đối với tính mạng của người mẹ, nhưng những trường hợp ngoại lệ đó thường mơ hồ và khiến một số bác sĩ không rõ về những gì họ được phép làm theo luật định. Hướng dẫn từ HHS nhằm một phần cung cấp sự rõ ràng hơn cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Tổng thống Joe Biden phải đối mặt với áp lực liên tục từ các đảng viên Dân chủ để có phản ứng tích cực hơn đối với phán quyết của Tòa án Tối cao về việc phá thai. Kể từ khi quyết định được đưa ra, gần một chục tiểu bang do đảng Cộng hòa kiểm soát đã cấm phá thai, và các tiểu bang khác dự kiến sẽ ban hành các hạn chế tương tự trong những tuần tới.

Biden đã ra sắc lệnh hành pháp để bảo vệ quyền tiếp cận phá thai, nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng cách hiệu quả nhất để hủy bỏ quyết định của Tòa án Tối cao là thông qua một đạo luật tại Quốc hội nhằm hợp pháp hóa việc tiếp cận phá thai.
Source:NBCNews