Theo Cerith Gardiner của Aleteia, ngày 1 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ngồi với một số tên tuổi lớn trong ngành giải trí để “suy nghĩ về cách phát triển các dự án có tác động cao có thể biến đổi tích cực nền văn hóa”.



Nhân dịp này, Đức Phanxicô tuyên bố "Cái đẹp làm lành, sắc đẹp chữa lành!" với các nghệ sĩ nổi tiếng quốc tế tập trung tại Vatican.

Hẳn là một cảnh tượng khá bất thường ở Vatican khi thấy một số gương mặt quen thuộc nhất của kỹ nghệ điện ảnh và âm nhạc. Mặc dù không phải tất cả những người tham gia đều là người Công Giáo, nhưng mục đích của cuộc họp là mở ra một cuộc thảo luận về cách “tận dụng nghệ thuật, phương tiện truyền thông và giải trí để kích hoạt sự biến đổi văn hóa nhằm cổ vũ công ích, các giá trị phổ quát và sự gặp gỡ giữa mọi người”.

Trong một cuộc họp kéo dài hai giờ tại Casina Pio IV, trụ sở của Giáo hoàng Hàn lâm viện Khoa học, trong Vườn Vatican, Đức Giáo Hoàng nhắc nhở những người tụ tập của thế giới giải trí: “Các bạn là những người rao giảng cái đẹp”.

Đức Phanxicô tiếp tục giải thích tầm quan trọng của nghệ thuật vì nó “lôi kéo chúng ta đến một con đường” và dọc theo con đường khám phá này, chúng ta hoàn toàn nhận thức được rằng “có ai đó đang chờ đợi mình”. Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng nhắc nhở những người tham gia rằng chúng ta phải thể hiện “sự tôn trọng con người, đối với con đường mà họ đang đi.”

Các nghệ sĩ đã chia sẻ cam kết của họ đối với hội nghị thượng đỉnh, một cam kết đã phát triển trong họ trong tuần ở Ý. Nhờ phạm vi rộng lớn và tầm ảnh hưởng của thế giới giải trí và nghệ thuật, bất cứ thay đổi hoặc dự án tích cực nào phát xuất từ hội nghị thượng đỉnh này đều có thể truyền cảm hứng cho hàng triệu người. Như Đức Thánh Cha đã chỉ ra, nghệ thuật “mở ra những cánh cửa, làm xúc động các cõi lòng và giúp tiến về phía trước”.

Mặc dù qúy vị có thể biết một số nghệ sĩ đã ngồi cùng Đức Phanxicô, nhưng dưới đây là một số thông tin chi tiết hơn về họ và lý do tại sao họ có thể được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh, do Vitae Global Foundation phát động.

Jonathan Roumie

Roumie đã tạo dựng được tên tuổi khi đóng vai Chúa Giêsu trong loạt phim The Chosen tuyệt vời do đám đông tài trợ. Điều thú vị là nam diễn viên người Mỹ có cha là người Ai Cập và mẹ là người Ái Nhĩ Lan và thực sự đã được rửa tội trong Giáo Hội Chính thống Hy Lạp, nhưng anh đã gia nhập Công Giáo sau khi rời thành phố New York.

Roumie đang hoạt động tích cực trong Giáo hội và không chỉ là một thừa tác viên Thánh thể, mà còn là phó chủ tịch của hai hội đồng: Hiệp hội Truyền thông Công Giáo và Công ty Kịch nghệ G.K. Chesterton.

Marcus Mumford

Những người hâm mộ Mumford & Sons sẽ đánh giá cao những giai điệu rock dân gian tuyệt đẹp của Marcus Mumford. Cha mẹ của ca sĩ có hồn này là những nhà lãnh đạo quốc tế của các Nhà thờ Vineyard, một loại hình Kitô giáo Tin lành tân đặc sủng (phần nào giữa Tin lành và Ngũ tuần).

Anh kết hôn với người yêu thời thơ ấu của mình, diễn viên Carey Mulligan, và cặp vợ chồng này có với nhau hai mặt con.

Patricia Heaton

Nữ diễn viên nổi tiếng và mẹ của 4 cậu con trai là một người Công Giáo sùng đạo có chị gái là một nữ tu dòng Đa Minh. Bà rất cởi mở về quá khứ của mình và nỗi đau mà bà cảm thấy khi cuộc hôn nhân đầu tiên của bà thất bại, trên thực tế, điều này đã đưa bà đến một “vùng hoang dã Thệ phản”, và sau đó đã trở lại vòng tay của Giáo Hội Công Giáo.

Có lẽ lý do khiến bà được người hâm mộ yêu mến chính là sự trung thực của bà. Qua tính hài hước, bà đề cập đến những thử thách và khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, đồng thời đứng dậy giải quyết những vấn đề gần gũi với trái tim và đức tin của bà.

David Oweloyo

Bạn có thể không quen với cái tên này, nhưng nam diễn viên người Anh này đã đóng một số vai đoạt giải thưởng trong các bộ phim như Selma, The Butler, The Help, Lincoln và Jack Reacher.

Oweloyo đến Vatican cùng vợ, Jessica, người mà anh đã kết hôn từ năm 1998. Người Kitô hữu sùng đạo này từng chia sẻ về vai anh thủ diễn Martin Luther King Jr trong Selma: “Tôi luôn biết rằng để đóng vai Tiến sĩ King, tôi phải có Thiên Chúa chảy qua tôi bởi vì khi bạn nhìn thấy Tiến sĩ King đọc những bài phát biểu đó, bạn sẽ thấy rằng ông đang di chuyển trong việc xức dầu của mình.”

J Balvin

Có lẽ ngôi sao sặc sỡ nhất để gặp Đức Giáo Hoàng là Hoàng tử của Reggaeton, J Balvin. Ca sĩ người Colombia có lượng người theo dõi lớn ở Mỹ Latinh và lên tiếng về những vấn đề gần gũi với trái tim anh, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela.

Nghệ sĩ này có lẽ là một trong những người tham gia khác thường hơn. Mặc dù được nhà văn Marlon Bishop mô tả là “một chàng trai tốt với nét nghịch ngợm được chăm chút khéo”, Balvin nhắm mục tiêu mang lại phẩm giá cho mọi người, một điều gần gũi với trái tim của Đức Giáo Hoàng.