Sơ Maria De Coppi, một nữ tu truyền giáo dòng Comboni, đã bị những kẻ khủng bố Hồi giáo sát hại hôm thứ Ba tại Mozambique, nơi sơ đã phục vụ như một nhà truyền giáo trong gần 60 năm.

Sơ Maria de Coppi, 83 tuổi, đã bị bắn chết trong vụ tấn công vào đêm 6 tháng 9 ở Chipene.

Trong cuộc tấn công vào nhà dòng kéo dài năm giờ, những kẻ khủng bố đã lục soát và đốt phá nhà thờ, trường học, trung tâm y tế, nhà ở, thư viện và xe cộ của nhà dòng.

“Họ đã phá hủy mọi thứ,” Đức Cha Alberto Vera của Nacala nói với tổ chức bác ái Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ.

“Những kẻ tấn công đã phá nhà tạm và phá hoại một phần của cung thánh, tìm kiếm bất cứ thứ gì chúng có thể tìm thấy - có thể là tiền”.

Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi cho biết, “Vào ngày 6 tháng 9, do hậu quả của các cuộc tấn công khủng bố, sáu công dân bị chặt đầu, ba người bị bắt cóc, sáu kẻ khủng bố bị bắt và hàng chục ngôi nhà bị đốt cháy ở các huyện Erati và Memba, tỉnh Nampula.”

Những kẻ khủng bố đang chạy trốn trước cuộc lùng bắt của các binh sĩ từ Mozambique, Rwanda và Cộng đồng Phát triển Nam Phi.

Cứ điểm truyền giáo Chipene bao gồm hai linh mục truyền giáo người Ý, là Cha Lorenzo Barro và Loris Vignadel, và ít nhất ba nữ tu người nước ngoài: hai người Ý và một người Tây Ban Nha. Tất cả, trừ Sơ Maria, đều sống sót sau cuộc tấn công.

Theo tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, trường nội trú của giáo điểm đã di tản toàn bộ 35 học sinh nam và 45 học sinh nữ.

Tổ chức bác ái của giáo hoàng báo cáo, “Theo báo cáo của các nhân chứng… những kẻ khủng bố đã đến tu viện của các nữ tu và buộc họ phải ra đi. Các nữ tu khác đã chạy trốn cùng với các học sinh, nhưng Sơ Maria, đang chuẩn bị ra khỏi nhà, chợt nghĩ đến những em nhỏ có thể vẫn còn ở trong nhà và quay trở lại. Đó là lúc họ bắn sơ ấy”.

Theo Corriere del Veneto, Sơ Maria đã để lại một tin nhắn cho cháu gái của mình, Gabriella Bottani, không lâu trước khi sơ qua đời.

Trong tin nhắn, nữ tu giải thích với cháu gái rằng tình hình trở nên phức tạp vì “nhóm mà họ gọi là al-Shabaab, quân nổi dậy, đang đến rất gần”.

“Vào thứ Sáu, họ đã tấn công một địa điểm trong giáo xứ của dì, và có vẻ như hôm qua một nhóm đã vào đây, và họ đang ở rất gần. Có vẻ như họ được trang bị vũ khí; họ đã bắt cóc một vài người rồi; họ đã giết người. Bất cứ nơi nào chúng đi qua, chúng đều thực hiện các vụ thảm sát”, nữ tu Maria giải thích.

Sau đó sơ ấy nói rằng “tất cả những người ở đây đang chạy trốn. Hôm nay, một Cha đã nói với dì rằng các cô gái từ trường nội trú nên trở về nhà và bốn người có nguyện vọng gia nhập dòng các nữ tu Comboni cũng nên quay trở lại Nampula vì quá nguy hiểm. “

“Tình hình thật đáng buồn, rất đáng buồn,” nhà truyền giáo nói tiếp tục. “Tất cả mọi người ngủ ngoài trời trong rừng, giữa những cây cỏ; có những người đã đến các thị trấn Alua, Mazua và các trung tâm nơi họ được bảo vệ nhiều hơn một chút. Nhưng nhiều người vẫn đang ngủ bên ngoài, trong rừng. Thật đáng buồn,” sơ than thở.

Sơ Maria lặp đi lặp lại nhiều lần rằng đó là “một tình huống rất đáng buồn” và “mọi người đều đang muốn trốn thoát: y tá, linh mục, tất cả mọi người”.

“Họ đang bắn ở đây. Chúng ta sẽ gặp nhau trên thiên đường. Họ đang đốt nhà. Nếu cháu không còn tin tức từ dì nữa, dì sẽ nhân cơ hội này để xin lỗi về những thiếu sót của mình và nói với cháu rằng dì yêu cháu rất nhiều. Hãy nhớ đến dì trong lời cầu nguyện,” Sơ Maria nói.

“Dì đã tha thứ cho những kẻ sẽ giết dì,” dì nói. “Cháu hãy làm tương tự như thế. Một cái ôm từ dì”.
Source:National Catholic Register