Trong một thông điệp kỷ niệm 60 năm khai mạc Công đồng Vatican II, Văn phòng Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục đã gọi Thượng hội đồng Giám mục là “hoa trái” của Công đồng.



Trích lời của Đức Thánh Cha Phanxicô, Văn phòng Tổng thư ký của Thượng hội đồng, hôm thứ Hai, cho biết Thượng hội đồng “thực sự là một trong những di sản quý giá nhất của [Công đồng].”

Thông điệp cho biết: “Mục đích của Thượng hội đồng là và vẫn là để kéo dài tinh thần của Công đồng Vatican II trong đời sống và sứ mệnh của Giáo hội.

“Khái niệm ‘tính đồng nghị’được tìm thấy trong khắp Công đồng, mặc dù thuật ngữ này (chỉ mới được đặt ra gần đây) không được tìm thấy một cách minh nhiên trong các tài liệu của Công Đồng.”

Vào tháng 3 năm 2018, Ủy ban Thần học Quốc tế của Bộ Giáo lý Đức tin đã đưa ra một tài liệu về nguồn gốc thần học của tính đồng nghị trong Giáo hội: “Tính đồng tính trong Đời sống và Sứ mệnh của Giáo hội”.

Tài liệu của Bộ Giáo Lý Đức Tin lưu ý rằng trong lịch sử của Giáo hội, các thượng hội đồng và công đồng gần như là những thuật ngữ có thể thay thế cho nhau để chỉ các hội đồng chính thức của Giáo hội.

Tài liệu nói rằng quan điểm hiện đại hơn về một thượng hội đồng như một điều khác biệt với một công đồng không có nguồn gốc xa hơn Công đồng Vatican II, và sự phát triển của nó đã đi kèm với tân thuật ngữ “tính đồng nghị”.

Ủy ban cho biết việc nói Giáo hội tự bản chất có tính “đồng nghị” là một điều mới lạ, và yêu cầu “làm sáng tỏ một cách cẩn thận về thần học”.

Thông điệp của Văn Phòng Tổng thư ký, hôm thứ Hai, cho biết “tiến trình thượng hội đồng hiện đang được tiến hành cũng theo gót Công đồng”.

Vào tháng 10 năm 2021, Giáo Hội Công Giáo bắt đầu giai đoạn đầu tiên của tiến trình thượng hội đồng hoàn cầu kéo dài hai năm, mà đỉnh cao sẽ là cuộc họp của Thượng hội đồng Giám mục tại Rôma vào năm 2023.

Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng thư ký của Thượng Hội Đồng Giám Mục, là người tổ chức chính của cuộc họp.

Vị Hồng Y người Malta cho biết câu hỏi mà Thượng hội đồng về tính đồng nghị đang cố gắng trả lời là “đâu là loại hình Giáo hội mà Chúa Thánh Thần đang soi sáng cho chúng ta có ngày hôm nay?”

Thông điệp ngày 10 tháng 10 kết thúc bằng những lời của Đức Bênêđictô XVI. Ngài nói rằng “chiều kích đồng nghị cấu thành ra Giáo hội: nó bao gồm việc đến với nhau của mọi dân tộc và nền văn hóa để tất cả trở nên một trong Chúa Kitô và cùng nhau bước đi theo Người, Đấng từng nói: 'Ta là đường, là sự thật và là sự sống.'”