1. Cố vấn an ninh dưới thời tổng thống Trump cho biết Mỹ có thể khử Putin như đã khử Qassem Soleimani nếu ông ta sử dụng vũ khí hạt nhân

Hoa Kỳ và NATO sẽ phản ứng thế nào nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong cuộc xâm lược Ukraine đang là một trong những đề tài được bàn tán rộng rãi trên thế giới. Tổng thống Joe Biden cho rằng trong trường hợp như thế, “Tôi không nghĩ rằng có khả năng dễ dàng là việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật không kết thúc bằng Armageddon” (hay sự hủy diệt nhân loại). Tuy nhiên, John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia dưới thời tổng thống Trump, tin rằng Hoa Kỳ có khả năng loại cá nhân Putin khỏi vòng chiến như đã làm với tướng Qassem Soleimani của Iran, và như thế dự đoán của tổng thống Biden không nhất thiết xảy ra.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “John Bolton Suggests U.S. Could Take Out Putin if He Uses Nuclear Weapons”, nghĩa là “John Bolton gợi ý Mỹ có thể hạ gục Putin nếu ông ta sử dụng vũ khí hạt nhân”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Hôm thứ Ba, cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã gợi ý rằng Mỹ có thể hạ gục Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu ông này sử dụng vũ khí hạt nhân.

Khi cuộc chiến Nga-Ukraine tiếp tục bước sang tháng thứ bảy, lo ngại về một cuộc tấn công hạt nhân có thể xảy ra đã gia tăng. Putin gần đây đã tăng cường luận điệu của mình về một cuộc tấn công hạt nhân, sau khi quân đội của ông ta đã chứng kiến những tổn thất đáng kể ở Ukraine kể từ khi khởi động “chiến dịch quân sự đặc biệt” do ông ta phát động vào cuối tháng Hai.

Bolton, người từng là cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, đã nói về khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân trong một lần xuất hiện trên chương trình phát thanh LBC của Anh hôm thứ Ba. Ông kêu gọi Mỹ tăng cường những nỗ lực ngăn cản Putin sử dụng vũ khí hạt nhân.

Bolton nói: “Chúng ta cần làm rõ nếu Putin ra lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật thì ông ấy sẽ ký một bức thư tuyệt mệnh. Tôi nghĩ đó là những gì có thể cần để ngăn chặn ông ta nếu ông ta rơi vào hoàn cảnh khắc nghiệt.”

Bolton cho biết ông tin rằng “việc nói rõ rằng chúng ta sẽ quy trách nhiệm” đối với Putin nếu ông ta ra lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ làm tăng cơ hội ngăn cản ông ta làm như vậy. Ông nói thêm rằng ông tin rằng Mỹ có khả năng tấn công vào cá nhân Tổng thống Nga”.

“Bạn có thể hỏi Qassem Soleimani ở Iran điều gì sẽ xảy ra khi chúng tôi quyết định ai đó là mối đe dọa đối với Mỹ,” ông nói, đề cập đến chỉ huy quân đội Iran, người đã thiệt mạng vào năm 2020 bởi một cuộc không kích của Mỹ ở Iraq.

Ông nói rằng ông tin rằng các mối đe dọa hạt nhân hiện tại là một “trò lừa bịp”, nhưng ông sẽ không loại trừ khả năng Putin có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu lực lượng Nga ở Ukraine “sụp đổ” hoặc nếu Putin ở trong tình trạng chính trị “thực sự thảm khốc” ở quê nhà.

Tuần trước, Tổng thống Joe Biden đã cảnh báo về “Armageddon” hạt nhân, một trong những lời thừa nhận trực tiếp nhất của chính quyền ông về mối đe dọa hạt nhân của Nga.

“Ông ấy không nói đùa khi nói về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí sinh học và hóa học, bởi vì quân đội của ông ấy, có thể nói được, là đang hoạt động kém cỏi đáng kể,” Biden nói hôm thứ Năm. “Tôi không nghĩ rằng có khả năng dễ dàng là việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật không kết thúc bằng sự hủy diệt nhân loại.”

Putin cảnh báo ông sẽ “sử dụng tất cả các phương tiện theo ý của chúng tôi” để “bảo vệ nước Nga và người dân Nga” trong một bài phát biểu quốc gia vào tháng trước.

Ông nói: “Các công dân của Nga có thể yên tâm rằng sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, nền độc lập và tự do của chúng ta sẽ được bảo vệ — tôi nhắc lại — bằng tất cả các hệ thống có sẵn cho chúng tôi”. “Những ai đang tống tiền hạt nhân chống lại chúng ta nên biết rằng gió có thể đổi chiều.”

Những lo ngại về hạt nhân xuất hiện khi Nga đang phải vật lộn để đạt được bất kỳ mục tiêu quan trọng nào ở Ukraine. Cuộc chiến đã bộc lộ những điểm yếu trong quân đội của Putin, bao gồm cả những khó khăn trong việc tuyển dụng và duy trì những binh lính có động cơ. Trong khi đó, phương Tây đã tập hợp xung quanh Ukraine và viện trợ quân sự cho nước này, giúp nước này khởi động các chiến dịch phản công để giành lại lãnh thổ bị chiếm đóng.

Cuối tuần qua, Cầu Kerch - nối Nga với Crimea, lãnh thổ mà Mạc Tư Khoa sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 - đã bị nổ tung. Nga coi vụ nổ là một cuộc tấn công “khủng bố” từ Ukraine và đáp trả bằng các cuộc tấn công phi hạt nhân vào các thành phố của Ukraine, bao gồm cả Kyiv, dẫn đến cái chết của ít nhất 11 người.

2. Truyền thông nhà nước Nga cho biết cơ quan an ninh đã bắt giữ 8 người vì vụ tấn công cầu Crimea

Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin hôm thứ Tư rằng nhà chức trách Nga đã bắt giữ 8 người liên quan đến vụ nổ chết người làm hư hỏng cây cầu duy nhất giữa Crimea bị tám chiếm và lục địa Nga hôm thứ Bảy

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, tuyên bố “cuộc tấn công khủng bố” được tổ chức bởi Cục tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, người đứng đầu cơ quan này Thiếu Tướng Kyrylo Budanov, cùng các nhân viên và đặc vụ của họ.

“Hiện tại, 5 công dân Nga, 3 công dân Ukraine và Armenia, những người tham gia vào việc chuẩn bị cho vụ tấn công, đã bị giam giữ như một phần của vụ án hình sự,” RIA dẫn báo cáo của FSB và Ủy ban điều tra của Nga..

Báo cáo không tiết lộ nơi các nghi phạm đã bị giam giữ.

Báo cáo của FSB cho biết thiết bị nổ, nặng gần 23 tấn, được giấu trong màn xây dựng bằng polyethylene. Các quan chức Nga trước đó tuyên bố vụ nổ là do một chiếc xe tải nổ tung trên cầu đường bộ.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, báo cáo của FSB cho biết thiết bị nổ đã được gửi từ cảng Odesa của Ukraine vào đầu tháng 8 qua các nước bao gồm Bulgaria, Georgia và Armenia

Ukraine vẫn chưa công khai bình luận về các tuyên bố mới của FSB và Ủy ban điều tra của Nga.

Một số bối cảnh: Một vụ nổ vào đầu ngày thứ Bảy đã giết chết ba người và làm hư hỏng nặng các bộ phận của cây cầu Crimea. Kyiv chưa nhận trách nhiệm về vụ nổ trên tuyến đường sắt và đường bộ dài 19 km, được Tổng thống Nga Vladimir Putin khai trương vào năm 2018.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hơn một nửa số hỏa tiễn và máy bay không người lái mà Nga bắn vào hôm thứ Ba đã bị hạ gục. Hầu hết các máy bay không người lái là do Iran sản xuất. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh hôm thứ Tư 12 tháng 10 đã đưa ra những nhận định sau. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nga đã triển khai các máy bay không người lái do Iran sản xuất ít nhất kể từ tháng 8 năm 2022, bao gồm cả các biến thể tấn công một chiều Shahed-136.

Nga đã đưa các biến thể Shahed vào trong làn sóng không kích rộng lớn mà nước này tiến hành vào ngày 10 tháng 10 năm 2022. Trước đó, Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng Nga đã phóng tổng cộng 86 chiếc Shahed-136 và tuyên bố rằng 60% đã bị phá hủy trên không.

Những chiếc UAV này bay chậm và bay ở độ cao thấp khiến máy bay đơn độc dễ dàng bị hạ gục bằng hệ thống phòng không thông thường. Có khả năng thực tế là Nga đã đạt được một số thành công khi tấn công bằng nhiều máy bay không người lái cùng lúc.

Mặc dù có tầm bắn 2.500 km, Shahed-136 chỉ có thể mang một khối chất nổ trọng tải nhỏ. Nó không có khả năng hoàn thành tốt chức năng tấn công sâu mà Nga có thể mong muốn khi sử dụng nó.

Với việc các máy bay chiến đấu chiến thuật của Nga vẫn đạt được hiệu quả hạn chế trên lãnh thổ Ukraine, việc thiếu khả năng tấn công cấp độ tác chiến đáng tin cậy, bền vững và chính xác có thể là một trong những lỗ hổng năng lực đáng kể nhất của Nga ở Ukraine.

4. Tòa Bạch Ốc cho biết Mỹ đang đẩy nhanh việc vận chuyển hai Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia tới Ukraine.

Tổng thống Joe Biden đã cam kết hỗ trợ hệ thống phòng không của Kyiv trong cuộc điện đàm với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai, sau làn sóng tấn công bằng hỏa tiễn tàn khốc của Nga vào các thành phố trên khắp Ukraine.

Cho đến nay, Mỹ đã chấp thuận gửi cho Ukraine tổng cộng 8 hệ thống phòng không NASAMS, dự kiến sẽ chuyển giao 2 chiếc và 6 chiếc nữa sẽ được gửi trong thời gian tới.

Phát biểu với báo giới, phát ngôn nhân hội đồng an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết:

Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang đi đúng hướng để có được hai chiếc đầu tiên đó trong tương lai rất gần. Chúng tôi chắc chắn quan tâm đến việc xúc tiến việc cung cấp NASAMS cho Ukraine càng sớm càng tốt.

5. Zelenskiy kêu gọi các nhà lãnh đạo G7 tạo “lá chắn trên không” cho Ukraine và đưa ra các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phát biểu trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo G7 rằng “các nỗ lực chung để tạo lá chắn trên không cho Ukraine” phải được tăng cường sau hàng loạt các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái của Nga.

Tại cuộc họp ảo của các nguyên thủ G7 vào hôm thứ Ba, Zelenskiy cho biết người Nga đã sử dụng hơn 100 hỏa tiễn hành trình chống lại Ukraine kể từ thứ Hai và rằng “cứ mỗi 10 phút, tôi lại nhận được một tin nhắn về việc kẻ thù sử dụng” máy bay không người lái Shaheds của Iran.

Zelenskiy tuyên bố Nga đã đặt hàng 2,400 máy bay không người lái “Shaheds” từ Iran.

“Nga muốn kích động sự hỗn loạn ở Ukraine và trong toàn bộ thế giới dân chủ, và do đó sử dụng mọi thứ - từ các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đến việc chiếm giữ một nhà máy hạt nhân, để tung ra các mối đe dọa về thảm họa phóng xạ, từ việc phá hoại cơ sở hạ tầng ở Âu Châu đến một nỗ lực có chủ ý nhằm phá hủy Ukraine” Zelenskiy nói.

Tổng thống Ukraine cho biết nhà lãnh đạo Nga “vẫn còn khả năng để leo thang thêm.”

Zelenskiy kêu gọi một “lá chắn trên không cho Ukraine”, nói rằng “khi Ukraine nhận được đủ số lượng hệ thống phòng không hiện đại và hiệu quả, yếu tố then chốt của khủng bố Nga – là các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn - sẽ ngừng hoạt động.”

Zelenskiy cảm ơn Đức và Mỹ về các hệ thống đang được chuyển giao và hy vọng cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng tại Đức vào thứ Tư sẽ thảo luận về việc tích hợp các hệ thống này với Ukraine.

Thông tin chi tiết từ cuộc họp: Zelenskiy cũng nhắc lại yêu cầu của ông đối với việc tuyên bố Nga là một quốc gia khủng bố và các biện pháp trừng phạt hơn nữa. “Chúng ta phải phong tỏa lĩnh vực năng lượng của Nga bằng các biện pháp trừng phạt, phá vỡ sự ổn định nguồn thu của Nga từ thương mại dầu khí.”

Zelenskiy nói rằng “không thể có đối thoại với nhà lãnh đạo này của Nga, người không có tương lai.”

Ông cũng cho rằng Nga đang cố lôi kéo Belarus vào cuộc xung đột.

“Lãnh thổ của Belarus đã được sử dụng cho các cuộc tấn công chống lại Ukraine. Và bây giờ chúng ta thấy một mối đe dọa lớn hơn. Nga đang cố lôi kéo trực tiếp Belarus vào cuộc chiến này, giở trò khiêu khích khi cáo buộc chúng tôi đang chuẩn bị một cuộc tấn công vào đất nước này”.

Ông cho biết Ukraine không có kế hoạch nào như vậy và đề nghị phái đoàn quan sát viên quốc tế đóng tại biên giới Ukraine và Belarus để theo dõi tình hình an ninh.

6. Liên minh Âu Châu “nên và có thể làm nhiều hơn nữa” để giúp Ukraine

Liên minh Âu Châu “nên và có thể làm nhiều hơn nữa” để giúp Ukraine bằng cách cung cấp nhiều thiết bị quân sự hơn trong bối cảnh Nga leo thang xâm lược gần đây, chủ tịch nghị viện Âu Châu, Roberta Metsola, cho biết như trên.

Cô Roberta Metsola nhấn mạnh rằng:

“Những gì chúng ta thấy hôm nay cho thấy Nga sẽ tiếp tục leo thang hơn nữa… Chúng ta sẽ phản ứng như thế nào? Nếu phản ứng của chúng ta không tương xứng với sự leo thang, thì chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến ông ta giết nhiều người hơn.

Các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu rõ ràng là chưa đủ, đồng thời vụ tấn công kinh hoàng này phải là lời mời gọi các quốc gia thành viên xích lại gần nhau và cung cấp thêm vũ khí, đặc biệt là xe tăng, mà Ukraine đã yêu cầu.

Ukraine đang yêu cầu thêm vũ khí, và Liên minh Âu Châu có cơ sở để điều phối những gì họ cung cấp cho Ukraine. Tôi biết các đại diện cấp cao đang làm việc rất nhiều về vấn đề này. Tôi biết từ góc độ quân sự, chúng ta có thể làm được nhiều hơn thế”.

7. Các nhà chức trách Ba Lan đang kiểm tra tình trạng của các hầm trú bom của nước này để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Các máy bay Ba Lan và NATO đã tăng cường thêm các hoạt động tuần tra sau khi Putin ra lệnh tấn công vào 12 thành phố của Ukraine hôm thứ Hai 10 tháng 10. Ba Lan cũng yêu cầu công dân của mình rời khỏi Belarus NGAY BÂY GIỜ và tiến hành kiểm tra các hầm trú bom của họ.

Thứ trưởng Nội vụ Ba Lan, Maciej Wąsik, phát biểu trên đài truyền hình Polsat News rằng:

“Chúng ta có 62.000 hầm trú bom như vậy trên khắp đất nước. Nhân viên cứu hỏa đang kiểm tra tình trạng của chúng, xem chúng có được trang bị hay không và chúng có phù hợp để sử dụng hay không. Nếu không, chúng tôi sẽ thực hiện các bước để điều chỉnh”.

Quyết định yêu cầu công dân rời Belarus và tiến hành kiểm tra các hầm trú bom của nước này diễn ra sau khi nhà độc tài Alexander Lukashenko tuyên bố thành lập 'lực lượng đặc nhiệm quân sự chung' với Nga trong bối cảnh các cuộc tấn công hỏa tiễn vào Ukraine hôm nay.

Nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố các đơn vị của Nga sẽ kết hợp với lực lượng của ông ta và triển khai tới biên giới Ukraine, trong khi cáo buộc Kyiv lên kế hoạch tấn công với sự trợ giúp từ các đồng minh Ba Lan và Lithuania.

Warsaw cho biết các công dân Ba Lan ở Belarus nên rời khỏi đất nước khi quan hệ giữa hai nước ngày càng trở nên căng thẳng, một phần do cuộc chiến ở Ukraine.

“Chúng tôi khuyến nghị công dân Ba Lan lưu trú trên lãnh thổ của Cộng hòa Belarus rời khỏi lãnh thổ này bằng các phương tiện thương mại và tư nhân có sẵn”