Hai linh mục Công Giáo bị Đức Quốc xã giết hại khi đang phục vụ những người hấp hối giữa vụ thảm sát Boves đã được tuyên Chân phước tử vì đạo hôm Chúa Nhật ở miền bắc nước Ý.

Trước nguy cơ nghiêm trọng, Cha Giuseppe Bernardi và Cha Mario Ghibaudo “đã không từ bỏ đàn chiên được giao phó, nhưng vẫn gần gũi với người dân cho đến độ đổ máu,” sắc lệnh của Đức Giáo Hoàng được đọc trong Thánh lễ tuyên chân phước cho hai cha cho biết như trên vào ngày 16 tháng 10.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng ca ngợi hai linh mục trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật và cầu nguyện rằng tấm gương của các ngài có thể “khơi dậy trong các linh mục ước muốn trở thành mục tử theo trái tim của Chúa Kitô, luôn bên cạnh dân của mình.”

Chân phước Mario Ghibaudo

Cha Ghibaudo, hai mươi tuổi, đã đến giải tội và dâng thánh lễ ở Boves, Ý, vào sáng ngày 19 tháng 9 năm 1943. Vài giờ sau, ngài thấy mình phải vội vã giúp những đứa trẻ mồ côi trốn về vùng nông thôn khi lính Đức thiêu rụi 350 tòa nhà ở thị trấn miền núi phía nam Turin của Ý.

Vị linh mục trẻ trở lại thị trấn để bảo quản các Mình Thánh đã được thánh hiến, ban phép xá giải cho những người mà ngài gặp trên đường đi. Khi đến gần một người đàn ông đã bị bắn vào sau đầu để ban phép xá giải “trong lúc nguy tử”, chính vị linh mục đã bị bắn bằng một khẩu súng máy. Một người lính còn dùng giày của hắn giẫm vào mặt của linh mục và đâm ngài, giết chết vị linh mục mới chỉ được thụ phong chức tư tế ba tháng trước đó.

Cha Ghibaudo qua đời khi đang phục vụ với tư cách là một linh mục, hoàn thành lời kêu gọi mà ngài cảm thấy khi rước lễ lần đầu và sau đó khi còn là một học sinh trung học, ngài đã viết “Trở thành một linh mục, sống như một linh mục, chết như một linh mục: đây là sự tổng hợp những hy vọng thân yêu nhất mà tôi dành cho cuộc đời mình.”

Chân phước Giuseppe Bernardi

Sau khi Ý đầu hàng Đồng minh vào tháng 9 năm 1943, hai binh sĩ Đức bị bắt khi các cuộc đụng độ vũ trang nổ ra ở vùng núi Boves giữa binh lính Đức Quốc xã và một nhóm du kích Ý. Thiếu tá Đức Joseph Peiper đe dọa sẽ tiêu diệt Boves nếu hai người lính này không được thả.

Là một linh mục quản xứ ở Boves, Cha Bernardi được kêu gọi làm người hòa giải cùng với Antonio Vassallo, một thương gia địa phương. Sau khi cả hai thương lượng thành công việc thả hai binh sĩ Đức mà không hề hấn gì, Đức quốc xã đã phá bỏ hiệp ước và bắt đầu một chiến dịch trả đũa bằng bạo lực. Vị linh mục và người cùng tham gia hòa giải với ngài bị giam trong một chiếc xe bọc thép mà từ đó họ chứng kiến cộng đồng của mình bị phá hủy. Theo sắc lệnh của Vatican về việc tử đạo của ngài, Bernardi đã ban phép lành cho xác những người chết từ chiếc xe bọc thép. Ngài bị giết bởi một phát súng và sau đó bị thiêu vào ngày 19 tháng 9 năm 1943 ở tuổi 45.

Cha Bernardi đã rao giảng về sự tử đạo khi giáo xứ của ngài cử hành lễ Thánh Bácthôlômêô rằng nếu cần thiết, ngài sẽ chết giữa những cực hình đau đớn, để công bố cho mọi người từ giá treo cổ rằng đức tin của ngài, tình yêu của ngài đối với Thiên Chúa mạnh hơn cái chết.

Đông đảo người tham dự thánh lễ tuyên chân phước

Theo truyền thông địa phương, hơn 1,000 người đã tham dự thánh lễ tuyên chân phước được tổ chức trong khuôn viên của Thánh địa Đức Mẹ Boves.

Đám đông tôn kính di tích hài cốt của hai vị tân phúc, được rước xuống lối đi và đặt gần bàn thờ.

Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Tuyên thánh Vatican, chủ tế Thánh lễ.

Trong bài giảng của mình, Đức Hồng Y Semeraro nói rằng cha xứ và cha phó giáo xứ đã chết trong khi cầu bầu cho những người khác. Vị Hồng Y đọc to một số lời chứng mà Vatican đã nhận được về hai vị linh mục thánh thiện.
Source:Catholic News Agency