Đức Phanxicô Tông Du Mục Vụ Bahrain Từ 3 Đến 6.11. 2022

Tổng hợp tin của Vietcatholic

Tháp tùng ĐGH có Đức HY Quốc Vụ Khanh Pietro Porolin chuẩn bị cho chuyến đi, tổ chức, hậu cần, diễn văn, người phiên dịch…Một khối lượng người phụ trách công việc phải làm.

17g, 4.11.2022, ĐTC được đón tiếp theo phong cách ngoại giao, với 21 phát súng đại bác, trẻ em quàng vòng hoa. Ra đón tại phi trường, có Quốc Vương Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa, chính-giáo quyền và ngoại giao đoàn. Xe quân nhạc cỡi ngựa biểu diễn, đẹp mắt. Hai bên chào mừng chính thức tại dinh vua.

Mục đích, trên máy bay tới Bahrain, ĐGH nói với ký giả : Đây là chuyến đi đáng lưu ý vì nó giúp chúng ta cải thiện hiểu biết hơn tình hình Hồi Giáo Sunni và Shia tại Bahrain. Trong khi Hồi Giáo nắm đa số dân số. Hoàng gia thuộc phe Sunni. Dẫn tới căng thẳng phe phái kéo dài trong xứ. Các nhóm tranh đấu nhân quyền từng tố cáo chính phủ vi phạm nhiều lạm dụng chống cả Hồi Giáo Shia lẫn di dân lao động và cầm tù bất công. (Vu Van An, vietcatholic net 3.11.2022)

Logo: Nền trắng có cành lá chia hai nhánh: bên trái là quốc kỳ Bahrain, giữa có cành lá olive, bên phải là quốc kỳ Vatican. Dưới là hàng chữ :POPE FRANCIS, Kingdom of Bahrain, 3-6 Novembre 2022.

Tìm hiểu Đảo quốc

Lần đầu tiên ĐGH thăm một quốc gia sa mạc trên đảo thuộc vịnh Ba Tư, trong khối Ả Rập. Tên Bahrain có nghĩa là “Hai Biển Khơi”

Quốc kỳ: hai màu Trắng (chiếm 1/3) và Đỏ (2/3) cắt răng cưa, nằm ngang.

Địa dư: sa mạc, khô cằn, đồi núi, vách đá lởm chởm, đá vôi xen lẫn cát mặn. Nhiều cây chà là. Khí hậu trung bình 28° C và 8° C, mưa 38mm. Không có sông ngòi.

Dân số: 1.234 567 dân (2010) trong đó 666.172 là ngoại quốc. Diện tích 780 Km2.

Kinh tế: nổi tiếng nghề kiếm sản phẩm ngọc trai. Tốt nhất thế giới. Hải cảng chính là Dilmun. Nhiều cơ sở lọc dầu.

Chính trị : Năm 1800 thuộc Anh. Năm 1971, Bahrain độc lập. Nay là Quân Chủ lập Hiến : Vua cai trị hoàng gia Al-Khalifa là Shailkh Hamad bin Isa Al Khalifa, có quyền bổ nhiệm Thủ Tướng, cá bộ trưởng, chỉ huy quân đội, HĐ Cố Vấn các Nghị Viện. Chủ tọa Hội Đồng Tư Pháp Tối Cao. Giải tán Hội Đồng Đại Diện. Bahrain có Lưỡng Viện (40 ghế) nhiệm kỳ 4 năm.

Tôn giáo: Hồi giáo chiếm 70%, Cơ Đốc 4. 5 %, Ấn Độ 9, 9%, Do Thái 0, 6%, Tôn giáo khác 0, 4%, Không liên kết 1, 9%.

Công Giáo: cả nước có 2 nhà thờ và 20 linh mục và 161.000 Công Giáo (Vatican, 2020).

Những Ngày Tông Du

Ngày 4. 11. 2022

18g, tại cung điện Hoàng gia Sakhir (Awali), có nhiều thiếu nữ rải hoa, ĐGH được chính thức chào đón, trước mặt mọi thành phần hoàng tộc, dân-chính-giáo quyền và ngoại giao đoàn… Ngài đọc diễn từ, ngoài biết ơn về đón tiếp, đã phát biểu : 1) Đây là đất nước có thực tại rất khác nhau (giàu nghèo), cổ xưa và hiện đại giao nhau, pha trộn truyền thống và tiến bộ…Tất cả là biểu tượng và tạo ra bức tranh tuyệt đẹp.2) Đây là ‘vùng đất của sự sống’ hấp dẫn, trải dài hơn 4.500 năm, con người liên tục của lịch sử. Là ngã ba làm giàu và gặp gỡ giữa các dân tộc khác nhau. Một nguồn ban tặng của Tạo Hóa cần tiếp tục nuôi dưỡng.3) Chúng ta đánh giá cao khả năng sự gặp gỡ, tôn trọng, khoan dung và tự do mà Vương quốc đang thúc đẩy, được hiến pháp công nhận. Tự hào vì đất nước đang vươn lên trong sa mạc. Đáp lời, nhà vua tuyên bố: Đức tin tôn giáo là phúc lành cho nhân loại và là nền tản cho hòa bình thế giới

Ngay sau, tại phòng bên cạnh trong dinh, ĐGH gặp riêng Hội Đồng Trưởng Lão Hồi Giáo. ĐGH ngỏ lời chào thân ái, kêu gọi xây dựng, hòa giải chủ nghĩa cực đoan nguy hiểm đang manh nha trong cộng đồng. Các thành viên là gương mẫu cần cam kết xóa bỏ hằn thù, sai lầm, hiểu lầm…gây bạo lực nguy hại.

19g30, ĐTC có buổi cầu nguyện đại kết hòa bình tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Ả Rập. ĐTC đọc diễn từ : 1) Chúng ta là những người thuộc nhiều tôn giáo và sắc dân khác nhau. 2) “Nhờ Chúa Thánh Thần, tất cả chúng ta thành một thân thể” (1Cr 12,13). Nhưng, tiếc là chia rẽ làm tổn thương nhiệm thể thánh thiện này. 3) Làm thế nào để tụ họp hiệp nhất phát triển để ngợi khen Thiên Chúa, cho khỏi cô lập. Trở thành anh em với nhau.

21g tại quảng trường Al-Fida, ĐTC dự buổi bế mạc “diễn đàn đối thoại giữa phương Đông và phương Tây”. ĐTC đọc diễn văn : 1) Kêu gọi đoàn kết xây dựng đất nước “Hai biển khơi”, ra khơi như người dân thường làm. 2) Kiên trì chịu đựng những khó khăn thực phẩm, sinh thái hay đại dịch xảy đến. 3) Phục hồi những gì lỗi thời. Thiết kế lại những gì đổ nát hư hại.

Ngày 5.11.2022

10g tại sân vận động quốc gia, ĐTC cử hành và giảng lễ thánh lễ đại trào. Khoảng 30.000 người tham dự. Trong đám đông có 2.900 người đến từ Riyadhi, Ả Rập Saudi, bên cạnh. Xe buýt chở công nhân nước ngoài đến tham dự. Giảng lễ, ĐGH nêu lên: 1) Đức Giêsu đau khổ khi nhìn thấy thời đại, có nhiều nơi áp dụng quyền-bạo lực, vì thù địch hận thù, còn tồn tại. 2) Tin Mừng kêu gọi “hãy yêu thương mọi người, ngay cả kẻ thù”. 3) Đừng để bị điều ác khuất phục, nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác (Rm 12,21). 4) Hôm nay, tôi đem tình âu yếm và gần gũi của Giáo Hội hoàn vũ, vốn dõi nhìn, ôm ấp, yêu thương và khuyến khích anh chị em. Xin Đức Mẹ đồng hành, gìn giữ không ngừng anh chị trong tình yêu đối với mọi người.

Ngày 6.11.2022

8g30, Cũng tại đây, ĐTC gặp giới trẻ, khuyến khích: 1) Các con hãy đem dòng nước tình huynh đệ đến cho sa mạc cuộc đời. 2) Bahrain là nơi qui tụ các dân tộc khác nhau. Vùng đất hội tụ “cổ xưa và hiện đại”. Truyền thống và tiến bộ hòa trộn. Nhiều người từ những nguồn gốc khác nhau tạo nên bức tranh sống tươi đẹp. 3) Bahrain là hình ảnh “cây sự sống”, biểu tượng sự sống của đất nước này. “Cây leo kiêu hung” đang vươn lên giữa sa mạc khô cằn cát bỏng. Nhờ những nhánh rễ bám sâu dưới những bụm cát. 4) Nguồn gốc đảo quốc tỏa sáng trong đa dạng về sắc tộc, văn hóa cũng như chung sống hòa bình và lòng hiếu khách của người dân. 5) Ở đây, tôi như người gieo, qua những lần gặp gỡ và tham dự diễn đàn đối thoại vì lợi ích chung hòa bình vun đắp tới mục tiêu lý tưởng.

10g, tại đền thờ Thánh Tâm, hoạt động cuối. ĐGH gặp các Giám mục Linh mục Tu sỹ, Giáo Lý viên và Hội Đồng Mục vụ, huấn dụ : 1) Cộng đồng dân Chúa ở đây là bộ mặt phổ quát đến từ nhiều nơi trên thế giới cùng nhau tuyên xưng đức tin. Chủ chăn và đoàn chiên phục vụ tận tình. 2) Chúa Thánh Thần là nguồn suối, sức sống, lửa cháy trong sa mạc trần thế yếu đuối của nhân loại. Ai đón nhận Chúa Thánh Thần đem lại niềm vui cho chúng ta. 3) Hãy khao khát những ân sủng thiêng liêng như sức mạnh rao giảng Tin Mừng (x. 1Cr 14, 1)

12g30, tại phi trường Sakhir, nghi thức tiễn biệt trong lưu luyến và cám ơn, ĐTC trở về Roma. Vì đau đầu gối, ĐGH ngồi yên một chỗ, trên máy bay về Roma, ĐTC họp báo, đề cập tới các vấn đề.

1)Kết quả tông du : Sau khi lắng nghe ba bài phát biểu của Đại Iman, ĐTC sẵn sàng đối thoại và làm việc với các tôn giáo. Hiện giờ các cộng đồng đại kết cởi mở đang xích lại gần nhau. Chúng tôi làm việc theo tài liệu “Abu Dhabi” đã soạn giữa hai bên.

2) Những quyền căn bản cho phụ nữ phải giữ và tôn trọng khắp nơi, không riêng tại đây. ĐTC khuyên người trẻ nghĩ đến công bằng công ích xã hội hơn.

3) Chính quyền phải nghĩ tới quyền lợi dân. Những người đấu tranh cho nhân quyền, cho đất nước hơn đảng phái, quyền lợi cá nhân.

5) Chiến tranh còn và có thể lan rộng. Ai gây ra tang tóc, chết chóc và chia lìa. Rộng tay với người tỵ nạn di dân. Chẳng qua vì chiến cuộc, tự do mà họ nghèo và cơ cực. Ngồi lại gặp nhau đàm phán thì mới có hòa bình

Nhận Định Chuyến Tông Du

Thứ Tư, 9.11.2022, trong buổi triều yết chung tại thính đường Phaolô VI chính ĐGH Phanxico đánh giá chuyến tông du vừa qua tại Bahrain. Sau 3 ngày tông du Vương quốc Bahrain về, chúng ta đã khám phá ra và tìm cách cách hiểu được “vùng đất sự sống” nhỏ bé này :

- Đối thoại: Cơ hội do hành trình mơ ước từ lâu nay mới thực hiện do lời mời của nhà vua, đến dự “diễn đàn đối thoại giữa phương Đông và phương Tây”, nhằm khám phá phong phú các dân tộc truyền thống và tín ngưỡng khác.

- Gặp gỡ : Có nhiều cuộc gặp gỡ tại quốc đảo. Nhiều lần nghe thấy giữa tín hữu Kitô giáo, Hồi giáo…Tạo ra mối liên hệ bền chặt. Cử chỉ đặt tay trên trái tim khi thăm chào nhau là nét đẹp nền văn hóa cổ truyền. Bảo đảm cho các cuộc đối thoại trên có hiệu quả.

- Hành trình: Đến Bahrain là một bước tiến nhìn vẻ đẹp của họ. Tôi kêu gọi có trái tim, mở rộng chân trời bác ái yêu thương. Làm ơn đừng khép kín, cứng cỏi. Tất cả là anh em, quan tâm đến nhau.

Bên ngoài có 2 cuộc biểu nhỏ, đòi bỏ án tử hình (tái áp dụng từ 2017) và xét xử theo luật quốc tế các chính trị phạm trong cuộc nổi dậy, năm 2011.