Hai quan tài bằng chì được phát hiện chôn dưới gian giữa của Nhà thờ Đức Bà trong nơi được mô tả là một phát hiện “phi thường và xúc động” đã bắt đầu tiết lộ nhiều bí mật, các nhà khoa học Pháp công bố hôm thứ Sáu.

Phần đầu tiên chứa hài cốt của một thầy tế lễ thượng phẩm qua đời vào năm 1710 sau khi các chuyên gia cho rằng cuộc sống của ngài dường như rất an nhiên. Chủ nhân của ngôi mộ thứ hai vẫn chưa được xác định - và có thể không bao giờ được xác định, nhưng được cho là một quý tộc trẻ tuổi, giàu có và có đặc quyền, người có thể sống ở thế kỷ 14.

Các ngôi mộ được phát hiện là một phần của kho chứa các bức tượng, tác phẩm điêu khắc và các mảnh vỡ của bức bình phong gốc từ thế kỷ 13 của nhà thờ được chôn dưới sàn của lối đi ở trung tâm nhà thờ đã bị hỏa hoạn tàn phá vào tháng 4 năm 2019.

Các khu chôn cất được mô tả là có “phẩm chất khoa học đáng chú ý” và được tìm thấy sau khi đào phòng ngừa dưới sàn, nơi dựng giàn giáo nặng để lắp đặt ngọn tháp mới của nhà thờ.

Trong khi hầu hết các kho báu được phát hiện chỉ cách 20 cm (8 inch) dưới sàn nhà thờ, thì một chiếc quách bằng chì hình cơ thể được chôn sâu một mét.

Sau khi được các chuyên gia ở Toulouse mở ra, nó được tìm thấy chứa những gì còn lại của một người đàn ông, có lẽ ở độ tuổi 30, người mà các nhà nghiên cứu đặt tên là “Le Cavalier”, vì xương chậu của anh ta cho thấy anh ta là một kỵ sĩ lão luyện.

Không có bảng ghi tên trên quan tài, được đúc xung quanh hình dạng của thi thể, và những lỗ thủng trên chì xung quanh đầu có nghĩa là hài cốt đã tiếp xúc với không khí và bị hư hỏng nghiêm trọng.

Các nhà khoa học đang tiếp tục kiểm tra các mảnh vải và vật liệu thực vật được tìm thấy bên trong quan tài và cho biết ông đã được ướp xác - một thông lệ hiếm gặp ở thời trung cổ - và dường như ông đã được chôn cùng với một vòng hoa.

Một tấm bảng bằng đồng trên quan tài bằng chì thứ hai, cũng tiếp xúc với không khí và nước xâm nhập từ trận lụt lịch sử của sông Seine năm 1910, xác nhận rằng nó chứa hài cốt của Antoine de la Porte, giáo sĩ của Nhà thờ Đức Bà qua đời vào đêm Giáng Sinh 1710 ở tuổi 83.

Eric Crubézy, giáo sư nhân chủng học và sinh học tại Đại học Toulouse III, người giám sát việc mở quan tài, cho biết hai người đàn ông rõ ràng có vai trò quan trọng trong thời đại của họ nên đã được chôn cất trong những ngôi mộ uy tín như vậy ở trung tâm nhà thờ.

Người kỵ binh vô danh lẽ ra phải là một thành viên của “giới ưu tú” vào thời điểm ông qua đời đã được an táng dưới chân cây thánh giá lớn trên tấm bình phong đã bị phá hủy trong cuộc Phản Cải cách vào thế kỷ 16 và 17.

Crubézy nói với các nhà báo rằng chàng trai trẻ đã mắc một “căn bệnh mãn tính” đã phá hủy gần hết răng của anh ta trước khi anh ta chết. “Anh ấy sẽ có một kết thúc khó khăn của cuộc sống.” Vị quý tộc đã chết cũng bị biến dạng hộp sọ do đội mũ từ khi còn nhỏ.

Christophe Besnier, người đứng đầu nhóm khoa học cho cuộc khai quật do viện khảo cổ quốc gia Pháp, Inrap, phát biểu trong một cuộc họp báo: “Nếu ngày mất của ông vào khoảng nửa sau thế kỷ 16 hoặc đầu thế kỷ 17, chúng tôi có thể xác định anh ta trong sổ ghi danh khai tử mà chúng tôi có. Nếu sớm hơn thế, có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ biết anh ta là ai.”

Crubézy nói, không giống như anh chàng kỵ sĩ, Cha de la Porte có “hàm răng cực kỳ tốt”. “Chúng rất đáng chú ý so với tuổi của ngài. Chúng tôi rất hiếm khi thấy điều này, nhưng rõ ràng anh ấy đã đánh răng và chăm sóc chúng.”

Sau khi ngọn lửa quét qua nhà thờ 850 tuổi, một trong những di tích mang tính biểu tượng và được viếng thăm nhiều nhất ở Paris, vào tháng 4 năm 2019, gần như phá hủy toàn bộ tòa nhà, Tổng thống Emmanuel Macron cam kết sẽ xây dựng lại và mở cửa cho đại chúng trong 5 năm.

Nhóm Inrap được gọi đến để thực hiện một cuộc “đào phòng ngừa” dưới một phần của sàn nhà thờ từ tháng 2 đến tháng 4 trước khi giàn giáo cao 30 mét, nặng 600 tấn được xây dựng để tái tạo lại ngọn tháp cũ.
Source:The Guardian