“Hôm Nay, Một Đấng Cứu Độ Đã Sinh Ra Cho Anh Em

Trong Thành Vua Đa-Vít, Người Là Đấng Ki-Tô, Là Đức Chúa” (Lu-Ca 2,11)

Thưa anh chị em,

- Đêm nay, toàn thể nhân loại nói chung và gần 2 tỉ người Ki-tô giáo nói riêng (gồm người Công Giáo, anh chị em Tin Lành, Anh giáo, Chính Thống giáo….) hân hoan mừng Lễ Chúa Giáng sinh, kỷ niệm lại biến cố cách đây hơn 2000 năm Con Thiên Chúa sinh ra làm người trong một gia đình nhân loại.

- Đêm nay được gọi với những tên khác nhau: Đêm Huyền diệu, Đêm Ánh sáng, Đêm Bình an Đêm của Niềm vui, … vì Thiên Chúa đã xuống thế làm người. Ngài đi váo giòng lịch sử nhân loại, nên một người giữa mọi người, chia sẻ buồn vui, thành công, thất bại và đau khổ của mỗi người chúng ta. Ngài trở thành món quà tặng tuyệt vời mà Thiên Chúa trao ban cho anh chị em...

- Trở lại với giòng lịch sử cứu độ, từ thời xa xưa trong Cựu Ươc, tiên tri Isaia đã tiên báo về biến cố này khi nhắc lại lời hứa của Thiên Chúa sẽ giải thoát Dân Ngài khỏi sự khổ đau của tội lỗi và kiếp lưu đày: “ Đoàn dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng… Vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu độ ta, một người con đã được ban tặng cho ta” (Is 9,1.5). Những lời tiên báo này được ứng nghiệm khi Con Thiên Chúa sinh ra tại Bêlem, không phải trong cung điện cao sang, êm ấm, nhưng là nơi chuồng bò hôi thối và thiếu thốn. Đó là tin mừng cho toàn thể nhân loại được thiên thần loan tin cho các mục đồng trong bài Tin Mừng anh chị em vừa nghe: “Hôm nay Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho anh em, trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô là Đức Chúa” (Lc 2,11).

Thưa anh chị em,

- Biến cố Chúa Giê-su sinh hạ vào trần gian nói lên tình thương của Thiên Chúa dành cho con người. Theo Kinh thánh, sau khi ông bà tổ tiên Adong và Eva phạm tội không vâng lời Thiên Chúa ăn trái cấm và bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng, Thiên Chúa vẫn không bỏ rơi con người cho dù họ phạm tội, quay mặt lại với Đấng tạo dựng nên mình. Thiên Chúa, như người cha đầy lòng yêu thương, vẫn tìm mọi cách qua các tiên trị và nhất là qua Người Con là Chúa Giê-su, nhắc nhở, răn đe, tha thứ và dẫn đưa con người hồi tâm, trở về trong địa vị làm con Thiên Chúa. Thánh Gioan cảm nghiệm về tình thương cao cả này khi nói: “Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16).

- Hài nhi Giê-su nhỏ bé nằm trong máng cỏ dơn sơ là Thiên Chúa được trao ban cho thế trần. Ngài là quà tặng tuyệt vời, không định giá theo tiêu chuẩn vật chất mau qua, dựa trên tiền bạc hoặc chất liệu; nhưng là vĩnh cửu, siêu nhiên, đem lại sự sống và âm áp tình người.

à Thánh Phanxicô Assissi quỳ bên hang đá, chiêm ngắm Chúa Giê-su bé nhỏ và. tự chất vấn: tại sao Thiên Chúa quyền năng lại trở nên một em bé thấp hèn? Tại sao Thiên Chúa cao sang lại sinh ra trong hang lừa nghèo khó? Từ đó, ngài cảm thấy tâm hồn tràn ngập lòng yêu mến và không thể kiềm chế cảm xúc, ngài chạy ra các đường phố Assisi và kêu lên: “Anh chị em hãy yêu mến Chúa Hài Đồng, hãy yêu mến Chúa Hài Đồng.”

Thưa anh chị em,

- Họp nhau mừng trọng thể Lễ Đêm Giáng sinh., anh chị em được mời gọi quỳ bên hang để thờ lạy Chúa Hài Nhi, chiêm ngắm Con Thiên Chúa làm người trong cảnh cơ hàn, nhận ra tình thương của Thiên Chúa dành cho mỗi người và hiễu được ý nghĩa của việc Hài nhi Giê-su là quà tặng cho nhân loại.

- Anh chị em cầu nguyện cho sự bình an trên thế giới, khởi đi từ đêm nay, Đêm Huyền diệu, Đêm Bình ani, …. Thế giới vẫn đang đối diện vói những bất ổn vì chiến tranh do tham vọng thống trị của con người, sự khủng hoảng kinh tế do ảnh hường của dịch cúm Covid-19, làn sóng di dân từ các nước nghèo và nạn đói ngày càng lan rộng. Theo ý ĐGH Phan-xi-co, anh chj em cầu nguyện cho đất nước và người dân nước Ukraine, và cuộc chiên tại đây sơm chấm dút.

- Và khi đón nhận món quà giáng sinh là Chúa Hài Đồng, anh chị em hãy mang Chúa về trong gia đình và chia sẻ niềm vui đó với mọi người xung quanh bằng sự yêu thương, tha thứ, cử chỉ bác ái, thái độ trân trọng qua ánh mắt nhìn thân thiện, nụ cười trìu mến và những lời nói nhẹ nhàng. Anh chị em hảy trở nênh món quà cho nhau. Nếu những món quà vật chất không chỉ được gói cho đẹp, nhưng còn chất chứa nội dung bên trong có ý nghĩa và giá trị; thì anh chị em càng cần phải là những món quà của lòng chân thành, quan tâm, chia sẻ và nâng đỡ nhau trong gia đình, cộng đoàn và xã hội.

+ Kính chúc Anh chị em được đầy niềm vui, ân sủng và phúc lành của Thiên Chúa trong mùa Giáng Sinh và Năm Mới này. Nguyện xin Chúa Giêsu Hài Đồng chúa chúc lành cho tất cả chúng ta. Amen!