Theo Lauretta Brown của CNA, cuộc tuần hành vì sự sống năm 2023 chuyển trọng tâm sang luật tiểu bang, trao quyền cho phụ nữ và tiếp tục tiếp cận ở cấp liên bang.



Thực vậy, hàng chục ngàn người tuần hành đã sải bước ngang qua Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Sáu như một nhân chứng công khai rằng phong trào ủng hộ sự sống đang tiếp tục cuộc chiến chống phá thai hợp pháp ở cấp liên bang và tiểu bang sau khi lật ngược phán quyết Roe v. Wade năm 1973 vào tháng Sáu.

Trọng tâm của họ là hướng tới tương lai: Một số người tuần hành mang theo thông điệp có nội dung: “Tôi yêu cầu được bảo vệ từ lúc được thụ thai” và “Hãy làm cho việc phá thai trở thành không thể tưởng nghĩ được”. Và các nhà lãnh đạo phò sinh nhấn mạnh rằng mặc dù cuộc tụ họp đánh dấu sự kiện kỷ niệm việc bãi bỏ phán quyết Roe vào tháng 6 năm ngoái, nhưng đó cũng là bước khởi đầu cho con đường phía trước của phong trào phò sinh khi những người ủng hộ phá thai thúc đẩy việc soạn phán quyết Roe thành luật ở cấp liên bang và tiếp tục các cuộc đấu tranh về luật lệ phá thai cấp tiểu bang.

Jeanne Mancini, chủ tịch của Diễn hành vì Sự Sống, nói với tờ Register rằng việc phán quyết Roe bị lật ngược là một “sự kiện vô cùng trọng đại” mang ý nghĩa ăn mừng và gửi lời cảm ơn đến “tất cả những người diễn hành trong những năm qua,” nhưng nó cũng đặt ra câu hỏi, “Các bước tiếp theo là gì?"

Cô nói tiếp, các bước tiếp theo là tiếp tục cuộc chiến ở cấp liên bang, nhưng “ở cả các tiểu bang của chúng ta nữa”. Đối với cuộc Diễn hành vì Sự Sống, điều đó có nghĩa là mở rộng sáng kiến Diễn hành vì Sự Sống ở tiểu bang của họ từng bắt đầu cách đây vài năm. Năm nay, sẽ có các cuộc tuần hành cấp tiểu bang vì sự sống ở 10 tiểu bang và họ có kế hoạch đạt tới tất cả 50 tiểu bang trong vòng 5 đến 7 năm.

Mancini nói rằng một yếu tố khác trong con đường phía trước của phong trào phò sinh là “củng cố mạng lưới an toàn cho phụ nữ khi họ phải đương đầu với việc mang thai ngoài ý muốn.”

Bộ trưởng Tư pháp Mississippi Lynn Fitch là người phụ nữ đã yêu cầu Tòa án Tối cao lật ngược vụ phán quyết Roe trong vụ Dobbs v. Jackson Women’s Health. Cô nói với Register rằng cô coi phán quyết Dobbs là “một trường hợp được Chúa chọn.” Khi cô và nhóm của cô nhận vụ việc, “chúng tôi biết rằng chúng tôi phải xem xét nó từ góc độ tăng quyền cho phụ nữ và cổ vũ sự sống. Chúng tôi phải chấp nhận điều đó, và khi chúng tôi làm như vậy, chúng tôi bắt đầu viết phần tóm tắt của mình, chúng tôi biết rằng câu hỏi khó phải được đặt ra: Lật ngược vụ Roe v. Wade.”

Cô nói rằng họ chỉ đơn giản yêu cầu Tòa án Tối cao “trả nó lại cho các tiểu bang, trả lại cho người dân nơi nó thuộc về, vì vậy chúng tôi đã yêu cầu các thẩm phán điều đó. Họ đã nghe được nó; họ đã đáp ứng".

Lời kêu gọi hành động

Fitch cho biết phán quyết Dobbs “đã cho chúng tôi những lựa chọn đó ngay bây giờ để bắt đầu thực thi ở các tiểu bang tương ứng của chúng tôi.” Đối với Mississippi, điều đó có nghĩa là tìm cách cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em có chất lượng với giá cả phải chăng và thảo luận về các lựa chọn nơi làm việc để bảo đảm cho các phụ nữ trẻ có sự linh động cho gia đình của họ. Cô cũng đề cập đến tầm quan trọng của chính sách chấp pháp việc hỗ trợ trẻ em và kêu gọi cải cách hệ thống nhận con nuôi và nhận nuôi dưỡng, nói rằng, "Chúng ta phải tăng quyền cho những đứa trẻ đó được đưa vào những gia đình yêu thương càng nhanh càng tốt."

Cô coi phán quyết Dobbs là một “lời kêu gọi hành động” cho phong trào phò sinh, nói rằng những người phò sinh nên tự hỏi bản thân, “Làm thế nào để chúng ta giúp các trung tâm hỗ trợ mang thai của mình” để cung cấp cho phụ nữ và trẻ em những gì họ cần?

Hiệp sĩ Tối cao Patrick Kelly của Hội Hiệp sĩ Columbus nói với Register rằng Cuộc Diễn hành vì Sự sống năm nay khác ở chỗ phán quyết Roe đã bị lật ngược. Đồng thời, ông nói thêm, “Mọi người ở đây đều nhận ra rằng cuộc đấu tranh vĩ đại vì sự sống vẫn chưa kết thúc và chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm.”

Lặp lại thông điệp của Fitch, ông nói rằng “công việc khó khăn hàng ngày của phong trào phò sinh diễn ra tại các trung tâm hỗ trợ mang thai và nhà hộ sinh ở các tiểu bang,” nhằm đồng hành cùng các bà mẹ dễ bị tổn thương và cung cấp cho họ các nguồn lực để lựa chọn sự sống. Ông cho biết công việc của Hiệp sĩ Columbus trong việc “đưa máy siêu âm vào các trung tâm mang thai này” là chìa khóa và “đã cứu được vô số mạng sống của hàng nghìn người”. Và ông trích dẫn sáng kiến mới của Hội Hiệp sĩ Giúp đỡ và Hỗ trợ Sau khi Mang thai (ASAP), được hình thành sau phán quyết Dobbs, như một phương tiện để tăng cường nỗ lực của họ trong việc hợp tác với các trung tâm hỗ trợ mang thai.

Gina Tomes, giám đốc Nhà hộ sinh Bethlehem House ở Omaha, Nebraska, đã phát biểu tại Cuộc Diễn hành vì Sự sống. Cô nói với Register rằng mái ấm giúp những phụ nữ “muốn lựa chọn sự sống, nhưng đang phải đối đầu với vô số rào cản, những rào cản như vô gia cư, quá khứ phạm tội nhiều lần, nghiện ngập, thực sự bị lạm dụng dưới mọi hình thức”.

Cô nói, “Trọng tâm của chúng tôi thực sự là về người mẹ. Hậu phán quyết Roe, có sự lẫn lộn, có sự hoảng loạn, có thông tin sai lệch; và những gì chúng tôi đang làm chỉ là cung cấp sự thật. Chúng tôi đang cung cấp một kế hoạch trung thực, và sau đó khi các bà mẹ chọn điều đó và nếu họ muốn điều đó, chúng tôi sẽ ở đây và chúng tôi đã sẵn sàng.” Cô cho biết nhà hộ sinh đã chứng kiến “sự gia tăng mạnh mẽ” số phụ nữ tiếp cận sau phán quyết Dobbs và danh sách chờ của họ đã mở rộng từ 7 phụ nữ lên 40.

Cô khuyến khích những người phò sinh “nhìn vào các tiểu bang của họ, các nhà hộ sinh và xắn tay áo lên,” bất kể “đó là việc hiến thì giờ, tài năng hay của cải, nhưng để thực sự tăng sức mạnh cho các nhà hộ sinh, bởi vì chúng tôi đã tạo ra một giải pháp hiệu quả cho những người phụ nữ này.”

Buộc các chính trị gia chịu trách nhiệm

Marjorie Dannenfelser, chủ tịch của Susan B. Anthony Pro-Life America, nói với Register rằng cuộc Diễn hành vì Sự Sống hậu phán quyết Roe này là “khởi đầu của một phong trào phò sự sống hoàn toàn mới.” Cô lưu ý rằng nhiều người trong đám đông là những người trẻ tuổi và sự nhiệt tình tuổi trẻ của họ, cùng với “trí tuệ và kinh nghiệm hàng thập niên” đằng sau phong trào, có nghĩa là “chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng để tiếp tục chương tiếp theo này.”

Cô coi công việc của Susan B. Anthony Pro-Life America trong việc buộc các viên chức được bầu phải chịu trách nhiệm về vấn đề sự sống là rất quan trọng trong công việc của phong trào. Cô lưu ý cuộc chạy đua đạt chức tổng thống năm 2024 sắp tới, gọi đó là “ưu tiên hàng đầu” để bảo đảm việc mỗi ứng cử viên sơ bộ của Đảng Cộng hòa đều “có tham vọng phò sự sống ở cấp liên bang nhiều nhất có thể”.

Về vai trò của Quốc hội, Dannenfelser ca ngợi đa số mới ủng hộ sự sống trong Hạ viện vì đã truyền đạt mạnh mẽ “quan điểm ủng hộ sự sống có nghĩa gì” và “điều đó trái ngược với phía bên kia ra sao,” khi gần đây, đã thông qua một biện pháp bảo vệ trẻ sơ sinh còn sống sau khi phá thai thất bại. Và cô đã chỉ trích Dân biểu hạ viện Nancy Mace, R-S.C., người đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật đó nhưng sau đó nói với Vanity Fair rằng họ đã “bị hướng dẫn sai lạc” và nói rằng sẽ có “những hệ luận chính trị” cho các đảng viên Cộng hòa áp dụng lập trường ủng hộ sự sống mạnh mẽ”.

Dannenfelser nói: “Những người như Nancy Mace hoàn toàn sai lầm. Mỗi mục trong cương lãnh của Đảng Cộng hòa là kết quả của việc thiết lập quyền sống.” Tuy nhiên, theo thời gian, cô tin rằng các nhà lập pháp như Mace “sẽ thấy rằng truyền thông đẹp đẽ, mạnh mẽ và tốt đẹp sẽ luôn chiến thắng chiến lược đà điểu, vốn đang giả vờ như vấn đề này không hiện hữu.”

Giáo dục giới trẻ

Kristan Hawkins, chủ tịch của Sinh viên vì Sự sống của Hoa Kỳ, nói với Register rằng có “những cảm xúc phức tạp” tại cuộc diễn hành sau phán quyết Roe bởi vì trong khi có “thời khắc ăn mừng mà giai đoạn một của sứ mệnh phò sự sống đã hoàn thành được, thì cũng có nỗi buồn này là 63 triệu sinh mạng chúng tôi đã không thể cứu được.” Cô nói ngày diễn hành cũng tràn đầy hy vọng và “rất nhiều cuộc trò chuyện” về chiến lược tiếp theo của phong trào.

Sinh viên vì Cuộc sống đã tập trung vào việc yêu cầu bảo vệ tại thời điểm thụ thai, luật bảo vệ trẻ em đã có nhịp tim và “yêu cầu các nhà lập pháp hành động để bảo vệ phụ nữ khỏi thuốc phá thai hóa học nguy hiểm”. Cô nói rằng động thái gần đây của chính quyền Biden cho phép bán thuốc phá thai tại các hiệu thuốc “chứng minh một cách hoàn hảo” rằng “đây vẫn là vấn đề của liên bang, tiểu bang và cộng đồng và còn rất nhiều việc cần phải làm.”

Hawkins tin rằng việc giáo dục giới trẻ về vấn đề phá thai là chìa khóa và nhấn mạnh một cuộc thăm dò gần đây với những người từ 18 đến 34 tuổi do Viện Demetree vì sự Tiến bộ Phò Sinh với YouGov đã phát hiện ra rằng đối với Thế hệ Z và Thế hệ Y, “khối bỏ phiếu cấp tiến nhất, khối bỏ phiếu ít đi nhà thờ nhất”, sự kiện 52% từng ủng hộ việc biến phán quyết Roe thành luật và 22% phản đối việc biến thành luật này đã thay đổi còn 37% ủng hộ việc biến nó thành luật và 47% phản đối sau khi những người được khảo sát cho biết rằng việc biến phán quyết Roe thành luật có nghĩa là cho phép phá thai trong suốt chín tháng của thai kỳ.

Cô nói rằng cô sẽ khuyến khích những người ủng hộ sự sống tích cực trong cộng đồng và giáo xứ của họ và tự hỏi họ đang làm gì để “hỗ trợ các sinh viên đang mang thai và nuôi dạy con cái” và họ đang ủng hộ luật nào của tiểu bang để “bảo vệ phụ nữ và trẻ em” khỏi nạn phá thai.