Chuyến thăm chính thức đầu tiên của Đức Tổng Giám Mục Epifaniy của Kyiv và Toàn Ukraine tới Rôma đã bắt đầu vào hôm thứ Hai, ngày 23 Tháng Giêng.

Với tư cách là thành viên phái đoàn của Hội đồng các Giáo hội và Tổ chức Tôn giáo toàn Ukraine, Đức Tổng Giám Mục của Chính thống Ukraine sẽ có cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô và những người đứng đầu các tổ chức của Giáo Hội Công Giáo chịu trách nhiệm về vấn đề đối thoại Kitô Giáo.

Đức Tổng Giám Mục Evstratiy của Chernivtsi, phó trưởng ban Quan hệ Giáo hội Đối ngoại của Giáo hội Ukraine, tháp tùng Đức Tổng Giám Mục Kyiv trong chuyến đi của ngài.

Ngoài các cuộc gặp gỡ tại Vatican, phái đoàn của Giáo hội Ukraine đã tham dự buổi cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu do Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành tại Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành nhân Tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu.

Chủ đề của Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu năm nay là “Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình” (Isaia 1:17), được trích trong đoạn sau đây, mà nhiều quan sát viên cho rằng là một ám chỉ trực tiếp đến Chính Thống Giáo Nga, vô tình hay hữu ý.

Khi các ngươi đến trình diện Ta, ai khiến các ngươi phải giẫm lên khuôn viên của Ta?

Thôi, đừng đem những lễ vật vô ích đến nữa. Ta ghê tởm khói hương; Ta không chịu nổi ngày đầu tháng, ngày sa-bát, ngày đại hội, không chịu nổi những người cứ phạm tội ác rồi lại cứ lễ lạt linh đình.

Ta chán ghét những ngày đầu tháng, những đại lễ của các ngươi. Những thứ đó đã trở thành gánh nặng cho Ta, Ta không chịu nổi nữa.

Khi các ngươi dang tay cầu nguyện, Ta bịt mắt không nhìn; các ngươi có đọc kinh cho nhiều, Ta cũng chẳng thèm nghe. Vì tay các ngươi đầy những máu.

Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết, và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta.

Đừng làm điều ác nữa. Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình, sửa phạt người áp bức, xử công minh cho cô nhi, biện hộ cho quả phụ.

Chúa phán: ‘Hãy đến đây, ta cùng nhau tranh luận! Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng như bông.’”
Source:Otthodox Times