1. Quân Wagner kiệt quệ thay bằng lính Dù Nga với nhiều quỷ kế

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 31 tháng Giêng, Đại Tá Georgi Gleba cho biết các lực lượng Nga tiếp tục tiến hành các chiến dịch tấn công theo bốn hướng nhưng cường độ có giảm bớt sau các thiệt hại nặng.

“Đối phương tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công ở các khu vực Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka. Theo các hướng khác, họ đang phòng thủ”.

Đại Tá Georgi Gleba cho biết quân Wagner đã cạn kiệt nhân lực và được thay thế bằng các Lữ Đoàn Dù Nga, là các lực lượng chuyên nghiệp hơn và có nhiều quỷ kế.

Thông thường, tiến trình tấn công của quân Nga bao gồm pháo kích trước khi xung phong biển người để chiếm các vị trí phòng thủ của đối phương. Tuy nhiên, Đại Tá Georgi Gleba cho biết:

“Tại Marinka, vùng Donetsk, lính Dù Nga với lực lượng lên đến một đại đội đã âm thầm áp sát các vị trí của Lữ Đoàn Dù số 79 của Ukraine để bất ngờ tập kích. Kế hoạch quỷ quyệt của đối phương là chúng liên tục tấn công các đơn vị khác của lữ đoàn, tích cực sử dụng pháo binh ở những khu vực đó trong khi lặng lẽ áp sáp quân Ukraine tại Marinka”.

“Tuy nhiên, trinh sát trên không của lính Dù Mykolaiv đã kịp thời phát hiện chuyển động của đối phương và thả đạn từ máy bay không người lái cũng như pháo kích tới tấp. Người Nga tung lựu đạn khói để chạy trốn dưới màn khói, bỏ lại những người đã ngã xuống trên chiến trường.”

Theo Đại Tá Georgi Gleba, quân đội Nga đã tiến hành 4 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trong ngày. Họ cũng sử dụng hơn mười lần các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự ở vùng Ochakiv, và Mykolaiv. Mối đe dọa về các cuộc không kích và hỏa tiễn của Nga trên khắp Ukraine vẫn còn cao.

Trong ngày 30 Tháng Giêng, máy bay của Ukraine đã tiến hành bốn cuộc tấn công vào các khu vực tập trung binh lính của đối phương, trong khi các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tấn công ba sở chỉ huy của Nga, bốn khu vực tập trung quân nhân và thiết bị, và hai kho đạn của quân xâm lược.

Trong 24 giờ trước đó, 490 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 3 xe thiết giáp, và một hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 30 Tháng Giêng, lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 126.650 binh sĩ Nga tại Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương còn bao gồm 3.201 xe tăng, 6.369 xe thiết giáp, 2.196 hệ thống pháo, 453 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 221 hệ thống phòng không, 293 máy bay, 284 máy bay trực thăng, 1.947 máy bay không người lái, 796 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.041 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 199 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Tiết lộ của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson gây căm phẫn trong dư luận Anh

Trong một bộ phim tài liệu của BBC, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson, tiết lộ rằng trong một cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giở giọng giang hồ xã hội đen đe dọa giết ông bằng một cuộc tấn công hỏa tiễn chỉ trong vài phút. Diễn biến này đang gây căm phẫn trong dư luận Anh.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Boris Johnson Claims Putin Threatened to Kill Him With Missile”, nghĩa là “Boris Johnson cáo buộc Putin đã đe dọa giết ông ta bằng hỏa tiễn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, đã cáo buộc rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đe dọa giết ông “bằng một hỏa tiễn” trong một cuộc điện đàm căng thẳng trước thềm cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Johnson cho biết cuộc điện đàm diễn ra vào đầu tháng đó sau khi ông đến thăm Kyiv để thể hiện sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về một cuộc tấn công của Nga.

Cựu lãnh đạo Vương quốc Anh đã đưa ra tuyên bố đáng kinh ngạc trong một bộ phim tài liệu của BBC về cách phương Tây đối phó với Putin trong những năm dẫn đến cuộc chiến ở Ukraine.

Trong bộ phim tài liệu phát sóng vào tối thứ Hai, Johnson cho biết nhà lãnh đạo Nga đã nói với ông: “Tôi không muốn làm tổn thương anh, nhưng với một hỏa tiễn, sẽ chỉ mất một phút”.

Hôm thứ Hai, Điện Cẩm Linh đã bác bỏ tuyên bố của Johnson. Phát ngôn viên Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng những gì Johnson đã nói là không đúng sự thật, hay “chính xác hơn là một lời nói dối,” Sky News đưa tin.

Johnson trở thành một trong những đồng minh chính của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong cuộc chiến chống lại Nga và nhà lãnh đạo Anh đã có nhiều chuyến thăm tới Kyiv.

Nhưng Johnson đã buộc phải từ chức thủ tướng vào tháng 7 năm ngoái khi ông không còn có thể thành lập chính phủ sau khi bị lôi kéo vào một loạt vụ tai tiếng, bao gồm cả việc tham dự các bữa tiệc ở Phố Downing trong đại dịch COVID-19, vi phạm các quy tắc phong tỏa mà chính phủ của ông đã đặt ra.

Đề cập đến cuộc gọi với Putin, Johnson nói: “Ông ấy nói, 'Boris, ông nói rằng Ukraine sẽ không sớm gia nhập NATO. [...] Không sớm là bao lâu?' và tôi đã nói 'Vâng, họ sẽ không gia nhập NATO trong tương lai gần. Ông biết rất rõ điều đó”.

Johnson cho biết ông đã cảnh báo Putin rằng một cuộc xâm lược sẽ chỉ khiến các quốc gia phương Tây tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, mặc dù nước này không sớm trở thành thành viên NATO. Ông cũng cho biết đã nói với nhà lãnh đạo Nga rằng sẽ có những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga nếu nước này xâm lược nước láng giềng.

Johnson nói thêm rằng một sự leo thang có nghĩa là “có nhiều NATO hơn chứ không phải ít NATO hơn” ở biên giới Nga, điều này được cho là đã khiến Putin khó chịu.

“Có lúc ông ta đã đe dọa tôi và nói, 'Tôi không muốn làm tổn thương anh, nhưng với một hỏa tiễn, sẽ chỉ mất một phút', hoặc đại loại như vậy,” Johnson nói thêm.

“Tôi nghĩ từ giọng điệu rất thoải mái mà ông ta đang sử dụng, kiểu không khí tách biệt mà ông ta có, ông ta chỉ đùa bỡn với nỗ lực của tôi nhằm thuyết phục ông ta thương lượng.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để xin bình luận.

Tháng 9 năm ngoái, Putin đã đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân trong một bài phát biểu trên truyền hình trước người dân Nga trong bối cảnh Ukraine bị xâm lược.

Cũng trong bộ phim tài liệu của BBC, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã nói về các cuộc gặp gỡ của ông với các bộ trưởng Nga trước khi chiến tranh nổ ra vào năm ngoái.

Nhớ lại cuộc thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, Wallace nói: “Và tôi nhớ đã nói với Bộ trưởng Shoigu rằng 'người Ukraine sẽ chiến đấu' và ông ấy nói, 'mẹ tôi là người Ukraine, họ sẽ không chiến đấu!'. Ông ta cũng nói rằng Nga không có ý định xâm lược Ukraine.

“Đó là kiểu cách 'Vran'e' trong tiếng Nga. Tôi nghĩ 'Vran'e' là một kiểu thể hiện sự bắt nạt hoặc sức mạnh: Tôi sẽ nói dối bạn. Bạn biết tôi đang nói dối. Tôi biết bạn biết tôi đang nói dối và tôi vẫn sẽ nói dối bạn. Ông ta biết rằng tôi biết, và tôi biết rằng ông ta biết điều đó. Nhưng tôi nghĩ ông ta muốn nói rằng: Tôi mạnh lắm.”

“Đó là lời nói dối khá ớn lạnh nhưng trực tiếp về những gì họ nói họ sẽ không làm, mà tôi nghĩ trong đầu rằng tôi đã nhận thức được rằng họ sẽ làm điều đó. Tôi nhớ khi chúng tôi bước ra ngoài, Tổng tham mưu trưởng Nga, Tướng Gerasimov đã nói, 'Chúng tôi sẽ không bao giờ bị sỉ nhục nữa. Chúng tôi đã từng là quân đội thứ tư trên thế giới, bây giờ chúng tôi là số hai. Bây giờ là giữa nước Mỹ và chúng ta.' Và trong phút đó, tôi cảm giác được một cách tiềm tàng tại sao họ lại làm điều này.”

3. Đan Mạch sẽ giúp xây dựng lại Mykolaiv

Đan Mạch sẽ cung cấp hỗ trợ có hệ thống trong việc khôi phục các cơ sở khác nhau ở Mykolaiv bị Nga phá hủy bao gồm các tòa nhà dân cư, cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội và giao thông.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết điều này tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ở Odesa vào ngày 30 Tháng Giêng.

“Tôi cảm ơn Đan Mạch vì sự hỗ trợ quốc phòng giúp chúng ta cung cấp cho các anh hùng Ukraine trên chiến trường vũ khí và thiết bị cần thiết. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để bảo đảm an ninh cơ bản hoàn chỉnh cho vùng Mykolaiv và giải phóng miền nam đất nước chúng ta khỏi quân xâm lược của Nga. Và hôm nay, các đối tác của chúng ta, đặc biệt là Thủ tướng Vương quốc Đan Mạch, Mette Frederiksen, đã tận mắt nhìn thấy chính xác những gì chúng ta cần. Một lần nữa, chúng ta rất biết ơn vì chúng ta gặp nhau hôm nay không phải ở thủ đô Kyiv mà ở Mykolaiv và Odesa, để tận mắt chứng kiến tất cả các chi tiết của cuộc chiến tranh trắng trợn do Nga tiến hành”, tổng thống Zelenskiy nói.

Ông cũng nói thêm: “Các cuộc họp và thỏa thuận của chúng tôi cũng liên quan đến nhu cầu khôi phục hàng trăm cơ sở khác nhau ở Mykolaiv và khu vực - các tòa nhà dân cư, cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội và giao thông bị phá hủy sau các cuộc tấn công của Nga. Hôm nay chúng tôi cũng đã đến thăm một cơ sở cung cấp nước uống do Đan Mạch hỗ trợ.”

Ông lưu ý rằng Đan Mạch là một trong những quốc gia đối tác đầu tiên chấp nhận đề xuất của Ukraine về việc bảo trợ việc tái thiết thành phố Mykolaiv. Ông cũng cảm ơn chính phủ liên minh của Đan Mạch “đã tạo ra một quỹ riêng để giúp đỡ quốc gia của chúng ta.”

Zelenskiy nói: “Một trong những lĩnh vực công việc chính là tái thiết chính nó. “Tôi tin rằng cùng nhau, chúng ta sẽ có thể khôi phục hòa bình và trả lại sự phát triển cho Mykolaiv và toàn bộ khu vực. Chúng tôi đã tổ chức các cuộc đàm phán rất có ý nghĩa ở Odesa, liên quan đến tất cả các khía cạnh quan trọng của sự tương tác giữa các quốc gia chúng ta. Tất nhiên, đầu tiên là quốc phòng, tôi cảm ơn Đan Mạch vì sự giúp đỡ đáng kể trong việc tăng cường lực lượng pháo binh của chúng ta, đặc biệt là quyết định cung cấp 19 khẩu lựu pháo Caesar, cũng như Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về quyết định tham gia liên minh xe tăng của chúng ta. Chúng tôi cũng đã thảo luận về khả năng tăng cường hệ thống phòng không và phòng thủ chống hạm ở phía nam của quốc gia chúng ta”.

Ông Zelenskiy cho biết vấn đề chính là tốc độ và điều này áp dụng cho tất cả các đối tác của Ukraine.

Zelenskiy cũng trao tặng Frederiksen Huân chương Công chúa Olga, hạng nhất.

4. Na Uy sẽ gửi một phần xe tăng chiến đấu Leopard 2 tới Ukraine “càng sớm càng tốt”.

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với AFP. “Na Uy sẽ gửi một phần lực lượng xe tăng chiến đấu Leopard 2 do Đức sản xuất tới Ukraine 'càng sớm càng tốt', có thể là vào cuối tháng 3,” ông nói.

Cần lưu ý rằng Na Uy là một trong số các quốc gia Âu Châu đã hứa tuần trước sẽ cung cấp xe tăng mà Ukraine đã tìm kiếm từ lâu trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nga, sau khi Berlin đồng ý.

Nước này có 36 xe tăng Leopard 2 nhưng chưa cho biết sẽ gửi bao nhiêu chiếc tới Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa xác định được con số.”

Bộ trưởng Quốc phòng Bjorn Arild Gram trước đó tuyên bố rằng Na Uy có ý định chuyển giao xe tăng Leopard 2 hiện đại cho Ukraine để giúp Ukraine đẩy lùi sự gây hấn của Nga. Theo truyền thông địa phương, chính phủ Na Uy đang xem xét việc chuyển giao tới Ukraine tới 8 xe tăng Leopard trong tổng số 36 chiếc mà họ có.

5. Pháp, Australia cung cấp đạn pháo 155ly do Ukraine đồng sản xuất

Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu của Pháp và Richard Marles của Australia đã đồng ý cung cấp cho Ukraine vài nghìn quả đạn pháo 155ly do đồng sản xuất để hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống lại Nga.

“Hàng nghìn quả đạn 155ly sẽ được sản xuất chung cho Ukraine,” Lecornu nói.

Ông cũng nói thêm rằng những đợt giao hàng đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra trong quý đầu tiên của năm 2023, nhưng từ chối giải thích chi tiết về hợp đồng.

Marles nói rằng đây là một phần trong nỗ lực hỗ trợ mà Úc và Pháp đang cung cấp cho Ukraine để bảo đảm rằng nước này có thể cầm cự trong cuộc xung đột này và chứng kiến nó kết thúc theo cách của mình.

Theo ông, đây là một “dự án trị giá hàng triệu đô la” như một phần của sự hợp tác mới giữa ngành công nghiệp quốc phòng Úc và Pháp.

6. Thứ trưởng ngoại giao cho biết Ukraine có thể nhận tới 100 xe tăng trong vòng ba tháng

Ukraine có thể nhận tới 100 xe tăng từ các đối tác trong vòng 3 tháng tới.

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Melnyk cho biết điều này trên truyền hình Ukraine.

Ông cho biết Ukraine tập trung vào xe tăng Leopard, bởi vì hiện có sẵn 2.000 xe tăng có thể được chuyển giao nhanh chóng.

“Leopard là thứ có thể được vận chuyển nhanh chóng từ Ba Lan, từ Đức, từ các quốc gia khác. Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ có ít nhất một trăm xe tăng. Điều này là thực tế. Thực tế là chúng ta có thể có chúng nếu chúng ta đang nói về khoảng thời gian ba tháng này,” nhà ngoại giao nói.

Melnyk cũng nói thêm rằng so sánh quy mô với những chiếc đã giúp đánh bại nước Đức của Hitler, thì ngay cả những chiếc xe tăng này cũng không đủ. Ông nói: “Chúng ta cần thực hiện các đơn đặt hàng mới cho năm tới, trong hai năm nữa.

Tuần trước, chính phủ Đức đã quyết định cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Ukraine 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 và cho phép các quốc gia khác tái xuất loại xe tăng này cho Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã kêu gọi các đối tác mới được trang bị xe tăng Leopard 2 tham gia “liên minh xe tăng” mới thành lập. Mười hai quốc gia đã tham gia nó.

7. Tín hiệu tích cực từ Ba Lan cho tiêm kích F16

Nếu quyết định gửi máy bay chiến đấu F-16 đến Ukraine được thông qua, Ba Lan sẽ hành động “phối hợp đầy đủ” với các đồng minh của mình.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết điều này tại một cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về việc Ba Lan có thể chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine hay không.

Như người đứng đầu chính phủ Ba Lan đã lưu ý, Warsaw điều phối tất cả các hành động liên quan đến việc tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine với các đối tác NATO, đặc biệt là với Hoa Kỳ. Đặc biệt, đó là trường hợp quyết định chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, hoặc thành lập một liên minh quốc tế về việc chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine.

“Và giống như đã xảy ra vài tháng trước với máy bay MiG-29, bất kỳ sự hỗ trợ máy bay nào khác cho Ukraine sẽ được điều phối, thực hiện và có thể được chuyển giao cùng với các quốc gia thành viên NATO khác. Chúng ta sẽ phối hợp hành động đầy đủ ở đây,” Morawiecki nhấn mạnh.

Khi được yêu cầu làm rõ Ba Lan có thể chuyển bao nhiêu máy bay phản lực, Thủ tướng lưu ý rằng ông đã trả lời câu hỏi này và không thể bổ sung bất cứ điều gì khác.

Như đã đưa tin, Ukraine tìm cách mua các máy bay chiến đấu hiện đại – F-16 hoặc F-15 của Không quân Hoa Kỳ hoặc các loại tương tự ở Âu Châu như Tornado của Đức hoặc Gripen của Thụy Điển – để thay thế máy bay thời Liên Xô.

Người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Andriy Yermak cho biết Ba Lan sẵn sàng bàn giao máy bay chiến đấu F-16 với sự phối hợp của NATO.

“Công việc để có được máy bay chiến đấu F-16 vẫn tiếp tục. Chúng ta có những tín hiệu tích cực từ Ba Lan, là nước sẵn sàng bàn giao chúng cho chúng ta với sự phối hợp của NATO,” Yermak nói.

Ông nói thêm rằng “xe tăng, máy bay chiến đấu là một sự phối hợp tuyệt vời để biến đối phương Nga thành phân bón.”

8. Zelenskiy kêu gọi thực hiện kịp thời các “quyết định mạnh mẽ”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các đồng minh thực hiện “kịp thời” các “quyết định mạnh mẽ”.

“Không có thời gian để tiếp tục suy nghĩ, chúng ta cần đưa ra quyết định,” Zelenskiy nói. “Vấn đề mấu chốt là hiệu quả.”

“Suy tư về các quyết định là tốt, nhưng điều quan trọng là các quyết định mạnh mẽ phải kịp thời. Điều quan trọng đối với chúng ta là phải phản ứng nhanh chóng,” ông nói khi nói chuyện cùng với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen.

Zelenskiy cũng nói rằng Ukraine đã chia sẻ “tất cả thông tin tình báo mà chúng ta có được” với các đối tác. “Không thể có bí mật.”

Ông cảm ơn Đan Mạch đã tặng lựu pháo Caesar và nói rằng ông tin tưởng rằng cuộc tấn công của Nga sẽ không có kết quả khả quan. “Tôi tin tưởng vào quân đội của chúng ta. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ dần dần ngăn chặn người Nga, chiến đấu với họ và sẽ chuẩn bị cho cuộc phản công lớn của riêng mình.”

---

9. Ukraine cảnh báo không thể phòng thủ trước hỏa tiễn đạn đạo của Iran

Nếu Nga có được hỏa tiễn đạn đạo của Iran để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine, Không quân Ukraine đã cảnh báo rằng họ không có phương tiện để chống lại chúng.

“Nga vẫn nhận được máy bay không người lái và hỏa tiễn Fateh và Zolfaghar từ Iran. Đó là hỏa tiễn đạn đạo. Chúng ta không có phương tiện nào để đánh bại họ,” Yurii Ihnat, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân, cho biết như trên hôm thứ Hai.

Kể từ tháng 11, Iran đang chuẩn bị gửi thêm khoảng 1.000 vũ khí, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn đất đối đất và nhiều máuệ thay bằng lính Dù Nga với nhiều quỷ kế. Chiêu mới bị bại lộ, cả đại đội Dù Nga tử trận

00:03:47 Tiết lộ của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson về lời hăm dọa của Putin gây căm phẫn trong dư luận Anh

00:09:08 Đan Mạch sẽ giúp xây dựng lại Mykolaiv

00:12:02 Na Uy sẽ gửi một phần xe tăng chiến đấu Leopard 2 tới Ukraine “càng sớm càng tốt”.

00:13:15 Pháp, Australia cung cấp đạn pháo 155ly do Ukraine đồng sản xuất

00:14:19 Thứ trưởng ngoại giao cho biết Ukraine có thể nhận tới 100 xe tăng trong vòng ba tháng

00:15:44 Tín hiệu tích cực từ Ba Lan cho tiêm kích F16

00:17:49 Zelenskiy kêu gọi thực hiện kịp thời các “quyết định mạnh mẽ”

00:18:57 Kết thúc

00:19:27 Closing Credits

1. Quân Wagner kiệt quệ thay bằng lính Dù Nga với nhiều quỷ kế

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 31 tháng Giêng, Đại Tá Georgi Gleba cho biết các lực lượng Nga tiếp tục tiến hành các chiến dịch tấn công theo bốn hướng nhưng cường độ có giảm bớt sau các thiệt hại nặng.

“Đối phương tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công ở các khu vực Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka. Theo các hướng khác, họ đang phòng thủ”.

Đại Tá Georgi Gleba cho biết quân Wagner đã cạn kiệt nhân lực và được thay thế bằng các Lữ Đoàn Dù Nga, là các lực lượng chuyên nghiệp hơn và có nhiều quỷ kế.

Thông thường, tiến trình tấn công của quân Nga bao gồm pháo kích trước khi xung phong biển người để chiếm các vị trí phòng thủ của đối phương. Tuy nhiên, Đại Tá Georgi Gleba cho biết:

“Tại Marinka, vùng Donetsk, lính Dù Nga với lực lượng lên đến một đại đội đã âm thầm áp sát các vị trí của Lữ Đoàn Dù số 79 của Ukraine để bất ngờ tập kích. Kế hoạch quỷ quyệt của đối phương là chúng liên tục tấn công các đơn vị khác của lữ đoàn, tích cực sử dụng pháo binh ở những khu vực đó trong khi lặng lẽ áp sáp quân Ukraine tại Marinka”.

“Tuy nhiên, trinh sát trên không của lính Dù Mykolaiv đã kịp thời phát hiện chuyển động của đối phương và thả đạn từ máy bay không người lái cũng như pháo kích tới tấp. Người Nga tung lựu đạn khói để chạy trốn dưới màn khói, bỏ lại những người đã ngã xuống trên chiến trường.”

Theo Đại Tá Georgi Gleba, quân đội Nga đã tiến hành 4 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trong ngày. Họ cũng sử dụng hơn mười lần các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự ở vùng Ochakiv, và Mykolaiv. Mối đe dọa về các cuộc không kích và hỏa tiễn của Nga trên khắp Ukraine vẫn còn cao.

Trong ngày 30 Tháng Giêng, máy bay của Ukraine đã tiến hành bốn cuộc tấn công vào các khu vực tập trung binh lính của đối phương, trong khi các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tấn công ba sở chỉ huy của Nga, bốn khu vực tập trung quân nhân và thiết bị, và hai kho đạn của quân xâm lược.

Trong 24 giờ trước đó, 490 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 3 xe thiết giáp, và một hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 30 Tháng Giêng, lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 126.650 binh sĩ Nga tại Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương còn bao gồm 3.201 xe tăng, 6.369 xe thiết giáp, 2.196 hệ thống pháo, 453 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 221 hệ thống phòng không, 293 máy bay, 284 máy bay trực thăng, 1.947 máy bay không người lái, 796 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.041 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 199 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Tiết lộ của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson gây căm phẫn trong dư luận Anh

Trong một bộ phim tài liệu của BBC, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson, tiết lộ rằng trong một cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giở giọng giang hồ xã hội đen đe dọa giết ông bằng một cuộc tấn công hỏa tiễn chỉ trong vài phút. Diễn biến này đang gây căm phẫn trong dư luận Anh.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Boris Johnson Claims Putin Threatened to Kill Him With Missile”, nghĩa là “Boris Johnson cáo buộc Putin đã đe dọa giết ông ta bằng hỏa tiễn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, đã cáo buộc rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đe dọa giết ông “bằng một hỏa tiễn” trong một cuộc điện đàm căng thẳng trước thềm cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Johnson cho biết cuộc điện đàm diễn ra vào đầu tháng đó sau khi ông đến thăm Kyiv để thể hiện sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về một cuộc tấn công của Nga.

Cựu lãnh đạo Vương quốc Anh đã đưa ra tuyên bố đáng kinh ngạc trong một bộ phim tài liệu của BBC về cách phương Tây đối phó với Putin trong những năm dẫn đến cuộc chiến ở Ukraine.

Trong bộ phim tài liệu phát sóng vào tối thứ Hai, Johnson cho biết nhà lãnh đạo Nga đã nói với ông: “Tôi không muốn làm tổn thương anh, nhưng với một hỏa tiễn, sẽ chỉ mất một phút”.

Hôm thứ Hai, Điện Cẩm Linh đã bác bỏ tuyên bố của Johnson. Phát ngôn viên Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng những gì Johnson đã nói là không đúng sự thật, hay “chính xác hơn là một lời nói dối,” Sky News đưa tin.

Johnson trở thành một trong những đồng minh chính của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong cuộc chiến chống lại Nga và nhà lãnh đạo Anh đã có nhiều chuyến thăm tới Kyiv.

Nhưng Johnson đã buộc phải từ chức thủ tướng vào tháng 7 năm ngoái khi ông không còn có thể thành lập chính phủ sau khi bị lôi kéo vào một loạt vụ tai tiếng, bao gồm cả việc tham dự các bữa tiệc ở Phố Downing trong đại dịch COVID-19, vi phạm các quy tắc phong tỏa mà chính phủ của ông đã đặt ra.

Đề cập đến cuộc gọi với Putin, Johnson nói: “Ông ấy nói, 'Boris, ông nói rằng Ukraine sẽ không sớm gia nhập NATO. [...] Không sớm là bao lâu?' và tôi đã nói 'Vâng, họ sẽ không gia nhập NATO trong tương lai gần. Ông biết rất rõ điều đó”.

Johnson cho biết ông đã cảnh báo Putin rằng một cuộc xâm lược sẽ chỉ khiến các quốc gia phương Tây tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, mặc dù nước này không sớm trở thành thành viên NATO. Ông cũng cho biết đã nói với nhà lãnh đạo Nga rằng sẽ có những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga nếu nước này xâm lược nước láng giềng.

Johnson nói thêm rằng một sự leo thang có nghĩa là “có nhiều NATO hơn chứ không phải ít NATO hơn” ở biên giới Nga, điều này được cho là đã khiến Putin khó chịu.

“Có lúc ông ta đã đe dọa tôi và nói, 'Tôi không muốn làm tổn thương anh, nhưng với một hỏa tiễn, sẽ chỉ mất một phút', hoặc đại loại như vậy,” Johnson nói thêm.

“Tôi nghĩ từ giọng điệu rất thoải mái mà ông ta đang sử dụng, kiểu không khí tách biệt mà ông ta có, ông ta chỉ đùa bỡn với nỗ lực của tôi nhằm thuyết phục ông ta thương lượng.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để xin bình luận.

Tháng 9 năm ngoái, Putin đã đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân trong một bài phát biểu trên truyền hình trước người dân Nga trong bối cảnh Ukraine bị xâm lược.

Cũng trong bộ phim tài liệu của BBC, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã nói về các cuộc gặp gỡ của ông với các bộ trưởng Nga trước khi chiến tranh nổ ra vào năm ngoái.

Nhớ lại cuộc thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, Wallace nói: “Và tôi nhớ đã nói với Bộ trưởng Shoigu rằng 'người Ukraine sẽ chiến đấu' và ông ấy nói, 'mẹ tôi là người Ukraine, họ sẽ không chiến đấu!'. Ông ta cũng nói rằng Nga không có ý định xâm lược Ukraine.

“Đó là kiểu cách 'Vran'e' trong tiếng Nga. Tôi nghĩ 'Vran'e' là một kiểu thể hiện sự bắt nạt hoặc sức mạnh: Tôi sẽ nói dối bạn. Bạn biết tôi đang nói dối. Tôi biết bạn biết tôi đang nói dối và tôi vẫn sẽ nói dối bạn. Ông ta biết rằng tôi biết, và tôi biết rằng ông ta biết điều đó. Nhưng tôi nghĩ ông ta muốn nói rằng: Tôi mạnh lắm.”

“Đó là lời nói dối khá ớn lạnh nhưng trực tiếp về những gì họ nói họ sẽ không làm, mà tôi nghĩ trong đầu rằng tôi đã nhận thức được rằng họ sẽ làm điều đó. Tôi nhớ khi chúng tôi bước ra ngoài, Tổng tham mưu trưởng Nga, Tướng Gerasimov đã nói, 'Chúng tôi sẽ không bao giờ bị sỉ nhục nữa. Chúng tôi đã từng là quân đội thứ tư trên thế giới, bây giờ chúng tôi là số hai. Bây giờ là giữa nước Mỹ và chúng ta.' Và trong phút đó, tôi cảm giác được một cách tiềm tàng tại sao họ lại làm điều này.”

3. Đan Mạch sẽ giúp xây dựng lại Mykolaiv

Đan Mạch sẽ cung cấp hỗ trợ có hệ thống trong việc khôi phục các cơ sở khác nhau ở Mykolaiv bị Nga phá hủy bao gồm các tòa nhà dân cư, cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội và giao thông.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết điều này tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ở Odesa vào ngày 30 Tháng Giêng.

“Tôi cảm ơn Đan Mạch vì sự hỗ trợ quốc phòng giúp chúng ta cung cấp cho các anh hùng Ukraine trên chiến trường vũ khí và thiết bị cần thiết. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để bảo đảm an ninh cơ bản hoàn chỉnh cho vùng Mykolaiv và giải phóng miền nam đất nước chúng ta khỏi quân xâm lược của Nga. Và hôm nay, các đối tác của chúng ta, đặc biệt là Thủ tướng Vương quốc Đan Mạch, Mette Frederiksen, đã tận mắt nhìn thấy chính xác những gì chúng ta cần. Một lần nữa, chúng ta rất biết ơn vì chúng ta gặp nhau hôm nay không phải ở thủ đô Kyiv mà ở Mykolaiv và Odesa, để tận mắt chứng kiến tất cả các chi tiết của cuộc chiến tranh trắng trợn do Nga tiến hành”, tổng thống Zelenskiy nói.

Ông cũng nói thêm: “Các cuộc họp và thỏa thuận của chúng tôi cũng liên quan đến nhu cầu khôi phục hàng trăm cơ sở khác nhau ở Mykolaiv và khu vực - các tòa nhà dân cư, cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội và giao thông bị phá hủy sau các cuộc tấn công của Nga. Hôm nay chúng tôi cũng đã đến thăm một cơ sở cung cấp nước uống do Đan Mạch hỗ trợ.”

Ông lưu ý rằng Đan Mạch là một trong những quốc gia đối tác đầu tiên chấp nhận đề xuất của Ukraine về việc bảo trợ việc tái thiết thành phố Mykolaiv. Ông cũng cảm ơn chính phủ liên minh của Đan Mạch “đã tạo ra một quỹ riêng để giúp đỡ quốc gia của chúng ta.”

Zelenskiy nói: “Một trong những lĩnh vực công việc chính là tái thiết chính nó. “Tôi tin rằng cùng nhau, chúng ta sẽ có thể khôi phục hòa bình và trả lại sự phát triển cho Mykolaiv và toàn bộ khu vực. Chúng tôi đã tổ chức các cuộc đàm phán rất có ý nghĩa ở Odesa, liên quan đến tất cả các khía cạnh quan trọng của sự tương tác giữa các quốc gia chúng ta. Tất nhiên, đầu tiên là quốc phòng, tôi cảm ơn Đan Mạch vì sự giúp đỡ đáng kể trong việc tăng cường lực lượng pháo binh của chúng ta, đặc biệt là quyết định cung cấp 19 khẩu lựu pháo Caesar, cũng như Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về quyết định tham gia liên minh xe tăng của chúng ta. Chúng tôi cũng đã thảo luận về khả năng tăng cường hệ thống phòng không và phòng thủ chống hạm ở phía nam của quốc gia chúng ta”.

Ông Zelenskiy cho biết vấn đề chính là tốc độ và điều này áp dụng cho tất cả các đối tác của Ukraine.

Zelenskiy cũng trao tặng Frederiksen Huân chương Công chúa Olga, hạng nhất.

4. Na Uy sẽ gửi một phần xe tăng chiến đấu Leopard 2 tới Ukraine “càng sớm càng tốt”.

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với AFP. “Na Uy sẽ gửi một phần lực lượng xe tăng chiến đấu Leopard 2 do Đức sản xuất tới Ukraine 'càng sớm càng tốt', có thể là vào cuối tháng 3,” ông nói.

Cần lưu ý rằng Na Uy là một trong số các quốc gia Âu Châu đã hứa tuần trước sẽ cung cấp xe tăng mà Ukraine đã tìm kiếm từ lâu trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nga, sau khi Berlin đồng ý.

Nước này có 36 xe tăng Leopard 2 nhưng chưa cho biết sẽ gửi bao nhiêu chiếc tới Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa xác định được con số.”

Bộ trưởng Quốc phòng Bjorn Arild Gram trước đó tuyên bố rằng Na Uy có ý định chuyển giao xe tăng Leopard 2 hiện đại cho Ukraine để giúp Ukraine đẩy lùi sự gây hấn của Nga. Theo truyền thông địa phương, chính phủ Na Uy đang xem xét việc chuyển giao tới Ukraine tới 8 xe tăng Leopard trong tổng số 36 chiếc mà họ có.

5. Pháp, Australia cung cấp đạn pháo 155ly do Ukraine đồng sản xuất

Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu của Pháp và Richard Marles của Australia đã đồng ý cung cấp cho Ukraine vài nghìn quả đạn pháo 155ly do đồng sản xuất để hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống lại Nga.

“Hàng nghìn quả đạn 155ly sẽ được sản xuất chung cho Ukraine,” Lecornu nói.

Ông cũng nói thêm rằng những đợt giao hàng đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra trong quý đầu tiên của năm 2023, nhưng từ chối giải thích chi tiết về hợp đồng.

Marles nói rằng đây là một phần trong nỗ lực hỗ trợ mà Úc và Pháp đang cung cấp cho Ukraine để bảo đảm rằng nước này có thể cầm cự trong cuộc xung đột này và chứng kiến nó kết thúc theo cách của mình.

Theo ông, đây là một “dự án trị giá hàng triệu đô la” như một phần của sự hợp tác mới giữa ngành công nghiệp quốc phòng Úc và Pháp.

6. Thứ trưởng ngoại giao cho biết Ukraine có thể nhận tới 100 xe tăng trong vòng ba tháng

Ukraine có thể nhận tới 100 xe tăng từ các đối tác trong vòng 3 tháng tới.

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Melnyk cho biết điều này trên truyền hình Ukraine.

Ông cho biết Ukraine tập trung vào xe tăng Leopard, bởi vì hiện có sẵn 2.000 xe tăng có thể được chuyển giao nhanh chóng.

“Leopard là thứ có thể được vận chuyển nhanh chóng từ Ba Lan, từ Đức, từ các quốc gia khác. Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ có ít nhất một trăm xe tăng. Điều này là thực tế. Thực tế là chúng ta có thể có chúng nếu chúng ta đang nói về khoảng thời gian ba tháng này,” nhà ngoại giao nói.

Melnyk cũng nói thêm rằng so sánh quy mô với những chiếc đã giúp đánh bại nước Đức của Hitler, thì ngay cả những chiếc xe tăng này cũng không đủ. Ông nói: “Chúng ta cần thực hiện các đơn đặt hàng mới cho năm tới, trong hai năm nữa.

Tuần trước, chính phủ Đức đã quyết định cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Ukraine 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 và cho phép các quốc gia khác tái xuất loại xe tăng này cho Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã kêu gọi các đối tác mới được trang bị xe tăng Leopard 2 tham gia “liên minh xe tăng” mới thành lập. Mười hai quốc gia đã tham gia nó.

7. Tín hiệu tích cực từ Ba Lan cho tiêm kích F16

Nếu quyết định gửi máy bay chiến đấu F-16 đến Ukraine được thông qua, Ba Lan sẽ hành động “phối hợp đầy đủ” với các đồng minh của mình.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết điều này tại một cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về việc Ba Lan có thể chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine hay không.

Như người đứng đầu chính phủ Ba Lan đã lưu ý, Warsaw điều phối tất cả các hành động liên quan đến việc tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine với các đối tác NATO, đặc biệt là với Hoa Kỳ. Đặc biệt, đó là trường hợp quyết định chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, hoặc thành lập một liên minh quốc tế về việc chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine.

“Và giống như đã xảy ra vài tháng trước với máy bay MiG-29, bất kỳ sự hỗ trợ máy bay nào khác cho Ukraine sẽ được điều phối, thực hiện và có thể được chuyển giao cùng với các quốc gia thành viên NATO khác. Chúng ta sẽ phối hợp hành động đầy đủ ở đây,” Morawiecki nhấn mạnh.

Khi được yêu cầu làm rõ Ba Lan có thể chuyển bao nhiêu máy bay phản lực, Thủ tướng lưu ý rằng ông đã trả lời câu hỏi này và không thể bổ sung bất cứ điều gì khác.

Như đã đưa tin, Ukraine tìm cách mua các máy bay chiến đấu hiện đại – F-16 hoặc F-15 của Không quân Hoa Kỳ hoặc các loại tương tự ở Âu Châu như Tornado của Đức hoặc Gripen của Thụy Điển – để thay thế máy bay thời Liên Xô.

Người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Andriy Yermak cho biết Ba Lan sẵn sàng bàn giao máy bay chiến đấu F-16 với sự phối hợp của NATO.

“Công việc để có được máy bay chiến đấu F-16 vẫn tiếp tục. Chúng ta có những tín hiệu tích cực từ Ba Lan, là nước sẵn sàng bàn giao chúng cho chúng ta với sự phối hợp của NATO,” Yermak nói.

Ông nói thêm rằng “xe tăng, máy bay chiến đấu là một sự phối hợp tuyệt vời để biến đối phương Nga thành phân bón.”

8. Zelenskiy kêu gọi thực hiện kịp thời các “quyết định mạnh mẽ”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các đồng minh thực hiện “kịp thời” các “quyết định mạnh mẽ”.

“Không có thời gian để tiếp tục suy nghĩ, chúng ta cần đưa ra quyết định,” Zelenskiy nói. “Vấn đề mấu chốt là hiệu quả.”

“Suy tư về các quyết định là tốt, nhưng điều quan trọng là các quyết định mạnh mẽ phải kịp thời. Điều quan trọng đối với chúng ta là phải phản ứng nhanh chóng,” ông nói khi nói chuyện cùng với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen.

Zelenskiy cũng nói rằng Ukraine đã chia sẻ “tất cả thông tin tình báo mà chúng ta có được” với các đối tác. “Không thể có bí mật.”

Ông cảm ơn Đan Mạch đã tặng lựu pháo Caesar và nói rằng ông tin tưởng rằng cuộc tấn công của Nga sẽ không có kết quả khả quan. “Tôi tin tưởng vào quân đội của chúng ta. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ dần dần ngăn chặn người Nga, chiến đấu với họ và sẽ chuẩn bị cho cuộc phản công lớn của riêng mình.”