1. Ukraine đẩy lui thành công cuộc tổng công kích vào thành phố Bakhmut. Nga tháo chạy, tổn thất nặng nề.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm mùng 2 tháng Hai, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết tình hình trong ngày 1 tháng Hai tại thành phố Bakhmut được kể là nghiêm trọng nhưng tình hình hiện nay đã ổn định lại sau khi quân Nga phải tháo chạy trước các tổn thất nghiêm trọng.

Căn cứ vào lời khai của các sĩ quan Nga bị bắt tại mặt trận, quân Nga được lệnh bằng mọi giá phải chiếm cho được thành phố Bakhmut trong ngày thứ Tư 1 tháng Hai.

Nga đã tung một lực lượng lớn để chiếm cho được thành phố Bakhmut. Họ chắc ăn đến mức đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp báo công bố tin chiến thắng vào chiều ngày thứ Tư 1 tháng Hai. Nhưng cuối cùng vẫn không chiếm được thành phố Bakhmut nên Đại Tá Vitaly Kiselev của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk tuyên bố rằng việc chiếm được thành phố Bakhmut chỉ là chuyện ngày một ngày hai, và rằng thành phố Bakhmut đã bị bao vây 3 mặt. Một sĩ quan của Cộng hòa Nhân Dân Luhansk đã về hưu, là Trung Tá Andrei Marochko thì cho rằng quân phòng thủ Ukraine sẽ rút lui khỏi thành phố Bakhmut và lui về Chasov Yar; và vì thế đại quân Nga hiện đã tiến đánh Chasov Yar cách thành phố Bakhmut 6 km, để chặn đường rút lui của quân Ukraine.

Thứ trưởng Hanna Maliar đã bác bỏ những tuyên bố này. Cô nói: “Tình hình ổn định. Hôm qua họ đã cố gắng chọc thủng các vị trí của chúng ta, nhưng cuộc tấn công đã bị đẩy lùi và quân Nga đã rút lui. Mặc dù, vẫn còn rất nhiều các vụ pháo kích, nhưng tình hình đã lắng đọng hơn.”

Tưởng cũng nên nhắc lại là, trong đêm 31 Tháng Giêng, lính Dù Nga đã di chuyển từ hướng Popasna đến Pidhorodne để tấn công vào mạn phía Đông của thành phố Bakhmut, nhưng đã bị phát hiện. Lữ Đoàn pháo binh 44 biệt lập của quân Ukraine, và tiểu đoàn pháo binh của Lữ Đoàn Tác Chiến số 3 của Vệ Binh Quốc Gia đã pháo kích tới tấp. Các không ảnh vào trưa ngày 1 tháng 2 cho thấy trên xa lộ T0504 một cảnh tượng kinh hoàng xác lính Nga, cùng với 8 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 13 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 10 cỗ trọng pháo do xe kéo.

Một binh sĩ Ukraine nói với CNN: “Chiến đấu với nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga giống như 'phim thây ma'“.

Phía tây nam thành phố Bakhmut, những người lính Ukraine sống trong một boong-ke thắp nến được khoét sâu trong lòng đất đóng băng. Trong vài tuần, họ đã đối đầu với hàng trăm chiến binh thuộc nhà thầu quân sự tư nhân Nga Wagner đang lao vào lực lượng phòng thủ của Ukraine.

“Chúng tôi đã chiến đấu trong khoảng 10 giờ liên tục. Và nó không giống như những đợt sóng, nó không bị gián đoạn. Nó giống như họ đã không lao tới”,

Súng trường AK-47 của họ trở nên quá nóng do bắn liên tục, đến nỗi họ phải liên tục thay đổi súng khác.

“Bên chúng tôi có khoảng 20 binh sĩ thì có khoảng 200 từ phía họ”

Phương thức chiến tranh của Wagner là gửi một làn sóng tấn công đầu tiên chủ yếu bao gồm những tân binh mới ra khỏi các nhà tù của Nga. Họ biết rất ít về chiến thuật quân sự và được trang bị kém. Hầu hết chỉ hy vọng rằng nếu họ sống sót sau hợp đồng sáu tháng, họ có thể về nhà thay vì quay lại phòng giam.

“Họ đưa nhóm này tiến tới 30 mét, sau đó họ bắt đầu đào sâu để giữ vị trí”

Một nhóm khác theo sau để cố tiến thêm 30 mét nữa. “Đó là cách từng bước Wagner đang cố gắng tiến về phía trước, trong khi họ mất rất nhiều người trong thời gian chờ đợi.”

Chỉ khi đợt đầu tiên chết hết hoặc không còn bao nhiêu, Wagner mới cử những chiến binh giàu kinh nghiệm hơn, thường là từ hai bên sườn, trong nỗ lực đánh chiếm các vị trí của Ukraine.

Các binh sĩ Ukraine nói với CNN rằng đối mặt với cuộc tấn công là một trải nghiệm đáng sợ và siêu thực.

“Xạ thủ súng máy của chúng tôi gần như phát điên lên vì anh ta đang bắn vào họ. Và anh ta nói, tôi biết tôi đã bắn trúng, nhưng người ấy không ngã. Và rồi sau một thời gian, có thể là bị chảy máu nhiều, nên người ấy mới ngã xuống.”

Các binh sĩ Ukraine so sánh trận chiến với một cảnh trong phim thây ma. “Họ đang trèo lên trên xác của bạn mình, dẫm lên họ”

“Có vẻ như rất, rất có thể họ đã sử dụng một số loại thuốc trước khi tấn công.” Đó là một tuyên bố mà CNN chưa thể xác minh một cách độc lập.

Trong cuộc họp báo, Thứ trưởng Hanna Maliar cũng đưa ra nhận xét rằng đối phương đang cố gắng mở rộng địa bàn tấn công trong khu vực Lyman.

Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn theo hướng Lyman, nơi quân đội Nga đang nỗ lực mạnh mẽ để chọc thủng hàng phòng thủ của Lực lượng vũ trang Ukraine.

“Đối phương đang cố gắng mở rộng địa bàn tấn công của chúng trong khu vực Lyman. Họ đang thực hiện những nỗ lực mạnh mẽ để vượt qua hàng phòng thủ của chúng ta. Bất chấp tổn thất nặng nề, những kẻ xâm lược Nga vẫn tiếp tục tấn công theo các hướn Bakhmut, Avdiivka, Lyman và Novopavlivka”

Theo cô, quân đội Nga đang tích cực cố gắng tiếp cận biên giới của vùng Donetsk và Luhansk. Tuy nhiên, các binh sĩ Ukraine bảo vệ từng centimet đất trong điều kiện đối phương vượt trội về số lượng binh sĩ và khí tài chiến tranh.

Trong 24 giờ trước đó, quân Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 920 binh sĩ Nga, bắn cháy 8 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 10 hệ thống pháo, 4 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 13 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 1 Tháng Hai, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 128.420 binh sĩ Nga tại Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương còn bao gồm 3.209 xe tăng, 6.382 xe bọc thép, 2.207 hệ thống pháo, 458 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 221 hệ thống phòng không, 293 máy bay, 284 trực thăng, 1.951 máy bay không người lái, 796 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.061 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 200 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Thủy quân lục chiến Nga vừa cố gắng tấn công trực diện vào các vị trí của Ukraine xung quanh Pavlivka. Kết quả có thể đoán trước là Đẫm máu.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russian Marines Just Attempted Another Frontal Assault On Ukrainian Positions Around Pavlivka. The Result Was Predictably Bloody.”, nghĩa là “Thủy quân lục chiến Nga vừa cố gắng tấn công trực diện vào các vị trí của Ukraine xung quanh Pavlivka. Kết quả có thể đoán trước là Đẫm máu”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ba tháng sau khi bị đánh tan tành khi cố gắng chọc thủng hàng phòng ngự của Ukraine nhưng thất bại, lữ đoàn thủy quân lục chiến bất hạnh nhất của hải quân Nga đã hoạt động trở lại. Và vừa lại bị đánh nhừ tử một lần nữa.

Hoàn cảnh hoang mang và bi thảm của Lữ đoàn thủy quân lục chiến 155 là lời nhắc nhở về một trong những sai sót cơ bản trong nỗ lực chiến tranh của Nga, gần một năm sau cuộc xâm lược rộng lớn hơn vào Ukraine.

Các nhà hoạch định và chỉ huy Nga dường như không có khả năng học ngay cả những bài học chiến trường đơn giản nhất. Ví dụ: phải hỗ trợ bộ binh bằng pháo binh. Đừng tấn công từ dưới lên đồi cao, nhưng hãy thử tấn công mạn sườn của đối phương.

Tháng 11 vừa qua, Lữ đoàn thủy quân lục chiến 155 đã chịu tổn thất nặng nề trong các cuộc tấn công trực diện, cẩu thả nhằm vào những người Ukraine cố thủ xung quanh Pavlivka, ở vùng Donbas phía đông Ukraine. Tuần trước, lữ đoàn này đã thử nghiệm lại chiến thuật ngớ ngẩn tương tự để chống lại một đối phương thậm chí còn kiên cố hơn ở Vuhledar gần đó—và lại phải chịu thêm một thất bại kinh hoàng nữa.

“Một vụ khác — đã có vài chục vụ như thế trong vòng 11 tháng — xảy ra khi cố gắng tấn công tuyến phòng thủ lâu dài của lực lượng vũ trang Ukraine ở mặt trận Donetsk bằng các cuộc tấn công trực diện chỉ dẫn đến những thành công chiến thuật cục bộ với những tổn thất rất nghiêm trọng,” Igor Strelkov, một cựu đại tá trong cơ quan tình báo FSB của Nga và là một người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan nổi tiếng của Nga, đã than thở trên kênh Telegram của mình.

Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến cận vệ 155 của Hạm đội Thái Bình Dương Nga là một trong những đội hình chính của Nga xung quanh khu vực Pavlivka do Nga xâm lược, cách Donetsk 28 dặm về phía tây nam, kể từ mùa hè năm ngoái.

Đơn vị có trụ sở tại Vladivostok, với 3.000 quân và hàng trăm xe tăng T-80, xe chiến đấu BMP-3 và BTR-82, đã có mặt ở Ukraine kể từ khi Nga mở rộng cuộc chiến kéo dài 8 năm với Ukraine vào cuối tháng Hai.

Lữ đoàn thủy quân lục chiến 155 được cho là đã mất hàng trăm binh sĩ trong một cuộc tấn công trực diện kéo dài hai ngày vào các vị trí của Ukraine xung quanh Pavlivka vào ngày 4 tháng 11. Đây rõ ràng là một trong những tổn thất tồi tệ nhất trong một chiến dịch đối với một Lữ Đoàn thủy quân lục chiến nhỏ của Nga kể từ trước chiến tranh Chechnya trong những năm 1990.

Sự không phù hợp của pháo binh địa phương giúp giải thích thương vong nặng nề của thủy quân lục chiến. Không có đủ đạn pháo 122 ly cho riêng mình, Lữ đoàn thủy quân lục chiến 155 không thể áp chế các loại pháo lớn của Ukraine. Những người lính của nó đã không thể tự vệ trước các chướng ngại vật của Ukraine.

“Hoặc là đất nước sẽ sản xuất hàng loạt đạn pháo 122 ly, hoặc sẽ sản xuất hàng loạt quan tài,” một sĩ quan Nga nói với một blogger khi đề cập đến trận đánh Pavlivka trước đó.

Lữ đoàn cơ giới số 72 của quân đội Ukraine - một trong những đơn vị hạng nặng rất thiện chiến của Kyiv - đã gây ra phần lớn thương vong trong cuộc tắm máu tháng 11 đó. Sau đó, cùng một lữ đoàn Ukraine đã dành ba tháng tiếp theo để đào sâu hơn xung quanh Pavlivka và các khu định cư xung quanh, bao gồm cả Vuhledar.

Strelkov mô tả Vuhledar, nằm trên vùng đất cao của địa phương, như một “pháo đài”.

Lữ đoàn cơ giới số 72, cùng với Lữ đoàn Jaeger số 68 của Ukraine, đã sẵn sàng khi Lữ đoàn thủy quân lục chiến 155 được lính Dù Nga hỗ trợ tấn công lên dốc vào hôm thứ Năm.

Cuộc tấn công đã gặp rắc rối ngay từ đầu. Rõ ràng, một lần nữa, thất bại trong việc cung cấp đủ đạn pháo 122 và 152 ly, lữ đoàn đã triển khai xe tăng T-80 của mình để bắn các khẩu pháo 125 ly của quân Ukraine ở các góc cao — Họ sử dụng xe tăng như pháo binh, mặc dù không chính xác dù được bắn trong phạm vi ngắn.

Cả quân đội Ukraine và Nga đều huấn luyện lính xe tăng của họ, trong trường hợp khẩn cấp, hoạt động như các đội pháo binh. Nhưng hỏa lực xe tăng kiểu đó không thể thay thế cho pháo binh chuyên dụng. Do đó, những người lính cam chịu của Lữ đoàn Thủy quân lục chiến 155 đã tấn công vào Vuhledar trong một thế bất lợi nguy hiểm trước Lữ đoàn Cơ giới 72 với pháo cơ động M-109 cũ của Na Uy.

“Sau những thành công ban đầu và chọc thủng tuyến phòng thủ của đối phương, cuộc tấn công bị bế tắc do các đơn vị tấn công bộ binh bị tổn thất nặng nề, thiếu đạn pháo và — nói chung — hỗ trợ kỹ thuật kém cho các đơn vị tấn công và nhân sự ít ỏi của họ,” Strelkov đã viết.

Các đội hỏa tiễn Ukraine nằm chờ Thủy Quân Lục Chiến Nga lọt vào tầm đạn. Một video của Lữ đoàn cơ giới 72 mô tả cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Javelin vào hai xe tăng T-80 và một xe chiến đấu BMP-3 của Lữ đoàn 155 Thủy quân lục chiến. Một bức ảnh xuất hiện trên Telegram có mục đích mô tả một chiến hào chứa đầy Thủy Quân Lục Chiến Nga đã chết.

Vài ngày sau, sương mù chiến tranh vẫn dày đặc xung quanh Vuhledar, nhưng có vẻ như người Ukraine đã cầm cự được. Việc Lữ đoàn Thủy quân lục chiến 155 có thể thực hiện nổi cuộc tấn công trực diện thứ ba xung quanh Pavlivka hay không phụ thuộc vào việc liệu các nhà lãnh đạo của họ có thể học được điều gì từ thất bại trong quá khứ hay không.

3. Quốc gia NATO cảnh báo cần phải vượt qua 'lằn ranh đỏ' để cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine

Hôm thứ Hai, khi được hỏi liệu Mỹ có cung cấp F-16 cho Ukraine hay không, Tổng thống Joe Biden đã trả lời thẳng thừng là “không”. Tuy nhiên, Ba Lan và các quốc gia Baltic cho rằng Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây đừng chần chờ, cứ giao các chiến đấu cơ cho Ukraine, đừng sợ cái gọi là 'lằn ranh đỏ' mà vượt qua sẽ dẫn đến chiến tranh hạt nhân.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Country Warns 'Red Lines' Must Be Crossed to Supply Ukraine With Jets”, nghĩa là “Quốc gia NATO cảnh báo cần phải vượt qua 'lằn ranh đỏ' để cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Lithuania đang kêu gọi các quốc gia NATO khác cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine để tăng cường nỗ lực phòng thủ chống lại cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga, dự kiến sẽ đạt mốc một năm vào tháng tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt” bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, nhằm giành chiến thắng nhanh chóng trước nước láng giềng Đông Âu nhỏ hơn của mình.

Cuộc xâm lược đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ phương Tây, bao gồm cả các quốc gia thành viên NATO đã cung cấp cho Ukraine hàng tỷ đô la viện trợ, bao gồm cả việc cung cấp các hỏa tiễn mạnh mẽ cho phép nước này chiếm lại hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ bị xâm lược trước đây, làm suy yếu các lợi ích của quân đội Nga.

Tuy nhiên, phương Tây vẫn chia rẽ về việc cung cấp vũ khí tối tân hơn cho Ukraine, vì Nga cảnh báo rằng làm như vậy sẽ dẫn đến leo thang xung đột. Chẳng hạn, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã phản đối việc gửi máy bay chiến đấu tới Kyiv bất chấp lời cầu xin từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Tổng thống Lithuania Gitanas Nausėda đã cân nhắc về cuộc tranh luận về việc loại vũ khí nào nên được gửi đến Ukraine, kêu gọi các quốc gia NATO đồng minh của ông hãy vượt qua “ranh giới đỏ” để cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.

“Bởi vì máy bay chiến đấu và hỏa tiễn tầm xa là viện trợ quân sự thiết yếu, và ở giai đoạn quan trọng này của cuộc chiến, khi bước ngoặt sắp xảy ra, điều quan trọng là chúng ta phải hành động không chậm trễ,” Nausėda nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Lithuanian National TV. “Vì vậy, câu trả lời của tôi cho câu hỏi của bạn là những ranh giới màu đỏ đó phải được vượt qua.”

Trong suốt cuộc xung đột, Putin và các đồng minh của ông đã nhiều lần cảnh báo phương Tây về việc vượt qua “lằn ranh đỏ” khi cung cấp cho Ukraine vũ khí mạnh hơn bao gồm hỏa tiễn tầm xa và xe tăng. Có lúc, Putin ám chỉ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân.

Các mối đe dọa đã buộc phương Tây phải cân nhắc giữa việc giúp Ukraine bảo vệ chủ quyền của mình trong khi không xúc tác cho sự leo thang của cuộc xung đột có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho thế giới.

Nhưng Nausėda lập luận rằng phương Tây đã vượt qua ranh giới đỏ của Putin trong suốt cuộc chiến và nên tiếp tục làm như vậy.

“Tôi không chỉ nói về xe tăng. Vị thế ứng cử viên Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine từng là một điều cấm kỵ, một lằn ranh đỏ. Tôi nhớ rõ. Chẳng hạn, ngay cả khi chiến tranh nổ ra, Đức ban đầu vẫn tuyên bố dứt khoát rằng họ sẽ chỉ gửi áo khoác, mũ bảo hiểm và những thứ tương tự chứ không gửi vũ khí. Nhưng lằn ranh đỏ đó, cuối cùng cũng đã được vượt qua từ khá lâu rồi.”

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi ông Biden nhắc lại rằng Mỹ không có kế hoạch gửi máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết hôm thứ Hai rằng việc chuyển giao bất kỳ máy bay nào chỉ có thể xảy ra khi có thỏa thuận với các nước NATO nhưng cho biết nước ông sẽ “hành động trong sự phối hợp đầy đủ”.

Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Wopke Hoekstra trong tháng này cho biết Hà Lan sẽ xem xét các yêu cầu của Zelenskiy về máy bay chiến đấu F-16 với “tâm trí cởi mở”.

Newsweek đã liên hệ với NATO để bình luận.

4. Johnson kêu gọi Mỹ cung cấp máy bay, xe tăng, pháo tầm xa cho Ukraine

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đã kêu gọi Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine tất cả các loại vũ khí mà nước này yêu cầu, bao gồm máy bay chiến đấu, xe tăng và pháo tầm xa. Ông đã đưa ra lập trường trên tại Hội đồng Đại Tây Dương ở Washington.

“Hãy cung cấp cho họ hệ thống pháo tầm xa, cung cấp cho họ xe tăng, máy bay, bởi vì họ có kế hoạch. Họ biết họ cần phải làm gì,” Johnson nói.

Ông kêu gọi Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine mọi thứ cần thiết để giành lại quyền kiểm soát “cây cầu đất liền” dọc theo bờ biển Azov, hiện đang được lực lượng của Putin sử dụng.

Johnson nói: “Nếu họ có thể lấy lại Melitopol, Berdiansk và Mariupol, lấy lại những khu vực đó, cuộc chơi của Putin sẽ kết thúc.”

Ông cảnh báo rằng cuộc chiến càng kéo dài, thiệt hại càng lớn cho người Ukraine và cho cả phương Tây, nếu không muốn nói là cho toàn thế giới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó cho biết Mỹ chưa sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của Ukraine về máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất.

5. Zelenskiy lên án vụ tấn công hỏa tiễn Kramatorsk

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã lên án cuộc không kích của Nga nhằm vào một tòa nhà dân cư ở Kramatorsk vào cuối ngày thứ Tư.

“Đây không phải là sự lặp lại của lịch sử; đây là thực tế hàng ngày của đất nước chúng ta. Một đất nước giáp với cái ác tuyệt đối. Và một quốc gia phải vượt qua nó để giảm thiểu khả năng xảy ra những thảm kịch như vậy một lần nữa,” ông ngậm ngùi cho biết như trên trong bài phát biểu trước quốc dân đồng bào. “Chúng ta chắc chắn sẽ tìm ra và trừng phạt tất cả những kẻ phạm tội. Họ không xứng đáng được thương xót”, ông kết luận.

Zelenskiy bày tỏ lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của các nạn nhân. Ít nhất hai người thiệt mạng và tám người bị thương.

6. Diễn từ của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã khiến Bắc Kinh nổi giận

Các phương tiện truyền thông của Bắc Kinh đã mở hết công suất để tấn công Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về một bài diễn văn tại Đại học Keio. Ông ấy đã nói những gì? Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Cảm ơn giáo sư Itoh, giáo sư Tsuruoka. Chào buổi sáng tất cả mọi người. Thật tuyệt khi được ở đây tại Đại học Keio. Và để tham gia với tất cả các bạn ở đây tại Đại học Keio này. Nhật Bản là một nhân tố toàn cầu quan trọng. Tích cực thúc đẩy hòa bình. Và ủng hộ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Đây cũng là những gì NATO đại diện cho. Và trong gần 75 năm, NATO đã bảo đảm hòa bình ở khu vực Âu Châu-Đại Tây Dương. Cho phép dân chủ, tự do và thịnh vượng phát triển. Nhưng ngày nay, trật tự toàn cầu đã phục vụ chúng ta rất tốt trong nhiều thập kỷ đang bị đe dọa. Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh đang đi đầu trong một cuộc đẩy lùi độc đoán. Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã phá vỡ hòa bình ở Âu Châu. Triều Tiên tiếp tục đe dọa an ninh quốc tế thông qua các vụ thử hỏa tiễn liều lĩnh. Và những thách thức toàn cầu khác đang gia tăng: Từ khủng bố đến biến đổi khí hậu, các mối đe dọa mạng và phổ biến vũ khí hạt nhân.

Đây là thực tế an ninh mới của chúng ta. Một thực tế kết nối tất cả chúng ta, những người ủng hộ hòa bình, tự do và dân chủ. Và một thực tế mà chúng ta cần phải cùng nhau đối mặt. Âu Châu và Bắc Mỹ cùng tham gia NATO, hợp tác chặt chẽ với nhiều đối tác của chúng ta trên toàn cầu. Bao gồm cả ở đây, ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tháng 6 năm ngoái, tôi vinh dự được đón Thủ tướng Kishida tới dự Hội nghị thượng đỉnh NATO của chúng ta tại Madrid. Đây là lần đầu tiên ông và các nhà lãnh đạo từ các đối tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương khác của chúng ta – Australia, New Zealand và Hàn Quốc – cùng nhau tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO. Một bằng chứng cho mối quan hệ ngày càng tăng của chúng ta.

Chúng ta có thể cách xa nhau cả đại dương. Nhưng an ninh của chúng ta được kết nối chặt chẽ. Và chúng ta chia sẻ những giá trị, lợi ích và mối quan tâm giống nhau. Điều này bao gồm việc hỗ trợ cho Ukraine.

Gần một năm trước, Tổng thống Putin đã phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine, để chiếm đất nước này, và lấy đi tự do của con người.

Cuộc chiến này không chỉ là một cuộc khủng hoảng Âu Châu. Đó là một thách thức đối với an ninh toàn cầu và sự ổn định toàn cầu. Đáp lại, NATO, Đồng minh và các đối tác của chúng ta trên khắp thế giới, bao gồm cả Nhật Bản, đã lên án cuộc chiến phi pháp và phi lý này.

Và chúng ta đã và đang cung cấp sự hỗ trợ chưa từng có cho Ukraine. Tôi muốn cảm ơn Nhật Bản vì sự hỗ trợ đáng kể của các bạn. Hôm qua, tôi đã đến thăm Căn cứ Không quân Iruma và tận mắt chứng kiến những chiếc máy bay chở hàng của Nhật Bản vận chuyển hàng cứu trợ cho người dân Ukraine.

Sự hỗ trợ của chúng ta tạo ra sự khác biệt thực sự cho người Ukraine. Giúp họ không chỉ sống sót mà còn đẩy lùi quân xâm lược Nga và giải phóng lãnh thổ của họ. Ukraine cần sự hỗ trợ liên tục của chúng ta bao lâu còn cần thiết. Bởi vì nếu Putin thắng, thông điệp gửi tới Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh sẽ là họ có thể đạt được những gì họ muốn thông qua vũ lực.

Điều này sẽ khiến cả thế giới trở nên nguy hiểm hơn. Và chúng ta dễ bị tổn thương hơn.

Đồng thời khi chúng ta hỗ trợ Ukraine, ưu tiên chính của NATO là bảo vệ một tỷ người dân của chúng ta và từng inch lãnh thổ của Đồng minh. Để làm được điều này, chúng ta đã tăng cường sự hiện diện quân sự của mình, đặc biệt là ở phía đông của Liên minh. Chúng ta có thêm quân trong tình trạng báo động cao. Sẵn sàng di chuyển, bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào cần thiết. Phòng thủ mạnh hơn không phải để kích động xung đột với Nga. Nhưng để ngăn chặn một cuộc xung đột. Và gìn giữ hòa bình.

Trong khi đó, Bắc Kinh đang theo dõi chặt chẽ. Và học những bài học có thể ảnh hưởng đến các quyết định trong tương lai của nó.

Những gì đang xảy ra ở Âu Châu hôm nay có thể xảy ra ở Đông Á vào ngày mai. Trung Quốc không phải là đối thủ của NATO. Nhưng sự quyết đoán ngày càng tăng và các chính sách cưỡng chế của nó có những hậu quả. Vì an ninh của các bạn ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Và của chúng ta ở Âu Châu – Đại Tây Dương.

Chúng ta phải làm việc cùng nhau để giải quyết những vấn nạn đó.

Bắc Kinh đang xây dựng đáng kể lực lượng quân sự của mình, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, mà không có bất kỳ sự minh bạch nào. Nó đang cố gắng khẳng định quyền kiểm soát Biển Đông và đe dọa Đài Loan.

Bắc Kinh đang cố gắng kiểm soát cơ sở hạ tầng quan trọng, kể cả ở các nước NATO. Đàn áp công dân của mình thông qua công nghệ tiên tiến. Và lan truyền thông tin sai lệch của Nga về NATO và cuộc chiến ở Ukraine.

Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh đang tăng cường quan hệ đối tác chiến lược. Hai nước huấn luyện và hoạt động quân sự cùng nhau nhiều hơn. Tiến hành các cuộc tuần tra chung trên biển và trên không cũng trong vùng lân cận của Nhật Bản. Hợp tác kinh tế của họ cũng đang gia tăng.

Và Trung Quốc đã không lên án cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Một năm trước, lần đầu tiên Trung Quốc ủng hộ yêu cầu của Nga rằng NATO đóng cửa với các quốc gia thành viên mới. Nhưng cánh cửa của NATO vẫn mở. Chẳng bao lâu nữa, hai quốc gia mới – Phần Lan và Thụy Điển – sẽ gia nhập Liên minh. Điều này sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ. Bạo lực và đe dọa không có tác dụng. Đây là một thế giới nguy hiểm và cạnh tranh hơn. An ninh của chúng ta không phải là khu vực, mà là toàn cầu. Vì vậy, điều cần thiết là có bạn bè. Trong số các đối tác của NATO, không có đối tác nào gần gũi hơn hoặc có khả năng hơn Nhật Bản.

Tôi rất vui vì tình bạn lâu dài của chúng ta ngày càng bền chặt.

Trong quá khứ, chúng ta đã làm việc cùng nhau trong nhiều vấn đề từ chống khủng bố đến chống cướp biển. Trong tương lai, chúng ta sẽ cùng nhau làm nhiều hơn nữa. Hôm qua, Thủ tướng Kishida và tôi đã nhất trí về một tuyên bố chung. Nó đặt ra kế hoạch của chúng ta nhằm đẩy mạnh hợp tác NATO-Nhật Bản trong các lĩnh vực như phòng thủ mạng, công nghệ mới, chống lại các mối đe dọa hỗn hợp và duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Tôi cũng nói với Thủ tướng rằng tôi rất hoan nghênh Chiến lược An ninh Quốc gia mới mang tính lịch sử của Nhật Bản. Và tôi rất vui vì Nhật Bản đang có kế hoạch đạt được tiêu chuẩn của NATO là 2% GDP dành cho quốc phòng.

Điều này chứng tỏ Nhật Bản coi trọng an ninh quốc tế. Nó làm cho các bạn trở thành một đối tác mạnh mẽ hơn cho hòa bình. Vì vậy, tôi mong muốn tăng cường hơn nữa sự hợp tác của chúng ta. Trong một thế giới nguy hiểm hơn, Nhật Bản có thể tin tưởng vào NATO để sát cánh cùng các bạn trong việc thúc đẩy hòa bình, bảo vệ an ninh chia sẻ của chúng ta, và bảo tồn một hệ thống toàn cầu dựa trên các chuẩn mực và giá trị. Cảm ơn các bạn rất nhiều.