1. Tư Lệnh Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến Nga ở Kherson có thể đã tử trận

Một quan chức hàng đầu của Kherson cho biết Lực lượng Vũ trang Ukraine đang “làm việc rất hiệu quả” để chống lại các vụ pháo kích ngày càng tăng vào các khu dân cư ở thành phố miền nam Ukraine.

Theo Yurii Sobolevskyi, phó chủ tịch thứ nhất của Hội đồng khu vực Kherson, hai người đã thiệt mạng và bảy người bị thương do pháo kích qua đêm từ thứ Tư đến thứ Năm. Sobolevskyi cho biết trên một đài truyền hình quốc gia Ukraine hôm thứ Năm rằng tất cả những người bị thương hiện đang ở trong bệnh viện.

“Đối phương tiếp tục bắn phá hầu hết các khu dân cư — các hộ gia đình tư nhân và các khu vực có chung cư cao tầng. Đó chắc chắn không phải là mục tiêu quân sự,” ông nói thêm.

Ông từ chối suy đoán liệu việc tăng cường pháo kích có thể liên quan đến kế hoạch khả thi của Nga nhằm thực hiện một cuộc tấn công vào ngày 24 tháng 2 hay không.

“Theo yêu cầu của quân đội chúng ta, chúng tôi đang giữ im lặng trước sự di chuyển của lực lượng xâm lược, cũng như sự tích tụ lực lượng của họ. Chúng tôi thấy một số chuyển động, một số tập trung. Nhưng tôi chắc chắn rằng các lực lượng vũ trang của chúng ta nhận thức rõ những gì đang xảy ra và sẵn sàng cho mọi kịch bản”, ông nói thêm.

Ông nhấn mạnh rằng các lực lượng Ukraine đang “làm việc rất hiệu quả” để tiêu diệt các mục tiêu quân sự ở bờ đông sông Dnipro và chống lại các nhóm có ý định tiến vào lãnh thổ Ukraine.

Theo các bloggers quân sự Nga, Trung Tá Gasparyan Andranik Sarkisovich Tư Lệnh Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến Nga 126 của Nga trực thuộc Hạm Đội Hắc Hải đang trấn đóng ở phía Đông sông Dnipro có thể đã bị bắn chết hay bị bắt sống từ hôm thứ Ba. Yurii Sobolevskyi đã từ chối bình luận về tin tức này.

Bản nhận định của Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, vào ngày 15 tháng Mười, 2022, cho biết về Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 126 như sau:

“Một đoạn video được đăng lên mạng xã hội vào ngày 13 tháng 10 cho thấy các quân nhân của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 126 của Hạm đội Hắc Hải ở một địa điểm không xác định trong vùng Kherson phàn nàn rằng họ đã chiến đấu trong khu vực kể từ khi bắt đầu chiến tranh mà không được nghỉ ngơi hoặc luân chuyển quân. Các quân nhân khẳng định rằng họ đang bị lực lượng Ukraine “đè bẹp” và nhấn mạnh rằng họ có một xe bọc thép chở quân cho mỗi 80 người, điều này hạn chế rất nhiều khả năng cơ động của họ. Sau khi video được lan truyền, một kênh Telegram trực thuộc Tập đoàn Wagner đã thông báo vào ngày 14 tháng 10 rằng ban lãnh đạo Tập đoàn Wagner đã quyết định chuyển bốn phương tiện chuyển quân cho Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 126 để hỗ trợ những nỗ lực của họ nhằm trấn giữ tiền tuyến ở Kherson”.

2. Hoa Kỳ có thể bảo vệ Đài Loan—với cái giá phải trả là rất nhiều tàu ngầm

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The United States Could Defend Taiwan—At The Cost Of A Lot Of Submarines”, nghĩa là “Hoa Kỳ có thể bảo vệ Đài Loan—với cái giá phải trả là rất nhiều tàu ngầm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Nếu và khi Trung Quốc tấn công Đài Loan, các tàu ngầm của Hải quân Hoa Kỳ có thể là lực lượng bảo vệ đầu tiên tấn công hạm đội xâm lược của Trung Quốc, như tôi đã giải thích trong video mới nhất của mình.

Một chiến dịch tàu ngầm thành công của Mỹ có thể giúp đưa chiến tranh kết thúc nhanh chóng, bảo vệ nền độc lập của Đài Loan và dập tắt tham vọng toàn cầu của Trung Quốc.

Ngược lại, một chiến dịch dưới biển thất bại có thể dẫn đến sự thống trị của Trung Quốc đối với Đài Loan và toàn bộ khu vực Tây Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, dù thắng hay thua, Hải quân Hoa Kỳ cũng nên chuẩn bị tinh thần cho những tổn thất nặng nề. Ngay cả một hạm đội tàu ngầm chiến thắng của Hoa Kỳ cũng có thể chịu tổn thất đáng kinh ngạc trong trận chiến với hải quân Trung Quốc xung quanh Đài Loan.

3. Ukraine thành lập các lữ đoàn tấn công để giải phóng lãnh thổ, bộ trưởng nội vụ nói

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết trong một tuyên bố, Ukraine đã bắt đầu tập hợp các lữ đoàn tấn công với mục tiêu giải phóng lãnh thổ do Nga chiếm giữ.

“Quyết định thành lập các lữ đoàn tấn công được đưa ra bởi những công dân của chúng ta, những người có đủ sự giận dữ để đánh bại đối phương. Nhiều anh em quân nhân bảo vệ Tổ quốc đã chủ động tuyển người vào các đơn vị như vậy. Vì vậy, chúng tôi quyết định rằng tất cả những ai có nguyện vọng, những người yêu nước, những người mất nhà cửa, người thân vì chiến tranh, nên đoàn kết trong những lữ đoàn như vậy. Chúng tôi đã bắt đầu thành lập các đơn vị nhằm giải phóng lãnh thổ của chúng ta,” Ihor Klymenko, quyền Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết trong tuyên bố hôm thứ Năm.

Theo Klymenko, các đơn vị sẽ bao gồm “cảnh sát dã chiến, lính biên phòng và vệ binh quốc gia”.

Ông nói thêm: “Các đơn vị sẽ chỉ bao gồm các tình nguyện viên được thúc đẩy bởi lòng yêu nước và có rất nhiều người như vậy ở đất nước chúng ta. Tuyên bố cho biết ứng viên phải vượt qua hội đồng y tế quân sự và bài kiểm tra tâm lý và thể chất, và quá trình đào tạo sẽ kéo dài vài tháng.

“Lúc đầu, nó sẽ là cá nhân, sau đó - là một phần của đơn vị. Khi chỉ huy thấy rằng đơn vị đã sẵn sàng, họ sẽ tiến hành các nhiệm vụ chiến đấu”, tuyên bố cho biết thêm.

4. Nga cảnh báo sẽ 'sử dụng đầy đủ hơn tiềm năng sẵn có' để đáp trả việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine

Nga đã cảnh báo rằng họ có “tiềm năng” đáp trả việc phương Tây chuyển giao vũ khí cho Ukraine, và tiềm năng đó bao gồm cả vũ khí hạt nhân.

Trong bài phát biểu đánh dấu kỷ niệm 80 năm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Trận chiến Stalingrad, Vladimir Putin dường như ám chỉ kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của Nga trong khi đề cập đến viện trợ quân sự mà các đồng minh Âu Châu và Mỹ hứa hẹn với Ukraine.

Putin nói:

Những người mong đợi chiến thắng trên chiến trường dường như không hiểu rằng một cuộc chiến tranh hiện đại với Nga sẽ hoàn toàn khác đối với họ. Chúng ta không phải là những người gửi xe tăng của chúng ta đến biên giới của họ.

Ông nói thêm:

Nhưng chúng ta có cách để đối phó, và nó sẽ không chỉ giới hạn trong việc sử dụng xe bọc thép. Mọi người nên hiểu điều này.

Khi được yêu cầu bình luận về phát biểu của nhà lãnh đạo Nga, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết:

Điều này có nghĩa là Nga có tiềm năng và khi vũ khí mới do phương Tây cung cấp xuất hiện, Nga sẽ sử dụng đầy đủ hơn tiềm năng sẵn có của mình để đáp trả.

5. Cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết các nhà cung cấp vũ khí của Nga sẽ tăng “đáng kể” việc cung cấp phần cứng quân sự của họ trong năm 2023.

Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh đầy quyền lực và giám sát một ủy ban của chính phủ về sản xuất vũ khí, cho biết:

Lực lượng vũ trang của ta thường xuyên được tiếp tế đầy đủ hỏa tiễn các loại. Việc cung cấp tất cả các loại phần cứng quân sự sẽ tăng đáng kể vào năm 2023.

Ông nói, nguồn cung cấp mới sẽ giúp Nga gây ra “thất bại nặng nề” cho Ukraine trên chiến trường. Nhiều quan sát viên chỉ ra rằng nguồn cung cấp mới mà Medvedev đề cập đến có thể là từ Iran Trung Quốc hay Bắc Hàn.

Bàn về Iran, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng đất nước của ông đang giúp đỡ Ukraine bằng cách ngăn chặn việc sản xuất vũ khí ở Iran. Ông nói: “Tôi sẽ không đi vào chi tiết, nhưng Israel đang hành động theo một cách nào đó chống lại việc sản xuất vũ khí của Iran được sử dụng để chống lại Ukraine.”

Tưởng cũng nên nhắc lại: Trong một diễn biến có thể khiến cuộc chiến tại Ukraine lan rất nhanh sang các nước khác, một vụ nổ long trời đã diễn ra tại nhà máy chế tạo máy bay không người lái của Iran. Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc Phòng Iran cho rằng vụ nổ không ảnh hưởng bao nhiêu, nhưng các nhân chứng cho biết có những tiếng nổ long trời kéo dài trong nhiều giờ, và từ cách đó hàng chục cây số vẫn có thể thấy những cụm khói bốc lên.

Cho đến nay, không nước nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Câu Ông Netanyahu nói: “Tôi sẽ không đi vào chi tiết, nhưng Israel đang hành động theo một cách nào đó chống lại việc sản xuất vũ khí của Iran được sử dụng để chống lại Ukraine,” được nhiều người xem là cách gián tiếp Israel nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Cho đến nay, Nga vẫn ráo riết đổ cho Hoa Kỳ gây ra vụ tấn công. Hoa Kỳ đã thẳng thừng bác bỏ.

6. Ba Lan và các nước vùng Baltic lên án nỗ lực của IOC trong việc cho phép các vận động viên Nga và Belarus thi đấu

Latvia, Lithuania, Estonia và Ba Lan đã lên án những nỗ lực của Ủy ban Olympic Quốc tế nhằm cho phép các vận động viên Nga và Belarus trở lại thi đấu quốc tế sau khi cấm họ khi Nga xâm chiếm Ukraine một năm trước.

Trong một tuyên bố chung hôm thứ Năm, các bộ trưởng thể thao của bốn quốc gia cáo buộc IOC đã tạo ra các miễn trừ đặc biệt để cho phép các vận động viên từ Nga và Belarus tham gia “các cuộc thi thể thao quốc tế bao gồm Thế vận hội Olympic ở Paris năm 2024, cho phép thể thao được sử dụng để hợp pháp hóa và đánh lạc hướng sự chú ý khỏi cuộc chiến tranh xâm lược của Nga đối với Ukraine.”

“Nỗ lực đưa các vận động viên Nga và Belarus trở lại thi đấu thể thao quốc tế dưới bức màn trung lập là một thủ đoạn nhằm hợp pháp hóa các quyết định chính trị và tuyên truyền rộng rãi mà các quốc gia này cũng thông qua việc sử dụng thể thao như một sự phân tâm khỏi hành động xâm lược bất hợp pháp chống lại Ukraine”.

Các bộ trưởng cũng kêu gọi các cơ quan thể thao quốc tế hành động theo tôn chỉ của họ. “Chúng tôi đánh giá cao tất cả các tổ chức và liên đoàn thể thao quốc tế đã loại bỏ các vận động viên và đại diện của Nga và Belarus khỏi các cuộc thi và tổ chức quốc tế và chúng tôi kêu gọi họ đừng thay đổi lập trường cho đến khi Nga và Belarus ngừng gây hấn với Ukraine.”

Tuy nhiên, các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc đã khen ngợi IOC vì đã cho phép các vận động viên cá nhân từ Nga và Belarus tham gia các cuộc thi thể thao quốc tế với tư cách là “vận động viên trung lập”.

“Chúng ta kêu gọi IOC thông qua quyết định theo hướng đó và tiến xa hơn, bảo đảm không phân biệt đối xử với bất kỳ vận động viên nào dựa trên quốc tịch của họ,” văn phòng của ủy ban nhân quyền cấp cao cho biết trong một tuyên bố.

Hôm thứ Năm, thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre cho biết chính quyền Hoa Kỳ không phản đối việc cho phép các vận động viên từ Nga hoặc Belarus tham gia Thế vận hội Mùa hè 2024 và Thế vận hội Mùa đông 2026 – miễn là “hoàn toàn rõ ràng” rằng họ đồng ý thi đấu với tư cách cá nhân chứ không đại diện cho đất nước của họ,

Bà nhắc lại rằng các biện pháp trừng phạt hiện tại đối với Nga và Belarus phải được giữ nguyên.

7. Các thượng nghị sĩ kêu gọi Biden trì hoãn việc bán máy bay phản lực F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi Phần Lan và Thụy Điển được phép gia nhập NATO

Một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng đang kêu gọi Tổng thống Joe Biden trì hoãn việc bán máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi Ankara đồng ý cho phép Thụy Điển và Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

Thụy Điển và Phần Lan đang chờ Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận gia nhập NATO mà Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên. Các nguồn tin của Quốc hội trước đây đã nói với CNN rằng chính quyền Biden đang chuẩn bị yêu cầu các nhà lập pháp phê chuẩn việc bán F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ, đây sẽ là một trong những thương vụ bán vũ khí lớn nhất trong nhiều năm.

Tuy nhiên, nhóm 27 thượng nghị sĩ đã viết trong bức thư của họ hôm thứ Năm rằng Quốc hội “không thể xem xét hỗ trợ trong tương lai cho Thổ Nhĩ Kỳ,” bao gồm cả việc bán máy bay phản lực F-16, cho đến khi Thổ Nhĩ Kỳ “hoàn thành việc phê chuẩn các giao thức gia nhập”.

“Việc không phê chuẩn các giao thức hoặc trì hoãn mốc thời gian phê chuẩn sẽ đe dọa sự thống nhất của Liên minh vào thời điểm quan trọng trong lịch sử, khi Nga tiếp tục cuộc xâm lược vô cớ vào Ukraine,” bức thư viết. “Mối quan hệ an ninh song phương hiệu quả và cùng có lợi với Thổ Nhĩ Kỳ là vì lợi ích của Hoa Kỳ, và chúng ta đang chờ chính phủ Ankara phê chuẩn các giao thức gia nhập NATO cho Thụy Điển và Phần Lan.”

Một số thông tin cơ bản: Phần Lan và Thụy Điển chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào mùa hè năm ngoái, chỉ vài tháng sau khi Nga xâm lược Ukraine. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan vào thời điểm đó cho biết ông sẽ từ chối nỗ lực này, cáo buộc hai nước “giống như nhà nghỉ của các tổ chức khủng bố”.

Những căng thẳng đó đã tiếp tục. Mới tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi hoãn cuộc gặp giữa ba nước sau khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu cho rằng chính phủ Thụy Điển đồng lõa trong việc đốt kinh Koran trong một cuộc biểu tình ở Stockholm. Một hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin rằng cuộc họp đã bị hủy do “môi trường chính trị không lành mạnh”.

8. Zelenskiy nói rằng Ukraine xứng đáng bắt đầu các cuộc đàm phán hội nhập Liên Hiệp Âu Châu trong năm nay

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã đạt được “sự hiểu biết chung quan trọng” với chủ tịch Ủy ban Âu Châu về nỗ lực gia nhập Liên minh Âu Châu của Ukraine.

Zelenskiy cho biết ông đã có những cuộc nói chuyện hữu ích với lãnh đạo ủy ban, Ursula von der Leyen, và các thành viên của Ủy ban Âu Châu hôm thứ Năm.

Các cuộc đàm phán cho thấy rằng tất cả các bên đều hiểu “thực tế là Ukraine cần sự hỗ trợ liên tục và đầy đủ để phòng thủ chống lại Nga,” tổng thống Ukraine cho biết trong bài phát biểu tối thứ Năm.

“Và về thực tế là sự hội nhập hơn nữa của chúng ta sẽ mang lại năng lượng và động lực cho người dân của chúng ta để chiến đấu bất chấp mọi trở ngại và mối đe dọa. Tôi tin rằng Ukraine xứng đáng bắt đầu đàm phán về tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu ngay trong năm nay,” ông nói thêm.

Zelenskiy cảm ơn von der Leyen và các đồng nghiệp của bà ở Liên Hiệp Âu Châu vì sự hỗ trợ về quân sự, tài chính và xã hội cho Ukraine “trên con đường hội nhập”.

Kyiv đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu-Ukraine lần thứ 24 vào hôm thứ Sáu. Các nhà lãnh đạo Âu Châu có kế hoạch thảo luận về hỗ trợ tài chính và quân sự cho cuộc kháng chiến của Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga.

Thông tin cơ bản khác: Ủy ban Âu Châu là cơ quan hành pháp của Liên Hiệp Âu Châu, bao gồm một nhà lãnh đạo từ mỗi quốc gia thành viên, chịu trách nhiệm đề xuất và thực thi pháp luật.

Các nhà lãnh đạo của 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu đã trao tư cách ứng cử viên cho Ukraine, bắt đầu quá trình xem xét chính thức việc trao tư cách thành viên cho quốc gia này.

Có thể phải mất nhiều năm nữa Ukraine mới có thể gia nhập Liên Hiệp Âu Châu. Quá trình này kéo dài và cần có sự đồng ý của tất cả các quốc gia thành viên ở hầu hết các giai đoạn. Điều này có nghĩa là có nhiều cơ hội cho các quốc gia thành viên sử dụng quyền phủ quyết của họ như một con bài thương lượng chính trị. Theo nhóm chuyên gia cố vấn Vương quốc Anh, trong một Âu Châu đang thay đổi, thời gian trung bình để gia nhập Liên Hiệp Âu Châu thường là dưới 5 năm,. Tuy nhiên, một số quốc gia thành viên ở Đông Âu đã phải đợi tới 10 năm.

Zelenskiy cho biết chính phủ của ông đang thực hiện những cải cách mới sẽ giúp Ukraine trở nên “nhân bản, minh bạch và hiệu quả hơn” khi ông chuẩn bị cho các cuộc đàm phán tiếp theo về khả năng nước này gia nhập Liên Hiệp Âu Châu. Điều đó bao gồm một nỗ lực để giải quyết tham nhũng.

Phát ngôn nhân của ủy ban cho biết vào tháng trước rằng các biện pháp chống tham nhũng là “một khía cạnh quan trọng của quá trình gia nhập Liên Hiệp Âu Châu”.

9. Liên Hiệp Âu Châu cho biết trung tâm quốc tế truy tố “tội ác xâm lược” ở Ukraine sẽ được thành lập tại The Hague

Nhà lãnh đạo Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen thông báo hôm thứ Năm rằng một trung tâm quốc tế truy tố “tội ác xâm lược” ở Ukraine sẽ được thành lập tại The Hague.

“Nga phải chịu trách nhiệm trước tòa về những tội ác ghê tởm của mình. Các công tố viên từ Ukraine và Liên minh Âu Châu đã làm việc cùng nhau. Chúng tôi đang thu thập bằng chứng, và ở bước đầu tiên, tôi vui mừng thông báo rằng một trung tâm quốc tế truy tố tội xâm lược ở Ukraine sẽ được thành lập tại The Hague,” Chủ tịch Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu cho biết tại Kyiv, khi phát biểu cùng với nhà lãnh đạo Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Liên Hiệp Quốc đã định nghĩa hành vi gây hấn là “việc một quốc gia sử dụng lực lượng vũ trang chống lại chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ hoặc độc lập chính trị của một quốc gia khác, hoặc theo bất kỳ cách nào khác không phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc.”

“Trung tâm này sẽ điều phối việc thu thập bằng chứng, sẽ được đưa vào nhóm điều tra chung được hỗ trợ bởi cơ quan Hợp tác Tư pháp Hình sự của Liên minh Âu Châu, gọi tắt là Eurojust” von der Leyen nói.

“Chúng tôi sẽ sẵn sàng triển khai công việc rất nhanh chóng với Eurojust, với Ukraine, với các đối tác trong nhóm điều tra chung của chúng ta cũng như với Hà Lan,” bà nói thêm.

Các lời kêu gọi khác về tòa án đặc biệt: Thông báo này được đưa ra sau khi Hội đồng Nghị viện của Hội đồng Âu Châu vào tuần trước đã bỏ phiếu nhất trí “yêu cầu” thành lập một tòa án quốc tế đặc biệt để truy tố các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự của Nga và Belarus “về tội gây hấn ở Ukraine”.

Đầu tháng này, các chính trị gia Anh cũng kêu gọi thành lập một tòa án đặc biệt để điều tra “tội ác xâm lược” của Nga ở Ukraine.

Một tuyên bố đăng trên trang web của cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown hôm thứ Sáu đề xuất “thành lập một tòa án đặc biệt tập trung vào tội ác xâm lược” để bổ sung cho cuộc điều tra do Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, tiến hành về cuộc chiến của Nga và các tội ác chiến tranh ở Ukraine

Tuyên bố cho biết ICC không thể điều tra tội xâm lược nếu hành động xâm lược được thực hiện bởi một quốc gia không tham gia quy chế Rôma đã thành lập nên tòa án này, trừ khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đề cập đến vấn đề đó. Vì Nga chưa phê chuẩn quy chế Rôma và có khả năng sẽ “thực hiện quyền phủ quyết của mình trong Hội đồng Bảo an”, ICC đã không thể “điều tra tội ác xâm lược Ukraine”.

10. Tây Ban Nha có rất nhiều xe tăng Leopard 2 cũ hỏng. Số lượng nước này có thể gửi đến Ukraine phụ thuộc vào số lượng có thể sửa chữa.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Spain’s Got A Lot Of Old, Broken Leopard 2 Tanks. How Many It Sends To Ukraine Depends On How Many It Can Repair.”, nghĩa là “Tây Ban Nha có rất nhiều xe tăng Leopard 2 cũ hỏng Số lượng nước này có thể gửi đến Ukraine phụ thuộc vào số lượng có thể sửa chữa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tây Ban Nha cuối cùng có thể trở thành một trong những nhà tài trợ lớn nhất số xe tăng Leopard 2 dư thừa cho Ukraine - hoặc là một trong những nhà tài trợ nhỏ nhất.

Sự không chắc chắn về cam kết xe tăng của Madrid chỉ ra một số vấn đề nghiêm trọng tiềm ẩn trong nỗ lực tăng cường của Kyiv nhằm thành lập một lữ đoàn gồm khoảng 100 chiếc Leopard 2 bằng cách kết hợp các xe tăng cũ từ các nước đồng minh trên khắp Âu Châu và Bắc Mỹ.

Nói tóm lại, có rất nhiều Leopard 2 cũ trong kho vũ khí của Âu Châu. Nhưng hầu hết trong số chúng đã cũ hàng chục năm và một số cần được sửa chữa rất nhiều. Trong khi tám quốc gia NATO đã cam kết — hoặc ám chỉ rằng họ sẽ cam kết — có tới 134 chiếc Leopards 2 do Đức thiết kế, số lượng xe tăng mà Ukraine thực sự có thể triển khai có thể sẽ thấp hơn nhiều nếu quá nhiều xe tăng đã hết hạn sử dụng..

Các xe tăng Leopard 2 của Tây Ban Nha là một mô hình thu nhỏ của một vấn đề rộng lớn hơn. Trên lý thuyết, ngay cả những chiếc Leopard 2A4 cũ hơn từ những năm 1980 cũng là những chiếc xe tăng tuyệt vời. Chúng có hỗn hợp thi61t giáp chắc chắn, súng 120 ly mạnh mẽ với hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số, hệ thống quang học sắc nét và động cơ 1.500 mã lực có thể đẩy xe tăng 70 tấn đi 45 dặm hay 72km một giờ trên đường.

Nhưng một chiếc Leopard 2A4 đã 35 tuổi có thể trở thành đồ bỏ đi nhanh chóng nếu để trong kho—đặc biệt là ở ngoài trời và không được bảo dưỡng thường xuyên. Một chiếc xe tăng giống như bất kỳ phương tiện diesel nào được hưởng lợi từ việc sử dụng thường xuyên.

Điều gì xảy ra với một chiếc xe tăng bị bỏ quên? Hệ thống quang học có thể bị nhiều mây. Gioăng cao su có thể khô và trở nên giòn. Hệ thống dây điện có thể bị ăn mòn.

Tất cả cũng có thể xảy ra nhanh chóng. Hãy xem xét số lượng xe tăng T-72 và T-80 tương đối non trẻ mà Nga có thể rút khỏi kho để bù đắp tổn thất ở Ukraine. Xe tăng bị hỏng nhanh chóng trong thời tiết Âu Châu ẩm ướt và lạnh giá.

Về lý thuyết, quân đội Tây Ban Nha sở hữu 327 xe tăng: 108 chiếc Leopard 2A4 mua lại từ kho dự trữ dư thừa của Đức vào năm 1998 và 219 chiếc Leopard 2E do công ty Tây Ban Nha Santa Barbara Sistemas sản xuất theo giấy phép bắt đầu từ năm 2002.

A4 không còn hoạt động. Tất cả chúng đều được lưu trữ tại Trung tâm Hậu cần Casetas ở Zaragoza. Theo truyền thông Tây Ban Nha, 53 chiếc xe tăng cũ có thể sửa chữa được, nhưng 33 chiếc trong số đó đòi hỏi công việc kéo dài có thể mất hàng tuần hoặc hàng tháng. Madrid cho đến nay chỉ cam kết quyên góp từ 4 đến 6 trong số 20 chiếc A4 mà truyền thông địa phương mô tả là ở “tình trạng tốt”.

Bốn, năm hoặc sáu chiếc Leopard 2A4 của Tây Ban Nha ban đầu sẽ cùng với 14 chiếc Leopard 2A6 của Đức, 14 chiếc Leopard 2A4 của Ba Lan và 4 chiếc Leopard 2A4 của Canada đại diện cho các cam kết chính thức, vững chắc. Đó là ít nhất 36 chiếc Leopard 2 mà Ukraine có thể tin tưởng ngoài 14 xe tăng Challenger 2 và 31 M-1A2 mà Anh và Mỹ đã cam kết.

Nhưng Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã nói rõ rằng đất nước của ông muốn có cả một lữ đoàn Leopard 2. Đó phải là khoảng 100 xe tăng trong ba tiểu đoàn nhỏ.

Na Uy, Hà Lan, Phần Lan và Bồ Đào Nha sẵn sàng quyên góp cho Ukraine một số chiếc Leopard 2 của riêng họ—có lẽ là 35 chiếc tất cả. Và Đức có thể tăng gấp đôi cam kết xe tăng của mình, có khả năng tăng số lượng tồn kho ban đầu của Ukraine lên ít nhất 85 chiếc Leopard 2 thuộc một số biến thể. Giống như ở Tây Ban Nha, những cam kết này phụ thuộc vào số lượng xe tăng cũ được lưu kho có thể sửa chữa được.

Một lữ đoàn trăm xe tăng sẽ cần ít nhất một vài phương tiện dự phòng để huấn luyện kíp lái, thay thế những tổn thất trong chiến đấu và cung cấp phao bảo trì. Một mình Tây Ban Nha có thể thu hẹp khoảng cách giữa những chiếc Leopard 2 mà Ukraine có khả năng nhận được và những chiếc Leopard 2 mà nước này cần để thành lập một lữ đoàn đầy đủ.

Nhưng điều đó phụ thuộc vào số lượng những chiếc A4 cũ của Tây Ban Nha có thể sửa chữa được trong một khoảng thời gian hợp lý.

Không có gì bí mật khi người Ukraine đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công vào đầu năm 2023. Theo các quan chức Ba Lan, thường mất vài tháng — ít nhất là 5 tuần — để huấn luyện kíp lái Leopard 2 gồm bốn người. Một vài chiếc Leopard 2 đầu tiên đang trên đường đến Ukraine, vì vậy việc huấn luyện sẽ sớm bắt đầu.

Đồng hồ đang điểm đến ngày mà các tiểu đoàn Leopard 2 đầu tiên của Ukraine, mỗi tiểu đoàn có khoảng 30 xe tăng, sẵn sàng hỗ trợ các cuộc tấn công. Việc Ukraine ban đầu trang bị hai tiểu đoàn Leopard 2 hay ba tiểu đoàn, có thể phụ thuộc vào Tây Ban Nha.