Một ủy ban quốc hội lưỡng đảng do Dân biểu Chris Smith, của Đảng Cộng Hòa đơn vị New Jersey chủ trì, đã công bố hôm thứ Năm việc đề cử sáu người Hương Cảng, bao gồm Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân và ông trùm truyền thông Công Giáo Jimmy Lai, cho giải Nobel Hòa bình vì những nỗ lực của họ vì nhân quyền.

“Jimmy Lai, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, Châu Hạnh Đồng, Hà Quế Lam, Lý Trác Nhân và Hoàng Chí Phong được đề cử vì họ là những người đấu tranh nhiệt thành cho quyền tự trị, nhân quyền và pháp quyền của Hương Cảng như được bảo đảm bởi hiệp ước Trung Quốc -Anh và Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị,” thông báo từ Ủy ban Thường Trực Quốc hội Hoa Kỳ về Trung Quốc viết.

“Những người được đề cử là đại diện của hàng triệu người Hương Cảng phản đối một cách hòa bình sự xói mòn thường xuyên các quyền tự do dân chủ của thành phố bởi chính phủ Hương Cảng và chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Thông qua việc đề cử, các thành viên của Quốc hội tìm cách tôn vinh tất cả những người ở Hương Cảng mà sự dũng cảm và quyết tâm của họ khi đối mặt với sự đàn áp đã truyền cảm hứng cho thế giới.”

Tất cả những người được đề cử đều đã tham gia vào phong trào dân chủ của Hương Cảng, đặc biệt là kể từ năm 2019, khi các cuộc biểu tình quy mô lớn chống lại sự cai trị độc tài của Trung Quốc nổ ra trên lãnh thổ, một đặc khu hành chính của Trung Quốc.

Người Hương Cảng trong lịch sử đã được hưởng quyền tự do tôn giáo lớn hơn so với ở Trung Quốc đại lục, nơi các tín hữu tôn giáo thuộc mọi thành phần thường xuyên bị chính quyền cộng sản giám sát và hạn chế. Nhưng trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã tìm cách thắt chặt việc kiểm soát các hoạt động tôn giáo ở Hương Cảng dưới chiêu bài bảo vệ an ninh quốc gia.

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, 91 tuổi, là giám mục danh dự của Hương Cảng, đã lãnh đạo người Công Giáo của lãnh thổ này từ năm 2002 đến năm 2009. Là một người thẳng thắn ủng hộ tự do tôn giáo và dân chủ, Đức Hồng Y Quân cũng là người chỉ trích gay gắt thỏa thuận năm 2018 của Vatican với Bắc Kinh về việc bổ nhiệm các giám mục, được gia hạn vào tháng 10 năm 2022 với nhiệm kỳ hai năm khác.

Đức Hồng Y Quân đã bị chính quyền Hương Cảng bắt vào tháng 5 năm ngoái và đưa ra xét xử vì cáo buộc không ghi danh dân sự một quỹ ủng hộ dân chủ. Anh ta bị kết án và phải trả tiền phạt, mà anh ta đã kháng cáo.

Đức Hồng Y đã viết trên blog của mình vào ngày 31 Tháng Giêng rằng, sau khi trở về từ Rôma để dự tang lễ của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, ngài đã được điều trị trong bệnh viện sau khi bị khó thở.

Lê Trí Anh hay vắn tắt là Jimmy Lai là một doanh nhân và ông trùm truyền thông tỷ phú đã cải đạo sang Công Giáo vào năm 1997. Lai đã ủng hộ phong trào dân chủ Hương Cảng trong hơn 30 năm và đã nói rằng đức tin Công Giáo của ông là một yếu tố thúc đẩy chính trong quá trình vận động dân chủ của mình. Tờ báo do ông thành lập, Apple Daily, đã nổi bật trong nhiều năm là một ấn phẩm ủng hộ dân chủ mạnh mẽ chỉ trích chính phủ Trung Quốc ở Bắc Kinh trước khi nó bị buộc phải đóng cửa.

Lai đã bị bỏ tù từ tháng 12 năm 2020 vì tham gia vào các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ và đối mặt với khả năng bị kết án tù chung thân vì tội phương hại an ninh quốc gia. Vào ngày 13 tháng 12 năm 2022, một tòa án Hương Cảng đã hoãn phiên tòa xét xử an ninh quốc gia đối với Lai, ban đầu được lên kế hoạch vào tháng đó, sang đến tháng 9 năm 2023.
Source:Catholic News Agency