1. Tuần tĩnh tâm Mùa Chay của giáo triều Rôma

Trong thông cáo báo chí công bố vào hôm Chúa Nhật 26 tháng Hai, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết giống như hai năm trước, Đức Thánh Cha Phanxicô và Giáo triều Rôma sẽ lại thực hiện kỳ tĩnh tâm Mùa Chay hàng năm của Vatican trên cơ sở cá nhân.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời các Hồng Y sống ở Rôma và những người đứng đầu các bộ tham gia các cuộc linh thao “một cách cá nhân” trong suốt tuần đầu tiên của Mùa Chay từ ngày 26 tháng 2 đến ngày 3 tháng 3.

Trong tuần đó, tất cả các cuộc hẹn của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ bị hủy bỏ, bao gồm cả buổi tiếp kiến chung thứ Tư ngày 1 tháng Ba.

Đức Thánh Cha yêu cầu các bề trên của Giáo triều Rôma đình chỉ các hoạt động công việc của các ngài và sử dụng năm ngày để cầu nguyện.

Đây là năm thứ ba các cuộc tĩnh tâm Mùa Chay, trước đây được tổ chức như một khóa tĩnh tâm theo nhóm, sẽ diễn ra một cách riêng tư.

Vào năm 2021 và 2022, Vatican viện dẫn đại dịch COVID-19 là lý do cho sự thay đổi.

Vào năm 2020, một đợt cảm lạnh đã khiến Đức Thánh Cha Phanxicô không thể tham gia cùng các Hồng Y và các nhà lãnh đạo của Giáo triều Rôma tại một nhà tĩnh tâm bên ngoài Rome.

Thông lệ Đức Thánh Cha đi tĩnh tâm Mùa Chay với các vị đứng đầu các thánh bộ của Vatican đã bắt đầu từ khoảng 90 năm trước dưới thời Đức Giáo Hoàng Piô XI. Các cuộc tĩnh tâm được tổ chức tại Vatican, nhưng bắt đầu từ Mùa Chay 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn tổ chức tĩnh tâm tại Ariccia, cách Rôma khoảng 16 dặm về phía đông nam.

Ngoài cuộc tĩnh tâm này, còn có các buổi thuyết giảng tĩnh tâm Mùa Chay vào lúc 9 sáng, mỗi ngày thứ Sáu do Đức Hồng Y Raniero Cantalamessa, giảng thuyết viên phủ Giáo Hoàng trình bày tại Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục, bắt đầu vào thứ Sáu 3 tháng Ba và kết thúc vào ngày thứ Sáu 31 tháng Ba. Như những năm trước, chúng tôi sẽ dịch các bài thuyết giảng này sang Việt Ngữ. Xin quý vị và anh chị em nhớ theo dõi.

2. Phép lạ Thánh Thể ngoạn mục tại SOKÓŁKA

Vào ngày 12 tháng 10 năm 2008, tại nhà thờ dành riêng cho Thánh Antôn ở Sokółka, Ba Lan, Thánh lễ lúc 8:30 sáng được cử hành bởi một cha phụ tá trẻ tuổi là Cha Filip Zdrodowski. Trong khi cho rước lễ, ngài vô tình làm rớt một bánh thánh mà không biết. Một người phụ nữ lên rước lễ đã quỳ gối xuống để đón nhận Thánh Thể, khi cúi xuống trao Mình Thánh Chúa, ngài mới chú ý thấy điều đó. Vị linh mục vẫn còn tê liệt vì sợ hãi và tin rằng bánh thánh đã bị bẩn, nên lượm lên và đặt vào một chiếc bình nhỏ bằng bạc chứa nước được các linh mục sử dụng để rửa ngón tay sau khi rước lễ. Vào cuối Thánh lễ, nữ tu Julia Dubowska, lấy chiếc bình đựng bánh thánh, đổ nó vào một chiếc bình khác, sau đó sơ ấy khóa trong két sắt nơi cất giữ các chén thánh.

Một tuần sau, vào khoảng 8 giờ sáng Chúa Nhật, ngày 19 tháng 10, sơ mở két và thấy bánh thánh gần như tan chảy nhưng có một số cục màu đỏ rất lạ ở giữa. Sơ ngay lập tức gọi các linh mục để chỉ cho các ngài những gì đã được sơ phát hiện. Bánh thánh gần như đã bị tan ra. Chỉ còn lại một phần rất nhỏ của tấm bánh thánh hiến dính chặt với “cục máu đỏ kỳ lạ” đó. Cha sở nhà thờ Sokółka liên lạc ngay với tổng giáo phận Białystok. Đức Tổng Giám Mục Edward Ozorowski cùng với vị chưởng ấn, các linh mục và giáo sư đã kiểm tra Bánh thánh và rất kinh ngạc. Các ngài quyết định chờ đợi sự phát triển của các sự kiện và xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Vào ngày 29 tháng 10, bình đựng Mình Thánh được đưa vào nhà nguyện của giáo xứ và để trong nhà tạm; ngày hôm sau, theo lệnh của Đức Tổng Giám Mục, Cha Gniedziejko dùng một thìa nhỏ lấy ra một cách cẩn thận bánh thánh đã được hòa tan một phần với chất màu máu ở bên trong và đặt nó trên một khăn thánh màu trắng tinh khiết, với một cây thánh giá màu đỏ được thêu ở giữa. Khăn thánh này được đặt trong một hộp dùng để cất giữ và mang Mình Thánh, sau đó được khóa lại trong nhà tạm. Qua thời gian bánh thánh dính chặt vào khăn thánh, và cục máu khô đi. Lúc đó hai nhà khoa học nổi tiếng toàn cầu và là các chuyên gia về giải phẫu bệnh học tại Đại học Y Khoa Białystok mới được mời đến xem xét.

Đây là bản tuyên bố của tổng giáo phận Białystok vào ngày 29 tháng Sáu, 2009, cách đây 12 năm:

1. Vào ngày 12 tháng 10 năm 2008, Mình Thánh đã được thánh hiến rơi khỏi tay của một linh mục khi ngài đang cho rước lễ. Ngài nhặt nó lên và đặt nó vào một cái bình chứa đầy nước. Sau Thánh lễ, bình đựng thánh thể được đặt trong một két an toàn trong phòng thánh.

2. Vào ngày 19 tháng 10 năm 2008, sau khi mở két, bằng mắt thường, người ta có thể thấy rõ một vết đỏ trên Mình Thánh, ngay lập tức ta có thể nhìn thấy vết tích đó là một vết máu.

3. Vào ngày 29 tháng 10 năm 2008, bình đựng Mình Thánh Chúa được chuyển đến nhà tạm của nhà nguyện giáo xứ. Ngày hôm sau, Mình Thánh được lấy ra khỏi nước chứa trong bình và được đặt trên một khăn thánh bên trong nhà tạm.

4. Vào ngày 7 tháng Giêng năm 2009, bánh thánh đã được kiểm tra độc lập bởi hai chuyên gia về mô bệnh học tại Đại học Y khoa Białystok. Họ đã đưa ra một tuyên bố chung có nội dung: ‘Mẫu được gửi để đánh giá trông giống như tế bào cơ tim. Theo quan điểm của chúng tôi, trong số tất cả các mô của sinh vật sống, tế bào cơ tim giống với nó nhất’”.

5. Ủy ban đã lưu ý rằng Mình Thánh đã được phân tích chính là Mình Thánh đã được chuyển từ phòng thánh đến nhà tạm trong nhà nguyện của nhà xứ. Sự can thiệp của bên thứ ba vẫn chưa được tìm thấy.

6. Trường hợp của Sokółka không mâu thuẫn với đức tin của Giáo hội, mà là xác nhận điều đó.

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay

Chúa Nhật 26 tháng Hai, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay.

Tin mừng Chúa Giêsu Ki tô theo thánh Mátthêu.

Sau khi chịu phép rửa, Đức Giêsu được Thần Khí dẫn vào hoang địa, để chịu quỷ cám dỗ. Người ăn chay ròng rã bốn mươi đêm ngày, và sau đó, Người thấy đói. Bấy giờ tên cám dỗ đến gần Người và nói: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hoá bánh đi!” Nhưng Người đáp: “Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.”

Sau đó, quỷ đem Người đến thành thánh, và đặt Người trên nóc đền thờ, rồi nói với Người: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì gieo mình xuống đi! Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ lo cho bạn, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá.” Đức Giêsu đáp: “Nhưng cũng đã có lời chép rằng: Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi.”

Quỷ lại đem Người lên một ngọn núi rất cao, và chỉ cho Người thấy tất cả các nước thế gian, và vinh hoa lợi lộc của các nước ấy, và bảo rằng: “Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi.” Đức Giêsu liền nói: “Satan kia, xéo đi! Vì đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi.”

Thế rồi quỷ bỏ Người mà đi, và có các sứ thần tiến đến hầu hạ Người.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Tin Mừng của Chúa nhật thứ nhất Mùa Chay trình bày cho chúng ta Chúa Giêsu trong hoang địa, bị ma quỷ cám dỗ (x. Mt 4,1-11). Từ “Ma Quỷ”, “Diavolo” có xuất xứ từ “divisore”, nghĩa là kẻ gây chia rẽ. Ma quỷ luôn muốn gây chia rẽ, và đó là mục đích mà nó thực hiện khi cám dỗ Chúa Giêsu. Vậy chúng ta hãy xem ma quỷ muốn chia rẽ Ngài với ai và nó cám dỗ Ngài như thế nào.

Ma quỷ muốn chia rẽ Chúa Giêsu với ai? Sau khi lãnh nhận Phép Rửa từ ông Gioan ở sông Giođan, Chúa Giêsu được Chúa Cha gọi là “Con yêu dấu của Ta” (Mt 3:17), và Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình chim bồ câu (x. câu 16). Như vậy, Tin Mừng trình bày cho chúng ta Ba Ngôi Thiên Chúa được kết hợp trong tình yêu. Rồi chính Chúa Giêsu sẽ nói rằng Người đến thế gian để làm cho chúng ta cũng được thông phần vào sự hiệp nhất giữa Người và Chúa Cha (x. Ga 17,11). Vì thế, ma quỷ làm điều ngược lại: nó bước vào hiện trường để chia rẽ Chúa Giêsu với Chúa Cha và đánh lạc hướng Người khỏi sứ mệnh hiệp nhất của Người đối với chúng ta. Ma quỷ luôn chia rẽ.

Bây giờ chúng ta hãy xem nó cố gắng làm điều đó như thế nào. Ma quỷ muốn lợi dụng thân phận con người yếu đuối của Chúa Giêsu, vì Ngài đã nhịn đói bốn mươi ngày (x. Mt 4,2). Kẻ ác sau đó cố gắng tiêm vào người Ngài ba loại “thuốc độc” mạnh mẽ, để làm tê liệt sứ mệnh hiệp nhất của Ngài. Những chất độc này là sự dính bén, ngờ vực và quyền lực. Đầu tiên và trên hết, chất độc của sự dính bén với của cải vật chất, với nhu cầu; bằng những lý lẽ đầy sức thuyết phục, ma quỷ cố gắng thuyết phục Chúa Giêsu: “Ông đói, sao ông phải ăn chay? Hãy lắng nghe nhu cầu của bạn và thỏa mãn nó, bạn có quyền và sức mạnh: hãy biến đá thành bánh”. Sau đó là chất độc thứ hai, sự nghi ngờ: “Bạn có chắc là Chúa Cha muốn điều tốt cho bạn không? Hãy kiểm tra Ngài, hãy đe dọa Ngài! Hãy ném mình xuống từ đỉnh cao nhất của ngôi đền và bắt Ngài làm những gì bạn muốn”. Cuối cùng, là quyền lực: “Bạn không cần đến Cha mình làm gì! Tại sao phải chờ đợi những ân sủng? Hãy theo tiêu chí của thế gian, giành lấy mọi thứ cho mình, và bạn sẽ có quyền lực!”. Ba cơn cám dỗ của Chúa Giêsu. Và chúng ta cũng luôn sống giữa những cám dỗ này. Thật khủng khiếp, nhưng nó cũng là như vậy đối với chúng ta: ham muốn vật chất, ngờ vực và khao khát quyền lực là ba cám dỗ phổ biến và nguy hiểm, mà ma quỷ dùng để chia rẽ chúng ta khỏi Chúa Cha và khiến chúng ta không còn cảm thấy như anh chị em với nhau nữa, và dẫn chúng ta đến sự cô độc và tuyệt vọng. Hắn muốn làm điều này với Chúa Giêsu, hắn muốn làm điều đó với chúng ta: dẫn chúng ta đến tuyệt vọng.

Nhưng Chúa Giêsu chiến thắng những cám dỗ. Và làm thế nào để Ngài đánh bại những cám dỗ ấy? Thưa: Bằng cách tránh thảo luận với ma quỷ và trả lời bằng Lời Chúa. Điều này rất quan trọng: anh chị em không thể tranh luận với ma quỷ, anh chị em không thể trò chuyện với ma quỷ! Chúa Giêsu đối diện với Ngài bằng Lời Chúa. Ngài trích dẫn ba câu trong Kinh Thánh nói về sự tự do khỏi của cải (x. Đnl 8:3), tin tưởng (x. Đnl 6:16), và phụng sự Thiên Chúa (x. Đnl 6:13), ba câu trái ngược với chước cám dỗ. Ngài không bao giờ đối thoại với ma quỷ, Ngài không thương lượng với nó, nhưng Ngài đẩy lùi những lời bóng gió của nó bằng những Lời có ích của Kinh thánh. Đó cũng là một lời mời gọi đối với chúng ta; người ta không thể đánh bại ma quỷ bằng cách thương lượng với nó, ma quỷ mạnh hơn chúng ta. Chúng ta đánh bại ma quỷ bằng cách chống lại hắn trong đức tin với Lời Chúa. Bằng cách này, Chúa Giêsu dạy chúng ta bảo vệ sự hiệp nhất với Thiên Chúa và giữa chúng ta khỏi sự tấn công của những kẻ chia rẽ. Lời Chúa là câu trả lời của Chúa Giêsu trước sự cám dỗ của ma quỷ.

Và chúng ta tự hỏi: Lời Chúa có vị trí nào trong cuộc đời tôi? Tôi có hướng về Lời Chúa trong những cuộc đấu tranh tâm linh của mình không? Nếu tôi có một tật xấu hoặc một cám dỗ thường xuyên, tại sao tôi không nhận được sự giúp đỡ bằng cách tìm kiếm một câu trong Lời Chúa để đáp lại tật xấu đó? Sau đó, khi sự cám dỗ đến, tôi đọc Lời Chúa, tôi cầu nguyện với Lời Chúa, tin tưởng vào ân sủng của Chúa Kitô. Chúng ta hãy cố gắng, Lời Chúa sẽ giúp chúng ta trong cơn cám dỗ, Lời Chúa sẽ giúp chúng ta rất nhiều, để giữa những tiếng nói đang khuấy động trong chúng ta, tiếng nói có ích của Lời Chúa sẽ vang lên. Xin Mẹ Maria, Đấng đã đón nhận Lời Chúa và với sự khiêm tốn của Mẹ đã chiến thắng tính kiêu căng của kẻ chia rẽ, đồng hành với chúng ta trong cuộc đấu tranh thiêng liêng trong suốt Mùa Chay.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Những tin tức đau buồn tiếp tục đến từ Thánh Địa: nhiều người thiệt mạng, thậm chí cả trẻ em… Làm sao có thể ngăn chặn vòng xoáy bạo lực này? Tôi lặp lại lời kêu gọi của mình để làm cho đối thoại chiến thắng hận thù và báo thù, và tôi cầu Chúa cho người Palestine và người Israel, để họ có thể tìm thấy con đường dẫn đến tình huynh đệ và hòa bình, với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế.

Tôi cũng rất lo ngại về tình hình ở Burkina Faso, nơi các cuộc tấn công khủng bố vẫn tiếp diễn. Tôi mời gọi anh chị em cầu nguyện cho người dân của đất nước thân yêu đó, để bạo lực mà họ phải gánh chịu không làm họ mất niềm tin vào con đường dân chủ, công lý và hòa bình.

Sáng nay, tôi đau buồn biết tin về vụ đắm tàu ngoài khơi bờ biển Calabria, gần Crotone. Bốn mươi người chết đã được tìm thấy, trong đó có nhiều trẻ em. Tôi cầu nguyện cho từng người trong số họ, cho những người mất tích và cho những người di cư còn sống sót khác. Tôi cảm ơn những người đã cứu trợ và những người đang cung cấp nơi trú ẩn. Xin Đức Mẹ nâng đỡ những anh chị em này của chúng ta. Và chúng ta đừng quên thảm kịch chiến tranh ở Ukraine; chiến tranh đã tiếp tục hơn một năm qua. Và chúng ta đừng quên những đau khổ của người dân Syria và Thổ Nhĩ Kỳ do trận động đất.

Tôi gửi lời chào đến tất cả anh chị em đến từ Ý và từ các quốc gia khác. Tôi chào những người hành hương đến từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Mễ Tây Cơ và Croatia. Tôi chào các tín hữu của Palermo, Montelepre, Termini Imerese và Riese Pio X; các sinh viên của Chủng viện liên vùng Campania ở Napoli; thanh thiếu niên từ các giáo xứ khác nhau của giáo phận Milan; các ứng viên trẻ cho Bí Tích Thêm Sức từ Cavaion và Sega, Verona; nhóm từ Limbadi và các trẻ em sắp được Rước Lễ Lần Đầu, từ Sant'Aurea ở Ostia Antica.

Tôi hoan nghênh Hiệp hội những người hiến tạng Ý đang tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập: Tôi cảm ơn các bạn vì cam kết đoàn kết xã hội và tôi kêu gọi các bạn tiếp tục thúc đẩy sự sống thông qua việc hiến tạng. Xin gửi lời chào đặc biệt đến những người đã đến nhân Ngày Thế giới về Bệnh hiếm gặp, sẽ diễn ra vào ngày mốt; Tôi nhắc lại lời khích lệ của tôi đối với các Hiệp hội bệnh nhân và thân nhân của họ; ước gì sự gần gũi của chúng ta không bao giờ thiếu, nhất là với trẻ em, để chúng cảm nhận được tình yêu và sự dịu dàng của Chúa.

Và tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật vui vẻ. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.