1. Tăng pháo Ba Lan làm mưa làm gió trên chiến trường Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật mùng 9 tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân Nga đang tung một lực lượng lớn lính Dù vào chiến trường Bakhmut. Tuy nhiên, quân Nga không tiến lên được và thậm chí phải bỏ chạy trước các khí tài chiến tranh do Hoa Kỳ, Đức, Ba Lan và các đối tác khác. Cùng với các xe tăng Đức, tăng pháo Ba Lan AHS 'Krab' đang gây khiếp đảm cho quân Nga. Ông nhấn mạnh rằng 13 hệ thống pháo của Nga đã bị phá hủy trong 24 giờ qua bởi các tăng pháo Ba Lan AHS 'Krab'.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Ukraine's AHS 'Krab' Howitzers Laying Waste to Russian Targets”, nghĩa là “Video cho thấy tăng pháo AHS 'Krab' của Ukraine tấn công các mục tiêu của Nga”.

Quân đội Ukraine đã chia sẻ đoạn phim quay cảnh tăng pháo tự hành AHS Krab được sử dụng trên tiền tuyến chống lại lực lượng Nga.

“Các binh sĩ của chúng ta đã nhanh chóng làm chủ các thiết bị của phương Tây,” Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết như trên. Warsaw đã gửi 18 tăng pháo tự hành Krab tới Ukraine vào tháng 5 năm 2022. Quân đội Ukraine đã sử dụng các hệ thống pháo này từ mùa hè năm 2022.

“Hệ thống tăng pháo tự hành Krab đã thể hiện tốt cả về tốc độ nhắm bắn và tầm bắn. Chúng ta đã nghiên cứu tài nguyên và khả năng của những chiếc máy này và đang cung cấp cho các nhà sản xuất các đề xuất để họ cải tiến.”

Đoạn phim cho thấy các quân nhân Ukraine nạp và bắn tăng pháo, cũng như các đoạn phỏng vấn những người điều khiển nó trên thực địa.

Vào ngày 9 tháng 6 năm 2022, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết ông “rất vui” được thông báo rằng các đơn vị AHS Krab “đã sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu ở tiền tuyến”.

Tăng pháo tự hành Krab bánh xích 155ly có tầm bắn tối đa khoảng 25 dặm hay 40 km với tổ lái năm người. Với trọng lượng khoảng 48 tấn, nó được thiết kế để “triệt hạ và tiêu diệt”, theo nhà sản xuất Huta Stalowa Wola của Ba Lan.

Nhà sản xuất quốc phòng cho biết thêm rằng, tăng pháo tự hành Krab chủ yếu được sử dụng để chống lại các khẩu đội pháo, các cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng, các đơn vị cơ giới hóa và máy bay đang đậu trên bãi đáp. Theo dịch vụ quân sự Army Technology, vũ khí chính của nó là nòng súng chính 155 ly, với tốc độ bắn ba phát mỗi mười giây. Đạn pháo của nó tương thích với đạn tiêu chuẩn NATO.

Bộ Tổng tham mưu hôm Chúa Nhật cho biết các lực lượng Nga đã phóng 4 hỏa tiễn và 40 cuộc không kích vào lãnh thổ Ukraine trong 24 giờ qua. Các lực lượng của Mạc Tư Khoa đang tập trung nỗ lực vào các khu vực xung quanh các khu định cư Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Maryinka của Donetsk, Bộ Tổng tham mưu cho biết, quân Ukraine đã đẩy lùi hơn 50 cuộc tấn công ở các khu vực này.

Hôm Chúa Nhật, chính quyền Ukraine cho biết một người cha và con gái của ông đã thiệt mạng tại thành phố Zaporizhzhia, phía đông nam của đất nước, sau khi lực lượng của Điện Cẩm Linh tiến hành các cuộc tấn công.

Anatoliy Kurtev, thư ký hội đồng thành phố Zaporizhzhia, đã viết trên Telegram rằng người mẹ đã phải nhập viện sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào thành phố.

Kurtev viết: “Chúng ta gửi lời chia buồn chân thành tới người thân của người chồng và cô gái đã khuất, đồng thời chúc người mẹ bị thương nhanh chóng bình phục.”

Bộ Tổng tham mưu cho biết các lực lượng của Mạc Tư Khoa vẫn tiếp tục chiến đấu trong vô vọng với các tay súng của Kyiv tại thành phố Bakhmut.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật mùng 9 tháng Tư, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, 470 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 4 xe thiết giáp và 13 hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 9 Tháng Tư, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 178.150 quân Nga. Tổng thiệt hại chiến đấu của địch bao gồm 3.636 xe tăng, 7.024 xe thiết giáp, 2.740 hệ thống pháo, 533 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 282 hệ thống phòng không, 307 máy bay, 292 trực thăng, 2.312 máy bay không người lái, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.602 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 309 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Ngũ Giác Đài và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ điều tra vụ rò rỉ tài liệu mật về Ukraine

Cả Ngũ Giác Đài và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang điều tra vụ rò rỉ một tài liệu tình báo mới rõ ràng là của Hoa Kỳ, sau vụ rò rỉ đã được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội trong những tuần gần đây.

Cuộc điều tra diễn ra khi các tài liệu mới xuất hiện hôm thứ Sáu bao gồm mọi thứ từ sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine đến thông tin về các đồng minh chủ chốt của Hoa Kỳ, mở rộng thêm hậu quả từ vụ rò rỉ vốn đã đáng báo động. Ngũ Giác Đài cho biết hôm thứ Năm rằng họ đang xem xét vấn đề khi các báo cáo xuất hiện.

Các tài liệu bị rò rỉ bổ sung mà các nhà nghiên cứu tình báo mã nguồn mở cho rằng xuất hiện hôm thứ Sáu dường như đã được đăng trực tuyến trong vài tuần qua. Các tài liệu dường như chứa thông tin mật về một loạt các chủ đề, bao gồm:

Hoạt động của tập đoàn lính đánh thuê Wagner ở Phi Châu

Con đường cung cấp vũ khí sát thương của Israel cho Ukraine

Thông tin tình báo về mối quan hệ của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất với Nga

Hàn Quốc lo ngại cung cấp đạn dược cho Mỹ sử dụng ở Ukraine

CNN không thể xác minh độc lập liệu các tài liệu đã bị thay đổi hay chưa. Nhưng chúng tương tự như một loạt tài liệu mật về Ukraine đã được lưu hành trực tuyến trong những tuần gần đây, mà các quan chức Hoa Kỳ vào sáng thứ Sáu đã xác nhận với CNN là xác thực.

Giống như những tài liệu đó, khám phá hôm thứ Sáu là những bức ảnh của các tài liệu được in ra, nhăn nheo. Tất cả đều mang dấu hiệu mật, một số tối mật – là cấp độ phân loại cao nhất. Tất cả chúng dường như đều được sản xuất từ giữa tháng Hai đến đầu tháng Ba.

Không rõ ai đứng sau vụ rò rỉ và nguồn gốc chính xác của chúng bắt nguồn từ đâu.

Phó thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh cho biết: “Bộ Quốc phòng đang tích cực xem xét vấn đề và đã chính thức chuyển hồ sơ tới Bộ Tư pháp để điều tra”.

Một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp nói với CNN rằng bộ đã “liên lạc với Bộ Quốc phòng liên quan đến vấn đề này và đã bắt đầu một cuộc điều tra,” nhưng từ chối bình luận thêm.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết trên kênh Telegram của mình rằng ông tin rằng Nga đứng sau vụ rò rỉ có chủ đích.

Podolyak cho biết các tài liệu được phổ biến là không trung thực, “không liên quan gì đến kế hoạch thực sự của Ukraine” và dựa trên “một lượng lớn thông tin hư cấu.”

Hình ảnh của một số tài liệu – bao gồm ước tính thương vong của Nga và danh sách các hệ thống vũ khí phương Tây có sẵn cho Ukraine – đã được đăng lên nền tảng truyền thông xã hội Discord vào đầu tháng 3, theo ảnh chụp màn hình của các bài đăng được CNN xem xét.

3. Ukraine đưa ra cảnh báo về bom trên không FAB-500 đổi mới của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Issues Warning About New Modified Russian FAB-500 Aerial Bombs”, nghĩa là “ Ukraine đưa ra cảnh báo về bom trên không FAB-500 đổi mới của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine hôm thứ Bảy đã đưa ra cảnh báo về mối đe dọa mới từ quân đội Nga khi nước này tìm cách khởi động một cuộc phản công mới để giành lại các khu vực quan trọng trong những tháng tới.

Cảnh báo này được đưa ra hơn một năm sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Các nhà lãnh đạo quân sự của Điện Cẩm Linh ban đầu hy vọng vào một chiến thắng nhanh chóng trước Ukraine, quốc gia vào thời điểm đó được cho là có quân đội nhỏ hơn và yếu hơn. Tuy nhiên, nỗ lực phòng thủ của Ukraine mạnh mẽ hơn mong đợi, được hỗ trợ bởi vũ khí do các đồng minh chủ chốt cung cấp, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã cản trở lợi ích quân sự của Nga.

Cuộc xâm lược của Nga đã bị đình trệ trong suốt mùa đông và các nhà lãnh đạo quân sự Ukraine trong những tuần gần đây cho thấy họ có thể tiến tới việc phát động một cuộc phản công mới, mặc dù rất ít thông tin chi tiết, bao gồm cả những khu vực nào sẽ được tấn công cụ thể, vẫn chưa được công khai.

Các nhà lãnh đạo quân đội Ukraine hiện đang cảnh báo rằng các lực lượng Nga đang sử dụng bom trên không FAB-500 đã được cải tiến để tấn công các khu vực gần chiến tuyến.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cảnh báo rằng quân đội Nga đã chuyển đổi bom hàng không có sức nổ cao FAB-500 thành hỏa tiễn hành trình. Theo một báo cáo từ Ukrainska Pravda, một tờ báo trực tuyến của Ukraine, họ đang sử dụng những quả bom này “từ một khoảng cách mà lực lượng phòng không Ukraine không thể tiếp cận được”.

Ihnat nói thêm rằng Ukraine tin rằng Nga có thể đang chuẩn bị đẩy mạnh sản xuất những quả bom này, chúng sẽ được trang bị cánh và định vị GPS.

Mykola Oeshchuk, chỉ huy Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cũng cảnh báo về việc sử dụng những quả bom như thế.

“Đối phương ngày càng sử dụng bom không khí dẫn đường nặng 500 kg dọc theo toàn bộ chiến tuyến. Có dấu hiệu chuẩn bị cho việc sử dụng hàng loạt các loại bom KAB nặng 1.500 kg”, Olishchuk cảnh báo trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Bảy. “Các máy bay của Nga không đi vào khu vực phòng không của chúng ta, chúng tấn công từ xa vào các thành phố tiền tuyến và gần tiền tuyến. Những cư dân yên bình ở các khu vực phía bắc, phía nam và phía đông đang phải chịu đựng.”

Oleshchuk nhận định rằng máy bay chiến đấu F-16 sẽ giúp Ukraine chống lại những quả bom này hiệu quả hơn.

Ukraine đã hối thúc các đồng minh phương Tây, bao gồm cả Mỹ, cung cấp cho nước này các máy bay chiến đấu mạnh hơn để tăng cường nỗ lực phòng thủ. Đất nước bị chiến tranh tàn phá đã đặc biệt thúc đẩy các máy bay phản lực F-16 “Fighting Falcon”. Tuy nhiên, chính quyền Biden cho đến nay đã từ chối cung cấp chúng cho Ukraine.

“F-16 được trang bị hỏa tiễn không đối không với tầm bắn lên tới 180 km. Điều này sẽ giúp có thể xua đuổi máy bay địch ra khỏi biên giới và giới tuyến của chúng ta, điều này sẽ giảm thiểu khả năng sử dụng bom dẫn đường và các loại vũ khí phóng từ trên không khác”, Oleshchuk nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận qua email.

4. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng các tài liệu bị rò rỉ của Hoa Kỳ làm dấy lên nỗi sợ hãi trong cộng đồng blog ủng hộ cuộc chiến của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Leaked U.S. Documents Spark Fear in Russian Pro-War Blogging Community: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng các tài liệu bị rò rỉ của Hoa Kỳ làm dấy lên nỗi sợ hãi trong cộng đồng blog ủng hộ cuộc chiến của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, các blogger ủng hộ chiến tranh Nga đã phản ứng trước vụ rò rỉ những gì được cho là tài liệu quân sự bí mật của Hoa Kỳ đề cập đến một cuộc phản công có thể xảy ra của Ukraine với “những lo lắng xuất phát từ suy đoán”.

Tổ chức cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu rằng một số blogger nổi tiếng của Nga “đã cả quyềt rằng có khả năng các tài liệu được công bố là thông tin sai lệch” được cố tình rò rỉ để gây nhầm lẫn cho quân đội Nga.

Ngày càng có nhiều đồn đoán rằng quân đội Ukraine sẽ tiến hành một cuộc phản công trong những tháng tới nhằm giành lại lãnh thổ từ tay lực lượng Nga đang xâm lược. Quân đội Nga đã dành vài tháng qua để cố gắng chiếm thành phố Bakhmut của Ukraine, với thành công hạn chế. Tuy nhiên, theo một báo cáo gần đây của tình báo Anh, Mạc Tư Khoa đã “lấy lại được một số động lực” trong những ngày gần đây.

Nó xuất hiện sau khi một bộ tài liệu được cho là bí mật thứ hai, không chỉ đề cập đến Ukraine mà còn cả quan hệ của Hoa Kỳ với Trung Quốc và các cường quốc khác ở Trung Đông, đã được đăng trên bảng tin 4chan vào hôm thứ Sáu.

Bộ tài liệu đầu tiên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm Telegram và Twitter, nhưng dường như đã được “sửa đổi”, tờ New York Times đưa tin hôm thứ Năm. Tờ báo cho biết thêm, điều này có thể “chỉ ra nỗ lực tung thông tin sai lệch của Mạc Tư Khoa”, trong điều mà tờ báo mô tả là “sự vi phạm đáng kể thông tin tình báo của Mỹ trong nỗ lực hỗ trợ Ukraine”. Các tài liệu có trong vụ rò rỉ cũng cho thấy cuộc thảo luận về huấn luyện, vũ khí và khả năng tấn công của các đơn vị quân đội Ukraine khác nhau.

Trong khi đó, trong báo cáo của mình, ISW đã viết rằng các phiên bản của những tài liệu bị rò rỉ này “được chứng minh rõ ràng là đã bị sửa đổi để làm giảm tổn thất được báo cáo của Nga và thổi phồng con số thương vong của Ukraine,” đã được lan truyền trên mạng xã hội Nga. Chi tiết về việc Ukraine chi tiêu cho đạn dược HIMARS, thứ mà Kyiv đã sử dụng để gây hậu quả nghiêm trọng cho Nga kể từ khi được Mỹ cung cấp lần đầu tiên vào tháng 6 năm ngoái, cũng được đưa vào các bài báo.

Hôm thứ Sáu, văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bác bỏ các tài liệu này là “chỉnh sửa ảnh và 'rò rỉ giả mạo'. Hiện vẫn chưa biết ai đã công bố các tài liệu trực tuyến và tính xác thực của chúng chưa được Newsweek xác minh độc lập.

Trong một tuyên bố trước đó được gửi tới Newsweek, Sabrina Singh, phó thư ký báo chí tại Ngũ Giác Đài, cho biết: “Chúng tôi biết về các báo cáo về các bài đăng trên mạng xã hội và Bộ Quốc Phòng đang xem xét vấn đề”.

Mặc dù ISW từ chối đưa ra kết luận về tính xác thực của các bài báo bị rò rỉ, nhưng họ tuyên bố rằng chúng đã gây ra “sự lo lắng xuất phát từ suy đoán” trong giới blogger quân sự Nga, nhấn mạnh “nỗi sợ hãi về các cuộc phản công tiềm tàng của Ukraine đang diễn ra”.

ISW viết: “Một người viết blog tuyên bố rằng vụ rò rỉ tài liệu có thể là một phần trong chiến dịch lớn hơn của Ukraine nhằm đánh lừa lực lượng Nga trước một cuộc phản công”. “Một blogger người Nga khác lưu ý rằng đã có tiền lệ trong lịch sử về việc quân đội phổ biến thông tin lập kế hoạch sai trước khi bắt đầu các cuộc tấn công bất ngờ.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để xin bình luận qua email.

5. Nga tấn công mạng lưới điện của Ukraine với hơn 1.200 hỏa tiễn và máy bay không người lái, công ty năng lượng cho biết

Các lực lượng Nga đã sử dụng hơn 1.200 hỏa tiễn và máy bay không người lái để tấn công hệ thống năng lượng của Ukraine, theo một tuyên bố từ công ty năng lượng Ukrenergo của Ukraine.

Ukrenergo không chỉ ra khoảng thời gian cụ thể trong tuyên bố của mình.

Kể từ tháng 10, các lực lượng của Mạc Tư Khoa đã phóng hàng trăm hỏa tiễn và máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng năng lượng cách xa tiền tuyến, gây gián đoạn trong việc cung cấp điện, nhiệt và nước cho hàng triệu người.

Trong số 1.200 hỏa tiễn, 250 quả đã đánh trúng các địa điểm của Ukrenergo, gây thiệt hại cho 43% lưới điện chính của Ukraine. Tất cả các nhà máy nhiệt điện và thủy điện đều chịu mức độ thiệt hại khác nhau.

Ukrenergo cho biết: “Trong sáu tháng lạnh nhất trong năm, đối phương đã cố gắng lấy đi năng lượng và nhiệt của chúng ta bằng cách phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng.

Tuyên bố trích dẫn ước tính của Ngân hàng Thế giới và Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc cho biết chi phí sửa chữa khẩn cấp lưới điện sẽ lên tới hơn 1 tỷ USD.

Ukrenergo cho biết họ đã nhận được gần 500 thiết bị thay thế và nhiều thiết bị khác sẽ được sản xuất và gửi đến Ukraine.

6. Các quan chức quốc phòng Anh cho biết chiến dịch phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine có thể đã thất bại

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Bảy rằng chiến dịch của Nga nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine “có khả năng” đã thất bại.

Nga đã tiến hành các cuộc tấn công tầm xa vào lưới điện của Ukraine kể từ tháng 10 năm 2022.

Cuộc tấn công không ngừng vào lưới điện đã tước đi điện, nhiệt, nước và các dịch vụ thiết yếu khác của hàng triệu người trên khắp đất nước khi nhiệt độ giảm xuống, nhưng như CNN đã đưa tin trước đây, người dân Ukraine đã kiên trì.

Theo Liên Hiệp Quốc, các cuộc tấn công của Nga vi phạm luật nhân đạo quốc tế, cấm tấn công vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự.

“Chiến dịch của Nga nhằm làm suy giảm nghiêm trọng hệ thống năng lượng thống nhất, gọi tắt là UES của Ukraine trong mùa đông 2022-2023 có thể đã thất bại,” tuyên bố của Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh viết.

Theo tuyên bố, “các cuộc tấn công quy mô lớn” nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã trở nên hiếm hoi kể từ đầu tháng 3 năm nay.

Tuyên bố tiếp tục: “Các cuộc tấn công quy mô nhỏ hơn vẫn tiếp tục, nhưng rất có thể sẽ ít ảnh hưởng hơn nhiều đến UES”.

Các công ty Ukraine đang tiếp tục tìm nguồn cung cấp máy biến áp thay thế và các bộ phận quan trọng khác, tuy nhiên việc vận chuyển và lắp đặt các bộ phận này là một “thách thức hậu cần lớn”.

Theo Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh, tình hình năng lượng của Ukraine có thể sẽ được cải thiện khi thời tiết ấm hơn, và “việc lập kế hoạch và chuẩn bị cho mùa đông tới có thể đã bắt đầu.”

7. Nga tăng gấp ba thời hạn hợp đồng cho các tù nhân chiến đấu trong chiến tranh Ukraine

Các tù nhân Nga hiện đang ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga để chiến đấu ở Ukraine sẽ phải tham chiến trong một thời gian dài. Theo nhà hoạt động vì quyền của tù nhân Nga, Olga Romanova, điều này cho thấy cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể kéo dài thêm một năm nữa.

Romanova, giám đốc nhóm quyền của tù nhân Nga có tên là Russia Behind Bars, đã viết trên Telegram hôm thứ Bảy rằng Bộ Quốc phòng đã tuyển mộ các tù nhân để chiến đấu ở Ukraine kể từ tháng Hai. Các tân binh sẽ ký hợp đồng với Bộ để chiến đấu trong 6 tháng, nhưng thời hạn này hiện đã được kéo dài lên 18 tháng, Romanova cho biết khi trích dẫn báo cáo từ các vùng Sverdlovsk và Yaroslavl ở Nga.

“Thay đổi trong việc tuyển tù nhân tham gia chiến đấu. Kể từ tháng Hai, việc tuyển mộ này chủ yếu được thực hiện bởi Bộ Quốc phòng. Các báo cáo từ hai khu vực, Sverdlovsk và Yaroslavl: cho thấy Bộ Quốc Phòng bắt đầu ký hợp đồng với các tù nhân không phải 6 tháng như trước đây, mà là 18. Tức là họ cũng mong đợi cuộc chiến sẽ kéo dài trong suốt năm tới, 2024” nhà hoạt động viết trên Telegram.

Newsweek không thể xác minh độc lập liệu thời hạn của hợp đồng có được gia hạn hay không.

“ Đây là cuộc chiến mãi mãi của Nga,” Francis Scarr, một nhà báo của BBC Monitor, đã viết trên Twitter hôm thứ Bảy

Putin đã phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, với sự tự tin rằng đất nước của ông sẽ giành được chiến thắng nhanh chóng trước nước láng giềng Đông Âu. Tuy nhiên, Ukraine đã phản ứng bằng một nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn dự kiến, chủ yếu được hỗ trợ bởi viện trợ của phương Tây đã ngăn cản các mục tiêu quân sự của Nga và hạn chế bước tiến của họ. Hơn một năm đã trôi qua kể từ cuộc xâm lược, với chiến sự vẫn tập trung ở các vùng cực đông của Ukraine, với các nhà phân tích cho rằng các nỗ lực tấn công mùa đông của Nga phần lớn đã thất bại.

Mặc dù cuộc chiến ban đầu đã lan rộng khắp các thành phố lớn của Ukraine, bao gồm Kyiv, Odessa, Kherson và gần đây nhất là ở Bakhmut, quân đội Nga đã trải qua một số thất bại bao gồm thiếu đạn dược và lãnh đạo phù hợp cũng như thiếu quân.

Tuy nhiên, quân đội Nga đã được hỗ trợ bởi Tập đoàn Wagner do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, một đơn vị bán quân sự được thành lập bởi Yevgeny Prigozhin, một đồng minh của Putin. Prigozhin đã thông báo vào tháng trước rằng hơn 5.000 cựu tù nhân đã được trả tự do kể từ mùa hè năm ngoái, sau khi hoàn thành hợp đồng với nhóm, theo trang tin độc lập Meduza. Trong khi đó, hơn 50.000 tù nhân đã được Tập đoàn Wagner tuyển dụng trong mùa đông năm 2022, theo Russia Behind Bars.

Vào tháng Hai, Prigozhin nói rằng Tập đoàn Wagner không còn tuyển mộ tù nhân Nga để chiến đấu trong chiến tranh.

Ông nói với hãng tin Live24 vào thời điểm đó: “Việc tuyển mộ tù nhân của công ty quân sự tư nhân Wagner đã hoàn toàn chấm dứt. Hiện tại chúng tôi đang thực hiện tất cả nghĩa vụ của mình với những người làm việc cho chúng tôi.”

Một làn sóng tuyển mộ tù nhân mới cũng đã được báo cáo vào tháng trước bởi Bộ Quốc phòng Ukraine và được Russia Behind Bars báo cáo. Bộ Quốc Phòng báo cáo rằng “các nữ tù nhân” đã được đưa lên một chuyến tàu để chiến đấu ở khu vực Donetsk.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết “Trong bối cảnh tổn thất lớn về nhân sự trong chiến tranh, đối phương sử dụng các nguồn bổ sung nhân lực thay thế,.Tuần trước, một đoàn tàu với các toa hạng nhất để vận chuyển tù nhân đã được ghi nhận hướng tới khu vực Donetsk. Một trong những toa xe chứa các nữ tù nhân.”

Việc tuyển dụng diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ thương vong được báo cáo cao trong quân đội Nga. Vào tháng 3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hơn 1.100 binh sĩ Nga đã thiệt mạng tại thành phố Bakhmut trong vòng chưa đầy một tuần. Cùng tháng đó, phát ngôn nhân quân đội Ukraine Oleksandr Shtupun nói rằng 1.090 chiến binh Nga đã chết trong một ngày mà một số người cho rằng có thể là ngày nguy hiểm nhất đối với Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.