1. Washington Post: Các lực lượng đặc biệt của Nga bị tổn thất đến 80% quân số trong chiến tranh ở Ukraine.

Các lực lượng đặc biệt Spetsnaz của Nga đã bị rút ruột bởi cuộc chiến của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraine, tờ Washington Post đưa tin hôm thứ Sáu, trích dẫn nhiều tài liệu tình báo mật của Mỹ bị rò rỉ trực tuyến.

Washington Post báo cáo rằng các tài liệu - thu được thông qua nền tảng truyền thông xã hội Discord - tham khảo các thông tin tình báo chặn, đánh giá rằng Lữ đoàn Spetsnaz 346 đã mất gần như toàn bộ đơn vị, “chỉ còn 125 binh sĩ sống sót trong số 900 người được triển khai đến Ukraine”.

Các quan chức Mỹ tin rằng số lượng thương vong lớn mà Nga phải chịu sẽ có tác động mạnh mẽ ở Ukraine và bất kỳ nơi nào khác mà lực lượng của họ đang hoạt động. Và các quan chức Mỹ tin rằng các lực lượng được đào tạo bài bản sẽ cần tới một thập kỷ để tái tạo lại sức mạnh mà họ có trước cuộc xâm lược của Putin vào cuối tháng Hai năm 2022.

Washington Post cũng công bố hình ảnh vệ tinh từ các tài liệu bị rò rỉ cho thấy sự cạn kiệt các phương tiện chiến đấu của Lữ đoàn Spetsnaz Biệt kích số 22 ở tây nam nước Nga. Các hình ảnh cho thấy sự tương phản của nó từ tháng 11 năm 2021 đến tháng 11 năm 2022; là ngày mà lực lượng này được đưa trở về từ Ukraine vì không còn khả năng chiến đấu hiệu quả.

Theo các quan chức Ukraine, các lực lượng đặc biệt của Nga hiện đang được triển khai ở phía đông thành phố Bakhmut, nơi đang diễn ra cuộc giao tranh ác liệt và nặng nề nhất.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết hôm thứ Năm rằng “mặc dù thực tế là đối phương đã tập trung các đơn vị chuyên nghiệp nhất của chúng ở Bakhmut, bao gồm chiến binh Wagner, các đơn vị Dù và lực lượng đặc biệt, nhưng người Nga không thể đạt được mục tiêu của họ ở đó.”

Các lực lượng đặc biệt của Nga đã được triển khai kém trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược, đặc biệt là xung quanh Kyiv, và chịu tổn thất nặng nề. Trong những ngày đầu của cuộc chiến, Matthew Chance của CNN đã tường thuật trực tiếp Lực lượng Nhảy dù Nga giao tranh với lực lượng Ukraine tại Sân bay Antonov ở Hostomel, ngoại ô Kyiv, trước khi họ bị đánh bại nặng nề và phải rút lui vào đầu Tháng Tư.

CNN trước đây đã đưa tin cuộc xâm lược của Nga cũng được đánh dấu bằng số lượng thương vong quá lớn trong số các sĩ quan cấp cao của Nga.

Trong những tháng đầu năm nay, CNN cũng đưa tin lực lượng Nga đã bị tấn công nặng nề như thế nào tại thị trấn Vuhledar đang có tranh chấp gay gắt ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine, nơi Lữ đoàn Thủy quân lục chiến 155 bị tiêu diệt gần hết. Ít nhất 130 xe tăng và xe thiết giáp của Nga đã bị phá hủy chỉ trong vài ngày, theo các video do quân đội Ukraine công bố và được CNN và các chuyên gia quân sự xác minh.

2. Nga đặt Hạm đội Thái Bình Dương trong tình trạng báo động cao trước nguy cơ Ukraine tái chiếm bán đảo Crimea

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết “Nga đã đặt hạm đội hải quân Thái Bình Dương trong tình trạng báo động cao như một phần của cuộc tập trận tại chỗ nhằm đánh giá và cải thiện tình trạng sẵn sàng chiến đấu”.

“Vào lúc 09:00, giờ Vladivostok, hôm nay, Hạm đội Thái Bình Dương đã được tập hợp đầy đủ theo lệnh báo động và bắt đầu được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu ở mức độ cao nhất”, Shoigu cho biết như trên tại một hội nghị lãnh đạo Bộ Quốc phòng

“Là một phần của sự kiện, Hạm đội Thái Bình Dương sẽ đẩy lùi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay, thực hành tìm kiếm và tiêu diệt tàu ngầm, hoàn thành các cuộc tập trận bắn ngư lôi và pháo binh và phóng hỏa tiễn để đánh bại các nhóm tấn công tàu chiến và các hoạt động trên bộ của một đối phương giả định”

Diễn biến này xảy ra sau hàng loạt các vụ tấn công được cho là của quân Ukraine nhắm vào bán đảo Crimea.

Hôm 7 Tháng Tư, lần đầu tiên Nga cáo buộc Ukraine phóng hỏa tiễn vào bán đảo Crimea. Những lần trước họ nói là do máy bay không người lái hay những chiếc thuyền không người lái.

Tối 20 tháng Ba, hàng trăm hỏa tiễn hành trình Kalibr đang trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt đã bị phá hủy. Các vụ nổ đã làm rung chuyển thị trấn Dzhankoy nằm ở phía bắc bán đảo Crimea bị quân Nga tạm chiếm. Sức công phá kinh hoàng đến mức cửa kính của nhiều tòa nhà trong thị trấn ở khá xa cũng vỡ vụn, và người dân mô tả cảm nghiệm của họ như một trận động đất kéo dài. Chiếc xe lửa nổ tung. Các binh sĩ Nga áp tải có lẽ đã chết hết khi chiếc xe lửa phát nổ. Các khả năng tiếp cứu bị đình trệ vì các hỏa tiễn này không nổ cùng một lúc, cái này kích hoạt cái kia. Khói bốc lên dày đặc và cao như một nhà lầu ít nhất 5 tầng.

Sáng thứ Năm, các tàu chiến từ Hạm đội Thái Bình Dương đã tiến hành các cuộc tập trận chống tàu ngầm ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này.

3. Hoa Kỳ đã chính thức buộc tội người đàn ông bị tình nghi làm rò rỉ tài liệu mật. Đây là những gì chúng ta biết

Nghi phạm trong vụ rò rỉ các tài liệu tình báo mật của Hoa Kỳ được đăng trên mạng xã hội đã chính thức bị buộc tội hôm thứ Sáu trong lần xuất hiện đầu tiên tại tòa án liên bang ở Boston.

FBI đã bắt giữ Jack Teixeira, một thành viên 21 tuổi của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts, hôm thứ Năm tại North Dighton, Massachusetts.

Anh ta phải đối mặt với hai cáo buộc:

Lưu giữ, và loan truyền trái phép thông tin quốc phòng

Lấy đi trái phép thông tin mật và tài liệu quốc phòng

Theo các tài liệu tòa án, một bản khai có tuyên thệ tiết lộ những chi tiết mới về trường hợp của Teixeira, bao gồm việc các nhà điều tra nghi ngờ anh ta tiết lộ thông tin vào đầu tháng 12 năm 2022. Một thành viên trong nhóm trò chuyện trực tuyến của anh ta nói với FBI rằng Teixeira sợ sao chép tài liệu tại nơi làm việc nên anh ta đã mang chúng về nhà để chụp ảnh.

Bản khai có tuyên thệ cũng tiết lộ tuyên bố của một cơ quan chính phủ Hoa Kỳ rằng Teixeira đã sử dụng máy tính của chính phủ của mình để tìm kiếm từ “rò rỉ” trong báo cáo tình báo mật và rằng anh ta đã sử dụng địa chỉ nhà thật của mình để ghi danh nền tảng truyền thông xã hội nơi anh ta bị cáo buộc đã chia sẻ các tài liệu mật.

Tại sao nó lại quan trọng đối với cuộc chiến ở Ukraine: Các tài liệu bao gồm nhiều thông tin tuyệt mật, bao gồm cả việc nghe lén các đồng minh và đối thủ chủ chốt cũng như những đánh giá thẳng thắn về tình trạng của cuộc chiến ở Ukraine.

Theo đánh giá sơ bộ của toà án, trường hợp Jack Teixeira rất nghiêm trọng. Rò rỉ trong trường hợp này là một thách đố đối với một quốc gia. Trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, hoặc vào thời điểm đặc biệt nghiêm trọng, chẳng hạn như trong chiến tranh, rò rỉ có thể giúp ích cho đối phương, làm mất tinh thần đồng minh, làm suy yếu tinh thần và ít nhất là có khả năng thay đổi cán cân quân sự và gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người; nếu chưa muốn nói đến khả năng thay đổi diễn trình lịch sử.

Vụ rò rỉ các tài liệu tình báo tuyệt mật của Mỹ về các kế hoạch hỗ trợ cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga chắc chắn là nghiêm trọng, cả về nội dung và bối cảnh. Ở Ukraine, NATO đang ở giữa cuộc xung đột nghiêm trọng nhất trong một thế hệ. Mức độ nghiêm trọng vốn có của các vụ rò rỉ được tăng cường bởi các yếu tố khác, bao gồm các chi tiết và số lượng chúng chứa, phạm vi phân phối trực tuyến của bí mật, bao gồm cả cho đối phương, khoảng thời gian chúng có thể truy cập được và khả năng tài liệu trở thành một phần của một chiến dịch thông tin sai lệch.

Trường hợp này có các tính năng đặc biệt giúp phân biệt nó với các rò rỉ nổi tiếng trong thời gian trước đó. Chưa có gợi ý nào cho thấy vụ rò rỉ là công việc của các điệp viên nước ngoài. Chúng cũng không có vẻ là công việc của một người tố giác đang tìm cách vạch trần một vụ bê bối, như đã xảy ra trong vụ Hồ sơ Ngũ Giác Đài, hay trong vụ Edward Snowden tiết lộ các chương trình giám sát của Hoa Kỳ. Không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy người rò rỉ tin rằng, như đã xảy ra trong WikiLeaks, rằng tài liệu nên được đưa vào phạm vi công cộng dựa trên quyền tự do thông tin hoặc các cơ sở khác.

Thay vào đó, bằng chứng chỉ ra một hướng đáng lo ngại và đương đại hơn. Thông tin rò rỉ được thực hiện trên mạng xã hội Discord bởi một nam quan chức trẻ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts. Trong lịch sử hoạt động gián điệp, cũng như các vụ xả súng hàng loạt gần đây, đã có những ví dụ về những thanh niên tương đối ẩn danh gây ra các vụ việc lớn một phần để nâng cao lòng tự ái của họ. Jack Teixeira, người đã bị bắt và bị buộc tội ở Boston tuần này, 21 tuổi và quan tâm đến súng, trò chơi và những chủ đề phân biệt chủng tộc. Người ta cho rằng anh ta đã công bố các tài liệu Ngũ Giác Đài của mình để thể hiện tầm quan trọng của bản thân và gây ấn tượng với những người khác trong nhóm trò chuyện trò chơi trực tuyến mà anh ấy là nhân vật hàng đầu.

Hai câu hỏi lớn về chính sách công ngay lập tức nảy sinh. Một là làm cách nào mà một binh nhất như Teixeira lại có thể có được những tài liệu như vậy. Một phần của câu trả lời là khối lượng vật liệu không thể quản lý được do chính phủ Hoa Kỳ nắm giữ. Trong nhiều thập kỷ, đã có những cáo buộc rằng các cơ quan tình báo quá cồng kềnh, chậm chạp và phức tạp nên không thể làm rõ, kể cả với chính họ, về những gì phải giữ bí mật và ai có thể tiếp cận thông tin đó. Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã làm cho quá trình này trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, như các sự kiện từ WikiLeaks cho đến những rò rỉ của Ngũ Giác Đài cho thấy, các hệ thống của chính phủ càng ngày càng tỏ ra không phù hợp.

Vấn đề còn lại là mức độ thiệt hại. Khía cạnh quan trọng nhất theo quan điểm của Âu Châu là những nghi ngờ được ghi nhận về khả năng tự vệ của Ukraine trước sức mạnh không quân của Nga. Thông tin đó không bao giờ nên được nhìn thấy ở nơi công cộng theo cách này. Nó có thể gợi ý rằng lượng vũ khí dự trữ thấp của Ukraine có nghĩa là cuộc tấn công mùa xuân dự kiến của họ sẽ khó thực hiện, khiến Kyiv rất dễ bị Nga phản công. Điều này có thể có nghĩa là một cuộc tấn công ít quyết đoán hơn và thay vào đó là một cuộc xung đột kéo dài với cường độ thấp hơn. Nếu đó là kết quả, thì những rò rỉ này cũng đã có tác động thay đổi tiến trình lịch sử.

4. Thủ tướng Ukraine nói Kyiv và Washington vẫn thống nhất bất chấp vụ rò rỉ

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal hôm thứ Sáu từ chối cho biết liệu ông có thảo luận về vụ rò rỉ hàng loạt tài liệu mật trong cuộc gặp với các quan chức Mỹ ở Washington tuần này hay không – nhưng nhấn mạnh rằng hai nước thống nhất.

Shmyhal cũng không trả lời câu hỏi của CNN liệu có quan chức Mỹ nào xin lỗi về vụ rò rỉ tài liệu, trong đó có nhiều tài liệu liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine hay không.

“Chúng tôi đã thảo luận nhiều câu hỏi, thách thức và vấn đề rất quan trọng với tất cả các quan chức mà chúng tôi có cuộc gặp trong ba ngày này,” ông nói trong một cuộc họp báo tại Đại sứ quán Ukraine ở Washington.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, Shmyhal nói rằng họ đã thảo luận về “nhiều vấn đề chiến lược rất quan trọng”.

“Chúng tôi rất đoàn kết và tuyệt đối đoàn kết với người Mỹ và các đối tác quốc tế khác để chuẩn bị cho cuộc phản công của chúng tôi và chúng tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ thắng cuộc chiến này. Chúng tôi sẽ giải phóng các lãnh thổ của chúng tôi,” ông nói.

Ông giải thích thêm rằng Ukraine và Mỹ thống nhất về các vấn đề như huấn luyện binh lính, cung cấp đạn dược và vũ khí, bao gồm cả hỏa tiễn tầm xa.

Shmyhal gợi ý rằng vụ rò rỉ tài liệu có liên quan đến Nga, nhưng nói, “Tôi chắc chắn rằng cuộc điều tra sẽ chứng minh tất cả các kết luận.”

Một số tài liệu bị rò rỉ đã tiết lộ những điểm yếu chính trong vũ khí, phòng không, quy mô tiểu đoàn và sự sẵn sàng của Ukraine tại một thời điểm quan trọng trong cuộc chiến ngay khi Mỹ và Ukraine bắt đầu phát triển mối quan hệ tin cậy lẫn nhau hơn về chia sẻ thông tin tình báo.

Một tài liệu tiết lộ rằng Hoa Kỳ đã theo dõi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, một nguồn tin thân cận với Zelenskiy cho biết, nhưng các quan chức Ukraine vô cùng thất vọng về vụ rò rỉ.

5. Văn phòng của người đứng đầu Liên Hiệp Quốc cho biết ông “không ngạc nhiên khi mọi người đang theo dõi ông” sau các báo cáo rò rỉ thông tin tình báo của Hoa Kỳ

Văn phòng của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết ông “không ngạc nhiên” khi bị theo dõi, sau khi những báo cáo của tình báo Mỹ bị rò rỉ.

Bình luận của ông được đưa ra sau một báo cáo của BBC hôm thứ Năm về vụ rò rỉ thông tin tình báo của Mỹ cáo buộc Guterres quá mềm mỏng với Nga. Theo đài truyền hình, các tài liệu bị rò rỉ cũng nêu chi tiết các cuộc trò chuyện riêng tư liên quan đến Guterres và nhân viên của ông.

“Tổng thư ký đã làm công việc này và trước công chúng trong một thời gian dài. Ông ấy không ngạc nhiên trước việc mọi người đang theo dõi ông ấy và nghe lén các cuộc trò chuyện riêng tư của ông ấy,” văn phòng của Guterres cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

“Điều đáng ngạc nhiên là hành vi sai trái hoặc thiếu năng lực đã cho phép những cuộc trò chuyện riêng tư như vậy bị bóp méo và trở nên công khai”.

Sau đó vào thứ Năm, phát ngôn nhân của Guterres, Stéphane Dujarric đã trả lời, nói rằng “tổng thư ký không mềm mỏng với bất kỳ quốc gia nào.”

Báo cáo của BBC là tiết lộ mới nhất trong vụ rò rỉ trực tuyến các tài liệu mật của chính phủ Mỹ. Nó bao gồm chi tiết về cuộc trò chuyện riêng giữa Guterres và cấp phó của ông ta là Amina Mohammed.

Nó cũng làm sáng tỏ cách Washington nhìn nhận cách giải quyết của Guterres đối với thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải, do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian. Nó cho thấy các quan chức Mỹ tin rằng Guterres muốn duy trì thỏa thuận đến mức ông đã có những nhượng bộ hào phóng với Nga vào tháng Hai.

“Guterres nhấn mạnh những nỗ lực của ông ấy nhằm cải thiện khả năng xuất khẩu của Nga,” tài liệu bị rò rỉ cho biết, “ngay cả khi điều đó liên quan đến các thực thể hoặc cá nhân Nga bị trừng phạt.”

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trả lời hôm thứ Năm, nói rằng các tài liệu đang được đánh giá về tính xác thực và “chúng ta không thể xác nhận hoặc bình luận về bất kỳ thông tin cụ thể nào trong đó.”

6. Người đàn ông bị nghi ngờ liên quan đến vụ đánh bom quán cà phê ở St. Petersburg bị quản thúc tại gia

Theo một tuyên bố của tòa án và truyền thông nhà nước Nga, một tòa án Nga đã quản thúc tại gia một người đàn ông bị tình nghi liên quan đến vụ đánh bom ở St. Petersburg giết chết blogger quân đội Nga Vladlen Tatarsky.

Tòa án quận Leninsky của St. Petersburg cho biết họ đã “chấp nhận đơn khởi kiện của cuộc điều tra và công bố quyết định quản thúc tại gia như một biện pháp hạn chế đối với Dmitry Kasintsev, người bị cáo buộc phạm tội theo Điều 205.6 của Bộ luật Hình sự Liên Bang Nga.” Tội danh được liệt kê trong điều khoản của Bộ luật Hình sự được tham chiếu là “không tố giác tội phạm.”

“Các thủ tục tố tụng tại tòa án được tổ chức đằng sau những cánh cửa đóng kín. Điều tra viên đã đệ trình một bản kiến nghị có những căn cứ cùng với các tài liệu hỗ trợ về vấn đề này,” theo tuyên bố của tòa án đưa ra hôm thứ Năm.

Tuyên bố không cung cấp thêm chi tiết.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS hôm thứ Năm đưa tin rằng Kasintsev bị cáo buộc đã “giấu” Daria Trepova trong căn hộ của mình sau vụ nổ ở một quán cà phê trên bờ kè Universitetskaya ở St. Petersburg, trích dẫn các báo cáo của giới truyền thông.

Tưởng cũng nên nhắc lại là chính quyền Nga đã bắt giữ Trepova, một người biểu tình phản chiến 26 tuổi, vào ngày 3 tháng 4, cho rằng cô có liên quan đến vụ nổ giết chết một blogger quân sự nổi tiếng. Chồng của Trepova, Dmitry Rylov, hiện đang ở bên ngoài nước Nga, đã nói với một tờ báo độc lập của Nga rằng ông tin rằng cô đã bị gài bẫy.

Trước đó, Kasintsev từng tham gia vụ án với tư cách nhân chứng, theo TASS.

7. Điện Cẩm Linh cáo buộc gián điệp Ukraine dàn dựng vụ đánh bom Tatarsky

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin Accuses Ukrainian Spies of Orchestrating Tatarsky Bombing”, nghĩa là “Điện Cẩm Linh cáo buộc gián điệp Ukraine dàn dựng vụ đánh bom Tatarsky”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, hôm thứ Năm đã cáo buộc các điệp viên Ukraine dàn dựng vụ đánh bom giết chết blogger quân sự nổi tiếng người Nga Vladlen Tatarsky tại một sự kiện ủng hộ chiến tranh ở trung tâm St. Petersburg hồi đầu tháng này.

FSB nói với hãng thông tấn nhà nước Nga Tass rằng vụ nổ tại một quán cà phê ở St. Petersburg vào ngày 2 tháng 4 được tổ chức bởi tình báo Ukraine và các đặc vụ của họ, bao gồm cả các nhà hoạt động đối lập Nga “trốn ở nước ngoài”.

Tatarsky, tên thật là Maxim Fomin, đã thiệt mạng khi một quả bom phát nổ trong một sự kiện ủng hộ chiến tranh tại một quán cà phê bên bờ sông Neva ở trung tâm St. Theo Bộ Y tế Nga, vụ nổ làm ít nhất 42 người khác bị thương.

Sinh ra ở miền đông Ukraine, Tatarsky là một trong những blogger có ảnh hưởng nhất ở Nga, đã thu hút được hơn 560.000 người theo dõi trên Telegram trước khi bị giết.

Một ngày sau vụ nổ, cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ và buộc tội một phụ nữ tên là Daria Trepova vì đã thực hiện vụ tấn công. Các nhà chức trách cho biết người phụ nữ 26 tuổi này là người ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập đang bị bỏ tù Alexei Navalny.

FSB hôm thứ Năm cũng cáo buộc Yuriy Denisov, quốc tịch Ukraine, có liên quan đến vụ đánh bom quán cà phê ở St. Petersburg.

Phát ngôn nhân FSB nói “Chúng tôi đã xác định được rằng Daria Trepova đã lên kế hoạch sát hại Fomin cùng với một thành viên của nhóm khủng bố lật đổ Ukraine, Yuriy Denisov, quốc tịch Ukraine, sinh năm 1987”

“Sử dụng các dịch vụ chuyển phát nhanh và một người trung gian, anh ta đã giao thiết bị nổ cho cô ấy ở Mạc Tư Khoa, thiết bị này được ngụy trang trông giống như một bức tượng bán thân của phóng viên chiến trường và làm bằng thạch cao”

FSB, chịu trách nhiệm về an ninh nội địa và chống khủng bố ở nước này, cho biết Denisov được tình báo Ukraine hướng dẫn đến thủ đô Kyiv của Ukraine vào tháng 2 qua lãnh thổ Latvia, “nơi anh ta thu thập thông tin về lối sống và những nơi mà Tatarsky đã đến thăm”.

“Vì mục đích này, anh ấy đã mua một chiếc xe hơi và thuê một căn hộ gần nơi ở của mình”

Theo FSB, vào ngày 3 tháng 4, một ngày sau vụ đánh bom tại quán cà phê ở St. Petersburg, Denisov rời Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ qua ngả Armenia

“Thủ tục đưa anh ta vào danh sách truy nã quốc tế đã được bắt đầu. Cuộc điều tra về vụ tấn công khủng bố vẫn tiếp tục. Tất cả những người tổ chức và đồng phạm của họ sẽ phải chịu trách nhiệm theo luật pháp Liên bang Nga.”

Trepova hiện đang bị giam giữ tại một trung tâm giam giữ trước khi xét xử ở Mạc Tư Khoa.

Tuần trước, cái gọi là Quân đội Cộng hòa Quốc gia, gọi tắt là NRA, đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom và giết chết “kẻ hiếu chiến và tuyên truyền chiến tranh nổi tiếng”. Tổ chức này cũng tuyên bố đã chủ mưu vụ đánh bom xe giết chết Darya Dugina vào năm ngoái. Tuy nhiên, nhiều quan sát viên nghi ngờ sự tồn tại của NRA.

8. Báo cáo cho thấy bom tàu lượn của Nga gây ra tai họa phòng không mới cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Glider Bombs Spark New Air Defence Woes for Ukraine—Reports”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy bom tàu lượn của Nga gây ra tai họa phòng không mới cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Truyền thông Ukraine và Nga đưa tin Ukraine đang phải đối mặt với các loại bom dẫn đường của Nga mà không có khả năng chống lại các cuộc tấn công như thế một cách hiệu quả.

Phát ngôn nhân lực lượng không quân Ukraine Yuriy Ignat đã mô tả bom dẫn đường, hoặc bom lượn, tiếng Anh gọi là “glider bombs”, là “mối đe dọa mới”, đồng thời cho biết thêm rằng chúng được lực lượng Nga sử dụng gần như hàng ngày. Ignat cho biết vào tháng trước, có tới 20 quả bom dẫn đường được phóng đi khắp chiến tuyến mỗi ngày và chúng đã gây ra “tác động rõ rệt” ở các khu vực bao gồm khu vực tranh chấp Donetsk.

“Đây là một mối đe dọa đối với chúng ta và chúng ta phải khẩn trương đáp trả nó,” Ignat nói với truyền hình Ukraine.

Phát ngôn nhân cho biết các quả bom được thả bằng máy bay chiến đấu Su-34 và Su-35 của Nga ngoài tầm với của các hệ thống phòng không của Kyiv. Ignat cho biết, để đẩy các máy bay phản lực này ra khỏi tầm bắn, Ukraine sẽ cần nâng cấp khả năng phòng không, chẳng hạn như hệ thống hỏa tiễn đất đối không Patriot.

Ignat nói với truyền thông Ukraine: “Chưa có gì để chặn được những quả bom phóng từ máy bay.”

Mỹ đã hứa cung cấp khả năng này cho Ukraine, cam kết đẩy nhanh thời gian cần thiết để đưa Patriot vào hoạt động ở Ukraine.

Tháng trước, Ukraine cho biết Nga đã sử dụng các loại đạn cải tiến như KAB-500 ở Ukraine, bao gồm cả khu vực Sumy. Truyền thông trong nước trước đó đã đưa tin rằng Nga đã sử dụng loại bom dẫn đường nặng đến 1.500 kg mới được phát triển, được công bố vào năm 2019. Hãng tin quân sự Ukraine, Defense Express, cho biết loại bom UPAB-1500B có tầm bắn lên tới 25 dặm, đã được sử dụng vào đầu năm nay ở vùng Chernihiv phía bắc Ukraine.

Theo truyền thông Nga, đầu đạn của quả bom nặng hơn 1.000 kg và quả bom sử dụng dẫn đường quán tính và vệ tinh để tiếp cận mục tiêu. Một tờ báo của Nga đưa tin rằng UPAB-1500B có thể được trang bị trên nhiều máy bay quân sự của Nga, bao gồm cả máy bay chiến đấu và máy bay ném bom đa năng.

Biên tập viên của Defense Express, Oleh Katkov, nói với The New Voice of Ukraine rằng bom lượn “có thể đánh trúng các vật thể được bảo vệ cao”, đã trở thành một loại “đạn dược khá nguy hiểm”. Ông nói: “Tiêu diệt các tàu sân bay” là “lựa chọn duy nhất”, đồng thời nói thêm: “Bạn không nên chiến đấu bằng vũ khí, mà bằng các máy bay để hạ gục các máy bay ném bom”.

Ukraine cũng đã nhận được bom dẫn đường trong các gói viện trợ từ Mỹ, bao gồm JDAM (Đạn tấn công trực tiếp chung) và JDAM-ER tầm xa. Vào tháng 3, Tướng James Hecker, chỉ huy hàng đầu của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ tại Âu Châu và Phi Châu, đã xác nhận rằng các lực lượng của Ukraine đã sử dụng một số lượng hạn chế “bom thông minh” JDAM-ER. Chúng đã được công bố trong gói viện trợ quân sự vào tháng 12 năm 2022.

Các bộ JDAM tạo ra các loại đạn “thông minh” được dẫn đường chính xác từ các quả bom được phóng từ nhiều loại máy bay. Chuyên gia công nghệ quân sự David Hambling trước đây đã nói với Newsweek rằng các JDAM-ER “có khả năng phản ứng cao” đối với việc gây nhiễu “trên diện rộng” ở Ukraine.

Tuy nhiên, các tài liệu Ngũ Giác Đài bị rò rỉ dường như cho thấy các JDAM đã phần nào bị ảnh hưởng bởi các kỹ thuật gây nhiễu của Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.