Theo Gina Christian của Our Sunday Visitor, Tài liệu Cuối cùng cho giai đoạn Bắc Mỹ của Thượng Hội đồng về Tính đồng nghị 2021-2024 đã được công bố vào ngày 12 tháng 4, ghi lại một quá trình đối thoại và biện phân mà hai người tham gia mô tả là ‘khó nuốt’, ‘vui vẻ’ nhưng có tính thống nhất hóa – giống như chính Thượng Hội đồng.



Julia McStravog, một nhà thần học và đồng điều hợp viên của nhóm Bắc Mỹ cho giai đoạn lục địa của thượng hội đồng, nói với Our Sunday Visitor: “Điều xảy ra thật ngạc nhiên khi … bạn kêu cầu Chúa Thánh Thần trong cuộc đàm luận”.

Richard Coll, đồng điều hợp viên của nhóm nói với Our Sunday Visitor: “Cách tiếp cận đồng nghị đã khơi dậy sự đánh giá cao và niềm vui thực sự từ phía dân Chúa để có thể tham gia vào cuộc trò chuyện, ngay cả khi họ đang nói về những vấn đề khó khăn. Coll cũng là giám đốc điều hành của Văn phòng Tư pháp, Hòa bình và Phát triển Con người của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ.

Được dẫn dắt bởi các giám mục Công Giáo của Gia Nã Đại và Hoa Kỳ, McStravog, Coll và các thành viên trong nhóm của họ hiện đã tổng hợp kết quả của các phiên lắng nghe của thượng hội đồng trên khắp hai quốc gia, tạo ra một tài liệu cuối cùng dài 36 trang có sẵn để tải xuống tại usccb.org/synod. (Theo Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, Giáo Hội Công Giáo ở Mexico tham gia vào thượng hội đồng hoàn cầu với Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh, hay CELAM, vì họ đã hợp tác lâu dài với hội đồng đó.)

Nhóm thượng hội đồng Bắc Mỹ - bao gồm tám giám mục, ba nữ giáo dân, hai linh mục, hai giáo dân và hai nữ tu - đã dành thời gian cầu nguyện, thinh lặng và thảo luận để chắt lọc các câu trả lời nhằm đưa vào bản văn, tạo thành câu trả lời cho Tài liệu của Giai đoạn Lục địa do Văn phòng Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục ban hành vào tháng 10 năm 2022.

Tài liệu cuối cùng cho giai đoạn lục địa Bắc Mỹ, cùng với sự đóng góp của sáu hội đồng lục địa khác, sẽ tạo thành cơ sở cho “Instrumentum Laboris”, tức tài liệu làm việc của thượng hội đồng hoàn cầu, sẽ được Văn phòng Tổng Thư ký công bố vào tháng Sáu.

Được Đức Giáo Hoàng Phanxicô khai mạc vào tháng 10 năm 2021, thượng hội đồng giám mục kéo dài nhiều năm — chủ đề là “hiệp thông, tham gia và sứ vụ” — tìm cách nuôi dưỡng động lực liên tục của biện phân, lắng nghe, khiêm nhường và dấn thân bên trong Giáo Hội Công Giáo.

Báo cáo của Bắc Mỹ nhấn mạnh ba chủ đề chính: các hệ luận của phép rửa tội, sự hiệp thông với Chúa Kitô và với nhau, và vai trò làm môn đệ truyền giáo như một cách sống theo ơn gọi của phép rửa.

Tài liệu nêu rõ: “Phẩm giá rửa tội của chúng ta không thể tách rời khỏi trách nhiệm rửa tội của chúng ta, trách nhiệm này đưa chúng ta ra đi truyền giáo. Mỗi con người đều sở hữu phẩm giá phát xuất từ việc được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa. Qua bí tích rửa tội, các Kitô hữu chia sẻ phẩm giá cao quý và ơn gọi nên thánh, không có sự bất bình đẳng dựa trên chủng tộc, quốc tịch, địa vị xã hội hay giới tính, bởi vì chúng ta là một trong Chúa Giêsu Kitô.”

Tài liệu cho biết: Nhờ phép rửa của họ, những người tham gia giai đoạn Bắc Mỹ của thượng hội đồng đã bày tỏ “mong muốn được công nhận nhiều hơn và có cơ hội đồng trách nhiệm trong giáo hội và sứ mệnh của giáo hội,” với sự cộng tác lớn hơn “giữa giáo dân và giáo sĩ, kể cả các giám mục”. Nó nhấn mạnh “không thể có sự đồng trách nhiệm thực sự trong Giáo Hội nếu không tôn trọng đầy đủ phẩm giá của phụ nữ.”

Tài liệu viết: “Sự thừa nhận đích thực và sự tôn trọng đối với những thiên phú và tài năng của những người trẻ tuổi là một khía cạnh quan trọng khác của một Giáo Hội đồng trách nhiệm ở Bắc Mỹ”.

Giữa “sự phân cực và chia rẽ mạnh mẽ”, những người tham gia thượng hội đồng ở Bắc Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết phải “duy trì vị trí trung tâm của Chúa Kitô”, đặc biệt là trong Bí tích Thánh Thể.

Tài liệu thẳng thắn thừa nhận rằng “mối đe dọa đáng kể đối với sự hiệp thông trong Giáo hội là sự thiếu tin tưởng, đặc biệt là giữa các giám mục và giáo dân, cũng như giữa hàng giáo sĩ nói chung và giáo dân”.

Tài liệu cho biết cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục của giáo sĩ nói riêng đã gây ra “những khu vực căng thẳng lớn ở Bắc Mỹ,” cũng như “những sai lầm lịch sử được tìm thấy trong các trường dân cư (và) nội trú dành cho người bản địa, bao gồm lạm dụng dưới mọi hình thức”.

Trong phần giới thiệu tài liệu, Giám mục Flores và Giám mục Poisson thừa nhận sự cần thiết phải “(thực hiện) nỗ lực lắng nghe những người mà chúng ta chưa từng nghe, kể cả nhiều người đã bị gạt ra bên lề cộng đồng, xã hội và giáo hội của chúng ta, một cách hữu hiệu hơn.” Các ngài lưu ý rằng “sự vắng mặt” của họ trong tiến trình đồng nghị là “không dễ giải thích nhưng có thể cảm nhận được một cách rõ ràng”.

Trong số những người thường vắng mặt trong các phiên họp đồng nghị có các linh mục, với các giám mục thừa nhận trách nhiệm của các ngài trong việc giải quyết sự thiếu sót đó “bằng gương sáng và bằng cách truyền đạt tính trong sáng và hiệu quả thiêng liêng/mục vụ của tính đồng nghị”.

Những người tham gia thượng hội đồng đã liệt kê phụ nữ, giới trẻ, người nhập cư, các nhóm thiểu số chủng tộc hoặc ngôn ngữ, người LGBTQ+, những người đã ly hôn và tái hôn dân sự mà chưa có án tuyên bố hôn nhân vô hiệu, và những người có khả năng thể chất hoặc tinh thần ở các mức độ khác nhau bị gạt ra bên lề trong Giáo Hội.

McStravog nói với Our Sunday Visitor rằng: Nối vòng tay lớn và bao gồm các nhóm này cuối cùng được thúc đẩy ở bình diện địa phương bởi các tín hữu tích cực thực hiện phép rửa của họ.

Đồng thời, “các giám mục thực sự ghi nhớ lời kêu gọi … tiếp cận với các vùng ngoại vi,” Coll nói như thế với Our Sunday Visitor , và cho biết thêm rằng các phiên họp thượng hội đồng ảo cho phép sự tham gia rộng rãi hơn.

Tài liệu cho biết những người tham gia Thượng Hội đồng đã nhất quán nêu rõ mong muốn được đào tạo tốt hơn trong đức tin và trong giáo huấn xã hội Công Giáo.

Khi tiến trình thượng hội đồng chuyển sang giai đoạn tiếp theo, Coll và McStravog đã chỉ ra sự cần thiết của lòng khiêm nhường và cởi mở trước thánh ý Thiên Chúa.

Coll cho biết: “Chúng ta không có mọi câu trả lời và không có câu trả lời nào trong số này được đóng gói sẵn. Bạn phải tin tưởng rằng Chúa Thánh Thần sẽ ở đó để hướng dẫn chúng ta bất chấp sự khó nuốt — hoặc có thể vì điều đó.”