1. Hạm Đội Hắc Hải của Nga và thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea bị tấn công

Rạng sáng ngày thứ Hai, 24 tháng 4, người ta nghe thấy những tiếng nổ long trời ở thành phố Sevastopol, trên bán đảo Crimea, nơi tạm thời bị xâm lược, khi “các nhà chức trách” cho biết hạm đội Nga “đang đẩy lùi cuộc tấn công của máy bay không người lái đang bay trên mặt biển”.

Mikhail Razvozhaev, Thống Đốc Sevastopol, do Nga dựng nên cho biết như sau:

“Hôm nay, bắt đầu từ 03:30 sáng, đã có một nỗ lực tấn công Sevastopol. Tình hình bây giờ như sau: một máy bay không người lái đã bị phá hủy và rơi trên mặt đất bởi lực lượng chống lật đổ và chiếc còn lại phát nổ khi tiếp cận mục tiêu. Mọi thứ diễn ra ở một bến cảng bên ngoài, không có thứ gì bị hư hại. Bây giờ thành phố hoàn toàn yên tĩnh. Nhưng tất cả các lực lượng và cơ quan an ninh vẫn trong tình trạng báo động,” ông nói thêm.

Sevastopol, cùng với phần còn lại của bán đảo Crimea, đã được Nga tuyên bố sáp nhập vào năm 2014 nhưng được quốc tế công nhận là một phần của Ukraine. Không có phản ứng ngay lập tức từ Ukraine. Kyiv hầu như không bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong nước Nga và trên lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine.

Theo truyền thông Ukraine, các vụ nổ được nghe thấy lần cuối ở Sevastopol vào hôm thứ Bẩy vừa qua, khi Razvozhaev cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái trên Nhà máy nhiệt điện Balaklava.

Crimea và Sevastopol, nơi đặt trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga, thường xuyên xảy ra các vụ nổ kể từ tháng 8.

Vào tháng 10, một vụ nổ đã làm tê liệt cây cầu Kerch được bảo vệ nghiêm ngặt nối Crimea với đất liền Nga, một liên kết hậu cần quan trọng cho quân đội Nga ở miền nam Ukraine.

Trước đây, các phương tiện truyền thông Nga nói rằng tại vùng Crimea bị tạm chiếm, gần thành phố Kerch, quân đội Nga đã lắp đặt một trạm radar phát hiện các vật thể trên không, trên biển và trên bộ. Tuy nhiên, kể từ đó các vụ nổ vẫn tiếp tục xảy ra.

Tưởng cũng nên nhắc lại là quan chức hàng đầu ở Crimea do Nga xâm lược cho biết các hệ thống phòng không của họ đã được kích hoạt vào chiều thứ Bẩy 22 Tháng Tư, nhưng chưa có báo cáo về thiệt hại hay thương vong.

Các vụ nổ được nghe thấy đồng loạt tại 3 địa điểm khác nhau là Dzhankoy, Sevastopol và Simferopol.

“Lực lượng phòng không đã làm việc trên bầu trời Crimea. Tôi yêu cầu mọi người giữ bình tĩnh và chỉ tin vào những nguồn thông tin đáng tin cậy”, Sergei Aksyonov, Thống Đốc bán đảo Crimea do Nga dựng lên cho biết như trên.

Ông không cho biết mục tiêu của lực lượng phòng không là gì hoặc chỉ định địa điểm của hoạt động quân sự.

Ông ta yêu cầu người dân không được báo cáo trên các mạng xã hội những nơi bị thiệt hại.

Sevastopol là nơi đặt bộ chỉ huy của Hạm Đội Hắc Hải. Dzhankoy, một trung tâm đường sắt và đường bộ ở phía bắc Crimea, cách lục địa Ukraine 50 dặm về phía nam, là một nút quan trọng trong mạng lưới hậu cần của Nga. Simferopol là nơi có căn cứ không quân của Nga.

2. Các vụ nổ làm rung chuyển thành phố Melitopol, quân Nga lo lắng

Các phương tiện truyền thông Nga đã đưa tin về các vụ nổ ở thành phố Melitopol bị Nga tạm chiếm làm rung chuyển thành phố này vào rạng sáng thứ Hai, 24 tháng 4 khi một cảnh báo không kích vang lên khắp khu vực.

Cho đến nay, chưa có báo cáo chính thức nào về nguyên nhân và hậu quả của các vụ nổ. Cư dân thành phố được khuyến khích ở lại nơi trú ẩn cho đến khi kết thúc cảnh báo không kích hoặc tuân theo quy tắc “hai bức tường” nếu có thể.

Hôm Chúa Nhật 22 tháng 4, pháo binh Nga đã tấn công thành phố Zaporizhzhia 70 lần, trong bốn cuộc tấn công liên quan đến nhiều hệ thống phóng hỏa tiễn và bốn cuộc tấn công khác bằng máy bay không người lái. Một thường dân bị thương.

Vào sáng ngày 18 tháng 4, quân xâm lược Nga đã ba lần nã pháo vào Orikhiv ở vùng Zaporizhzhia.

3. Thị trưởng thành phố Melitopol do Nga dựng nên cảnh báo quân Ukraine có thể chiếm thành phố trong vài ngày tới, 12.000 quân Ukraine áp sát thành phố

Vladimir Rogov, thị trưởng thành phố Melitopol do Nga dựng nên, đồng thời là chủ tịch của tổ chức thân Nga “Chúng ta cùng với nước Nga” ở Zaporizhzhia bị xâm lược đã cảnh báo rằng các lực lượng vũ trang Ukraine đang tập trung đông đảo trong khu vực.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass dẫn lời Rogov tuyên bố rằng 12.000 quân nhân Ukraine hiện đang ở khu vực thành phố Huliaipole, nằm ngay trên đường giới tuyến trong khu vực.

Các tuyên bố đã không được xác minh độc lập. Zaporizhzhia là một trong bốn khu vực bị xâm lược một phần của Ukraine mà Liên bang Nga đã tuyên bố sáp nhập.

4. Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công vũ bão để chiếm lại Crimea, san bằng quân Nga và làm bẽ mặt Vladimir Putin

Ký giả Chris Pleasance của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “STORM THE TRENCHES How Ukraine is preparing for a ‘BIG BANG’ strike to retake Crimea, bulldoze the Russians and humiliate Vladimir Putin”, nghĩa là “Tấn công vũ bão các tuyến phòng thủ. Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công 'nổ lớn' như thế nào để chiếm lại Crimea, san bằng quân Nga và làm bẽ mặt Vladimir Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ

Theo các chuyên gia quân sự hàng đầu, quân đội Ukraine đã sẵn sàng sử dụng các vũ khí phương Tây mới sáng bóng của họ trong một cuộc tấn công dữ dội “kiểu vụ nổ lớn” để làm bẽ mặt Vladimir Putin.

The Sun Online đã nói chuyện với cựu Tướng Hoa Kỳ Ben Hodges, Chuẩn tướng Quân đội Anh đã nghỉ hưu Ben Barry và cựu Đại tá Anh Hamish de Bretton-Gordon về các bước tiếp theo của Kyiv để đánh bại Nga.

Và trong khi họ đưa ra nhiều lời giải thích khác nhau về việc cuộc phản công có thể diễn ra như thế nào, tất cả họ đều đồng ý rằng Ukraine có khả năng khiến người Nga phải chảy máu mũi.

Những người lính dũng cảm đã trấn giữ phòng tuyến chống lại cuộc xâm lược vô cớ của Putin - chịu đựng trong nhiều tháng một số trận giao tranh đẫm máu nhất của cuộc chiến trong các trận chiến kiểu chiến tranh chiến hào tàn khốc, và cận chiến.

Nhưng giới lãnh đạo Ukraine đã rõ ràng, họ coi cuộc giao tranh tiêu hao cao độ này là một cái giá phải trả trong khi họ sẵn sàng cho cuộc phản công của mình.

Đằng sau chiến tuyến, một làn sóng quân đội mới quyết tâm bảo vệ quê hương của họ đã được huấn luyện với vũ khí phương Tây.

Họ sẽ tham gia trận chiến với những bộ trang bị mới quan trọng, chẳng hạn như xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2, M1 Abrams và Leopard 2, xe bọc thép Stryker và Bradley, cùng các hệ thống pháo mới.

Với những vũ khí vượt trội so với người Nga này, họ đặt nền móng cho một cuộc tấn công mới.

Tướng Hodges nói với The Sun Online rằng ông tin rằng Ukraine sẽ phát triển lớn - và tập trung nỗ lực của họ vào việc cuối cùng chiếm lại Crimea, nơi đã nằm trong tay Nga kể từ năm 2014.

Đại tá de Bretton đã so sánh một cuộc tấn công tiềm tàng của Ukraine với “Chiến dịch Bão táp Sa mạc” - với lực lượng của họ tìm cách tiến sâu tới 200 dặm phía sau phòng tuyến của Nga trong một cuộc tấn công chớp nhoáng.

Chuẩn tướng Barry cho biết cuộc phản công sẽ giống như một “vụ nổ lớn” để cố gắng phá vỡ thế bế tắc - đặc biệt là xung quanh Bakhmut.

Tuy nhiên, tướng Hodges - cựu chỉ huy quân đội Mỹ ở Âu Châu - tin rằng cuộc tấn công sẽ theo đuổi các tham vọng lớn hơn nhiều so với chiến thắng trong trận chiến ở Bakhmut.

Ông nói với The Sun Online: “Cho dù Ukraine có thể giết mọi binh sĩ Nga trong vòng 200 dặm xung quanh Bakhmut thì điều đó cũng sẽ không thay đổi tình hình chiến lược”.

“Chìa khóa là giành được Crimea - đó sẽ là địa hình quyết định. Một khi Crimea được giải phóng, tất cả sẽ kết thúc, nó sẽ thay đổi mọi thứ.

“Ukraine biết rằng sẽ không bao giờ an toàn nếu không lấy lại Crimea”.

5. Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, khẳng định Lực lượng Ukraine tiếp tục giữ các vị trí chiến lược ở Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai24 tháng Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, đã tới khu vực Bakhmut, nơi ông đi dọc giới tuyến và gặp gỡ các chỉ huy.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết ông đã đến thăm các đơn vị đang trấn giữ toàn bộ mặt trận Bakhmut. Công việc của Syrskyi là làm việc cùng với các chỉ huy và binh lính để lập kế hoạch hoạt động, tấn công và phòng thủ, giám sát tình hình trực tiếp trên mặt đất.

Cô nhấn mạnh rằng người Nga đang chịu tổn thất nặng nề, chúng ta đang tiêu diệt nhân lực và tiềm năng tấn công của họ.

Liên quan đến tình hình chiến sự, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, không quân Ukraine đã thực hiện 22 cuộc tấn công, chủ yếu nhắm vào các đoàn xe đang bỏ chạy của quân Nga, phá hủy hàng chục xe chuyển quân và các hệ thống pháo. 660 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, cùng 8 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 12 hệ thống pháo và 23 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 24 Tháng Tư, hơn 187.000 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine đã tiêu diệt 3.683 xe tăng Nga, 7.139 xe thiết giáp, 2.849 hệ thống pháo, 539 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 289 hệ thống phòng không, 308 máy bay chiến đấu, 294 máy bay trực thăng, 2.413 máy bay không người lái, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.753 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 339 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Chính quyền tại các khu vực bị xâm lược của Ukraine gần như chắc chắn đang ép buộc người dân phải chấp nhận hộ chiếu Liên bang Nga.

Cư dân ở Kherson đã được cảnh báo rằng những người không chấp nhận hộ chiếu Nga trước ngày 01 tháng 6 năm 2023 sẽ bị 'trục xuất' và tài sản của họ bị tịch thu.

Nga đang sử dụng hộ chiếu như một công cụ trong quá trình 'Nga hóa' các khu vực bị xâm lược, như đã làm ở Donetsk và Luhansk trước cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Nga có khả năng xúc tiến việc sáp nhập các khu vực bị xâm lược của Ukraine vào bộ máy hành chính của Liên bang Nga để giúp tô vẽ rằng cuộc xâm lược đã thành công, đặc biệt là trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

7. Nga và Ukraine đang trao đổi vị trí trong cuộc chiến mệt mỏi để giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut

Theo các chỉ huy Ukraine ở tiền tuyến, các lực lượng chính quy của Nga và các chiến binh từ công ty quân sự tư nhân Wagner đang tiến hành các cuộc tấn công không ngừng nghỉ vào thành phố Bakhmut phía đông,.

Yurii Fedorenko, chỉ huy một đại đội thuộc Lữ đoàn cơ giới số 92 của Ukraine, nói với truyền hình Ukraine rằng tình hình ở đó “vẫn cực kỳ căng thẳng”.

Fedorenko nói: “Cuộc chiến vô cùng khó khăn. Đối phương đang sử dụng tất cả tiềm năng tấn công sẵn có, cả về thiết bị và nhân lực.”

Theo viên chỉ huy, lính dù và lực lượng đặc biệt của Nga đã tham gia cuộc tấn công và họ đã đạt được một số thành công về mặt chiến thuật. Fedorenko cho biết Nga sử dụng các cuộc tấn công dữ dội từ máy bay để “phá hủy theo đúng nghĩa đen” các vị trí của Ukraine, sau đó tiến lên để lấp đầy khoảng trống.

Tuy nhiên, viên chỉ huy nhấn mạnh rằng quân đội của Kyiv đang tiến hành “phòng thủ tích cực” và chiếm lại một số vị trí, “cả ở ngoại ô thành phố và trong chính thành phố Bakhmut, đẩy đối phương ra khỏi các giới tuyến và đánh đuổi chúng ra khỏi các vị trí chúng vừa chiếm được”.

Một số vị trí đổi chủ qua lại trong suốt trận chiến. Các lực lượng Nga đang tiến lên phía trước với lực lượng chưa từng có, phá hủy mọi thứ trên đường đi của họ, mỗi bên đều có thương vong.

Fedorenko tán thành những nỗ lực kéo dài hàng tháng để bảo vệ Bakhmut, tuyên bố rằng “đối phương phải chịu tổn thất lớn hơn nhiều trong cuộc tấn công so với lực lượng Ukraine.”

Và nếu Ukraine cho phép Nga đạt được các mục tiêu của mình ở Bakhmut, viên chỉ huy cho biết nếu quân Ukraine từ bỏ thành phố Bakhmut, điều đó sẽ giải phóng “một số lượng cực lớn các lực lượng và phương tiện để người Nga nhanh chóng triển khai lại các khu vực ưu tiên và quan trọng khác đối với đối phương”.

Điều đó có thể bao gồm các thành phố phía đông Marinka hoặc Lyman.

Fedorenko cho biết, miễn là Nga còn tham chiến ở Bakhmut, Ukraine có thể “phá hủy cuộc tấn công và tiềm năng tấn công của đối phương”.

“Sớm hay muộn, chúng ta sẽ phải giành lại từng centimet, từng mét của Bakhmut.”

8. Mạc Tư Khoa 'không tha thứ' cho Mỹ sau vụ nhà báo Nga bị từ chối cấp thị thực tới Liên Hiệp Quốc

Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, cho biết Mạc Tư Khoa “sẽ không tha thứ” cho Washington vì đã từ chối cấp thị thực Mỹ cho các nhà báo Nga, những người có ý định tháp tùng ông trong chuyến thăm trụ sở Liên Hiệp Quốc.

Nga đã đảm nhận chức chủ tịch hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc vào tháng 4 - một động thái mà Kyiv cho là một “cái tát vào mặt” công lý - và ông Lavrov sẽ chủ trì một số cuộc họp của hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc tại New York.

Ông Lavrov đã lên án sự thất bại “ngu ngốc” của Hoa Kỳ trong việc cấp thị thực cho các nhà báo Nga.

Ông ta nói: “Chúng tôi sẽ không quên, chúng tôi sẽ không tha thứ cho điều này. Một quốc gia tự gọi mình là mạnh nhất, thông minh nhất, tự do nhất và công bằng nhất, đã trở thành hèn nhát.”

Ông nói thêm rằng điều này “cho thấy giá trị của những bảo đảm long trọng của họ về quyền tự do ngôn luận”.

Trong một diễn biến khác, khi các quốc gia trong khối G7 dự trù đưa ra lệnh cấm xuất khẩu tới Nga, Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm Chúa Nhật cho biết nếu G7 chuyển sang cấm xuất khẩu sang Nga, Mạc Tư Khoa sẽ đáp trả bằng cách chấm dứt thỏa thuận Ngũ cốc Hắc Hải cho phép xuất khẩu ngũ cốc quan trọng từ Ukraine.

Các nước G7 được tường trình đang xem xét lệnh cấm xuất khẩu gần như hoàn toàn sang Nga, hãng tin Kyodo của Nhật Bản đưa tin vào tuần trước, trích dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật Bản.

9. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đe dọa vũ khí hạt nhân nếu Ukraine tiến chiếm Crimea

Một đồng minh chủ chốt của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Mạc Tư Khoa có thể chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Ukraine cố giành lại quyền kiểm soát Crimea.

Hôm thứ Hai 24 Tháng Tư, Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã lặp lại lời răn đe rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine vào Crimea sẽ bị đáp trả bằng “các cuộc tấn công trả đũa”, có thể là “bất cứ điều gì” và Mạc Tư Khoa không đặt ra bất kỳ hạn chế nào. Ông nói thêm rằng Điện Cẩm Linh sẵn sàng triển khai “tất cả các loại vũ khí”, bao gồm cả hạt nhân, tùy thuộc vào “bản chất của mối đe dọa”, theo các chính sách chính thức của chính phủ về răn đe hạt nhân.

“Theo các tài liệu học thuyết của chúng tôi, bao gồm Nguyên tắc cơ bản của Răn đe hạt nhân. Tôi có thể bảo đảm với các bạn rằng câu trả lời sẽ nhanh chóng, khó khăn và thuyết phục”, ông Medvedev nói.

Medvedev cũng đã đe dọa sẽ chấm dứt thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine nếu G7 tiến hành một lệnh cấm tiềm năng đối với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu sang Nga.

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản đưa tin vào tuần trước, trích dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật Bản, rằng các quốc gia thuộc Nhóm Bảy nước, gọi tắt là G7, đang xem xét lệnh cấm xuất khẩu gần như hoàn toàn sang Nga. Nga đã nhiều lần đe dọa sẽ hủy bỏ việc tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc, sẽ hết hạn vào ngày 18 tháng 5.

Medvedev nói “Ý tưởng này của những kẻ ngốc tại G7 về việc cấm xuất khẩu hoàn toàn sang nước ta ngụ ý một lệnh cấm có đi có lại đối với hàng nhập khẩu từ nước ta, bao gồm cả những loại hàng hóa nhạy cảm nhất đối với G7”.

Trong trường hợp như vậy, hợp đồng ngũ cốc – và nhiều thứ khác mà họ cần – sẽ kết thúc đối với họ.

Theo khuôn khổ hiện tại, hàng hóa được phép bán sang Nga trừ khi chúng được đưa vào danh sách đen một cách rõ ràng. G7 được cho là đang thảo luận về việc đảo ngược đường lối trừng phạt của mình để hàng xuất khẩu sang Nga sẽ tự động bị cấm trừ khi chúng được đưa vào danh sách các sản phẩm được phép vận chuyển đến nước này.

10. Vladimir Putin sa thải đô đốc hàng đầu sau khi ông này từ chối cử thủy thủ từ hạm đội Thái Bình Dương của mình tham chiến trong cuộc chiến ở Ukraine

Ký giả Rohan Gupta của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Vladimir Putin 'fires top admiral after he refused to send his sailors from his Pacific fleet to fight in Ukraine war'“, nghĩa là “Vladimir Putin 'sa thải đô đốc hàng đầu sau khi ông này từ chối cử thủy thủ từ hạm đội Thái Bình Dương của mình tham chiến trong cuộc chiến ở Ukraine'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Vladimir Putin được tường trình đã sa thải một đô đốc hàng đầu vì ông này từ chối cử thủy thủ tham chiến trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Đô đốc Sergei Avakyants, 66 tuổi, bất ngờ bị tước vai trò chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Nga vào tuần trước trong cuộc tập trận liên quan đến máy bay ném bom hạt nhân do Điện Cẩm Linh ra lệnh.

Avakyants đã tìm cách bảo vệ người của mình khỏi bị triển khai vào chiến trường Ukraine - để ngăn họ trở thành bia đỡ đạn - theo Volya và Brief Telegram.

Vị đô đốc đã nhiều lần chống lại hoặc bất tuân các mệnh lệnh cử người của mình đến chiến đấu ở Ukraine.

Khi bị buộc phải làm như vậy, ông ta bị cáo buộc đã cử những người vô kỷ luật và không đáng tin cậy nhất của mình đến vùng chiến sự.

“Ông ấy nói với Đô đốc Nikolay Yevmenov Tổng tư lệnh Hải quân bằng ngôn ngữ giản dị rằng ông ấy sẽ không để hạm đội bị hủy hoại - các thủy thủ, sĩ quan được đào tạo, thủy thủ đoàn phối hợp nhịp nhàng của ông ấy sẽ không bị chia cắt”, một nguồn tin cho biết từ bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga.

Ông đặc biệt tức giận trước những tổn thất mà Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 tinh nhuệ của ông phải gánh chịu, những người buộc phải đến Ukraine.

“31 xe thiết giáp của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công vào Vuhledar”, kênh quân sự Mạc Tư Khoa Calling đưa tin vào thời điểm đó.

Trước đó, lữ đoàn 155 thủy quân lục chiến đã viết một lá thư phàn nàn về chiến thuật máy xay thịt của các chỉ huy của Putin ở Ukraine khiến '300 người thiệt mạng, bị thương và mất tích' trong bốn ngày giao tranh ác liệt ở Pavlivka.

“Sự bất mãn ngày càng tăng” của đô đốc khi quy mô tổn thất trở nên tồi tệ hơn.

Gần đây, Avakyants đã bất chấp mệnh lệnh của Điện Cẩm Linh và tuyên bố rằng ông ta sẽ không gửi thêm binh sĩ nào nữa trong thời gian ông ta phụ trách Hạm đội Thái Bình Dương.

Ông phản đối yêu cầu “biến các thủy thủ của tàu chiến, tàu ngầm và tàu phụ trợ” thành lính bộ binh ở Ukraine.

Vì sự bất phục tùng này, ông ta đã bị sa thải và được cử đi nghỉ - sau đó sẽ được chuyển sang vai trò ngoại giao hậu trường ở Mạc Tư Khoa.

Tuần trước, các quan chức đã đưa ra nhiều lý do khác nhau về việc sa thải một trong những chỉ huy được kính trọng nhất của Nga, người đã phụ trách Hạm đội Thái Bình Dương trong hơn một thập kỷ.

Rò rỉ cho rằng đó là do 'tình trạng chuẩn bị của hạm đội không đạt yêu cầu' và 'nhiều sai lầm trong chỉ huy'.

Một phiên bản khác của câu chuyện là ông đã đến tuổi nghỉ hưu bắt buộc nhưng có thông báo rằng ông sẽ đảm nhận vai trò huấn luyện quân sự và giáo dục lòng yêu nước.

“Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Sergei Avakyants đã đến tuổi nghỉ hưu 65 tuổi và được nghỉ xứng đáng với danh dự,” một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng cho biết.

Avakyants đã 66 tuổi và tuổi tác thường không phải là rào cản ở Nga: Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu 67 tuổi, Tổng tư lệnh Vladimir Putin 70 tuổi, trong khi người đứng đầu cơ quan mật vụ FSB Alexander Bortnikov 71 tuổi.

Sự thật là Avakyants từ chối gửi lực lượng Hạm đội Thái Bình Dương của mình để đối mặt với cái chết nhiều hơn nữa ở Ukraine.

Một đoạn video đầy cảm xúc làm nổi bật những ngôi mộ ở Vladivostok của vô số Thủy Quân Lục Chiến dưới quyền chỉ huy của ông, những người đã thiệt mạng sau khi được gửi đến Ukraine.

Volya nói rằng người kế nhiệm Avakyants, Đô đốc Viktor Liina đã được thăng chức sau khi hoàn thành chỉ tiêu quân số cho cuộc chiến khi ông phụ trách Hạm đội Baltic.

Một nguồn tin quân sự cho biết: “Liina chỉ đơn giản là gửi bao nhiêu người mà anh ta được giao”.

Avakyants 'đã cố gắng hết sức của mình để thoát khỏi những hướng dẫn này.

'Liina, ngược lại, đã làm theo mệnh lệnh.

'Vào tháng 12, vì điều này, anh ấy đã nhận được dây đeo vai đô đốc, là điều mà anh ta đã mơ ước từ lâu.'

Việc chuyển anh ta sang Hạm đội Thái Bình Dương đã được công bố vào tuần trước.