Thủ đô Budapest của Hungary sẵn sàng đón chào Đức Thánh Cha Phanxicô

Trong lúc Đức Thánh Cha Phanxicô chuẩn bị lên đường đi Hungary, thì phóng viên của Vatican tại Budapest cho hay bầu khí tươi vui của các tín hữu Hungary đang háo hức mong chờ Đức Thánh Cha trở lại đất nước của họ.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Với khẩu hiệu “Chúa Kitô là tương lai của chúng ta”, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến vào ngày mai trong chuyến tông du ba ngày tới thủ đô của quốc gia Trung Âu, đánh dấu chuyến tông du lần thứ 41 của ngài ra nước ngoài.

Theo bước chân của vị tiền nhiệm là Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, người đã đến thăm Hungary hai lần, vào năm 1991 và 1996, sau sự sụp đổ của Bức tường Bá-linh.

Cũng vậy, đây không phải là lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô đến lãnh thổ Hungary: ngài đã đến đây để cử hành Thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế vào năm 2021.

Nhưng lần này, Ngài đến thăm đất nước theo lời mời của chính quyền dân sự và Giáo hội, trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine vẫn xục xôi!

Đức Hồng Y Peter Erdo, Tổng Giám Mục của Esztergom-Budapest, chia sẻ rằng thời gian ngắn ngủi của Đức Giáo Hoàng đến đây vào năm 2021 là dành cho một sự kiện quốc tế: để dâng lễ cùng với những người hành hương, giám mục, linh mục và giáo dân đến từ 83 quốc gia. Tuy nhiên, lần này, Đức Phanxicô đến với Giáo hội địa phương Hungary, để mang lại cho chúng tôi niềm vinh dự và niềm vui to lớn.

Người phát ngôn của Quốc hội Hungary, đặc trách về Người thiểu số Ukraine nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô là biểu tượng của đức tin và sự đoàn kết đối với người dân Hungary, đồng thời xác nhận rằng những lời kêu gọi của Ngài nâng đỡ những người Ukraine đang phải gánh chịu hậu quả chiến tranh kể từ khi bị Nga xâm lược.

Kể từ khi cuộc chiến bùng nổ ở Ukraine, gần 1 triệu người Ukraine đã lánh nạn qua Hungary, và Đức Hồng Y Tổng Giám mục Budapest cho hay Giáo hội cam kết chào đón giúp đỡ những người Ukraine đau khổ đến đây như thế nào.

Trên thực tế, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ những người tị nạn và người nghèo, cũng như trẻ em khuyết tật trong chuyến viếng thăm này. Lịch trình của ngài cũng bao gồm việc cử hành Thánh lễ, cũng như các bài phát biểu trước chính quyền, tu sĩ và giới trẻ.

Cha Fabry Kornel, người tổ chức sự kiện giới trẻ, nói với chúng tôi rằng những người trẻ đặc biệt cần tiếng nói của Đức Thánh Cha Phanxicô để hướng dẫn họ trước những thách đố để trở thành một người trẻ trong thế giới ngày nay, và họ cần sự hướng dẫn chỉ lối của ngài: Điều cần thiết để trở nên một người Công Giáo tốt trong thế giới ngày nay, biết sống như Chúa Giêsu mời gọi chúng ta.

Sứ thần Tòa Thánh tại Hungary, Đức Tổng Giám Mục Michael Wallace Banach, nói với Đài Vatican rằng người Hungary quí mến sự tươi vui chân thành của Đức Thánh Cha Phanxicô, và nói Đức Thánh Cha đã giữ lời hứa với họ là trở lại với các tín hữu của quốc gia này trong một chuyến Tông du…