Qua hơn 200 năm, các Nữ tu Bác ái của New York đã chăm sóc những thương vong trong Nội chiến, tham gia các cuộc biểu tình đòi quyền công dân và phản chiến, chăm sóc trẻ mồ côi và dạy dỗ vô số trẻ em.

Họ tự hào về lịch sử phục vụ quên mình của mình. Nhưng họ không thể phớt lờ thực tế hiện tại: cộng đoàn tiếp tục bị thu hẹp và già đi — và không có một chị mới nào gia nhập cộng đoàn Hoa Kỳ của họ trong hơn 20 năm qua.

Sau nhiều lần cầu nguyện và suy ngẫm, họ đã đưa ra một quyết định khó khăn đánh dấu sự khởi đầu cho sự kết thúc của cộng đoàn Công giáo. Họ sẽ không chấp nhận thành viên mới nữa và đã thông báo trong một tuyên bố vào ngày 27 tháng 4 rằng họ hiện đang trên “con đường diệt vong”.

Sơ Margaret Egan nhớ lại ngày hôm đó và sự im lặng xúc động tràn ngập phòng họp trong khuôn viên Bronx rợp bóng cây của họ khi sơ và các thành viên khác trong hội đồng điều hành của nhà dòng chấp nhận thực tế của họ và vạch ra một tương lai mới. Nắm được danh sách của từng chị từng phục vụ trong cộng đoàn, họ vinh danh những phụ nữ đi trước họ.

“Chúng tôi chỉ giơ cuốn sách đó lên và nói, 'Họ ở đây với chúng tôi.' Đó là sự thừa nhận rằng tất cả chúng ta đã làm những gì Chúa yêu cầu chúng ta làm,” sơ Egan nói, khi ngồi trong cùng phòng họp đó vài ngày sau thông báo.

Chính Mẹ Elizabeth Ann Seton đã bắt đầu sứ mệnh phục vụ lâu dài của họ khi bà gửi ba chị em đến Thành phố New York vào năm 1817 để thành lập một trại trẻ mồ côi. Tám năm trước đó, tại Maryland, sơ Seton đã thành lập Dòng Nữ tu Bác ái - là cộng đồng đầu tiên dành cho các nữ tu ở Hoa Kỳ.

Ở New York, nhiệm vụ của họ mở rộng đến các trường học và bệnh viện. Năm 1846, các Nữ tu Bác ái của New York tách ra thành một dòng riêng.

Trong nhiều thập kỷ, họ đã mở trường học, trường cao đẳng và bệnh viện; mở các sứ vụ mới ở Bahamas và Guatemala. Họ tiếp tục phục vụ những người bên lề xã hội, bao gồm cả người nhập cư, người vô gia cư và người già.

Số lượng của họ tăng vọt, đạt đỉnh điểm vào những năm 1960 với 1.300 nữ tu. Hôm nay, họ có 154 nữ tu với tuổi trung bình là 85.

Sự sụt giảm đó phản ánh một xu hướng toàn cầu. Số lượng nữ tu Công giáo đang rơi tự do khi ngày càng ít phụ nữ trẻ cống hiến cuộc đời cho các dòng tu.

Số lượng nữ tu ở Hoa Kỳ đạt đỉnh điểm vào năm 1965 là 178.740 và đã giảm mạnh xuống còn 39.452 nữ tu vào năm 2022, theo Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng về Tông đồ tại Đại học Georgetown.


Source:AP