1. Chủ tịch Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha chống đề nghị bãi bỏ bí mật tòa giải tội

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha, Đức Cha José Ornelas, chống lại đề nghị bãi bỏ bí mật tòa giải tội trong trường hợp những vụ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên.

Hồi đầu tuần qua, ông Pedro Strecht, một bác sĩ phân tâm, Chủ tịch Ủy ban độc lập điều tra về những vụ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên ở Bồ Đào Nha, đã đưa ra đề nghị bãi bỏ bí mật tòa giải tội trong buổi điều trần, chiều ngày 02 tháng Năm trước Ủy ban về hiến pháp, các quyền, tự do và bảo đảm, thuộc Quốc hội Bồ Đào Nha. Ông nói rằng việc bãi bỏ này đã được áp dụng trong các nghề nghiệp khác, kể cả các bác sĩ.

Phản ứng về đề nghị này, Đức Cha Ornelas tuyên bố rằng: “Bí mật tòa giải tội là điều cổ kính, như Giáo hội, và sẽ không thay đổi. Tôi có thể bảo đảm điều đó”.

Về phần ông Laborinho Lúcio, cựu Bộ trưởng tư pháp, và là thành viên Ủy ban độc lập điều tra vừa nói, nhìn nhận có một “chướng ngại rất lớn về phương diện giáo luật, và từ bên ngoài, hiện có vấn đề hiệp định giữa Tòa Thánh và Bồ Đào Nha”. Điều số 5 trong Hiệp định ký kết năm 2004 giữa Tòa Thánh và Bồ Đào Nha, qui định rằng: “Các giáo sĩ không thể bị các quan tòa hoặc nhà chức trách khác tra hỏi về những sự kiện và những điều mà họ biết được do sứ vụ của họ”.

Đức Cha Ornelas, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha nói thêm rằng: “Chúng tôi không ở trên luật pháp và chúng tôi sẽ tuân hành luật pháp, nhưng không phải mọi sự đều thuộc lãnh vực luật pháp. Việc xưng tội và giải tội bao hàm sự thống hối những hành vi đã phạm và nhiệm vụ của cha giải tội là thuyết phục những hối nhân rằng nghĩa cụ của chính hối nhân là tố giác các sự kiện ấy với nhà chức trách liên hệ”.

Đức Hồng Y Manuel Clemente, Thượng phụ Lisbon, cũng hiện diện tại buổi điều trần, ngài tái khẳng định rằng bí mật tòa giải tội, đối với các tín hữu Công Giáo, là điều “tuyệt đối”. Cha giải tội nào trực tiếp vi phạm bí mật ấy sẽ bị vạ tuyệt thông tức khắc, theo giáo luật. Cùng hình phạt đó cũng được áp dụng cho người nào dùng phương tiện kỹ thuật để biết những gì được nói giữa cha giải tội và hối nhân.

Được Ủy ban Quốc hội hỏi về việc bồi thường cho các nạn nhân bị lạm dụng, Đức Cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha trả lời rằng điều này phải được quyết định tùy theo từng trường hợp.

2. Các giám mục Công Giáo phản ứng trước thảm kịch kinh hoàng ở Texas

Hai thảm kịch cuối tuần qua đã khiến 16 người chết và nhiều người khác bị thương ở Texas.

Tám người di cư đã thiệt mạng và 10 người bị thương khi một chiếc SUV chạy quá tốc độ vào sáng Chúa Nhật lao vào một nhóm người ở thành phố biên giới Brownsville, điều tra viên cảnh sát địa phương Martin Sandoval xác nhận trong khi phát biểu trên NewsNation Prime tối Chúa Nhật.

Theo hãng tin AP, các nạn nhân là người di cư Venezuela, hầu hết là nam giới. Họ đang đợi xe buýt sau khi qua đêm tại một nơi trú ẩn dành cho người di cư có tên là Trung tâm Giám mục Enrique San Pedro Ozanam.

Người lái xe, một người đàn ông chưa được xác định danh tính, đã vượt đèn đỏ và tăng tốc lao vào đám đông người di cư đang chờ đợi.

Kẻ giết người cũng bị thương và bị bắt giam. Cảnh sát nói rằng anh ta đã không tuân thủ các yêu cầu của cảnh sát. Không có động cơ nào được đưa ra cho vụ giết người. Tuy nhiên, các nhà chức trách đang điều tra vụ việc như có thể là một vụ thảm sát có chủ ý.

Để đối phó với dòng người di cư, chủ yếu từ Venezuela, đi qua khu vực này, thành phố Brownsville đã gia hạn vô thời hạn tình trạng khẩn cấp trong tuyên bố thảm họa vào ngày 4 tháng Năm.

Trước vụ giết người kinh hoàng này, Đức Cha Daniel Flores của Brownsville, cùng với Giám Mục Phụ Tá Mario Alberto Avilés, đã dâng Thánh lễ tại Trung tâm Ozanam vào tối Chúa Nhật.

Theo một tuyên bố do Tòa Giám Mục đưa ra vào ngày 7 tháng 5, Trung tâm Ozanam hợp tác chặt chẽ với Tổ chức bác ái Công Giáo của Thung lũng Rio Grande để cung cấp nơi trú ẩn, chăm sóc và các tài nguyên khác cho những người di cư có nhu cầu.

“Sự an toàn, bảo vệ và hỗ trợ của những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em nhập cư đã được phép ở lại Hoa Kỳ vẫn là ưu tiên hàng đầu của Giáo phận Công Giáo Brownsville,” Đức Cha Flores nói thêm: “Chúng ta phải chống lại sự ăn mòn xu hướng làm giảm giá trị cuộc sống của người nhập cư, người nghèo và những người dễ bị tổn thương.”

Chỉ một ngày trước đó, thêm tám người thiệt mạng và một số người bị thương trong một vụ xả súng chết người ở ngoại ô Dallas tại Allen Premium Outlets.

Nạn nhân trẻ nhất của vụ nổ súng hôm thứ Bảy đã được xác định là một em bé mới 5 tuổi, theo BNO News.

CNN đưa tin rằng kẻ giết người, một người đàn ông được nhà chức trách xác định là Mauricio Garcia, mặc áo vest chiến thuật và trang bị súng trường và súng ngắn. Garcia đã bị bắn chết ngay tại hiện trường bởi các viên chức cảnh sát.

Đức Giám Mục Edward Burns của Dallas đã trả lời về vụ nổ súng trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, nói rằng: “Tôi vô cùng lo lắng về vụ nổ súng trong cộng đồng Allen và sự coi thường mạng sống một cách vô nghĩa đã xảy ra trong cộng đồng của chúng tôi”. Ngài nói thêm rằng “cộng đồng Công Giáo hiệp nhất và đoàn kết với các gia đình đã mất người thân trong thảm kịch này.”

“Cầu xin Chúa, là Cha Trên Trời của chúng ta, mang đến sự an ủi và sức mạnh cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi sự kiện bi thảm này. Chúng ta phải làm việc để chấm dứt bạo lực. Chúng ta phải cầu nguyện cho hòa bình trong cộng đồng của chúng ta. Và, chúng ta phải có can đảm để đứng lên chống lại các thế lực xấu xa và nền văn hóa sự chết.”


Source:Catholic News Agency

3. Tòa Thánh thiết lập cơ quan bảo vệ mọi người khỏi những thị nhân sai lầm

Vào đầu tháng 4, Học viện Giáo hoàng về Thánh Mẫu Quốc tế, gọi tắt là PAMI, của Vatican đã thông báo rằng họ sẽ khai trương một “Đài quan sát quốc tế về các cuộc hiện ra của Đức Mẹ và các hiện tượng thần bí”. Trong một cuộc họp báo được tổ chức vào ngày 3 tháng 5 vừa qua, giám đốc của Đài quan sát, Nữ tu Daniela del Gaudio, đã cho biết thêm chi tiết về mục đích của nhóm này, nhấn mạnh rằng họ muốn giúp phát triển “ý thức phản biện” để bảo vệ những người dễ bị tổn thương khỏi các tiên tri giả và những kẻ lừa đảo.

Đài quan sát bao gồm khoảng 20 chuyên gia từ các lĩnh vực khác nhau như y học, sinh học, luật và thần học. Sơ del Gaudio cho biết mục đích của nó là nghiên cứu các hiện tượng siêu nhiên mà không thay thế hàng giáo phẩm của Giáo hội. Sơ ấy giải thích rằng cơ quan này sẽ tập trung vào việc đóng góp “trí tuệ” cho các nghiên cứu đang được thực hiện.

Đài quan sát cũng sẽ tập trung vào khía cạnh thứ hai: đó là hình thành dư luận công chúng, đặc biệt là các nhà báo, thông qua các khóa học về các hiện tượng thần bí khác nhau. Paolo Cancelli, một luật sư chuyên bảo vệ những người dễ bị tổn thương chống lại lạm dụng, cho biết tất cả những điều này nhằm mục đích phát triển “nhận thức phê phán”. Ông nói thêm, chính khi thiếu nhận thức quan trọng này thì “sự bất hợp pháp” sẽ phát triển mạnh mẽ.

Sơ del Gaudio nhấn mạnh rằng mặc dù cơ quan mới có thể cung cấp thông tin quan trọng, nhưng nhiệm vụ của nó không phải là đưa ra phán xét về tính xác thực của những lần hiện ra. Cô cảnh báo: “Từ quan điểm khoa học, chúng tôi phân tích các hiện tượng khi chúng kết thúc”.

Do đó, Đài quan sát sẽ không đưa ra ý kiến về các cuộc hiện ra đang diễn ra.

Người Công Giáo không “bắt buộc” phải tin vào bất kỳ sự mặc khải riêng tư nào, ngay cả những điều đã được phê chuẩn. Nhưng các cuộc hiện ra và thông điệp có thể được Giáo hội chấp thuận cho việc sùng kính địa phương hoặc phổ quát. Sự chấp thuận này được thực hiện vì lợi ích của các tín hữu, các tuyên bố rằng những tiết lộ riêng tư “đáng tin cậy” có thể hữu ích cho các Kitô hữu đang nỗ lực hướng tới mục tiêu cuối cùng là Thiên đàng.

Ủy ban khoa học của Đài quan sát quốc tế bao gồm khoảng 15 chuyên gia. Nhóm này bao gồm một imam, Nader Akkad, đồng chủ tịch của Ủy ban Đức Mẹ Hồi giáo và Kitô giáo Quốc tế, cũng như các nhà nghiên cứu từ Brazil, Croatia, Nhật Bản, Bồ Đào Nha, Canada, Hoa Kỳ và Costa Rica.

Về lâu dài, các nhà lãnh đạo của Đài quan sát hy vọng sẽ tạo ra một mạng lưới các đài quan sát quốc gia về các hiện tượng thần bí. Vào năm 2020, Học viện Giáo hoàng về Thánh Mẫu học đã thành lập một bộ phận có tên là “giải phóng Đức Mẹ khỏi mafia”, tập trung vào việc đấu tranh chống lại việc sử dụng lòng đạo đức bình dân cho các mục đích phi Công Giáo.

Cấu trúc mới này để chống lại những trò gian lận thần bí đã được tạo ra trong khi một trường hợp được cho là hiện ra gây tranh cãi đang trở thành tiêu đề ở Ý. Một nhà tiên tri bị cáo buộc ở Trevignano Romano, một thành phố cách Rôma một giờ, bị nghi ngờ là một kẻ lừa đảo. Sơ del Gaudio kêu gọi “thận trọng” về vấn đề này khi sơ giải thích rằng có “hàng nghìn” trường hợp tương tự ở Ý và chỉ một số ít trong số đó là sự thật.

Dựa trên các tiêu chuẩn phân định về các cuộc hiện ra do Bộ Giáo lý Đức tin xuất bản năm 1978, nữ tu người Ý đã đưa ra một số lời khuyên. Sơ ấy đề nghị xác minh xem những tiết lộ riêng tư có phù hợp với giáo lý của Giáo hội hay không, việc “tạo ra lợi nhuận” xung quanh sự kiện và cuối cùng, lưu ý đến “sức khỏe tinh thần” của những thị nhân - “sự khiêm tốn” và “sự thận trọng” là những dấu hiệu tích cực.


Source:Aleteia