1. Lính Dù Nga bất ngờ bỏ chạy, hàng trăm quân Wagner tử trận, Prigozhin khiếu nại

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 18 tháng Năm, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết chỉ trong 24 giờ qua, quân Ukraine đã tiến xa đến gần 2km trong khu vực Bakhmut.

Đại Tá Cherevatyi cho biết: “Mặc dù thực tế là các đơn vị của chúng ta không có lợi thế về thiết bị và nhân sự, nhưng họ vẫn tiếp tục tiến công rất nhanh ở hai bên sườn và bao phủ một khoảng cách từ 150 đến 1.700m theo các hướng khác nhau.” Ông cho biết trong 24 giờ qua, quân Nga đã tiếp tục bỏ chạy để lại đến 32 hệ thống pháo,

Trong khi đó, thủ lĩnh Wagner đã cáo buộc quân đội Nga đã bất ngờ tháo chạy, bỏ mặc quân của ông ta ở Bakhmut.

Theo Yevgeny Prigozhin, các đơn vị quân đội chính quy của Nga đã rút lui 570 mét về phía bắc thành phố Bakhmut, để hở sườn cho quân Ukraine tấn công hai bên quân Wagner.

Lực lượng Wagner đã dẫn đầu cuộc tấn công vào Bakhmut, một trong những trận chiến đẫm máu và dài nhất trong cuộc chiến, điều mà Mạc Tư Khoa gọi là “một chiến dịch quân sự đặc biệt”, với sự hỗ trợ của quân đội chính quy trong những tháng gần đây. Lính Dù Nga chịu trách nhiệm bảo vệ hai bên sườn cho quân Wagner tấn công vào trung tâm thành phố Bakhmut.

Prigozhin, người đã nhiều lần cáo buộc quân đội hàng đầu của Nga không làm hết sức để hỗ trợ người của mình, đã yêu cầu Bộ Quốc phòng làm tất cả những gì có thể để bảo vệ hai bên sườn của Bakhmut sau cuộc rút quân hôm thứ Năm khiến quân Wagner tử trận đến hàng trăm người.

“Thật không may, các đơn vị của Bộ Quốc phòng Nga đã rút lui tới 570 mét về phía bắc Bakhmut, để lộ hai bên sườn của chúng tôi,” Prigozhin cho biết trong một video.

“Tôi đang kêu gọi lãnh đạo cao nhất của Bộ Quốc phòng – một cách công khai – vì những bức thư của tôi không được đọc,” Prigozhin nói.

Trùm Wagner nói rằng quân của ông ta đã chiếm được phần lớn thành phố tan hoang, mặc dù phải trả giá đắt về nhân sự. Ông khẩn khoản xin Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov: “Đừng rút khỏi hai bên sườn.”

Bình thường, nếu bị một cú phản bội như thế này, Prigozhin sẽ buông ra những tiếng chửi thề rất tục tĩu. Giọng điệu chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga của Prigozhin đã dịu đi rất nhiều sau một phúc trình của tờ Washington Post. Theo tờ báo này, các tài liệu tình báo bị rò rỉ của Hoa Kỳ cho biết người đứng đầu lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga đã đề nghị tiết lộ vị trí của các lực lượng Nga cho Ukraine nếu quân Ukraine đồng ý rút lui khỏi thành phố Bakhmut để ông ta có được một chiến thắng.

Theo tờ Washington Post, Ukraine đã từ chối lời đề nghị đáng kinh ngạc này, được đưa ra vào Tháng Giêng bởi Yevgeny Prigozhin, 61 tuổi, như một phần của thỏa thuận có đi có lại với Kyiv.

Trước báo cáo của tờ Washington Post, ông ta đã phá ra cười nhưng người ta vẫn có thể thấy sự lo lắng. Đối với Putin, một hành động phản bội như thế chắc chắn sẽ dẫn đến cái chết.

Cũng trong cuộc họp báo này, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, 510 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng 2 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 32 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 18 Tháng Năm, 201.100 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.773 xe tăng, 7.373 xe thiết giáp, 3.198 hệ thống pháo, 563 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 318 hệ thống tác chiến phòng không, 308 máy bay, 294 trực thăng, 2.759 máy bay không người lái, 990 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.073 xe chuyển quân và nhiên liệu; và 418 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Nga mở cuộc pháo kích lớn chưa từng có vào Thủ đô Kyiv

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 18 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết các cuộc tấn công sáng nay vào Kyiv là cuộc tấn công thứ chín trong một loạt các cuộc tấn công gần đây của Nga “chưa từng có về sức mạnh, cường độ và sự đa dạng của chúng”.

“Cuộc tấn công lần này được thực hiện bởi các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, Tu-160 từ vùng Caspian. Sau khi phóng hỏa tiễn, đối phương đã triển khai các máy bay không người lái do thám của mình trên bầu trời thủ đô để đánh giá các thiệt hại”.

“Từ 21:00 ngày 17 tháng 5 đến 05:30 ngày 18 tháng 5, quân xâm lược Nga đã tung ra nhiều đợt tấn công hỏa tiễn từ các hướng khác nhau. Tổng cộng 30 hỏa tiễn hành trình trên biển, trên không và trên đất liền đã được phóng. 22 hỏa tiễn hành trình Kh-101 và Kh-555 được bắn từ máy bay chiến lược: 2 chiếc Tu-160 và 8 chiếc Tu-95. Sáu hỏa tiễn hành trình Kalibr đã được bắn từ tàu chiến ở Hắc Hải. Ngoài ra, hai hỏa tiễn hành trình Iskander được phóng từ các hệ thống hỏa tiễn tác chiến-chiến thuật trên mặt đất,” Đại Tá Yurii Ihnat nói và nhấn mạnh rằng “Các lực lượng phòng không và Không quân phối hợp với các bộ phận khác của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã phá hủy 29 hỏa tiễn hành trình.”

“Ngoài ra, 2 máy bay không người lái tấn công Shahed-136 và 131 và 2 máy bay không người lái trinh sát đã bị bắn hạ.”

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết có một số vụ nổ ở Kyiv và các vùng khác của Ukraine vào sáng sớm thứ Năm, và nhắc lại lời kêu gọi người dân phải đến ngay các hầm tránh bom khi nghe còi báo động không kích.

Thị trưởng thành phố Kyiv Vitali Klitschko cho biết một đám cháy đã bùng phát tại một cơ sở kinh doanh ở quận Darnytskyi của thành phố do các mảnh vỡ rơi xuống và một vụ nổ đã được ghi nhận ở quận Desnyansky.

Oleksiy Danilov, thư ký của hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, đã mô tả việc Putin tấm công Kyiv là “một hành động điên rồ và không thể đạt được” sau các cuộc tấn công mới nhất. Ông nói:

“Những địa danh mang tính biểu tượng của Kyiv đã và đang là mục tiêu tấn công hỏa tiễn của Nga. Điện Cẩm Linh cần những cuộc tấn công vô nghĩa và siêu tốn kém để nâng cao mức độ cuồng loạn yêu nước ở Nga. Đó là một quá trình tuyệt vọng và thất vọng được phát triển trong bối cảnh của một cuộc tấn công không thành công và những thất bại ở mặt trận”.

3. Cơ quan an ninh Ukraine khởi xướng thủ tục tố tụng hình sự chống lại những thanh niên rò rỉ thông tin phòng không

Cơ quan an ninh của Ukraine đã khởi tố hình sự đối với sáu “blogger” ở Kyiv, những người mà họ cáo buộc đã chụp ảnh và quay video cho thấy các hệ thống phòng không của nước này đang hoạt động trong cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga hôm thứ Ba và đăng chúng lên phương tiện truyền thông xã hội ngay lập tức.

“Cơ quan An ninh Ukraine đã xác định được sáu cư dân của Kyiv đã phổ biến bất hợp pháp thông tin về công việc của lực lượng phòng không trong cuộc tấn công lớn của Nga vào Kyiv,” phát ngôn nhân của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết như trên Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 18 tháng Năm.

“Vào đêm ngày 16 tháng 5, họ đã chụp ảnh và quay video trái phép về phòng không Ukraine và đăng chúng lên mạng xã hội ngay tức khắc. Trong số những thứ khác, họ đã ghi lại kết quả của các cuộc tấn công hỏa tiễn đạn đạo và hành trình của Nga. Bằng cách này, họ có thể tiết lộ vị trí và chi tiết cụ thể của hệ thống phòng không Ukraine. Chỉ trong vài phút, những video này đã được nhiều kênh Telegram và công chúng tuyên truyền của Nga chọn. Trong số đó có các tài nguyên internet được kiểm soát bởi các dịch vụ đặc biệt của quốc gia xâm lược.”

“Quân xâm lược có thể sử dụng thông tin thu được theo cách này để điều chỉnh các cuộc không kích lặp đi lặp lại vào thủ đô của Ukraine,” phát ngôn nhân cáo buộc.

Việc “phổ biến thông tin trái phép” về Lực lượng Vũ trang Ukraine là bất hợp pháp theo sắc lệnh về thiết quân luật, được thiết lập khi Nga xâm lược Ukraine vào năm ngoái.

SBU cho biết họ đã thu giữ điện thoại di động và máy tính tại nhà của các nghi phạm và họ phải đối mặt với án tù 8 năm.

SBU cũng cho biết họ đã chặn các camera trực tuyến do một số doanh nghiệp thương mại điều hành ở thủ đô vốn tự động ghi lại hình ảnh cho thấy lực lượng phòng không của Ukraine đang hoạt động vào sáng thứ Ba. Phát ngôn nhân tuyên bố, “quyền truy cập vào đoạn phim được mở cho nhiều 'người dùng' đã đăng video về cuộc tấn công ban đêm vào Kyiv trên YouTube.”

Một số bối cảnh: Vào đầu giờ sáng thứ Ba, Nga đã phóng một loạt hỏa tiễn vào Ukraine trong một cuộc tấn công mà Serhiy Popko, thống đốc Kyiv, mô tả là “đặc biệt về mật độ”.

Một cơ quan truyền thông Nga tên là Zvezda đã lấy các hình ảnh do 6 thanh niên này đưa lên mạng xã hội để dựng nên câu chuyện rằng một hệ thống Patriot của Ukraine đã bị một hỏa tiễn Kinzhal của Nga phá hủy. Chiều thứ Ba 16 Tháng Năm, khi được hỏi về tin này, Đại Tá Yurii Ihnat đã bác bỏ và khẳng định lại một lần nữa rằng cả 18 hỏa tiễn trong đó có 6 hỏa tiễn Kinzhal đã bị phá hủy trước khi tiếp cận được mục tiêu.

Chính Bộ Quốc phòng Nga cũng dựa vào nguồn tin của Zvezda để khẳng định một hệ thống Patriot đã bị phá hủy. Hai quan chức Mỹ sau đó cho biết hệ thống Patriot chỉ cùng lắm là bị hư hại, nhưng không bị phá hủy vì họ vẫn tiếp tục nhận được tín hiệu.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 17 tháng Năm, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, chính thức phủ nhận một lần nữa rằng không có hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot do Mỹ sản xuất nào bị phá hủy hay hư hại trong một cuộc không kích vào Kyiv.

Hai quan chức quốc phòng Mỹ sau khi xem xét các hệ thống này tại hiện trường cho biết các hệ thống vẫn hoạt động bình thường.

4. Tàu hỏa trật đường ray ở Crimea. Các chuyến tàu bị tạm ngưng

Giao thông đường sắt giữa Simferopol, thủ phủ của bán đảo Crimea và thành phố Sevastopol, đã bị đình chỉ sau khi một đoàn tàu chở ngũ cốc bị trật đường ray, lãnh đạo khu vực do Nga bổ nhiệm cho biết hôm thứ Năm.

Thống đốc Sergei Aksyonov, do Nga bổ nhiệm, cho biết các toa xe chở ngũ cốc đã bị trật bánh và không có ai bị thương. Những hình ảnh được cho là từ hiện trường cho thấy các toa xe chở hàng bị lật nhào. Ông nói đã có một tiếng nổ lớn cho thấy đây là một vụ phá hoại.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một báo cáo tình báo hồi đầu tháng này rằng các lực lượng Nga đã “xây dựng một số hệ thống công trình phòng thủ quân sự quy mô lớn hơn bất cứ đâu trên thế giới trong nhiều thập kỷ qua”.

“Hình ảnh cho thấy Nga đã thực hiện một nỗ lực đặc biệt để củng cố biên giới phía bắc của Crimea bị xâm lược, bao gồm cả một khu vực phòng thủ nhiều lớp gần làng Medvedevka,” bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết. “Nga cũng đã đào hàng trăm dặm chiến hào bên trong lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận, bao gồm cả vùng Belgorod và Kursk.”

5. Hàng nghìn chuyến bay Nga sử dụng linh kiện hết hạn vì lệnh trừng phạt

Nếu quý vị và anh chị em đi du lịch, xin cẩn thận đừng dùng các máy bay Nga. Tại sao? Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Thousands of Russian Flights Using Expired Parts Because of Sanctions”, nghĩa là “Hàng nghìn chuyến bay Nga sử dụng linh kiện hết hạn vì lệnh trừng phạt.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly..

Theo tờ Kommersant của Nga, các hãng hàng không Nga đã thực hiện 2.000 chuyến bay trên các máy bay được trang bị phụ tùng đã quá hạn sử dụng vào năm 2022, nhưng không được thay thế vì lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến ngành hàng không nước này.

Tờ báo trích dẫn Viktor Basargin, người đứng đầu cơ quan giám sát giao thông vận tải nhà nước Nga Rostransnadzor, khi báo cáo thông tin về các chuyến bay tới Ủy ban Vận tải của Duma Quốc gia hôm thứ Ba.

Kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Hoa Kỳ và hàng chục chính phủ khác đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga như một hình phạt. Các biện pháp trừng phạt này đã tìm cách hạn chế khả năng của Mạc Tư Khoa trong việc mua và chế tạo vũ khí, nhưng chúng cũng hạn chế việc vận chuyển các bộ phận cần thiết cho ngành công nghiệp xe hơi và hàng không của đất nước.

Kommersant, đã viết rằng họ có âm thanh của cuộc họp hôm thứ Ba, báo cáo rằng Basargin đã nói với các nhà lập pháp rằng mặc dù càng ngày càng khó khăn trong việc có được một số bộ phận máy bay mới, ngành hàng không dân dụng của Liên bang Nga “đang hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển hành khách không bị gián đoạn.”

Hôm thứ Hai, tờ New York Times đưa tin rằng ngay cả khi lệnh trừng phạt được áp dụng, hàng nghìn lô hàng chứa các bộ phận máy bay đã được đưa vào Nga vào năm 2022. Sử dụng dữ liệu do công ty tổng hợp dữ liệu thương mại Import Genius tổng hợp, tờ Times phát hiện ra rằng hàng chục triệu đô la các bộ phận đã được gửi qua các mạng bất hợp pháp tới các hãng hàng không có tên trong lệnh trừng phạt của chính phủ Hoa Kỳ.

Theo báo cáo của Basargin, bất chấp việc các bộ phận phương Tây này được nhập khẩu vào Nga, các máy bay Nga vẫn đang bay với “những vi phạm ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay”.

Basargin cho biết: “Đơn giản là không thể nhập khẩu một số sản phẩm cụ thể.”

Tờ báo viết rằng quan chức của Rostransnadzor không nói rõ liệu số liệu của ông về 2.000 chuyến bay được thực hiện với các bộ phận hết hạn sử dụng là các chuyến bay thương mại hay tất cả các loại hình du lịch hàng không. Kommersant cũng lưu ý rằng tổng công ty quản lý không lưu nhà nước của Nga đã phục vụ 1,4 triệu chuyến bay—bao gồm cả các đường bay quá cảnh và quốc tế—vào năm 2022.

Kommersant đã nói chuyện với đại diện của nhiều hãng hàng không lớn ở Nga, tất cả đều phủ nhận việc sử dụng “phụ tùng hết hạn sử dụng” trên máy bay của họ. Các nguồn tin này cũng cho biết họ không biết về việc các hãng hàng không khác có vi phạm an toàn hay không do các vấn đề liên quan đến việc nhập khẩu các bộ phận máy bay.

Bất kể việc sử dụng các phụ tùng quá hạn, Basargin được tường trình đã tuyên bố rằng năm 2022 là năm an toàn nhất đối với ngành hàng không của Nga trong 5 năm qua. Ít có các trường hợp máy bay rơi hơn những năm trước. Tuy nhiên, có một thực tế là số chuyến bay, và số máy bay đã giảm đáng kể vì máy bay Nga không thể bay vào không phận Liên Hiệp Âu Châu do lệnh trừng phạt. Tháng trước, các nhà phân tích tại công ty tư vấn Oliver Wyman của Mỹ cho biết phi đội máy bay thương mại đang hoạt động của Nga đã giảm 17% vào năm 2022 so với năm trước.

Nga cũng có thể báo cáo không đầy đủ các sự việc xảy ra với các máy bay đang hoạt động của mình. Hôm thứ Hai, hãng tin điều tra Proekt đưa tin rằng các nhân viên hiện tại và trước đây của Aeroflot - là hãng hàng không hàng đầu của Nga và là hãng vận tải lớn nhất trong nước - đã được ban quản lý chỉ thị không được báo cáo các sự việc liên quan đến máy bay.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

6. Chính phủ Đức đang xem xét các cơ chế bảo đảm bồi thường thiệt hại chiến tranh do cuộc xâm lược Ukraine của Nga, bao gồm cả khả năng sử dụng tài sản của Nga để bồi thường cho Kyiv.

Thủ tướng Olaf Scholz là một trong số các nhà lãnh đạo Âu Châu đã đồng ý thiết lập một danh sách thiệt hại cho cuộc chiến Ukraine trong cuộc họp ở Reykjavik trong tuần này.

Scholz cho biết chính phủ của ông muốn có các biện pháp thực tế để ngăn chặn việc lách các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với Nga, dường như làm giảm nhẹ lời kêu gọi của Hoa Kỳ về lệnh cấm xuất khẩu trên phạm vi rộng hơn.

Các quan chức Mỹ mong đợi các thành viên G7 đồng ý điều chỉnh đường lối của họ đối với các biện pháp trừng phạt để ít nhất là đối với một số loại hàng hóa nhất định, tất cả hàng hóa xuất khẩu sẽ tự động bị cấm trừ khi chúng nằm trong danh sách các mặt hàng được phê duyệt.

“Chúng tôi đang cố gắng thúc đẩy sự phát triển tốt đẹp, thực dụng hơn nữa,” Scholz nói khi được hỏi về vấn đề này bên lề cuộc họp của Hội đồng Âu Châu tại Iceland. Ông hy vọng một thỏa thuận sẽ đạt được “mà không có bất kỳ thay đổi lớn nào về hệ thống”.

7. Nga cáo buộc Ukraine tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow vào khu vực Donetsk bị tạm chiếm

Denis Pushilin, nhà lãnh đạo do Nga áp đặt của khu vực Donetsk bị tạm chiếm một phần của Ukraine cho biết:

Từ sáng thứ Tư, đối phương đã pháo kích dữ dội vào các thành phố của nước cộng hòa. Thật không may, đã có thương vong trong dân thường – tại quận Petrovskyi của Donetsk, một người thiệt mạng tại một điểm dừng phương tiện giao thông công cộng và bốn thường dân khác bị thương.

Ở Yasynuvata, đối phương đã sử dụng pháo phản lực vào các khu phố. Hiện tại, năm nạn nhân trong dân thường đã được biết đến.

Những người bị thương đã được đưa đến các cơ sở y tế, họ được cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết.

Hậu quả của vụ pháo kích là 5 tòa nhà dân cư và một số cơ sở hạ tầng đã bị hư hại.

Các tuyên bố đã không được xác minh độc lập. Donetsk là một trong những khu vực của Ukraine mà Liên bang Nga đã tuyên bố sáp nhập.

Các khu vực này trước đây không bị tấn công. Các vụ tấn công chỉ xảy ra sau khi Vương Quốc Anh tuyên bố cung cấp cho Ukraine các hỏa tiễn Storm Shadow có tầm bắn lên đến 250km.

8. Nhà lập pháp Nga đề xuất sử dụng chó hoang khi quân đội Nga đang vật lộn trong cuộc chiến Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Lawmaker Proposes Using Stray Dogs in Military as Troops Struggle”, nghĩa là “Nhà lập pháp Nga đề xuất sử dụng chó hoang khi quân đội Nga đang vật lộn trong cuộc chiến Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một nhà lập pháp Nga đã đề xuất huấn luyện những chú chó hoang “to lớn” và “hung dữ” cho các nhiệm vụ chiến trường ở Ukraine, theo một đoạn video được chia sẻ trên truyền thông Nga.

Một kênh Telegram của Nga hôm thứ Ba đã đăng một đoạn clip từ chương trình truyền hình của quốc hội nước này cho thấy phó chủ tịch Duma Quốc gia Fedot Tumusov đề xuất huấn luyện những chú chó vô gia cư để sử dụng trong chiến đấu. Tờ Thời báo Mạc Tư Khoa đưa tin rằng Tumusov đã đưa ra ý tưởng này trong một cuộc thảo luận về khả năng sửa đổi luật cho phép các khu vực ở Nga có quyền giết chó hoang.

Đề xuất của Tumusov được đưa ra khi quân đội Kyiv báo cáo nghiên cứu của họ cho thấy Nga đã thiệt mạng hơn 200.000 binh sĩ ở Ukraine kể từ khi họ bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện gần 15 tháng trước. Nhiều báo cáo khác trong những tháng gần đây cũng nói rằng binh lính của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày càng không hài lòng với việc được cử ra tiền tuyến vì họ thiếu kinh nghiệm chiến đấu.

Tumusov nói: “Ở đất nước chúng ta có rất nhiều bác sĩ cho rằng có thể dạy cho chó đủ loại kỹ năng khác nhau. Các bác sĩ thú y sẽ huấn luyện những con chó to lớn và hung hãn rồi gửi chúng đến các vùng chiến sự. Hãy để chúng giúp đưa những người bị thương ra ngoài, và tham gia rà phá bom mìn.”

Tumusov là một nhân vật nổi tiếng ở Nga và đã tham gia chính trường hơn ba thập kỷ. Ông cũng đã bị chính phủ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh trừng phạt vì ủng hộ cuộc chiến của Putin ở Ukraine.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã chia sẻ đoạn clip về gợi ý của Tumusov về chó trên Twitter hôm thứ Tư.

“Trong trường hợp bạn đang thắc mắc về mức độ điên rồ ở Nga, hãy xem đoạn clip” Gerashchenko viết trong chú thích tweet của mình.

Jason Jay Smart - một cố vấn chính trị về chính trị quốc tế và thời hậu Xô Viết - nói với Newsweek rằng ông cảm thấy gợi ý của Tumusov “là dấu hiệu cho thấy thực tế là người Nga nhận ra rằng mọi thứ đang sụp đổ - một cách nhanh chóng”.

“Hãy nhìn vào sự khác biệt cơ bản giữa 'công nghệ mới' của Nga - huấn luyện chó hoang - so với 'công nghệ mới' hỏa tiễn Patriot trị giá gần một tỷ USD của Ukraine và giờ là nỗ lực gửi F-16 tới Ukraine,” Smart nói. “Nga đang tiến gần hơn đến vực thẳm.”

Số lượng lớn chó đi lạc ở Nga đã trở thành một vấn đề tranh luận công khai ở nước này trong những tháng gần đây sau một số vụ tấn công nghiêm trọng của chó đường phố, trong đó có một vụ vào tháng 4 ở thành phố Orenburg dẫn đến cái chết của một cậu bé.

Tờ báo Novaya Gazeta của Nga tháng trước đưa tin rằng thành phố Chita thậm chí đã ban bố tình trạng báo động cao do sự gia tăng các vụ chó hoang tấn công. Cảnh báo cảnh báo người dân không được để trẻ em và người già ra ngoài mà không có người đi cùng.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

9. Nga đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ Thế chiến II, khách mời truyền hình nhà nước nói

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Facing Biggest Crisis Since World War II, State TV Guest Says”, nghĩa là “Nga đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ Thế chiến II, khách mời truyền hình nhà nước nói.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một khách mời trong chương trình tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã đặt câu hỏi liệu người Nga có nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình hình trong cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa hay không.

Trong một đoạn clip do nhà báo Julia Davis đăng tải trên Twitter, đạo diễn phim Karen Shakhnazarov đã giải thích trên kênh Russia 1 về việc ông luôn tính đến những “tình huống xấu nhất” và cuộc chiến ở Ukraine cũng không phải là ngoại lệ.

Tháng 3, Shakhnazarov đã đưa ra một quan điểm bi quan không kém về cơ hội của Nga trong cuộc chiến, và nói trong cùng một chương trình rằng, “chúng ta cần thừa nhận rằng chúng ta có thể thua.”

“Có lẽ tôi là người theo chủ nghĩa báo động,” anh ấy nói trong clip mới nhất. Nhưng hãy xem xét những gì có thể xảy ra trong chiến tranh, “những gì chúng ta đang chứng kiến là một tình huống phức tạp và nguy hiểm hơn nhiều so với những gì đã xảy ra trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại,” ông nói, ám chỉ đến cách người Nga gịi Thế chiến II.

Ông nói rằng không giống như năm 1941, khi Đức Quốc xã xâm lược, không có hệ ý thức hệ Xô Viết “thống nhất” nào có thể gắn kết mọi người lại với nhau.

“Mối nguy hiểm này rất lớn,” Shakhnazarov nói, đồng thời cho biết thêm rằng Nga đã bị mắc kẹt khi Vương Quốc Anh cung cấp cho Kyiv các hỏa tiễn tầm trung có thể tấn công Crimea, là bán đảo bị Nga sáp nhập vào năm 2014 mà Ukraine đã tuyên bố sẽ chiếm lại.

“Điều gì sẽ xảy ra ở Crimea khi mùa du lịch bắt đầu và hỏa tiễn bắt đầu bay?” ông ta hỏi, khi kêu gọi nhận ra rằng “đây là một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất” là “định mệnh đối với chúng ta.”

Ông nói: “Đây thực sự là một cuộc chiến chứ không phải là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” như Điện Cẩm Linh mô tả, mà nếu Nga thua, có nghĩa là “chúng ta sẽ biến mất”.

“Sẽ không có lòng thương xót, hãy nhìn vào những lời hùng biện của họ, đối với họ đó cũng là một cuộc chiến định mệnh,” ông nói. “Chúng ta không thể thua, nếu thua, chúng ta sẽ gặp số phận của các bộ lạc người Mỹ bản địa và sau đó sách lịch sử sẽ viết, 'Nga đã đánh mất chính mình và Á-Âu như thế nào.'“

Người dẫn chương trình Vladimir Solovyov tiếp tục chủ đề này, nói rằng nếu Nga thua trong cuộc chiến đang diễn ra, thì “chúng ta sẽ mang cả thế giới theo mình,” khi ông xem lại các chủ đề về cách Mạc Tư Khoa nên tận dụng năng lực hạt nhân của mình.

Solovyov cũng đưa ra các mối đe dọa hạt nhân trên chương trình phát thanh Full Contact của mình, sau vụ Ukraine đánh chặn hỏa tiễn Nga, bao gồm sáu hỏa tiễn siêu thanh Kinzhals, đặt ra câu hỏi về khả năng của Mạc Tư Khoa trong việc né tránh các hệ thống phòng thủ do phương Tây cung cấp của Kyiv.

“Chúng ta thậm chí còn chưa phô diễn tất cả vũ khí của mình,” ông nói trong một đoạn clip do Điện Cẩm Linh đăng tải trên Twitter.

Solovyov đang đề cập đến tiềm năng của Poseidon, một phương tiện không người lái dưới nước được cho là có khả năng mang cả đầu đạn thông thường và hạt nhân.

Ông mô tả nó là “vũ khí hoàn hảo chống lại nước Anh.”