1. Putin hạ lệnh cho quân Nga trong 4 ngày phải giành lại các vị trí đã để mất ở thành phố Bakhmut.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 20 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, hơn 80 cuộc giao tranh giữa Lực lượng Vũ trang Ukraine và quân xâm lược Nga đã diễn ra ở các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiyivka, Maryinka và Shakhtarske. Đây là con số tăng vọt so với con số 29 cuộc giao tranh trong ngày hôm trước.

Cung từ của tiểu đoàn trưởng lính Dù Nga bị bắt tại mặt trận cho thấy chính Putin ra hạn cho quân Nga tối đa là 4 ngày phải tái chiếm lại các vị trí đã mất sau khi Lữ Đoàn 72 Súng Trường Cơ Giới của Nga đã tháo chạy khỏi vị trí của mình ở vùng ngoại ô phía tây nam của Bakhmut dẫn đến cáo buộc của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin rằng quân chính quy Nga bỏ chạy khiến 500 lính Wagner tử trận.

Hôm 10 Tháng Năm, Prigozhin nói: “Quân đội của chúng ta đang chạy trốn. Lữ đoàn 72 chết tiệt đã đánh mất ba km vuông sáng nay, khiến chúng tôi mất khoảng 500 người”.

Thời hạn 4 ngày đã trôi qua, và người ta vẫn không rõ là quân Nga sẽ đánh tiếp hay là rút lui hoàn toàn khỏi thành phố Bakhmut. Một số blogger quân sự Nga cho rằng Valery Gerasimov và Sergei Shoigu chủ trương rút. Cuộc chiến tại thành phố Bakhmut là do trùm Wagner khởi xướng, đã làm quân Nga tổn thất quá nặng; và khả năng chiến thắng mong manh hơn bao giờ. Tuy nhiên, vì tự ái, Putin muốn đánh bằng bất cứ giá nào.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết: “Đêm qua, những kẻ khủng bố Nga đã thực hiện một cuộc không kích khác bằng máy bay không người lái Shahed vào Ukraine. Thông tin về hậu quả của vụ tấn công khủng bố này hiện đang được làm rõ. Trong ngày qua, quân xâm lược đã tiến hành sáu cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, 62 cuộc không kích và 65 cuộc tấn công hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân phòng thủ chúng ta và các khu dân cư. Cơ sở hạ tầng dân sự đã bị phá hủy. Đặc biệt, do hậu quả của cuộc pháo kích vào Kryvyi Rih ở vùng Dnipropetrovsk, Stepnohirsk ở vùng Zaporizhzhia, và Beryslav và Zelenivka ở vùng Kherson, dân thường thiệt mạng và bị thương, một đứa trẻ thiệt mạng, nhà riêng, cơ sở y tế và các cơ sở dân sự khác đã bị phá hủy”.

Quân xâm lược tiếp tục tập trung lực lượng chính vào các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiyivka, Maryinka, Shakhtarske. Trong 24 giờ qua, hơn 80 trận giao tranh đã diễn ra trên các khu vực cụ thể của mặt trận, những trận chiến khốc liệt nhất đã diễn ra ở Bakhmut, Maryinka và ở các khu vực Avdiyivka, Stepove và Novomykhaylivka.

Trong 24 giờ qua, 670 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Ta hãy cầu nguyện cho họ phần lớn là những con em gia đình lao động nghèo chết oan vì tham vọng ngông cuồng của bọn độc tài. Bên cạnh đó, quân xâm lược còn mất 4 xe tăng, 5 xe thiết giáp, 19 hệ thống pháo, và 20 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 20 tháng 5 năm 2023, 202.430 quân nhân Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.781 xe tăng, 7.382 xe thiết giáp, 3.229 hệ thống pháo, 564 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 325 hệ thống phòng không, 308 máy bay, 294 máy bay trực thăng, 2.801 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1.011 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu/chiến, 6.103 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 423 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thoát được 10 lần mưu sát do Nga thực hiện.

Cũng trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 20 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong hai tuần qua, Bộ Quốc phòng Ukraine đã ghi nhận ba báo cáo giả được lưu hành bởi các nền tảng liên kết với lực lượng Nga, tuyên bố rằng các chỉ huy hàng đầu của đất nước đã bị giết. Do đó, vấn đề an ninh cá nhân của các nhà lãnh đạo chính trị-quân sự của Ukraine hiện có tầm quan trọng chiến lược.

Thứ trưởng Hanna Maliar nói: “Trong hai tuần qua, chúng tôi đã ghi nhận ba câu chuyện giả mạo của đối phương cáo buộc về 'cái chết' của các chỉ huy của chúng ta. Theo thứ tự thời gian, đầu tiên là Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ihor Tantsiura, rồi đến Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, và mới đây nhất là Đại Tướng Tổng tư lệnh Valeriy Zaluzhnyi.”

Cô nhấn mạnh rằng: “Một mặt, thật dễ dàng để kiểm tra và bác bỏ những báo cáo như vậy; và trên thực tế, đó là những gì các cơ quan truyền thông liêm chính đã thực hiện. Mặt khác, bạn phải hiểu rằng người Nga có xu hướng tung tin giả và thường lực lượng trên mặt trận thông tin của họ đưa ra các báo cáo mà không xác minh trực tiếp với những giới chức hữu quan”

Cô cũng lưu ý rằng thực tế khách quan là trong khi chiến tranh đang diễn ra ác liệt, đối phương sẽ quan tâm đến việc ám sát các nhà lãnh đạo chính trị - quân sự của ta nên vấn đề an ninh cá nhân của họ hiện có tầm quan trọng chiến lược.

Trước đó, cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống, Mykhailo Podolyak, nói rằng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã sống sót sau hơn mười lần bị mưu sát.

3. Đan Mạch huấn luyện phi công F-16 Ukraine sau khi Mỹ thay đổi chính sách đối với F-16

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch, Troels Lund Poulsen, cho biết “Đan Mạch sẽ đào tạo phi công F-16 cho Ukraine sau quyết định hỗ trợ đào tạo của Mỹ”.

“Đan Mạch đã làm việc vì điều này cùng với các đồng minh thân cận. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ điều này. Chúng tôi sẽ cùng với các đồng minh thân thiết làm việc với các chi tiết ưu tiên,”

4. Zelenskiy kêu gọi các nhà lãnh đạo Liên đoàn Ả Rập đừng nhắm mắt làm ngơ trước chiến tranh ở Ukraine

Volodymyr Zelenskiy đã có bài phát biểu trước Liên đoàn Ả Rập ở Jeddah, thuộc Ả Rập Saudi. Zelenskiy đã mở đầu bằng cách vinh danh những “chiến binh” mà ông đang đại diện và người dân Ukraine.

Ông nói: “Người Ukraine chưa bao giờ chọn chiến tranh. Quân đội của chúng tôi đã không đi đến những vùng đất khác. Chúng tôi không tham gia vào việc thôn tính và cướp bóc tài nguyên của quốc gia khác. Nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ phục tùng bất kỳ người nước ngoài hay thực dân nào. Đó là lý do tại sao chúng tôi chiến đấu.

“Tôi chắc rằng các bạn sẽ hiểu cảm xúc chính của chúng tôi, lời kêu gọi chính mà tôi muốn để lại ở Jeddah, một lời kêu gọi cao quý gửi đến tất cả các bạn để giúp bảo vệ người dân của chúng tôi, bao gồm cả cộng đồng Hồi giáo Ukraine.”

Tổng thống Zelenskiy đã đi cùng với những người Tatar Ukraine sống ở Crimea, nơi có cộng đồng Hồi giáo.

Zelenskiy nói tiếp: “Crimea và Tatar phải là một phần không thể thiếu của cộng đồng Hồi giáo trên thế giới. Crimea là nơi đầu tiên phải chịu sự xâm lược của Nga. Trên hết, những người phải chịu đựng sự xâm lược là người Hồi giáo.

“Thật không may, có một số người trên thế giới nhắm mắt làm ngơ trước những trường hợp và sự thôn tính bất hợp pháp đó. Tôi ở đây để mọi người có cái nhìn trung thực, dù người Nga có cố gắng gây ảnh hưởng đến đâu”.

Ông cảm ơn Ả-rập Xê-út đã giúp đàm phán trao trả tù binh, đồng thời đề cập đến các sinh viên Ả-rập đã sang thăm và học tập tại Ukraine.

Trong bối cảnh các cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải mà Nga hiện đang từ chối đồng ý, Zelenskiy đã nhắc họ về loại ngũ cốc được trồng ở Ukraine và bán cho Trung Đông.

Ông nói chắc chắn rằng không một nhà lãnh đạo nào lại để cho một quốc gia khác bắt cóc con cái của họ, như Nga đã từng cưỡng bức trẻ em từ miền đông Ukraine. Không thể nào mà không có một “cuộc chiến” chống lại điều này.

“Tôi chào tất cả những người sẵn sàng tham gia cùng chúng tôi trên con đường công lý. Ukraine đã đưa ra công thức hòa bình chấm dứt chiến tranh. Các bạn có thể thấy nó hoạt động như thế nào trên ví dụ về an ninh lương thực. Ngay cả khi chiến tranh ném bom vào nhà của chúng tôi, chúng tôi vẫn làm mọi thứ để nhà của những người khác tồn tại. Chúng tôi đã thành công trong việc đưa ra sáng kiến lương thực ở Hắc Hải và dỡ bỏ lệnh phong tỏa một phần của Nga đối với các cảng của chúng tôi. Điều này đã ổn định thị trường thực phẩm và giúp ích cho nhiều người, bao gồm cả các quốc gia thuộc Liên đoàn Ả Rập.”

“Mỗi phái đoàn danh dự đã được trao một tài liệu bằng ngôn ngữ của các bạn liên quan đến công thức hòa bình của Ukraine.”

5. Các nhà lãnh đạo G7 lên án cuộc chiến 'tàn bạo' của Nga với Ukraine, kêu gọi kiến tạo 'hòa bình lâu dài'

G7 đã lên án cuộc chiến “tàn bạo” của Nga với nước láng giềng Ukraine “bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất có thể”, gọi đó là “sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”, trong thông cáo cuối cùng từ hội nghị thượng đỉnh tuần này.

Là một phần của tuyên bố, các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi “hòa bình công bằng và lâu dài” và tái cam kết ý định cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ về quân sự, tài chính và nhân đạo.

Trong phần nói về cuộc chiến ở Ukraine, các nhà lãnh đạo G7 nói: “Một lần nữa, chúng tôi lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể về cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine, đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên Hiệp Quốc.”

“Cuộc chiến tranh xâm lược tàn bạo của Nga là mối đe dọa đối với toàn thế giới, vi phạm các chuẩn mực, quy tắc và nguyên tắc cơ bản của cộng đồng quốc tế. Chúng tôi tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của chúng tôi đối với Ukraine khi nào điều đó còn cần thiết để mang lại một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài.”

“Chúng tôi đã đưa ra tuyên bố của các nhà lãnh đạo G7 về Ukraine, và với ý định rõ ràng và hành động cụ thể được nêu trong đó, chúng tôi cam kết tăng cường hỗ trợ ngoại giao, tài chính, nhân đạo và quân sự cho Ukraine, nhằm tăng chi phí cho Nga và những bên ủng hộ cuộc chiến của nước này, và tiếp tục chống lại những tác động tiêu cực của chiến tranh đối với phần còn lại của thế giới, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương nhất.”

6. Mạc Tư Khoa cảnh báo phương Tây không được gửi máy bay tới Ukraine

Hãng thông tấn Tass dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết các nước phương Tây sẽ gặp “rủi ro lớn” nếu cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine.

Tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden, nói với các nhà lãnh đạo G7 hôm thứ Sáu rằng Washington hỗ trợ các chương trình đào tạo chung của đồng minh cho các phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã đến Nhật Bản, nơi ông sẽ thảo luận về sự hỗ trợ quân sự lớn hơn từ Mỹ và các nước G7 khác khi lực lượng của ông chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn trong cuộc chiến với Nga.

Zelenskiy đã đến Hiroshima, nơi đón tiếp các nhà lãnh đạo G7 vào cuối tuần này. Vào chiều thứ Bảy, người ta nhìn thấy ông bước ra khỏi máy bay của chính phủ Pháp, trong bối cảnh an ninh được thắt chặt, trước một ngày đàm phán song phương và họp với các nhà lãnh đạo G7 nhằm tăng cường hỗ trợ của phương Tây đối với Kyiv.

Zelenskiy đến Hiroshima một ngày sau khi Tòa Bạch Ốc tuyên bố sẽ cho phép các nước đồng minh cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ chế tạo. Trước khi lên đường sang Nhật Bản, Zelenskiy đã mô tả quyết định này là “lịch sử”, đồng thời nói thêm rằng ông mong muốn “thảo luận về việc triển khai thực tế” với các nước G7.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong bốn ngày qua, rất có thể Nga đã triển khai lại một con số lên đến vài tiểu đoàn để củng cố khu vực Bakhmut.

Điều này diễn ra sau những lợi ích chiến thuật của Ukraine ở hai bên sườn của thị trấn trong vùng Donetsk đang tranh chấp cho đến giữa tháng 5; và những nghi ngờ được bày tỏ công khai về cam kết của các lực lượng thuộc Tập đoàn Wagner trong việc tiếp tục chiến đấu trong khu vực.

Với việc Nga có khả năng duy trì tương đối ít các đơn vị chiến đấu thường trực ở Ukraine, việc tái triển khai lực lượng này thể hiện một cam kết đáng chú ý của bộ chỉ huy Nga.

Giới lãnh đạo Nga có khả năng tiếp tục coi việc chiếm Bakhmut là mục tiêu chiến tranh quan trọng trước mắt, nhằm có thể tuyên bố giành được một mức độ thành công nào đó trong cuộc xung đột.

8. Mạc Tư Khoa cấm “500 người Mỹ” vào Nga, bao gồm cả người dẫn chương trình truyền hình đêm khuya và nhà báo CNN

Nga đang cấm “500 người Mỹ”, bao gồm nhiều nhân vật nổi bật trong quyền lực hành pháp của Hoa Kỳ, không cho nhập cảnh vào nước này “để đáp trả các biện pháp trừng phạt chống Nga thường xuyên do chính quyền Joe Biden áp đặt,” theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Nga vào hôm thứ Sáu.

Danh sách bao gồm cựu Tổng thống Barack Obama, cựu Đại sứ Hoa Kỳ John Huntsman, một số thượng nghị sĩ Hoa Kỳ.

Danh sách những cái tên lan man còn bao gồm những người dẫn chương trình truyền hình đêm khuya Jimmy Kimmel, Stephen Colbert và Seth Meyers.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova nói: “Đã đến lúc Washington phải biết rằng không một cuộc tấn công thù địch nào chống lại Nga sẽ diễn ra mà không có phản ứng mạnh mẽ.”

Chính quyền Biden hôm thứ Sáu đã công bố các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga vì cuộc chiến ở Ukraine.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với “22 cá nhân và 104 tổ chức”

9. Hoa Kỳ cho biết Tập đoàn Wagner đang cố gắng sử dụng các nước bên thứ ba để che giấu các chuyến hàng vũ khí đến Ukraine

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết rằng tổ chức lính đánh thuê Nga Wagner PMC đang nỗ lực che đậy nỗ lực mua thiết bị quân sự để sử dụng ở Ukraine, bao gồm cả việc cố gắng lấy nguồn nguyên liệu từ Mali, nơi nhóm này có chỗ đứng vững chắc.

Chuẩn tướng Pat Ryder, trích dẫn thông tin tình báo của Hoa Kỳ đã được giải mật trong tuần trước, cho biết chính quyền Biden đã được thông báo rằng Wagner đang cố gắng vận chuyển thiết bị để dùng trong chiến trường Ukraine thông qua Mali và làm giả giấy tờ cho các giao dịch.

Vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Wagner đã mua thành công thiết bị, nhưng nhóm này vẫn tiếp tục làm việc để mua mìn, máy bay không người lái, radar và hệ thống phản pháo từ các đầu mối ở Mali để sử dụng ở Ukraine “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ việc này,” Tướng Ryder nói.

Wagner đã tìm cách mở rộng chỗ đứng của mình ở Phi Châu trong những năm gần đây và đã hoạt động cùng với các lực lượng vũ trang của Mali trong hơn một năm, chiến đấu chống lại cuộc nổi dậy của các phần tử thánh chiến. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết vào tháng 9 năm 2021 rằng chính phủ Mali sẽ thuê lính đánh thuê tư nhân của Nga để hỗ trợ bảo đảm an ninh.

Các quan chức tin rằng Mali không phải là quốc gia duy nhất mà Wagner tìm đến để được giúp đỡ ở Ukraine, khi nhóm lính đánh thuê phải đối mặt với tình trạng thiếu vũ khí và đạn dược nghiêm trọng trong bối cảnh giao tranh ác liệt ở thành phố Bakhmut miền đông Ukraine.

Một tài liệu tình báo của Hoa Kỳ chứa trong một kho thông tin mật bị rò rỉ trực tuyến trong những tháng gần đây và được CNN thu được nói rằng nhân viên của Tập đoàn Wagner đã gặp “các đầu mối liên lạc của Thổ Nhĩ Kỳ” vào đầu tháng 2 với ý định “mua vũ khí và thiết bị từ Thổ Nhĩ Kỳ” để sau đó có thể được sử dụng ở Ukraine. Tài liệu đó cũng nói rằng Wagner có khả năng đang cố gắng sử dụng vũ khí mua từ Thổ Nhĩ Kỳ để sử dụng trong các hoạt động của mình ở Mali.

Tòa Bạch Ốc trước đây cũng cáo buộc Triều Tiên cung cấp hỏa tiễn và đạn súng cối cho Tập đoàn Wagner của Nga để sử dụng ở Ukraine.

“Wagner đang trực tiếp hỗ trợ cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine và chúng tôi phản đối nỗ lực của bất kỳ quốc gia nào khác hỗ trợ Nga thông qua Vagner,” Tướng Ryder nói. “Hoa Kỳ đã trừng phạt nhiều thực thể và cá nhân, trên nhiều châu lục, hỗ trợ các hoạt động quân sự của Wagner. Chúng tôi sẽ tiếp tục xác định, vạch trần và chống lại những nỗ lực này của Wagner nhằm mua thiết bị quân sự để sử dụng ở Ukraine.”

10. Nga cho biết Bộ trưởng Quốc phòng đã đến thăm vùng Zaporizhzhia của Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến thăm một khu vực do Nga xâm lược trong tỉnh Zaporizhzhia của Ukraine mà Nga coi là đã sáp nhập, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết như trên.

“Trong quá trình làm việc tại khu vực hoạt động quân sự đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, Đại tướng Lục quân Sergei Shoigu, đã thị sát sở chỉ huy tiền phương của một trong những đơn vị của tập đoàn quân Vostok ở Zaporizhzhia.

Không rõ chuyến đi được đề cập đến đã diễn ra khi nào. Bộ quốc phòng đã công bố một đoạn video Shoigu đi bộ trong boongke dưới lòng đất, nói chuyện với các chỉ huy và trao huy chương.

“Các giải thưởng là sự đánh giá cao công việc quân sự của các bạn,” Shoigu nói trong video. “Cảm ơn vì điều này. Tôi hy vọng các bạn sẽ tiếp tục trung thành phục vụ đất nước của chúng ta, vì lợi ích của người dân. Xin chúc mừng, và hãy chăm sóc bản thân.”

Zaporizhzhia, một vùng ở đông nam Ukraine, là nơi có nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu. Theo các báo cáo địa phương, vị trí của nhà máy gần tiền tuyến nên việc pháo kích vào các thị trấn xung quanh và gần cơ sở là điều thường xuyên xảy ra.

Hơn 12.000 người đã được di tản khỏi các khu vực tiền tuyến ở khu vực Zaporizhzhia, theo Vladimir Rogov, một thành viên của cái gọi là chính quyền quân sự-dân sự do Nga thành lập, hồi đầu tháng này.

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, ông Rafael Grossi, cho biết các cuộc di tản đang diễn ra trong bối cảnh lo ngại xung quanh “những rủi ro an ninh và an toàn hạt nhân rất thực tế mà nhà máy phải đối mặt”.

11. Máy bay chiến đấu cho Ukraine nằm trong chương trình nghị sự của G7 và được thảo luận vào hôm thứ Sáu

Các thành viên của G7 đã thảo luận về việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine trong hội nghị thượng đỉnh tại Nhật Bản vào hôm thứ Sáu, chủ tịch Hội đồng Âu Châu cho biết trong một cuộc họp báo.

“Về máy bay chiến đấu, bạn có thể thấy rằng một số quốc gia đã công bố liên minh để bắt đầu đào tạo phi công. Đây là một chủ đề hôm nay với Hoa Kỳ và với các đối tác khác,” Charles Michel cho biết hôm thứ Sáu.

Michel đang trả lời một phóng viên hỏi về việc chính quyền Biden báo hiệu cho các đồng minh Âu Châu rằng Hoa Kỳ sẽ cho phép các nước này xuất khẩu máy bay chiến đấu F-16 sang Ukraine, như CNN đưa tin hôm thứ Năm.

Một số quốc gia Âu Châu có nguồn cung cấp máy bay F-16 do Mỹ sản xuất, bao gồm Vương quốc Anh và Hà Lan, những nước đã báo hiệu sẵn sàng xuất khẩu một số máy bay phản lực sang Ukraine. Nhưng Mỹ sẽ phải chấp thuận việc chuyển giao của bên thứ ba vì công nghệ nhạy cảm của Mỹ đối với máy bay phản lực.

“Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các đối tác, với các đồng minh của chúng tôi, để có một đường lối chung về hỗ trợ quân sự cho Ukraine,” ông Michel nói. “Hôm nay chúng ta có dịp thảo luận về chủ đề này.”

“Và chúng tôi sẽ đánh giá mức độ hỗ trợ bổ sung cần thiết. Rõ ràng là Ukraine cần nhiều thiết bị quân sự hơn. Đó là lý do tại sao về phía Liên Hiệp Âu Châu, chúng tôi đã quyết định đưa ra một hệ thống nhằm tăng mức độ cung cấp đạn dược. Và chúng ta cần tăng tốc những nỗ lực của mình.”

12. Việc Nga nắm giữ Crimea đang gặp nguy cơ sau vụ phá hoại vận chuyển vũ khí

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Hold on Crimea at Risk After Weapons Delivery Sabotage”, nghĩa là “Việc Nga nắm giữ Crimea đang gặp nguy cơ sau vụ phá hoại vận chuyển vũ khí.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Giao thông đường sắt giữa hai thành phố lớn của Crimea đã bị đình chỉ sau vụ trật đường ray hôm thứ Năm mà các quan chức đường sắt đổ lỗi cho “sự can thiệp của người ngoài”.

Hôm thứ Sáu, một bản cập nhật tình báo từ Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết hậu quả chính của việc đình chỉ đường sắt là nó làm gián đoạn “việc vận chuyển vật tư và có khả năng là cả vũ khí, chẳng hạn như hỏa tiễn hành trình Kalibr” cho Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Nga đã xâm lược và sáp nhập Crimea vào năm 2014, và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng việc giành lại bán đảo này là một trong những mục tiêu của đất nước ông trong cuộc chiến do Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Crimea cũng là nơi xảy ra nhiều cuộc tấn công trong những tuần gần đây, bao gồm nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào thành phố lớn nhất của khu vực, Sevastopol.

Bản cập nhật tình báo của Bộ Quốc phòng Anh về vụ trật đường ray lưu ý rằng vụ việc làm nổi bật mối lo ngại về an ninh đối với Putin khi ông cố gắng duy trì sự kiểm soát của mình trên bán đảo.

“Bất kỳ sự phá hoại nào trong khu vực nhạy cảm này sẽ làm tăng thêm mối lo ngại của Điện Cẩm Linh về khả năng bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng khác ở Crimea,” Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh viết.

Bản cập nhật của Bộ Quốc Phòng Anh, được đăng trên Twitter, nói thêm: “Bán đảo giữ vai trò tâm lý và hậu cần quan trọng trong việc tạo điều kiện cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Nikolai Lukashenko, bộ trưởng giao thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn của Crimea, đã viết trên Telegram rằng 8 toa xe đã bị hất khỏi đường ray và một số phương tiện truyền thông đưa tin rằng một vụ nổ đã gây ra vụ trật đường ray.

Không có ai bị thương trong vụ việc, nhưng vụ trật đường ray đã khiến giao thông đường sắt giữa Simferopol, thủ phủ của Crimea, và Sevastopol tạm thời bị đình chỉ.

Vụ trật đường ray xảy ra sau một sự việc nghiêm trọng khác gần đây ảnh hưởng đến Hạm đội Hắc Hải của Nga. Vào ngày 29 tháng 4, một đám cháy lớn đã bùng phát tại một kho chứa dầu gần Sevastopol sau khi những tiếng nổ rất lớn.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của tình báo quân đội Ukraine, cho biết vụ cháy kho dầu đã phá hủy hơn 10 bồn chứa sản phẩm xăng dầu có khả năng chứa tổng cộng 40.000 tấn nhiên liệu cho Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Ukraine chưa bao giờ nhận trách nhiệm về bất kỳ cuộc tấn công nào vào Crimea, cũng như không nói nước này đứng sau vụ trật đường ray hôm thứ Năm. Tuy nhiên, Yusov dường như hoan nghênh sự việc tàu hỏa trật đường ray này trong các bình luận mà ông đưa ra hôm thứ Năm trên truyền hình Ukraine.

“Đặc biệt, trên những con đường đó, vũ khí, đạn dược, xe bọc thép và các phương tiện khác được sử dụng cho cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine được vận chuyển,” Yusov nói, theo hãng tin Interfax-Ukraine. “Điều hoàn toàn tự nhiên là những bản nhạc này không theo kịp, mệt mỏi và hiện không hoạt động trong một thời gian.”

Tiến sĩ Scott Savitz, một kỹ sư cấp cao của RAND Corporation, nói với Newsweek rằng vụ trật đường ray “chính xác là kiểu gián đoạn có thể giúp làm suy yếu khả năng sử dụng Crimea của Nga để chống lại các phần khác của Ukraine.”

“Ukraine chưa có khả năng chiếm lại Crimea nhưng về cơ bản có thể bao vây bán đảo này. Bằng cách làm gián đoạn các tuyến giao thông bên trong và bên ngoài của Crimea, đồng thời tấn công vào các nút quan trọng của lực lượng Nga, Ukraine có thể biến Crimea từ bệ phóng cho sự xâm lược của Nga thành một địa điểm dễ bị tổn thương mà Nga phải sử dụng các nguồn lực để bảo vệ,” ông Savitz nói. “Các hoạt động bí mật không ngừng, phá hoại, tấn công bằng phương tiện không người lái, hỏa lực tầm xa và sử dụng mìn có thể cản trở việc triển khai sức mạnh của Nga và gây ra những tác động tâm lý rất lớn.”

Ông nói thêm: “Bước đầu tiên để giải phóng bán đảo là chứng minh rằng việc Nga nắm giữ nó là rất mong manh—để cho các lực lượng Nga thấy rằng họ đang hoạt động từ một khu vực xâm lược không an toàn, chứ không phải từ một nơi trú ẩn an toàn. Người dân địa phương cũng sẽ nhận thức được sự mong manh của sự thống trị của Nga.”